THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
80/2001/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 5 năm 2001
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 80/2001/ QĐ-TTG NGÀY 24 THÁNG 5
NĂM 2001 VỀ XỬ LÝ, SẮP XẾP LẠI NHÀ, ĐẤT THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 15 tháng 7 năm 1993 và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Đất đai ngày 02 tháng 12 năm 1998;
Căn cứ Pháp lệnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí số 02/1998/PL-UBTVQH10
ngày 26 tháng 02 năm 1998 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội;
Căn cứ Nghị định số 14/1998/NĐ-CP ngày 06 tháng 3 năm 1998 của Chính phủ về
quản lý tài sản nhà nước;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung
ương của các đoàn thể và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo
các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp, cơ quan của các đoàn thể (sau
đây gọi chung là cơ quan hành chính, sự nghiệp) và doanh nghiệp nhà nước thuộc
cấp mình đang trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa
bàn thành phố Hồ Chí Minh tiến hành rà soát, kiểm tra để bố trí, sắp xếp lại trụ
sở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đảm bảo theo tiêu chuẩn, định mức hiện hành.
Riêng nhà, đất do các đơn vị thuộc
hệ thống cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp quản lý thì Ban Tài chính
- Quản trị Trung ương kiểm tra, sắp xếp lại nhằm sử dụng hợp lý tài sản hiện có
trong phạm vi nội bộ theo đúng các quy định hiện hành.
Điều 2. Các
cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước gửi báo cáo kết
quả rà soát, kiểm tra và sắp xếp lại trụ sở làm việc, cơ sở sản xuất, kinh
doanh về: Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của
các đoàn thể, đồng gửi Bộ Tài chính và Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (đối
với các cơ quan, đơn vị thuộc Trung ương); Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí
Minh, đồng gửi Bộ Tài chính (đối với các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hồ Chí
Minh).
Nội dung báo cáo về diện tích
nhà, đất gồm : số hiện có; số cần giữ lại để sử dụng làm trụ sở, cơ sở sản xuất,
kinh doanh; trụ sở làm việc nhưng đã dùng làm cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ hoặc giao cho các doanh nghiệp nhà nước sử dụng; làm nhà ở cho cán bộ, công
nhân viên; cho thuê; chưa sử dụng, kèm theo văn bản kiến nghị phương án xử lý.
Điều 3.
Việc xử lý kết quả sắp xếp lại trụ sở làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh được
thực hiện như sau :
1. Các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể và
các Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập chịu trách nhiệm
kiểm tra, xem xét và có ý kiến bằng văn bản về đề nghị xử lý, sắp xếp lại trụ sở
làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các đơn vị trực thuộc, gửi Bộ Tài
chính để tổng hợp, lập phương án xử lý trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
2. Đối với các cơ sở nhà, đất dôi
dư sau khi sắp xếp lại của Ban Tài chính - Quản trị Trung ương, Bộ Quốc phòng,
Bộ Công an thì các đơn vị này quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp
có thẩm quyền quyết định xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
3. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
thành phố Hồ Chí Minh quyết định và chịu trách nhiệm về xử lý, sắp xếp lại trụ
sở làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các cơ quan hành chính, sự nghiệp
và doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố quản lý.
Điều 4.
Bộ Tài chính và Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh :
1. Xử lý theo quyết định của Thủ
tướng Chính phủ hoặc theo thẩm quyền số diện tích nhà, đất thuộc trụ sở làm việc
của các cơ quan hành chính, sự nghiệp dôi ra do sắp xếp lại theo các hình thức
sau đây:
- Bố trí nơi làm việc cho các cơ
quan, đơn vị hành chính sự nghiệp chưa có trụ sở làm việc hoặc bổ sung cho các
cơ quan, đơn vị đã có trụ sở làm việc nhưng còn thiếu so với tiêu chuẩn, định mức;
- Tổ chức việc bán nhà và chuyển
nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật cho các đối tượng có nhu cầu
sử dụng;
- Thu hồi và quản lý số diện
tích nhà, đất thuộc trụ sở làm việc dôi ra do sắp xếp lại để phục vụ nhu cầu
chung của Nhà nước.
2. Hướng dẫn các doanh nghiệp
nhà nước có diện tích nhà, đất dôi ra do sắp xếp lại để bán nhà và chuyển nhượng
quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
3. Việc bán
nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được thực hiện thông qua Hội đồng định
giá và bán đấu giá nhà xưởng thuộc sở hữu nhà nước của thành phố Hồ Chí Minh (gọi
tắt là Hội đồng định giá và bán đấu giá).
Trường hợp chỉ có một tổ chức hoặc
một cá nhân đăng ký mua thì không phải đấu giá, Hội đồng định giá và bán đấu
giá xem xét, quyết định thực hiện bán theo giá do Hội đồng định giá và bán đấu
giá xác định.
Điều 5. Số
tiền thu được từ việc bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất của tất cả các
cơ quan hành chính, sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước phải nộp vào tài khoản tạm
giữ tại Kho bạc Nhà nước thành phố Hồ Chí Minh (kể cả Ban Tài chính - Quản trị
Trung ương ) và được sử dụng như sau:
1. Để đầu tư, cải tạo, sửa chữa,
nâng cấp hoặc xây dựng mới trụ sở làm việc cho các cơ quan, đơn vị hành chính sự
nghiệp theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định về quản
lý đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành.
