BỘ XÂY DỰNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
959/QĐ-BXD
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 11 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC CỦA BỘ XÂY DỰNG GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
BỘ
TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG
Căn cứ Nghị định số
17/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ qui định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng;
Căn cứ Quyết định số
1374/QĐ-TTg ngày 12/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 – 2015 ;
Căn cứ Chiến lược đào tạo nguồn
nhân lực ngành Xây dựng đến năm 2010 và tầm nhìn 2020;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ
chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức của Bộ Xây dựng giai đoạn 2011 - 2015”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thủ trưởng
các Cục, Vụ, Thanh tra, Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị và
Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Bộ Nội vụ (để b/c);
- Lưu: VT,TCCB.
|
BỘ TRƯỞNG
Trịnh Đình Dũng
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO,
BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA BỘ XÂY DỰNG GIAI ĐOẠN 2011 – 2015
(Kèm theo Quyết định số: 959/QĐ-BXD ngày
03/11/2011)
Phần I
MỤC ĐÍCH, PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Mục đích
Nâng cao kiến thức, năng lực quản
lý, điều hành và thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức của Bộ Xây dựng,
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong giai
đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp theo.
2. Phạm vi, đối tượng áp dụng
Cán bộ, công chức hành chính của
Bộ Xây dựng.
Phần II
THỰC TRẠNG VÀ
NHU CẦU ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA BỘ XÂY DỰNG
1. Thực trạng trình độ, năng lực
và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Bộ Xây dựng
- Đội ngũ cán bộ, công chức của Cơ
quan Bộ trong thời gian vừa qua đã có chuyển biến tích cực cả về lượng và chất,
trong đó có một số cán bộ trẻ có năng lực chuyên môn vững vàng đã được bổ nhiệm
vào các vị trí lãnh đạo và đã hoàn tốt chức năng, nhiệm vụ được giao;
- Đa số cán bộ, công chức đều được
tham gia đào tạo, bồi dưỡng về quản lý nhà nước và đáp ứng cơ bản các yêu cầu về
tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch và vị trí làm việc theo quy định; có
khả năng thực thi nhiệm vụ theo yêu cầu của vị trí công tác ;
- Hình thức đào tạo, bồi dưỡng ngày
càng phong phú, như : Đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo trong nước và đào
tạo ở nước ngoài, đào tạo lồng ghép với các chương trình, dự án...;
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng đang
từng bước gắn với yêu cầu, tiêu chuẩn và quy hoạch sử dụng cán bộ. Tuy nhiên,
trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức vẫn còn một số hạn chế cụ thể
như sau:
+ Đội ngũ cán bộ, công chức chưa
được đồng bộ. Trình độ kiến thức, năng lực lãnh đạo và quản lý của mốt số cán bộ,
công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới, nhất là về quản lý Nhà nước
trong môi trường kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế;
+ Vẫn còn cán bộ, công chức chưa
thực sự coi trọng việc học tập nâng cao trình độ;
+ Chất lượng và hiệu quả đào tạo
còn hạn chế. Nội dung chương trình và phương pháp đào tạo cán bộ chậm đổi mới,
chưa gắn với tổng kết thực tiễn của công cuộc đổi mới.
- Tổng hợp về chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức của Bộ Xây dựng tính đến ngày 30/9/2011 được thể hiện
trong Biểu 1.
2. Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức có phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ về số lượng,
đồng bộ về cơ cấu, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng giữa các thế hệ
nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Về trình độ chuyên môn, quản
lý phải xây dựng đội ngũ cán bộ có kiến thức vững, có tư duy độc lập, sáng tạo,
có ý thức hợp tác, say mê trong công việc, bám sát đời sống xã hội, có khả năng
tổng kết thực tiễn để đề ra các chủ trương chính sách và biện pháp phù hợp, có
hiệu quả trong điều hành và quản lý nhà nước của Ngành.
Để đáp ứng được những yêu cầu
trên, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Bộ trong giai đoạn 2011
- 2015 là rất lớn, cả về số lượng và chất lượng.
Phần III
MỤC TIÊU, TIẾN
ĐỘ, NỘI DUNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
1. Mục tiêu, tiến độ
1.1. Mục tiêu chung:
Trang bị kiến thức về lý luận
chính trị, kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức
ngoại ngữ, tin học và các kiến thức bổ trợ khác nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức có phẩm chất đạo đức tốt, vững vàng về chính trị, tinh thông nghiệp vụ,
đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong xây dựng.
