ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 883/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày
31 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ, GIAI ĐOẠN 2020-2024
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa ngày 12/6/2017;
Căn cứ Nghị định số 39/2018/NĐ-CP
ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa;
Căn cứ Nghị định số 55/2019/NĐ-CP
ngày 24/6/2019 của Chính phủ về Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;
Xét đề nghị của Sở Tư pháp tại Tờ
trình số 92/TTr-STP ngày 27/03/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh
nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2020- 2024, kèm theo
quyết định này.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành có liên quan; UBND huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp
tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành;
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc
các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NCQ.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Sỹ Đồng
|
CHƯƠNG TRÌNH
HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ,
GIAI ĐOẠN 2020 - 2024
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 883/QĐ-UBND ngày 31/3/2020 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Quảng Trị)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
a. Mục tiêu chung:
- Chương trình hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhằm triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ
pháp lý, tạo chuyển biến căn bản về ý thức pháp luật và thói quen tuân thủ pháp
luật của DNNVV; tạo lập các điều kiện cần thiết phục vụ hoạt động thực thi pháp
luật để giúp doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả; phòng chống rủi ro pháp lý và
tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; góp phần nâng cao công tác quản
lý nhà nước bằng pháp luật đối với DNNVV.
- Đảm bảo tính chủ động, thống nhất
quản lý, chỉ đạo điều hành việc triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với
DNNVV trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường hỗ trợ pháp lý cho doanh
nghiệp dưới các hình thức thích hợp, đảm bảo đúng nội dung, hình thức và phương
pháp theo quy định của Chính phủ, của Ủy ban nhân dân tỉnh về hỗ trợ pháp lý
cho doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp được tiếp cận thông tin pháp luật nhanh
chóng, chính xác, dễ dàng, thuận lợi và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, từ
đó tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh
và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế
của tỉnh.
b. Mục tiêu cụ thể:
- Đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức
pháp luật kinh doanh cho doanh nghiệp; 100% DNNVV có yêu cầu, phản ánh, kiến
nghị được hỗ trợ, giải quyết kịp thời, triệt để.
- Tăng cường công tác hỗ trợ pháp lý
đối với các lĩnh vực trọng tâm như: thực thi pháp luật về hợp đồng, sở hữu, thực
hiện quyền sở hữu doanh nghiệp, quyền và nghĩa vụ của người quản lý doanh nghiệp,
thực thi pháp luật về thuế, hải quan, pháp luật xử lý vi phạm trong kinh doanh,
giải quyết tranh chấp, phá sản, pháp luật về cạnh tranh, nhượng quyền thương mại,
trọng tài thương mại, pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về lao động,
pháp luật về Bảo hiểm; Chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước
thu hồi đất liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
2. Yêu cầu:
- Chương trình hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp đảm bảo tính khả thi, đáp ứng được những yêu cầu, mục đích được
quy định trong Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ
pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm thực hiện công tác quản lý nhà nước về
hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Chương trình hỗ trợ pháp lý cho
DNNVV phải đa dạng, phong phú, phù hợp từng đối tượng doanh nghiệp; hỗ trợ
đúng, trúng, dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp; giải đáp có trọng tâm, trọng điểm,
kịp thời, cụ thể, rõ ràng; đặc biệt quan tâm đến các DNNVV ở vùng sâu, vùng xa.
- Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DNNVV
phải được thực hiện trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan nhà nước với tổ chức đại
diện của doanh nghiệp; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan, bảo đảm công khai,
minh bạch, hiệu quả; không chồng chéo, trùng lặp.
- Chương trình hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; có sự phối hợp chặt chẽ
giữa Sở Tư pháp với các Sở, ban, ngành, địa phương và tổ chức đại diện của
doanh nghiệp.
- Các doanh nghiệp chủ động tìm hiểu
pháp luật, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức có
liên quan thực hiện có hiệu quả các nội dung tại chương trình này.
II. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Cung cấp
thông tin pháp luật trong nước, thông tin pháp luật nước ngoài, pháp luật quốc
tế, cảnh báo rủi ro pháp lý và chính sách của ngành, lĩnh vực, của địa phương
liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa.
a. Nội dung thực hiện:
- Cập nhật trên Cổng thông tin điện tử tỉnh hoặc kết
nối với Cổng thông tin điện tử tỉnh công khai các thông tin liên quan đến hoạt
động hỗ trợ pháp DNNVV trên địa bàn tỉnh Quảng Trị để cung cấp, phổ biến thông
tin về các văn bản pháp luật trong nước và quốc tế điều chỉnh hoạt động của
doanh nghiệp, các chính sách, chương trình trợ giúp phát triển doanh nghiệp và
các thông tin khác hỗ trợ hoạt động kinh doanh của DNNVV.
- Tổ chức biên soạn tài liệu giới thiệu, phổ biến
các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương
và địa phương ban hành có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.
- Xây dựng kế hoạch phổ biến văn bản quy phạm pháp
luật liên quan đến doanh nghiệp do Trung ương ban hành và do HĐND, UBND tỉnh
ban hành. Hình thức thực hiện: phối hợp tổ chức hội nghị, phương tiện thông tin
đại chúng, in ấn, phát hành tài liệu.