2. Các doanh nghiệp nhà nước có
nhà được bán và chuyển quyền sử dụng đất được sử dụng vào các nội dung sau, nếu
có các dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt:
a) Đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất,
kinh doanh mới đối với các doanh nghiệp nhà nước thuộc diện phải di dời khỏi nội
thành;
b) Làm vốn đầu tư cải tạo mở rộng
hoặc đầu tư chiều sâu để tăng thêm năng lực sản xuất, kinh doanh và được ghi
tăng vốn ngân sách nhà nước cấp.
c) Đối với các doanh nghiệp nhà
nước thuộc diện thua lỗ nhưng có phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả do cấp
có thẩm quyền phê duyệt được bổ sung làm vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Đối
với các doanh nghiệp nhà nước thuộc diện thua lỗ kéo dài, không có khả năng phục
hồi sản xuất ( có khả năng phá sản) thì phải nộp vào ngân sách nhà nước sau khi
trừ đi các khoản chi phí hợp lý.
Điều 6.
Việc sắp xếp, bố trí lại nhà, đất thuộc trụ sở làm việc hoặc cơ sở sản xuất,
kinh doanh của các cơ quan, đơn vị phải phù hợp với quy hoạch và theo các
nguyên tắc sau :
1. Không được bố trí nhà ở trong
khuôn viên trụ sở cơ quan.
Khu nhà ở đan xen trong khuôn
viên cơ quan nếu có thể tách ra riêng biệt và phù hợp với quy hoạch của thành
phố thì cho phép chuyển mục đích sử dụng phần diện tích này từ trụ sở làm việc
sang nhà ở, đất ở và phải được xây tường bao quanh để phân biệt khuôn viên trụ
sở cơ quan với khu nhà ở.
Nếu khu nhà ở không tách biệt được
và không phù hợp với quy hoạch thì đơn vị đang quản lý, sử dụng lập kế hoạch di
chuyển các gia đình ra khỏi khuôn viên trụ sở làm việc theo quy định của pháp
luật hiện hành.
2. Đối với các trụ sở làm việc của
cơ quan đã bố trí làm nhà ở độc lập cho cán bộ, công nhân viên từ trước năm
1995, nay xét thấy phù hợp với quy hoạch của thành phố thì được giữ làm nhà ở
và thực hiện xử lý theo chính sách nhà ở, đất ở hiện hành.
3. Các cơ quan, đơn vị hiện đang
sử dụng trụ sở làm việc quá chật hẹp hoặc không phù hợp với quy hoạch và yêu cầu
công tác thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bán nhà và chuyển nhượng
quyền sử dụng đất để chuyển trụ sở đến nơi khác phù hợp với yêu cầu hoạt động của
cơ quan.
4. Trường hợp cần điều chuyển trụ
sở làm việc của các cơ quan hành chính, sự nghiệp từ nơi thừa sang nơi thiếu hoặc
sắp xếp lại cho hợp lý thì xử lý theo quy định tại Điều 13 Nghị định số
14/1998/NĐ-CP ngày 06 tháng 3 năm 1998 của Chính phủ về quản lý tài sản nhà nước
và văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định này.
5. Nhà, đất thuộc trụ sở làm việc
của các cơ quan hành chính, sự nghiệp đã sử dụng làm cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ hoặc giao cho các doanh nghiệp nhà nước sử dụng, nay vẫn phù hợp
với quy hoạch thì cho phép chuyển đổi công năng và thực hiện chế độ quản lý tài
sản theo quy định hiện hành.
6. Đối với các trụ sở làm việc
đang cho thuê, được tiếp tục cho thuê đến khi hết hạn hợp đồng và sau đó xử lý
theo quy định tại Quyết định này. Số tiền thu được từ việc cho thuê trụ sở làm
việc phải nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành.
Điều 7.
Các cơ quan hành chính, sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước sau khi hoàn thành
việc xử lý sắp xếp lại trụ sở làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh theo quy định
tại Quyết định này phải thực hiện việc hạch toán tăng giảm tài sản, giá trị tài
sản theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 8.
Mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng nhà, đất dôi ra của các cơ quan, đơn vị
hành chính sự nghiệp thì được Nhà nước cho phép mua hoặc thuê nhà và các công
trình khác gắn liền với đất; được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất. Riêng tổ
chức, cá nhân trong nước còn được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy
định của pháp luật.
Tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng
quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài, được cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất và có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại, thế chấp,
góp vốn liên doanh, thừa kế (nếu là hộ gia đình, cá nhân) quyền sử dụng đất; được
chuyển quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân trong nước.
Điều 9.
Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm chỉ đạo các ngành chức
năng và Uỷ ban nhân dân các quận, huyện thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất,
cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho người mua nhà, được
chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
Điều 10.
1. Các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể,
các Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, các cơ quan, đơn
vị thuộc thành phố Hồ Chí Minh phải thực hiện việc rà soát, kiểm tra, sắp xếp lại
trụ sở làm việc và cơ sở sản xuất kinh doanh và lập phương án xử lý báo cáo
xong trước tháng 6 năm 2002.
Hàng quý, các Bộ, cơ quan ngang
Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể, các Tổng công
ty do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập và Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ
Chí Minh có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Tài chính tiến
độ triển khai thực hiện việc rà soát, sắp xếp lại trụ sở làm việc, cơ sở sản xuất
kinh doanh của các cơ quan, đơn vị thuộc cấp mình quản lý.
2. Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ
trì phối hợp với Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các Bộ, ngành có liên
quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quyết định này và tổng hợp báo cáo Thủ
tướng Chính phủ.
Quyết định này có hiệu lực sau
15 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 11.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
cơ quan Trung ương của các đoàn thể, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí
Minh và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan khác chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này.