Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 655/QĐ-UB năm 1993 quy định tạm thời việc xử lý trường hợp vi phạm chế độ quản lý và sử dụng đất đai do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 655/QĐ-UB
Ngày ban hành 11/02/1993
Ngày có hiệu lực 11/02/1993
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê ất Hợi
Lĩnh vực Bất động sản,Bộ máy hành chính,Vi phạm hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 655/QĐ-UB

Hà Nội, ngày 11 tháng 02 năm 1993

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH "QUY ĐỊNH TẠM THỜI VỀ XỬ LÝ CÁC TRƯỜNG HỢP VI PHẠM CHẾ ĐỘ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT ĐAI"

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 30-6-1989;

Căn cứ Chỉ thị số 77-CT ngày 9/3/1992 của Chủ tịch HĐBT về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để ngăn chặn việc giao đất, mua bán, chuyển nhượng và sử dụng đất đai trái pháp luật;

Sau khi có ý kiến tham gia của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý ruộng đất;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở QLRD và đo đạc, kiến trúc sư trưởng thành phố, Giám đốc Sở Nhà đất,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo quyết định này bản "Quy định tạm thời về việc xử lý các trường hợp vi phạm chế độ quản lý và sử dụng đất đai" của UBND thành phố Hà Nội.

Điều 2. Bản quy định tạm thời này được thi hành thống nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội (kể cả các cơ quan Trung ương, các tỉnh bạn đóng trên địa bàn thành phố) và có hiệu lực thực hiện kể từ ngày ký.

Những quy định trước đây trái với quy định này đều bãi bỏ.

Điều 3. Các ông Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc các sở, ban, ngành trực thuộc thành phố, các tổ chức kinh tế, sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã thị trn chịu trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn và tổ chức chỉ đạo thực hiện bản quy định này.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CHỦ TỊCH




Lê Ất H
i

 

QUY ĐỊNH TẠM THỜI

VỀ VIỆC XỬ LÝ CÁC TRƯỜNG HỢP VI PHẠM CHẾ ĐỘ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT ĐAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 655/QĐ-UB ngày 11 tháng 2 năm 1993)

Chương 1.

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Đất đai là tài nguyên quốc gia, là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý bằng pháp luật. Các tổ chức sản xuất kinh doanh, dịch vụ không phân biệt thành phần kinh tế; các cơ quan đơn vị hành chính, lực lượng vũ trang, các tổ chức quần chúng, xã hội và cá nhân (gọi tắt là các tổ chức và cá nhân) giao nhận đất không đúng quy định tại Điều 13 Luật đất đai đều vi phạm thẩm quyền giao nhận đất. Người vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Điều 2. Các tổ chức, cá nhân thuộc mọi cấp, mọi ngành khi được cấp có thẩm quyền giao quyền sử dụng đất thuộc lãnh thổ Hà Nội đều có trách nhiệm quản lý và sử dụng đúng mục đích ghi trong giấy phép sử dụng đất. Không được mua, bán, chuyển nhượng trái pháp luật; không được tùy tiện chuyển mục đích sử dụng đất; không được lấn chiếm đất bằng bất cứ hình thức nào. Nếu vi phạm đều bị xử lý theo quy định này.

Điều 3. Việc xử lý các vi phạm phải trên các cơ sở pháp luật và có xem xét đến quá trình lịch sử sử dụng đất từng thời kỳ. Mọi trường hợp vi phạm sau khi có quy định này đều phải xử lý dỡ bỏ công trình thu hồi đất, không xét duyệt hợp thức hóa hoặc để giao các diện tích khác.

Điều 4. Ngoài những quy định trong văn bản này, các cấp các ngành không được đặt ra các khoản thu, phạt khác. Toàn bộ tiền thu do xử lý vi phạm quản lý đất đai đều nộp vào ngân sách Nhà nước.

Chương 2.

QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 5. Từ ngày 08-01-1988 (sau khi có Luật đất đai) các tổ chức, cá nhân tùy tiện giao đất, cho phép chuyển quyền sử dụng đất, thu hồi đất không đúng thẩm quyền, chuyển mục đích sử dụng trái với quy định của pháp luật thì tùy theo mức độ vi phạm đều phải được xử lý bằng các biện pháp hành chính, kinh tế, tổ chức như sau:

1. Cảnh cáo

2. Phạt tiền

[...]