Quyết định 7399/QĐ-BYT năm 2016 hướng dẫn khung đánh giá chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin y tế Bộ y tế ban hành

Số hiệu 7399/QĐ-BYT
Ngày ban hành 19/12/2016
Ngày có hiệu lực 19/12/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Lê Quang Cường
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7399/QĐ-BYT

Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH HƯỚNG DẪN KHUNG ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Y TẾ

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

Căn cứ Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31/8/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;

Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;

Xét đnghị của Cục trưng Cục Công nghệ thông tin,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này tài liệu “Hướng dẫn khung đánh giá chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin y tế”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Các Ông/bà: Chánh văn phòng Bộ; Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin; Thủ trưởng các đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế và các đơn vị tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ trưng (đ b/c);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- S Y tế các tnh/thành phố trực thuộc TW;
- Cng thông tin đin tBộ Y tế;
- Lưu: VT. CNTT(2).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Lê Quang Cường

 

HƯỚNG DẪN

KHUNG ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Y TẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 7399/QĐ-BYT ngày 19 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưng Bộ Y tế)

I. Phạm vi và đối tượng áp dụng

1. Tài liệu này hướng dẫn về cách thức tổ chức kiểm tra, đánh giá hiệu quả, chất lượng dịch vụ công nghệ thông tin đối với các đơn vị trong ngành y tế.

2. Tài liệu này áp dụng với các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế khi tổ chức lựa chọn, triển khai, vận hành các hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin của đơn vị mình.

II. Giải thích từ ngữ

Trong hướng dẫn này, các từ ngdưới đây dược hiu như sau:

1. Dịch vụ công nghệ thông tin (sau đây gọi tắt là dịch vụ): là hoạt động cung cấp dịch vụ bởi các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin. Một dịch vụ công nghệ thông tin được tạo thành bởi việc triển khai một hoặc nhiu hoạt động kết hợp giữa công nghệ thông tin như phần mềm, cơ sở dliệu, hạ tầng kthuật, an toàn an ninh thông tin và con người, quy trình. Một dịch vụ công nghệ thông tin giao tiếp trực tiếp với người sử dụng sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các quy trình công việc của một hoặc nhiều người sử dụng và các mục tiêu mức độ dịch vụ cn phải định nghĩa trong thỏa thuận mức dịch vụ. Các dịch vụ công nghệ thông tin khác, gọi là dịch vụ bổ trợ, là các dịch vụ không trực tiếp được sử dụng bi các đơn vị nhưng là cn thiết với nhà cung cấp dịch vụ đcung cấp các dịch vụ trực tiếp cho các tổ chức, đơn vị.

2. Thỏa thuận mức dịch vụ (Service level agreement - Viết tt là SLA): Một tha thuận giữa nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và một tổ chức, đơn vị. Tha thuận mức dịch vụ mô tdịch vụ công nghệ thông tin, các tài liệu về mục tiêu mức dịch vụ, và định nghĩa trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ cũng như tổ chức, đơn vị nhận dịch vụ.

3. Ch sđo lường kết quả hoạt động (Key Performance Indicator - Viết tắt là KPI): Là ch số đo hiệu quả và chất lượng dịch vụ được cung cấp. Đây là phép đo được sử dụng đ giúp qun lý dịch vụ công nghệ thông tin, quy trình kế hoạch, dự án hoặc các hành động khác. Các chsố hiệu năng quan trọng được sử dụng đđo đạc vic đạt được các yếu tquyết định thành công. Rất nhiều phép đo có thể được đo đạc nhưng chỉ có nhng phép đo quan trọng nhất được định nghĩa như là các chỉ số hiệu năng quan trọng và sẽ sử dụng để quản lý và lập báo cáo chủ động về quy trình, các dịch vụ công nghệ thông tin hoặc các hoạt đng liên quan. Các tiêu chí hiệu năng quan trọng sẽ được lựa chọn đđảm bảo tính ti ưu, tính hiệu quả và tính hiệu quả chi phí được quản lý.

III. Các thành phần trong khung đánh giá dịch vụ công nghệ thông tin

1. Quy trình xây dựng và tổ chức đánh giá dịch vụ công nghệ thông tin

a. Thiết kế dịch vụ

Giai đoạn thiết kế dịch vụ thực hiện việc mô tả dịch vụ cần triển khai, xác định mục đích, yêu cầu và các tiêu chí chấp nhận dịch vụ. Các tiêu chí chấp nhận dịch vụ được xây dựng tùy thuộc vào yêu cầu dịch vụ của đơn vị.

b. Quản lý lựa chọn dịch vụ

[...]