ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 956/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
04 tháng 4 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT NĂM 2014 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH THANH HÓA
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012
của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh tại Tờ
trình số 338/TTr-STP ngày 19 tháng 3 năm 2014 về việc ban hành Kế hoạch theo
dõi tình hình thi hành pháp luật năm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch theo dõi tình hình
thi hành pháp luật năm 2014 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Điều 2. Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có
liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai và tổ chức thực hiện Kế hoạch
này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở
Tư pháp; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Xứng
|
KẾ HOẠCH
THEO
DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT NĂM 2014 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 956/QĐ-UBND ngày 04 tháng 4 năm 2014 của
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa)
Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác theo
dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2014 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo quy
định Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2012 của Chính phủ về theo
dõi tình hình thi hành pháp luật; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch theo dõi
tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh, với các nội dung cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác theo
dõi tình hình thi hành pháp luật theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP
ngày 23 tháng 7 năm 2012 của Chính phủ.
2. Theo dõi tình hình thi hành pháp
luật nhằm xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị các giải pháp đảm bảo cho
pháp luật được thi hành nghiêm minh, thống nhất, góp phần nâng cao hiệu quả thi
hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
3. Công tác theo dõi thi hành pháp luật phải được
thực hiện thường xuyên, toàn diện có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp theo dõi
thi hành pháp luật theo lĩnh vực và địa bàn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ
chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
4. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan, tổ chức trong quá trình theo dõi tình hình thi hành pháp luật; không trùng lắp, chồng chéo với các hoạt động thuộc phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của cơ quan nhà nước đã được pháp luật quy định. Huy động sự tham gia
tích cực của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội,
tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nhân dân trong công
tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
II. LĨNH VỰC THEO DÕI THI HÀNH PHÁP
LUẬT
Tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính trong các lĩnh vực: Đất đai, môi trường và xây dựng tại một số sở và các
huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
1. Lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính về đất
đai
Đánh giá việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực Đất đai theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành
chính năm 2013; Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002, Pháp lệnh sửa đổi
bổ sung một số điều của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2008; Nghị định
số 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực đất đai; Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm
hành chính; Thông tư số 16/2010/TT-BTNMT ngày 26/8/2010 của Bộ Tài nguyên và
Môi trường quy định trình tự, thủ tục cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Thông tư liên tịch số
39/2011/TTLT-BTNMT-BTC ngày 15/11/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài
chính quy định về quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện việc đo đạc xác định diện
tích đất phục vụ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
2. Lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính về môi
trường
Đánh giá việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính lĩnh vực môi trường theo quy định Luật xử lý vi phạm hành chính năm
2013; Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002; Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một
số điều của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2008; Nghị định số
117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong
lĩnh vực bảo vệ môi trường; Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của
Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường;
Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; Thông tư
liên tịch số 197/2010/TTLT-BTC-BTNMT ngày 08/12/2010 của Bộ Tài chính - Bộ Tài
nguyên và Môi trường hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền
thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
3. Lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính về
xây dựng
Đánh giá việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực xây dựng theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành
chính năm 2013; Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002, Pháp lệnh sửa đổi
bổ sung một số điều của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2008, Nghị định
số 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật
tự xây dựng đô thị, Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2009
của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh
doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý
công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở; Nghị định số
121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất,
kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát
triển nhà và công sở; Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm
hành chính; Thông tư số 24/2009/TT-BXD ngày 22/7/2009 của Bộ Xây dựng quy định
chi tiết thi hành một số nội dung của Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27 tháng
02 năm 2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng,
kinh doanh bất động sản, khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản
lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở; Thông tư số
02/2014/TT-BXD ngày 12 tháng 02 năm 2014 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013
của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng,
kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản
lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.
III.
HÌNH THỨC THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT
1. Điều
tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật
- Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tiến hành điều tra,
khảo sát theo yêu cầu của tình hình thi hành pháp luật trong từng lĩnh vực, địa
bàn và đối tượng cụ thể thông qua Phiếu khảo sát, tọa đàm, phỏng vấn trực tiếp
và các hình thức phù hợp khác.
- Hoạt động điều tra, khảo sát có thể
được thực hiện theo cơ chế cộng tác viên.
2. Nội dung theo dõi
Công tác theo dõi thi hành pháp luật được thực hiện
theo các nội dung sau:
2. 1. Thu thập thông tin về tình hình thi
hành pháp luật
Các cơ quan, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật trên các lĩnh vực
từ các nguồn sau:
- Kết quả kiểm tra tình hình thi hành pháp luật;
- Kết quả điều tra, khảo sát tình hình thi hành
pháp luật;
- Báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước;
- Kết quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và giám
sát;
- Thông tin được đăng tải trên các phương tiện
thông tin đại chúng và thông tin do các tổ chức, cá nhân cung cấp.
