ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 832/2007/QĐ-UBND
|
Huế, ngày 30
tháng 3 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM CHẾ ĐỘ TỰ CHỦ, TỰ CHỊU
TRÁCH NHIỆM VỀ SỬ DỤNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ KINH PHÍ QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH ĐỐI VỚI
ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
số 01/2002/QH11 ngày 16 tháng 12 năm 2002; các văn bản pháp quy hướng dẫn thi
hành Luật Ngân sách Nhà nước;
Căn cứ Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ về quy định chế độ tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với
các cơ quan nhà nước;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
03/2006/TTLT-BTC-BNV ngày 17 tháng 01 năm 2006 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ
hướng dẫn Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính tại Công văn số 3180/TC-NS ngày 19 tháng 12 năm 2006 về thực hiện chế
độ tự chủ đối với Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về thực hiện
thí điểm chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng cán bộ, công chức và
kinh phí quản lý hành chính đối với Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn.
Thời gian thí điểm: Từ năm 2007
đến năm 2008.
Điều 2.
Giao trách nhiệm cho:
1. Sở Nội vụ hướng dẫn tiêu chí
để làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn thực hiện chế độ tự chủ.
2. Sở Tài chính chủ trì phối hợp
với Sở Nội vụ tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra tình hình thực hiện chế độ
tự chủ của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; tiến hành tổng kết, đánh
giá kết quả thực hiện thí điểm chế độ tự chủ, rút kinh nghiệm để ban hành Quy
chế thực hiện triển khai trong toàn tỉnh từ năm 2009.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày
ký.
Điều 4.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tài
chính, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Huế và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Lý
|
QUY CHẾ
VỀ THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM CHẾ ĐỘ TỰ CHỦ, TỰ CHỊU
TRÁCH NHIỆM VỀ SỬ DỤNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ KINH PHÍ QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH ĐỐI VỚI
ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 832 /2007/QĐ-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2007
của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Nhằm thực hiện
thí điểm chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng cán bộ, công chức đối với
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn theo quy định tại Nghị định
130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số
03/2006/TTLT-BTC-BNV của Liên Bộ Tài chính- Bộ Nội vụ ngày 17 tháng 01 năm 2006
hướng dẫn Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005;
Căn cứ ý kiến thống
nhất của Thường trực Tỉnh ủy tại văn bản ngày 04 tháng 01 năm 2007;
Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Quy chế về thực hiện thí điểm chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử
dụng cán bộ, công chức đối với Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn như
sau:
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối
tượng, phạm vi thực hiện chế độ tự chủ:
1. Đối tượng:
Đảng ủy (cấp ủy), Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội cấp xã, phường, thị trấn (gọi
chung là Ủy ban nhân dân xã).
2. Phạm vi:
a) Chỉ tiêu công chức, cán bộ
chuyên trách và không chuyên trách xã (sau đây gọi chung là cán bộ, công chức
xã ) do Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Huế (gọi chung là Ủy ban nhân dân huyện)
giao.
b) Kinh phí quản lý hành chính
do Hội đồng nhân dân xã thông qua (không bao gồm phụ cấp của đại biểu Hội đồng
nhân dân xã).
Điều 2. Mục
tiêu thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh
phí quản lý hành chính của Ủy ban nhân dân xã:
1. Tạo điều kiện cho Ủy ban
nhân dân xã chủ động trong việc sử dụng cán bộ, công chức xã và kinh phí quản
lý hành chính một cách hợp lý nhất để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được
giao.
2. Thúc đẩy việc sắp xếp, tổ chức
bộ máy tinh gọn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng lao động,
kinh phí quản lý hành chính.
3. Nâng cao hiệu suất lao động,
hiệu quả sử dụng kinh phí quản lý hành chính, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức.
4. Thực hiện quyền tự chủ đồng
thời gắn với trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị và cán bộ, công chức trong việc
thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Ủy
ban nhân dân các xã thực hiện chế độ tự chủ phải bảo đảm nguyên tắc sau:
1. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được
giao theo tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân huyện
quy định dựa trên chức năng, nhiệm vụ của chính quyền cấp xã theo quy định của
pháp luật.
2. Không tăng kinh phí quản lý
hành chính (trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 của Điều 4, Khoản 3 của Điều 5
dưới đây).
3. Thực hiện công khai, dân chủ
và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của cán bộ, công chức xã.
