Quyết định 789-TTg năm 1997 về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể xa lộ Bắc Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 789-TTg
Ngày ban hành 24/09/1997
Ngày có hiệu lực 09/10/1997
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Võ Văn Kiệt
Lĩnh vực Đầu tư,Giao thông - Vận tải

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 789-TTg

Hà Nội, ngày 24 tháng 9 năm 1997

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ XA LỘ BẮC NAM

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Thông báo số 99-TB ngày 21-12-1996 của Văn phòng Chính phủ về việc lập dự án Quy hoạch xa lộ Bắc Nam;
Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (Tờ trình số 723-KHĐT ngày 17-3-1997), ý kiến của Hội đồng Thẩm định Nhà nước về các dự án đầu tư (Công văn số 2967-HĐTĐ ngày 21-5-1997) và báo cáo kết luận của Ban Chỉ đạo Nhà nước về công trình xa lộ Bắc Nam tại phiên họp thứ ba (Công văn số 1956-BCĐ ngày 7-7-1997),

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch tổng thể xa lộ Bắc Nam với các nội dung chủ yếu như sau:

1. Tên dự án: Xa lộ Bắc Nam.

2. Hướng tuyến:

- Điểm đầu: Tại Hoà Lạc - Hà Tây (điểm cuối của đường cao tốc Láng - Hoà Lạc).

- Điểm cuối: Ngã tư Bình Phước - thành phố Hồ Chí Minh (điểm giao cắt quốc lộ 13 với xa lộ Đại Hàn).

- Tổng chiều dài của xa lộ Bắc Nam dài xấp xỉ 1.800km, cơ bản bám theo hướng tuyến của quốc lộ 21A, 15A, 14B, 14 và 13, qua các điểm khống chế chủ yếu: Cầu Sỏi, Xóm Kho, Ngọc Lạc, Tân Kỳ, Phố Châu, Tân ấp, Khe Rinh, Bùng, Cam Lộ, Phà Tuần, hầm Hải Vân, Hà Nha, Thạnh Mỹ, đèo Lò Xo, Ngọc Hồi, Kom Tum, Buôn Ma Thuột, Đăk Nông, Chơn Thành.

- Cùng với việc xây dựng xa lộ Bắc Nam, cần lập dự án và tiến hành đầu tư xây dựng đoạn tuyến phía Tây từ Troóc (Quảng Bình) đến Thạnh Mỹ theo hướng tuyến Bộ Quốc phòng đề nghị.

- Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... để chính xác hoá vị trí tuyến đi qua các khu vực có yêu cầu đặc biệt về bảo vệ an ninh quốc phòng, các công trình thuỷ lợi về các khu rừng quốc gia có liên quan.

3. Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật:

Mặt cắt ngang được quy hoạch theo từng đoạn với quy mô từ 2 đến 8 làn xe và thực hiện theo từng giai đoạn.

Quy hoạch mặt cắt ngang xa lộ Bắc Nam

Đoạn

Chiều dài (km)

Mặt cắt ngang quy hoạch
(làn xe)

Cấp tốc độ thiết kế (km/h)

Hoà Lạc - Xóm Kho

90

2

60 - 100

Xóm Kho - Làng Tra

145

6

60 - 80

Làng Tra - Tân Kỳ

60

6

100

Tân Kỳ - Bùng

277

4

60

Bùng - Cam Lộ

133

4

100

Cam Lộ - Km 858, quốc lộ 1A

101

6

80 - 100

Km 858 - Hà Nha

109

4

80

Hà Nha - Thạnh Mỹ

29

4

60

Thạnh Mỹ - ĐakGlei

126

2

40 - 60

ĐakGlei - Ngọc Hồi

53

2

80

Ngọc Hồi - Buôn Ma Thuột

287

6

100

Buôn Ma Thuột - ĐakNông

126

6

60 - 80

ĐakNông - Bù Đăng

58

6

80

Bù Đăng - Chơn Thành

94

6

100

Chơn Thành - Bình Phước

79

8

100

Cấp tốc độ được chuẩn xác trong giai đoạn nghiên cứu khả thi.

Đoạn Hoà Lạc - Xóm Kho, giai đoạn 1 có mặt cắt ngang 2 làn xe; về quy hoạch lâu dài cần nghiên cứu hướng tuyến phù hợp đảm bảo xây dựng với quy mô 6 làn xe.

Giai đoạn 1 từ 1998-2002 toàn bộ tuyến được xây dựng với quy mô 2 làn xe.

4. Về hệ thống đường ngang:

Để nối 2 trục dọc Xuyên Việt (quốc lộ 1A và xa lộ Bắc Nam); nối các cửa khẩu phía Tây với các hải cảng và đường liên tiểu vùng cần thiết phải xác định hệ thống các đường ngang gồm 20 đường ngang với tổng chiều dài 1700 km (trong đó có các tuyến đường đặc biệt quan trọng như quốc lộ 6, 7, 8, 9, 19, 24, 25, 26, 27, 29, 40, 47, 48, 49.. .). Quy hoạch về các hệ thống đường ngang này cần được lập và xem xét trong tổng thể hoàn chỉnh của mạng lưới giao thông đường bộ Việt Nam ở các dự án riêng.

5. Phân kỳ đầu tư:

Việc xây dựng xa lộ Bắc Nam được chia thành ba giai đoạn:

Giai đoạn 1 (1998-2002):

- Mở rộng, nâng cấp kết hợp với xây dựng mới đường hai làn xe trên cơ sở các quốc lộ 21A, 15, 14B, 14, 13.

- Những đoạn tuyến có địa hình thuận lợi thì thiết kế ngay theo các tiêu chuẩn bình diện, trắc dọc đã được xác định trong quy hoạch. Xác định chỉ giới quy hoạch và giao cho các địa phương quản lý.

- Trong ba năm đầu (1998-2000) tập trung đầu tư vào đoạn Xóm Kho - Ngọc Hồi (bao gồm việc nâng cấp cải tạo đoạn đường ngang từ Xóm Kho ra quốc lộ 1A để phát huy sự hỗ trợ của xa lộ Bắc Nam cho quốc lộ 1A trong mùa mưa lũ); Nâng cấp mặt đường hiện tại đoạn Ngọc Hồi - Buôn Ma Thuột.

[...]