2. 2. Xem xét, đánh giá tình hình thi hành
pháp luật
Sau khi thu thập thông tin về tình hình thi hành
pháp luật, các cơ quan, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện
việc xem xét, đánh giá tình hình thi hành pháp luật trên từng lĩnh vực theo 03
nội dung sau:
- Tình hình ban
hành văn bản quy định chi tiết thi hành văn bản quy phạm pháp luật;
- Tình hình bảo đảm các điều kiện cho thi hành pháp
luật;
- Tình hình tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức
và cá nhân.
2. 3. Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ
quan có thẩm quyền xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật
Căn cứ kết quả thu thập thông tin, kết
quả kiểm tra, điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật, các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xử lý theo thẩm quyền
hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo các nội dung sau đây:
- Ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản quy
định chi tiết thi hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền;
- Thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả
công tác tập huấn, phổ biến pháp luật;
- Bảo đảm về tổ chức, biên chế, kinh phí và các điều
kiện khác cho thi hành pháp luật;
- Thực hiện các giải pháp để kịp thời tổ chức thi
hành văn bản quy phạm pháp luật đã có hiệu lực;
- Sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm
pháp luật;
- Thực hiện các biện pháp khác nhằm bảo đảm cho
pháp luật được thực hiện nghiêm minh góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp
luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
3. Kiểm
tra tình hình thi hành pháp luật
3. 1. Thành lập
Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thi hành pháp luật
Tham mưu trình Chủ tịch
UBND tỉnh quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành do Giám đốc Sở Tư pháp
làm Trưởng đoàn, với sự tham gia của đại diện các Sở, ban, ngành có liên quan.
3. 2. Nội
dung, phạm vi kiểm tra
- Kiểm tra, đánh giá việc thi
hành và triển khai thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong 03
lĩnh vực: Đất đai, môi trường và xây dựng.
- Kiểm tra hồ sơ
xử phạt vi phạm hành chính 03 lĩnh vực: Đất đai, môi trường và xây dựng từ ngày
01/01/2012 đến ngày 30/6/2014.
3. 3. Địa
bàn kiểm tra
- Kiểm tra 07
huyện: Đông Sơn, Như Xuân, Thạch Thành, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc, Hà Trung và Hậu Lộc.
- Kiểm tra 02 Sở:
Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng.
3. 4. Thời gian thực hiện:
Quý III năm 2014.
4. Chế độ báo cáo
4. 1. Nội dung báo cáo: Thực
hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục (Kèm theo)
4. 2. Thời gian báo cáo
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
(đơn vị phối hợp) có trách nhiệm gửi báo cáo cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Xây dựng (đơn vị chủ trì trong từng lĩnh vực) trước ngày 30/9/2014.
- Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Xây dựng tổng hợp báo cáo, gửi về Sở Tư pháp trước ngày 05/10/2014.
- Sở Tư pháp tổng hợp kết quả công
tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2014 trên địa bàn tỉnh, báo cáo Bộ Tư pháp
và UBND tỉnh trước ngày 15/10/2014.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp:
a) Chủ trì tổ chức thực hiện Kế hoạch
và hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ban, ngành
và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện Kế hoạch; kiểm tra các cơ quan,
đơn vị trong việc thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật.
b) Tham mưu cho Chủ tịch UBND
tỉnh quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành về theo dõi
tình hình thi hành pháp luật; phối hợp với các Sở, ngành,
đơn vị liên quan tổ chức xây dựng Kế hoạch làm việc của Đoàn
Kiểm tra liên ngành và thông báo cho các đơn vị được kiểm tra trước
khi tổ chức kiểm tra.
c) Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan xây dựng mẫu Phiếu khảo sát và hướng dẫn các đơn vị
liên quan thực hiện việc khảo sát theo mẫu.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Xây dựng:
a) Chủ động xây dựng Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 2014 của ngành mình; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp triển khai và đôn đốc việc thực
hiện báo cáo về tình hình thi hành pháp luật đối với lĩnh vực quản lý nhằm đảm bảo chất lượng, nội dung theo thời gian
yêu cầu.
b) Chủ trì, phối hợp với các
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng báo cáo về
tình hình thi hành pháp luật đối với những nội dung thuộc lĩnh vực quản lý
của ngành mình.
3. Các Sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố:
a) Phối hợp cung cấp thông tin, báo
cáo, thực hiện khảo sát theo yêu cầu của các đơn vị chủ trì; chuẩn bị báo cáo
theo yêu cầu của Đoàn Kiểm tra liên ngành.
b) UBND các huyện,
thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai kế hoạch đến các cơ
quan chuyên môn có liên quan và UBND xã, phường, thị trấn để kế hoạch được thực hiện có hiệu quả.