Chương II
NỘI DUNG CHẾ ĐỘ TỰ CHỦ,
TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ SỬ DỤNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC XÃ VÀ KINH PHÍ QUẢN LÝ HÀNH
CHÍNH
Điều 4. Nội
dung chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng cán bộ, công chức xã:
1. Cán bộ, công chức xã:
a) Cán bộ, công chức xã đối với
Văn phòng Đảng ủy (Văn phòng Cấp ủy - gọi chung là Văn phòng Đảng ủy), Văn
phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã, các tổ chức chính trị xã hội cấp
xã (sau đây gọi chung là Văn phòng Ủy ban nhân dân xã) do Ủy ban nhân dân huyện
giao theo thông báo của Sở Nội vụ (trên cơ sở Quyết định số 3306/QĐ-UB ngày 22
tháng 9 năm 2004 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao chỉ tiêu cán bộ chuyên
trách, công chức các xã, phường, thị trấn).
b) Cán bộ không chuyên trách
quy định tại Quyết định số 4318/QĐ-UB ngày 21 tháng 12 năm 2004 của Ủy ban nhân
dân tỉnh do Ủy ban nhân dân các huyện giao (không bao gồm Trưởng thôn, Tổ trưởng
tổ dân phố, Bí thư Chi bộ thôn, Bí thư Chi bộ tổ dân phố, Công an viên thôn).
2. Điều chỉnh chỉ tiêu cán bộ,
công chức xã:
Chỉ tiêu cán bộ, công chức
xã được xem xét, điều chỉnh trong trường hợp sáp nhập, chia tách hoặc điều chỉnh
nhiệm vụ theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Quyền chủ động trong việc sử
dụng cán bộ, công chức xã:
Căn cứ chỉ tiêu được giao, Ủy
ban nhân dân xã được quyền chủ động trong việc sử dụng cán bộ, công chức xã như
sau:
a) Quyết định việc sắp xếp,
phân công cán bộ, công chức xã theo vị trí công việc để bảo đảm hiệu quả thực
hiện nhiệm vụ của cơ quan;
b) Tiếp nhận cán bộ, công chức
xã với số lượng bằng hoặc thấp hơn chỉ tiêu được Ủy ban nhân dân huyện giao tùy
theo đặc điểm, tính chất và khối lượng công việc của Ủy ban nhân dân xã. Việc
tiếp nhận mới cán bộ, công chức xã thực hiện theo trình tự, quy định hiện hành
của Nhà nước. Trường hợp Ủy ban nhân dân các xã có số cán bộ, công chức thấp
hơn chỉ tiêu được giao vẫn được Ủy ban nhân dân huyện giao kinh phí quản lý
hành chính theo chỉ tiêu được giao;
c) Hợp đồng thuê khoán công việc
và hợp đồng lao động đối với một số chức danh như văn thư, tạp vụ...theo quy định
của pháp luật trong phạm vi nguồn kinh phí quản lý hành chính được giao.
Điều 5. Nội
dung chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính:
1. Kinh phí quản lý hành chính
giao cho Ủy ban nhân dân các xã thực hiện chế độ tự chủ được xác định và giao
hàng năm, cụ thể từ các nguồn sau:
a) Ngân sách nhà nước cấp gồm
kinh phí quản lý hành chính cho hoạt động của Văn phòng Đảng ủy, Văn phòng Ủy
ban nhân dân xã (không bao gồm phụ cấp của đại biểu Hội đồng nhân dân xã).
b) Các khoản lệ phí hành chính
được để lại theo chế độ quy định.
2. Kinh phí không thực hiện chế
độ tự chủ:
a) Vốn đầu tư xây dựng cơ bản
theo dự án được duyệt;
b) Chi sửa chữa lớn, mua sắm
tài sản cố định, trang thiết bị phương tiện làm việc mà kinh phí chi thường
xuyên không đáp ứng được và được Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt riêng;
c) Kinh phí chi sự nghiệp cho
các hoạt động sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp giáo dục đào tạo, sự nghiệp y tế, sự
nghiệp văn hóa thể dục thể thao...;
d) Phụ cấp của đại biểu Hội đồng
nhân dân xã;
đ) Kinh phí thực hiện các nhiệm
vụ đột xuất được Ủy ban nhân dân huyện giao;
e) Kinh phí thực hiện các
chương trình mục tiêu;
g) Kinh phí thực hiện tinh giản
biên chế;
h) Kinh phí đào tạo cán bộ,
công chức;
i) Phụ cấp của Trưởng thôn, tổ
trưởng tổ dân phố, Bí thư Chi bộ thôn, Bí thư chi bộ Tổ dân phố, công an viên
thôn;
k) Kinh phí để thực hiện một số
nhiệm vụ đã xác định mục tiêu.
Việc phân bổ, quản lý, sử dụng
các khoản kinh phí và vốn xây dựng cơ bản được giao nêu trên thực hiện theo các
quy định hiện hành của Nhà nước.
