Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 74/2003/QĐ-UB phê duyệt Đề án "Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục từ nay đến 2010" do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 74/2003/QĐ-UB
Ngày ban hành 26/12/2003
Ngày có hiệu lực 26/12/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Công Thuật
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 74/2003/QĐ-UB

Đồng Hới, ngày 26 tháng 12 năm 2003

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TỪ NAY ĐẾN NĂM 2010”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

- Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 21/6/1994;

- Căn cứ Luật giáo dục ngày 02 tháng 12 năm 1998;

- Căn cứ chỉ thị số 18/2001/CT-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về “Một số biện pháp cấp bách xây dựng đội ngũ nhà giáo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân”;

- Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tại Tờ trình số :1047/GD-ĐT ngày 9 tháng 12 năm 2003,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Phê duyệt đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục từ nay đến năm 2010” (kèm theo quyết định này).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh Giám đốc sở: Giáo dục - Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư; Ban Tổ chức chính quyền tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ GT-ĐT;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu VT, NC-VX.

TM/ UBND TỈNH QUẢNG BÌNH
KT/ CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Công Thuật

 

MỞ ĐẦU

Đất nước ta đang bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu đến năm 2010, Việt Nam sẽ từ một nước nông nghiệp trở thành nước công nghiệp, hội nhập với cộng đồng quốc tế. Nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế là con người, là nguồn lực người Việt Nam được phát triển về số lượng và chất lượng trên cơ sở mặt bằng dân trí được nâng cao. Con người là trung tâm của sự phát triển, vừa mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển.

Giáo dục vì vậy giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển quốc gia. Giáo dục cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu. Với mục đích học để biết, học để làm, học để chung sống và học để làm người. Giáo dục phải tạo điều kiện và cơ hội để phát triển đầy đủ nhất về tiềm năng sáng tạo của mỗi con người.

Giáo dục nước ta trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh tình hình thế giới biến đổi nhanh chóng và sự bùng nổ của tri thức khoa học và công nghệ đồi hỏi phải đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục để trở thành một nền giáo dục tiên tiến: Một nền giáo dục vì mọi người, một nền giáo dục phát huy mọi khả năng của thế hệ trẻ phục vụ tốt nhất cho sự nghiệp xây dựng đất nước, một nền giáo dục hòa nhập với nền giáo dục thế giới và khu vực.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng quyết định sự thành công của sự nghiệp đổi mới giáo dục, quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo, có trách nhiệm chủ yếu trong hình thành phương pháp học tập, hoạt động rèn luyện, hình thành nhân cách và định hướng sự phát triển tương lai cho thế hệ trẻ.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của chúng ta là lực lượng hùng hậu trong đội ngũ cán bộ công chức của tỉnh nhà, phần lớn đã được rèn luyện thử thách trong gian khó, trong quá trình đấu tranh cách mạng, xây dựng quê hương đất nước, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng, tâm huyết, tận tụy với nghề góp phần quyết định làm nên những thành tựu to lớn của sự nghiệp phát triển giáo dục trong thời gian qua.

Tuy nhiên, những hạn chế yếu kém về số lượng, chất lượng cơ cấu đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, về tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỹ luật, tính gương mẫu về đạo đức, lối sống trong một bộ phận giáo viên, cán bộ quản lý đã ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo.

Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng và hiệu quả là yêu cầu cấp thiết để đảm đương sứ mệnh to lớn của sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới.

Báo cáo chính trị hội nghị lần thứ 6 BCH TW Đảng khóa IX đã nêu rõ: “Đặc biệt quan tâm xây dựng dội ngũ CBQL GD đủ đức, đủ tài cùng với đội ngũ nhà giáo và toàn xã hội chấn hưng nền giáo dục nước nhà”.

Đề án: “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục từ nay đến năm 2010” có nhiệm vụ phân tích đánh giá làm rõ thực trạng, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, điều kiện đảm bảo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo hướng đủ về số lượng, đảm bảo về cơ cấu, chuẩn về chất lượng nhằm đưa sự nghiệp giáo dục tỉnh ta phát triển lên một tầm cao mới, cùng với sự giáo dục cả nước sớm tiến kịp các nước phát triển trong khu vực đáp ứng những đòi hỏi to lớn và ngày càng cao về dân trí, nhân lực, nhân tài trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Phần thứ nhất

CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục:

1.1. Đảng ta luôn quan tâm đến vấn đề Giáo dục và Đào tạo. Trong các Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tư khóa VII, lần thứ hai khóa VIII đã khẳng định việc đổi mới nội dung phương pháp giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và tăng cường cơ sở vật chất các trường học là một nhiệm vụ trọng tâm của Giáo dục - Đào tạo.

[...]