4. Kinh phí thực hiện: Kinh phí thực hiện
công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật được sử dụng trong dự toán chi
thường xuyên theo quy định về phân cấp ngân sách. /.
PHỤ LỤC
NỘI DUNG BÁO CÁO THEO DÕI TÌNH HÌNH THI
HÀNH LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI, MÔI TRƯỜNG VÀ XÂY DỰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 956/QĐ-UBND ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh
Thanh Hóa)
I. ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG CỤ THỂ VỀ THI HÀNH PHÁP LUẬT
1. Tình hình ban
hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo,
đôn đốc triển khai thực hiện, thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính trong các lĩnh vực: Đất đai, môi trường, xây
dựng
a) Công tác ban hành
văn bản quy phạm pháp luật:
- Số lượng, hình thức
văn bản cần được xây dựng, ban hành theo yêu cầu;
- Số lượng, hình thức
văn bản được xây dựng ban hành đúng tiến độ;
- Số lượng, hình thức
và tên văn bản xây dựng, ban hành chậm tiến độ. Lý do chậm tiến độ.
(Nội dung này được
đánh giá căn cứ vào kết quả ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền
của HĐND và UBND quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan
nhà nước ở Trung ương và Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của
HĐND, UBND).
b) Việc ban hành văn
bản chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (bao gồm các
loại văn bản không phải văn bản QPPL, liệt kê số lượng văn bản, hình thức ban
hành).
c) Đánh giá tình
hình ban hành văn bản:
- Tính kịp thời, đầy
đủ của văn bản;
- Tính thống nhất đồng
bộ của văn bản;
- Tính khả thi của
văn bản.
(Các nội dung đánh
giá trong mục này không chỉ đối với văn bản của địa phương mà còn đối với văn bản
của Trung ương)
d) Đánh giá về trình
tự, thủ tục hành chính các lĩnh vực: Đất đai, môi trường và xây dựng.
Nêu những thuận lợi,
khó khăn.
2. Các điều kiện
bảo đảm cho việc thi hành pháp luật
a) Công tác phổ biến
pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trong lĩnh vực này.
b) Tình hình tổ chức
nhân sự; công tác xây dựng, kiện toàn tổ chức, nhân sự; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; kinh phí, cơ sở vật chất và các điều kiện
bảo đảm khác.
Đánh giá thuận lợi,
khó khăn.
3. Kết quả của hoạt
động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm:
- Số lượng vụ việc thanh tra đã thực hiện; số lượng các sai phạm được
phát hiện qua hoạt động thanh tra; kết quả thực hiện kết luận thanh tra và kết
quả xử lý sai phạm;
- Số lượng vụ việc
vi phạm phát hiện qua hoạt động kiểm tra;
- Số lượng quyết định
xử phạt vi phạm hành chính và quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành
chính khác đã ban hành;
- Số lượng quyết định
đã được chấp hành; số lượng quyết định chưa được chấp hành, lý do chủ yếu của
việc chưa chấp hành;
- Đánh giá về tình
hình vi phạm pháp luật:
+ Các vi phạm pháp luật có tính chất phổ biến.
+ Nguyên nhân của tình hình vi phạm pháp luật.
Nêu và đánh giá nguyên nhân của tình hình vi phạm pháp luật: Do bất cập của
quy định pháp luật về nội dung, về trình tự, thủ tục; do nhận thức và ý thức
tuân thủ pháp luật của đối tượng thi hành; do công tác tổ chức thi hành pháp luật
(điều kiện về nguồn lực đảm bảo; công tác đôn đốc thực hiện, kiểm tra, thanh
tra, xử lý vi phạm... ).
c) Đánh giá về tình
hình ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả
hoạt động của bộ máy nhà nước.
II. CÁC ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC THI HÀNH
PHÁP LUẬT
1. Kiến nghị xây
dựng mới, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật:
a) Nêu tên văn bản
và các nội dung quy định pháp luật cụ thể.
b) Kiến nghị (xây dựng
mới, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ và lý do cụ thể).
2. Đề xuất, kiến
nghị về thủ tục hành chính:
a) Ban hành thủ tục
hành chính mới.
b) Sửa đổi, hủy bỏ
những thủ tục hành chính không còn phù hợp, không cần thiết, gây cản trở, phiền
hà, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.
3. Kiến nghị về
các biện pháp tổ chức thi hành pháp luật.
(Ghi chú: Số liệu báo cáo được thống
kê từ ngày 01/01/2012 đến ngày 30/6/2014).