3. Điều chỉnh kinh phí quản lý
hành chính được giao để thực hiện chế độ tự chủ trong trường hợp:
a) Điều chỉnh nhiệm vụ, chỉ
tiêu cán bộ, công chức xã theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
b) Nhà nước thay đổi chính sách
tiền lương và các chính sách khác;
c) Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân huyện thay đổi, điều chỉnh mức phân bổ dự toán ngân sách xã cho lĩnh vực
quản lý hành chính;
d) Thực hiện các nhiệm vụ đột
xuất khác.
4. Nội dung chi kinh phí giao
thực hiện chế độ tự chủ:
a) Các khoản chi thanh toán cho
cá nhân: Tiền lương, tiền công, phụ cấp lương, các khoản đóng góp theo lương,
tiền thưởng, phúc lợi tập thể và các khoản thanh toán khác cho cá nhân theo quy
định;
b) Chi thanh toán dịch vụ
công cộng, chi phí thuê mướn, chi vật tư Văn phòng, thông tin, tuyên truyền,
liên lạc;
c) Chi hội nghị, công tác
phí trong nước, chi các đoàn đi công tác nước ngoài và đón các đoàn khách nước
ngoài vào Việt Nam (phần bố trí trong định mức chi thường xuyên);
d) Các khoản chi nghiệp vụ
chuyên môn;
đ) Chi mua sắm tài sản,
trang thiết bị, phương tiện, vật tư, sửa chữa thường xuyên tài sản cố định
(ngoài kinh phí mua sắm và sửa chữa lớn tài sản cố định);
e) Các khoản chi phục vụ cho
công tác thu phí và lệ phí theo quy định.
g) Các khoản chi có tính chất
thường xuyên khác;
5. Sử dụng kinh phí được giao để
thực hiện chế độ tự chủ:
Trong phạm vi kinh phí được
giao, Ủy ban nhân dân xã có quyền hạn và trách nhiệm:
a) Chủ động bố trí, sử dụng
kinh phí theo các nội dung, yêu cầu công việc được giao cho phù hợp để hoàn
thành nhiệm vụ, bảo đảm tiết kiệm và có hiệu quả;
b) Quyết định mức chi cho từng
nội dung công việc phù hợp với đặc thù của cơ quan nhưng không được vượt quá chế
độ, tiêu chuẩn, định mức chi hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
Việc quyết định các mức chi được quy định tại Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ
quan;
c) Quyết định sử dụng toàn bộ
kinh phí tiết kiệm được theo quy định tại Điều 6 của Quy chế này;
d) Chuyển kinh phí giao tự chủ
cuối năm chưa sử dụng hết sang năm sau tiếp tục sử dụng;
đ) Sử dụng các khoản lệ phí được
để lại theo đúng nội dung chi, không được vượt quá mức chi do cơ quan có thẩm
quyền quy định.
Điều 6. Sử
dụng kinh phí quản lý hành chính tiết kiệm được:
1. Kết thúc năm ngân sách, sau
khi đã hoàn thành các nhiệm vụ công việc được giao, Ủy ban nhân dân xã có mức
chi thực tế thấp hơn dự toán kinh phí quản lý hành chính được giao thực hiện chế
độ tự chủ thì phần chênh lệch này được xác định là kinh phí quản lý hành chính
tiết kiệm được.
Khoản kinh phí đã được giao
nhưng chưa hoàn thành công việc trong năm phải được chuyển sang năm sau để hoàn
thành công việc đó, không được xác định là kinh phí quản lý hành chính tiết kiệm
được.
2. Kinh phí tiết kiệm được, được
sử dụng để bổ sung thu nhập cho cán bộ, công chức xã theo hệ số tăng tối đa
không quá 1,0 lần so với mức tiền lương cấp bậc, chức vụ do Nhà nước quy định;
chi khen thưởng cho tập thể và cá nhân có thành tích; chi cho các hoạt động
phúc lợi trong cơ quan; chi trợ cấp khó khăn đột xuất cho người lao động (kể cả
những trường hợp nghỉ hưu, nghỉ mất sức; chi thêm cho người lao động khi tinh
giản biên chế).
Trường hợp xét thấy khả năng tiết
kiệm kinh phí không ổn định, Ủy ban nhân dân xã có thể trích lập quỹ dự phòng để
ổn định thu nhập cho cán bộ, công chức xã.
Số kinh phí tiết kiệm được, cuối
năm chưa sử dụng hết được chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng.