1.2. Mục tiêu cụ thể về công
tác đào tạo, bồi dưỡng đến năm 2015:
- Đảm bảo 100% được đào tạo đáp
ứng quy định theo tiêu chuẩn cho công chức lãnh đạo quản lý, công chức các ngạch
từ cán sự trở lên;
- Đảm bảo 95% cán bộ, công chức
giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng theo chương
trình quy định; 90% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng được đào tạo, bồi dưỡng
trước khi bổ nhiệm;
- Đảm bảo 70 đến 80% cán bộ,
công chức được thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm;
- Từng bước cải tiến công tác
quản lý hồ sơ, nhằm hiện đại hoá công tác quản lý cán bộ, công chức. Ứng dụng rộng
rãi công nghệ thông tin và các công cụ quản lý hiện đại trong việc quản lý đội
ngũ cán bộ, công chức;
Mục tiêu cụ thể và tiến độ thực
hiện được thể hiện trong Biểu 2.
2. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức
2.1. Đào tạo bồi dưỡng ở trong
nước:
- Lý luận chính trị:
+ Trang bị trình độ lý luận
chính trị theo tiêu chuẩn quy định cho các chức danh cán bộ, ngạch công chức và
chức danh lãnh đạo quản lý;
+ Tổ chức phổ biến các văn kiện,
nghị quyết của Đảng; bồi dưỡng cập nhật, nâng cao trình độ lý luận theo quy định
của cơ quan có thẩm quyền.
- Kiến thức, kỹ năng quản lý
nhà nước:
+ Trang bị kiến thức, kỹ năng
quản lý nhà nước theo chương trình quy định cho công chức các ngạch và theo chức
vụ lãnh đạo, quản lý;
+ Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản
lý chuyên ngành và vị trí việc làm theo chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu
hàng năm;
+ Bồi dưỡng văn hoá công sở.
- Kiến thức hội nhập;
- Tin học, ngoại ngữ chuyên ngành;
- Đào tạo trình độ sau đại học
cho cán bộ, công chức trên cơ sở quy hoạch cán bộ;
2.2. Đào tạo bồi dưỡng ở nước
ngoài:
- Quản lý hành chính công;
- Quản lý nhà nước chuyên ngành
xây dựng;
- Chính sách công, dịch vụ
công;
- Kiến thức hội nhập quốc tế.
Phần VI
CÁC GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng cao nhận thức của các
đơn vị thuộc Bộ về chức năng, vai trò của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức.
- Nhận thức đúng về chức năng,
nhiệm vụ của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là trang bị kiến thức,
kỹ năng nghiệp vụ, phương pháp làm việc, kinh nghiệm điều hành và xử lý công việc
hiệu quả. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là giải pháp quan trọng
hàng đầu để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại
hóa và hội nhập quốc tế.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ,
công chức về trách nhiệm học và tự học.
2. Hoàn thiện hệ thống thể chế
theo hướng:
- Gắn chế độ bồi dưỡng theo
tiêu chuẩn ngạch với bồi dưỡng theo vị trí việc làm phù hợp với hoàn cảnh cụ thể
và yêu cầu pháp triển của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong 5
năm tới;
- Tăng cường giao quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm cho đơn vị sử dụng cán bộ, công chức quyết định các vấn đề
liên quan đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đơn vị;
- Có cơ chế, chính sách hỗ trợ
và đảm bảo để tất cả cán bộ, công chức được tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo
nhu cầu;
- Khuyến khích cán bộ, công chức
học tập; cụ thể hoá quyền và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc lựa
chọn chương trình, địa điểm và thời gian tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng
phù hợp với hoàn cảnh và vị trí công tác.
3. Đổi mới căn bản nội dung,
chương trình, tài liệu, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:
- Biên soạn mới các chương
trình, tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch bảo đảm không trùng lặp, có kết
cầu hợp lý giữa lý thuyết và thực tiễn; kiến thức tiêu chuẩn ngạch với kỹ năng
theo vị trí việc làm;
- Tổ chức biên soạn các chương
trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh lãnh đạo, quản lý phù hợp với
từng vị trí chức danh và các yêu cầu đặc thù của ngành Xây dựng; bảo đảm sự gắn
kết giữa lý luận và thực tiễn.