- Biên soạn nội dung các tài liệu phổ biến văn bản
quy phạm pháp luật theo chuyên đề liên quan đến doanh nghiệp như: thực thi pháp
luật về hợp đồng, sở hữu, thực hiện quyền sở hữu doanh nghiệp, quyền và nghĩa vụ
của người quản lý doanh nghiệp, thực thi pháp luật về thuế, hải quan, pháp luật
xử lý vi phạm trong kinh doanh, giải quyết tranh chấp, phá sản, pháp luật về cạnh
tranh, nhượng quyền thương mại, trọng tài thương mại, pháp luật về lĩnh vực bảo
vệ môi trường, pháp luật về lao động, pháp luật về Bảo hiểm; Chính sách bồi thường
hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất liên quan đến hoạt động sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp.
- Cập nhật và đăng tải bản án, quyết định của tòa
án; phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh
tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép
công khai, có hiệu lực thi hành mà bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
là một bên có liên quan lên cổng thông tin điện tử của tỉnh hoặc kết nối với cổng
thông tin điện tử công khai các văn bản này.
- Hệ thống hóa, cập nhật dữ liệu về văn bản trả lời
của cơ quan nhà nước đối với vướng mắc pháp lý của BNNVV trên Cổng thông tin điện
tử của tỉnh.
b. Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp
c. Cơ quan đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành; Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, Thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ
quan khác có liên quan
d. Thời gian thực hiện: Thường xuyên
2. Phát triển mạng lưới cộng
tác viên tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp:
a. Nội dung thực hiện: Phát triển mạng lưới cộng
tác viên tư vấn pháp luật để hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Doanh
nghiệp nhỏ và vừa được miễn chi phí tư vấn khi sử dụng dịch vụ tư vấn thuộc mạng
lưới tư vấn viên.
b. Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp
c. Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành; Ủy Ban
nhân dân huyện, Thành phố, Thị xã và các cơ quan khác có liên quan.
d. Thời gian thực hiện: Năm 2020 và các năm tiếp theo
3. Hoạt động bồi dưỡng kiến
thức pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Người làm công tác hỗ trợ pháp lý
cho doanh nghiệp, mạng lưới tư vấn viên pháp luật.
a. Nội dung thực hiện:
Tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh
nghiệp nhỏ và vừa; Người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, mạng lưới
tư vấn viên pháp luật theo các nội dung pháp luật có liên quan trực tiếp đến hoạt
động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
b. Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở Tư pháp
c. Cơ quan đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ
quan khác có liên quan.
d. Thời gian thực hiện: Hăng năm
4. Hỗ trợ pháp lý trực tiếp cho
doanh nghiệp trên một số hoạt động cụ thể:
a. Nội dung thực hiện: Hỗ trợ, giải đáp, tư vấn và
giúp các doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ pháp lý trong quá trình giải quyết
các công việc cụ thể liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp.
b. Cơ quan chủ trì thực hiện: Sở Tư pháp
c. Cơ quan đơn vị phối hợp: Các Sở, ban, ngành, Ủy
Ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Đoàn Luật sư
tỉnh; Hội Luật gia tỉnh và các cơ quan khác có liên quan;
- Thời gian thực hiện: Khi có yêu cầu của doanh
nghiệp
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp
- Trực tiếp làm đầu mối phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn
các sở, ban, ngành, các tổ chức đại diện của doanh nghiệp triển khai thực hiện
công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số
55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
nhỏ và vừa.
- Tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý
thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành theo chương trình này.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch hằng năm để cụ thể hóa
các nội dung của Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và triển
khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
xây dựng dự thảo báo cáo kết quả thực hiện chương trình này, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định.
2. Các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức đại diện của doanh nghiệp.
- Trong phạm vi chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được
giao, triển khai có hiệu quả nội dung của Chương trình.
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện
công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện công tác hỗ trợ
pháp lý cho doanh nghiệp của ngành, đơn vị mình báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Tư pháp) theo định kỳ 6 tháng (trước ngày 25/6) và hàng năm (trước
ngày 30/11).
3. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
đăng tải các bản án, quyết định của Tòa án; phán quyết
của trọng tài thương mại; quyết định xử lý các vụ việc cạnh tranh; quyết định xử
lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép công khai, có hiệu lực
thi hành mà bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh là một bên có liên quan lên Trang
thông tin điện tử Tòa án hoặc kết nối lên Trang thông tin điện từ của tỉnh theo
quy định tại Điều 7 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP.
4. Kinh phí thực hiện:
Kinh phí thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2020-2024, được bố
trí trong dự toán kinh phí thường xuyên hàng năm; đồng thời, được huy động sử dụng
kinh phí tài trợ, hỗ trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước,
các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
và các tổ chức đại diện của doanh nghiệp trên cơ sở nhiệm vụ được giao lập dự
trù kinh phí theo quy định pháp luật gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
Trong quá trình thực hiện chương trình, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Tư pháp) để tổng hợp, báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo giải
quyết./.