Trên cơ sở tổng nguồn kinh phí
tiết kiệm được phép chi trên đây, Ủy ban nhân dân xã quyết định phương án chi
trả thu nhập tăng thêm cho từng cán bộ, công chức xã theo nguyên tắc phải gắn với
hiệu quả, kết quả công việc của từng người theo hướng dẫn tại Điểm g, Mục 2, Phần
II của Thông tư liên lịch số 03/2006/TTLT-BTC-BNV ngày 17 tháng 01 năm 2006 của
Liên Bộ Tài chính - Nội vụ hướng dẫn Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng
10 năm 2005 của Chính phủ và được quy định tại Quy chế chi tiêu nội bộ của
cơ quan.
Điều 7. Xây
dựng và thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản
công:
1. Để chủ động sử dụng kinh phí
tự chủ được giao, quản lý sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiết kiệm và có
hiệu quả, Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ và
Quy chế quản lý sử dụng tài sản công theo nội dung hướng dẫn tại Mẫu số 01 kèm
theo Thông tư liên lịch số 03/2006/TTLT-BTC-BNV ngày 17 tháng 01 năm 2006 hướng
dẫn Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ làm căn cứ
cho cán bộ, công chức xã thực hiện, cơ quan Tài chính theo dõi, giám sát, Kho bạc
nhà nước kiểm soát chi. Ủy ban nhân dân xã khi xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ
phải tách riêng nguồn kinh phí không thực hiện chế độ tự chủ quy định tại Khoản
2, Điều 5 của Quy chế này; không dùng kinh phí sự nghiệp, mua sắm, sửa chữa lớn
… để chi các khoản có tính chất quản lý hành chính.
2. Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy
chế quản lý sử dụng tài sản công do Ủy ban nhân dân xã ban hành sau khi có ý kiến
tham gia của tổ chức Công đoàn cơ quan và phải được công khai trong toàn cơ
quan. Việc công khai tài chính về kinh phí quản lý hành chính và các nguồn kinh
phí khác do Ủy ban nhân dân xã quản lý phải thực hiện theo quy định tại Quyết định
số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16 tháng 11 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Quy chế công khai tài chính đối với các cấp ngân sách nhà nước, các
đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được ngân sách hỗ trợ, các dự án đầu tư
xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước,
các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng
góp của nhân dân.
Chương
III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN
Điều 8.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân xã:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã tự
chịu trách nhiệm trước pháp luật về các quyết định của mình trong việc quản lý,
sử dụng cán bộ, công chức xã và kinh phí quản lý hành chính được giao:
1. Thực hiện các biện pháp tiết
kiệm trong việc sử dụng cán bộ, công chức xã và kinh phí quản lý hành chính;
xây dựng và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý và sử dụng tài sản
công; tổ chức thảo luận dân chủ, thống nhất trong cơ quan nhằm đảm bảo sử dụng
cán bộ, công chức xã và kinh phí đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm và hoàn
thành tốt nhiệm vụ được giao.
2. Tổ chức thực hiện quy chế
dân chủ, công khai tài chính trong cơ quan, tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn
và cán bộ, công chức xã được tham gia thực hiện và giám sát về thực hiện các
quy chế nói trên theo quy định của Nhà nước.
3. Hàng năm, báo cáo kết quả thực
hiện chế độ tự chủ của đơn vị mình với Ủy ban nhân dân huyện và cơ quan tài
chính theo mẫu quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BTC-BNV ngày 17
tháng 01 năm 2006 của Liên Bộ Tài chính - Nội vụ hướng dẫn Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ.
Điều 9.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện:
1. Triển khai, tổ chức thực hiện
thí điểm chế độ tự chủ về sử dụng cán bộ, công chức xã và kinh phí quản lý hành
chính ở một số xã có đủ điều kiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Chỉ đạo Phòng Tài chính Kế
hoạch, Phòng Nội vụ hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng cán bộ, công chức xã và kinh phí quản lý hành chính xây
dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công theo quy
định tại Thông tư liên tịch Bộ Tài chính- Bộ Nội vụ số 03/2006/TTLT-BTC-BNV
ngày 17 tháng 01 năm 2006 hướng dẫn Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10
năm 2005 của Chính phủ; có ý kiến thống nhất bằng văn bản với Ủy ban nhân dân
xã về các Quy chế đã xây dựng.
Trường hợp Quy chế chi tiêu nội
bộ, Quy chế sử dụng tài sản công do Ủy ban nhân dân các xã xây dựng không phù hợp
với nhu cầu, kinh phí để hoàn thành tốt nhiệm vụ hoặc vượt quá chế độ, tiêu chuẩn,
định mức chi tiêu thì Phòng Tài chính Kế hoạch huyện yêu cầu Ủy ban nhân dân xã
điều chỉnh lại cho phù hợp.
3. Ban hành tiêu chí đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của Sở Nội vụ./.