4. Củng cố và tăng cường chất
lượng hoạt động của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập của Học viện Cán bộ quản lý
xây dựng và đô thị, nhằm đáp ứng quy mô và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức;
- Xây dựng đội ngũ giảng viên
cơ hữu đào tạo, bồi dưỡng với cơ cấu hợp lý, có trình độ lý luận và kiến thức
thực tiễn. Tranh thủ huy động đội ngũ chuyên gia, giảng viên thỉnh giảng.
5. Đổi mới cơ chế quản lý tài
chính, đa dạng hoá các nguồn lực tài chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức.
- Bố trí đủ kinh phí để thực
hiện có hiệu quả các chế độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định; tăng cường kinh phí
cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài;
- Đầu tư trực tiếp từ ngân
sách Trung ương để củng cố cơ sở vật chất, hiện đại hoá trang thiết bị dạy và học
cho Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, nhằm đáp ứng tốt nhất cho công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
6. Mở rộng và tăng cường hợp
tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng:
- Nghiên cứu và áp dụng các
chuẩn mực quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng;
- Tăng cường hợp tác với các
nước trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;
- Thu hút các nguồn tài trợ
cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức;
- Đa dạng hoá các hình thức hợp
tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
Phần V
KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nhà nước tăng cường đầu tư
ngân sách cho công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức;
2. Khai thác hiệu quả nguồn
kinh phí từ các dự án hợp tác với nước ngoài.
3. Có cơ chế thích hợp để huy
động nhiều hơn sự đóng góp của các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp; đóng góp
của người học và các nguồn kinh phí khác.
Phần
VI
TRÁCH NHIỆM
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Vụ Tổ chức cán bộ
- Xây dựng kế hoạch hàng năm về
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Bộ;
- Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc
tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch;
- Thường xuyên kiểm tra tiến độ
thực hiện, tổng hợp, báo cáo, đánh giá kết quả hàng năm;
- Xây dựng các cơ chế khuyến
khích cán bộ, công chức không ngừng học tập, nâng cao trình độ, các cơ chế
chính sách để hỗ trợ cán bộ, công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng trình Bộ trưởng
phê duyệt;
- Tham mưu, xây dựng nội dung
các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Ngành trình Bộ trưởng
phê duyệt;
2. Vụ Kế hoạch - Tài chính
- Đưa kế hoạch đào tạo bồi dưỡng
cán bộ, công chức của Bộ giai đoạn 2011 - 2015 vào kế hoạch hoạt động chung của
Bộ;
- Phân bổ kinh phí, xây dựng định
mức chỉ tiêu ngân sách hàng năm dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu, chế độ ngân sách;
- Tổng hợp, xây dựng kế hoạch đầu
tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho Học viện Cán bộ quản
lý xây dựng và đô thị theo từng giai đoạn, nhằm đáp ứng quy mô và góp phần nâng
cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
3. Học viện Cán bộ quản lý
xây dựng và đô thị
- Thường xuyên bám sát nhu cầu
đào tạo, bồi dưỡng của các đơn vị để cập nhật các kiến thức mới, cải tiến nội
dung chương trình, phương pháp đào tạo và biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng
cho phù hợp với thực tiễn;
- Rà soát, tăng cường đội ngũ
giảng viên, thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ và nghiệp vụ sư
phạm cho giảng viên. Tranh thủ huy động đội ngũ chuyên gia, giảng viên thỉnh giảng
có trình độ học vấn cao và nhiều kinh nghiệm thực tế;
- Tuân thủ chế độ báo cáo theo
quy định, chú trọng phản hồi những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện
các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được Bộ giao;
- Mở rộng hợp tác quốc tế trong
đào tạo cán bộ, công chức, đặc biệt là ngoại ngữ.
4. Các đơn vị khác trực thuộc
Bộ
Trên cơ sở bản Kế hoạch này, Thủ
trưởng các đơn vị hành chính thuộc Bộ xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức của đơn vị mình, gửi Vụ Tổ chức cán bộ để tổng hợp, theo dõi việc
triển khai thực hiện.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch,
nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có vấn đề cần sửa đổi, bổ sung, các cơ quan,
đơn vị kịp thời phản ánh về Vụ Tổ chức cán bộ để tổng hợp, trình Bộ trưởng xem
xét, quyết định./.