QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC
MẦM NON TỈNH QUẢNG NINH GIAI ĐOẠN 2008 - 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
Nhân dân và Uỷ ban Nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số
149/2006/QĐ-TTg ngày 23/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015;
Căn cứ Quyết định số
182/2008/QĐ-UBND ngày 21/01/2008 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc
phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo đến năm
2010, định hướng đến năm 2020;
Xét đề nghị của Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 331/SGD&ĐT-GDMN ngày 04/3/2008,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non tỉnh
Quảng Ninh giai đoạn 2008 - 2015 và định hướng đến năm 2020 với những nội dung
chính như sau:
I. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung:
Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng,
chăm sóc, giáo dục trẻ; củng cố, mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, đặc
biệt chú trọng đối với vùng đồng bào dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội
đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo; đa dạng
hoá các phương thức chăm sóc - giáo dục trẻ; bảo đảm chế độ, chính sách cho cán
bộ, giáo viên, nhân viên mầm non theo quy định. Phấn đấu đến năm 2010 hầu hết
trẻ em đều được chăm sóc, giáo dục bằng những hình thức thích hợp, tăng tỷ lệ
trẻ em đạt chuẩn phát triển, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng; đến năm 2015
nhanh chóng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 0 - 5 tuổi trên cơ sở xây
dựng một đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề và một hệ thống trường, lớp,
trang thiết bị được cải thiện đồng bộ, hoàn chỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên và nhân viên mầm non đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng nhằm
đáp ứng thực tiễn đổi mới giáo dục mầm non; bố trí đủ chỉ tiêu biên chế cho
giáo dục mầm non theo quy định hiện hành của Nhà nước. Phấn đấu có 98% cán bộ
quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó 28% đạt
trình độ trên chuẩn vào năm 2010; đến 2015 có 100% đạt chuẩn trình độ đào tạo,
trong đó 35% đạt trình độ trên chuẩn; đến 2020 có 60% đạt trình độ đào tạo trên
chuẩn, trong đó từ 1 - 2% trình độ thạc sĩ.
- Củng cố, mở rộng mạng lưới
trường, lớp đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của các bậc phụ huynh; nâng tỷ lệ trẻ dưới
3 tuổi đến nhà, nhóm trẻ từ 16% năm 2007 lên 18% năm 2010, đạt 22% vào năm 2015
và 27% vào năm 2020; trẻ 3 - 5 tuổi đến lớp mẫu giáo từ 70% năm 2007 lên 72%
năm 2010, đạt 77% vào năm 2015 và 82% vào năm 2020; trẻ 5 tuổi đến lớp mẫu giáo
từ 97,5% năm 2007 lên 99 – 100% từ năm 2010 trở đi.
- Nâng tỷ lệ các cơ sở giáo dục
mầm non đạt chuẩn quốc gia từ 4,6% năm 2007 lên 12% vào năm 2010, 42% vào năm
2015 và 64% vào năm 2020.
- Củng cố và hoàn thiện các cơ sở
giáo dục mầm non, ưu tiên đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục
mầm non ở những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Phấn đấu
đến năm 2010 cơ bản xoá phòng học tạm trong các cơ sở giáo dục mầm non; đến năm
2012: 100% xã đặc biệt khó khăn đều có trường mầm non và đủ phòng học cho trẻ mầm
non tại thôn, khe, bản; đến năm 2015: 100% trường, lớp mầm non đủ điều kiện về
cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ chăm sóc - giáo dục trẻ.
- Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng
ở các cơ sở giáo dục mầm non từ 11% năm 2007 xuống dưới 10% vào năm 2010, dưới
7% năm 2015 và dưới 4% vào năm 2020; tăng tỷ lệ trẻ em đạt chuẩn phát triển từ
70% năm 2007 lên 85% vào năm 2010, 97% năm 2015 và 99% vào năm 2020. Đảm bảo
các điều kiện để 70% trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non được bán trú tại trường
vào năm 2010, 80% vào năm 2015 và 85% vào năm 2020.
- Tăng tỷ lệ cha mẹ có con ở lứa
tuổi mầm non được cung cấp và áp dụng kiến thức, kỹ năng cơ bản về nuôi dưỡng,
chăm sóc, giáo dục trẻ từ 70% năm 2007 lên 80% vào năm 2010, 90% vào năm 2015
và 100% vào năm 2020.
II. Nhiệm vụ và giải pháp chủ
yếu
1. Đẩy
mạnh công tác thông tin - tuyên truyền về giáo dục mầm non:
- Nâng
cao nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, cộng đồng, gia đình và toàn xã
hội về vai trò, vị trí của giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân và
trong chiến lược phát triển nguồn lực con người.
- Xây dựng
chương trình, kế hoạch thông tin - truyền thông đến gia đình, cộng đồng về giáo
dục mầm non và những kiến thức chăm sóc - giáo dục trẻ.
- Tăng
cường trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, cơ quan quản lý nhà nước và các cấp
chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thông tin
- truyền thông về giáo dục mầm non.
2. Xây dựng, nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non:
- Chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ đối với giáo dục mầm non
nêu trong Quyết định số 1702/2006/QĐ-UBND ngày
19/6/2006 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án xây dựng, nâng cao
chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng
Ninh giai đoạn 2006 - 2010. Nâng cao chất lượng và hiệu quả bồi dưỡng
thường xuyên, bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn.
- Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo giáo
viên mầm non theo hướng liên thông giữa các chương trình đào tạo, gắn đào tạo với
thực tiễn đổi mới giáo dục mầm non và nhu cầu xã hội; chú trọng việc tuyển sinh
và đào tạo giáo viên mầm non theo địa chỉ phục vụ
nhu cầu giáo viên tại chỗ và dạy tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số.
- Bổ sung đủ số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản
lý giáo dục mầm non, đảm bảo 100% cán bộ quản lý trường mầm non và cán bộ phụ
trách giáo dục mầm non các cấp được bồi dưỡng quản lý nhà nước hoặc quản lý
chuyên ngành.
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm thu hút các chương trình, dự
án hỗ trợ đổi mới giáo dục mầm non, nâng cao năng lực quản lý và bồi dưỡng giáo
viên.
3. Đổi mới chương trình, nội
dung, phương pháp giáo dục mầm non:
- Chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình giáo dục
mầm non mới theo hướng tích hợp các nội dung chăm sóc - giáo dục trẻ theo chủ
điểm, tổ chức các hoạt động cho trẻ; chú trọng việc nêu gương, động viên, khích
lệ trẻ.
- Cải tiến cách theo dõi, đánh giá chất lượng phát triển của
trẻ đảm bảo tính khách quan và toàn diện, phù hợp với giáo dục mầm non.
- Tăng cường cung cấp và sử dụng thiết bị, đồ chơi phục vụ
đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non; khuyến khích tự làm đồ dùng dạy
học. Động viên các chủ nhóm, lớp đầu tư cải tạo phòng, lớp, mua sắm trang thiết
bị, đồ chơi nhằm thực hiện chương trình mới theo quy định.
- Chú trọng việc triển khai các hoạt động tăng cường tiếng
Việt cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
4. Xây dựng và hoàn thiện mạng
lưới, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đối với các cơ sở giáo dục mầm non:
- Tăng cường đầu tư từ ngân sách nhà nước, huy động mọi nguồn
lực xã hội để xây dựng và hoàn thiện mạng lưới trường, lớp mầm non, chuẩn bị đủ
các điều kiện về cơ sở vật chất theo hướng phù hợp với quy hoạch, quy mô phát
triển và nhu cầu thực tiễn của từng địa phương; duy trì và phát triển các cơ sở
giáo dục mầm non công lập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, biên giới, hải đảo; khuyến
khích phát triển các trường mầm non ngoài công lập, nhóm lớp mầm non tư thục,
các cơ sở mầm non gắn với đơn vị sản xuất - kinh doanh, đơn vị sự nghiệp.
- Thực hiện việc chuyển dần các cơ sở giáo dục mầm non công
lập, bán công ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển sang loại hình
dân lập, tư thục theo quy định với sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước (trước mắt,
khi chưa có hướng dẫn của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ chuyển đổi loại hình
thực hiện theo Văn bản số 3690/UBND-VX1 ngày 20/8/2007 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh
về việc thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách xã hội hoá giáo dục).
- Ưu tiên dành quỹ đất hợp lý cho trường mầm non để hạn chế
tình trạng phải chi phí lớn cho công tác san nền, đền bù giải phóng mặt bằng,
diện tích đất đảm bảo đạt 20m2/trẻ, phấn đấu đến năm 2010 hoàn thành cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình kiên cố hoá trường,
lớp học và xây dựng trường chuẩn quốc gia theo Quyết định số 3488/2006/QĐ-UBND
ngày 08/11/2006 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh. Từ nay đến năm 2012 tập trung kinh
phí xây dựng trường mầm non ở 30 xã đặc biệt khó khăn, đảm bảo mỗi xã có một
trường đạt chuẩn về cơ sở vật chất và có đủ lớp học tới thôn, khe, bản cho trẻ
mầm non với quy mô phù hợp; cải tạo, nâng cấp phòng học cũ của những điểm trường
tiểu học vừa được đầu tư theo dự án tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để
chuyển thành phòng học mầm non. Phấn đấu đến hết năm 2015 xây dựng hoàn chỉnh
83 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, đầu tư mua sắm trang
thiết bị thiết yếu phục vụ công tác quản lý và bộ đồ dùng học tập, bộ đồ chơi
phục vụ đổi mới giáo dục mầm non, giúp trẻ tiếp cận và làm quen với tin học, ngoại
ngữ.
5.
Tăng cường quản lý nhà nước, thực hiện tốt các chế độ, chính sách, đẩy mạnh xã
hội hoá trong lĩnh vực giáo dục mầm non:
- Tăng cường quản lý nhà nước về giáo dục mầm non, nhất là đối
với các trường, nhóm, lớp mầm non ngoài công lập trong việc cấp phép hoạt động,
chỉ đạo chuyên môn, kiểm tra, hướng dẫn
và sử lý vi phạm.
- Tiếp
tục thực hiện các văn bản của nhà nước về các chính sách phát triển giáo dục mầm
non để xây dựng, hoàn thiện và bổ sung chính sách đối với giáo viên mầm non, đặc
biệt là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, miền núi, hải đảo; thực
hiện đúng các chế độ, chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;
triển khai tích cực Nghị định 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ về
chính sách tinh giản biên chế nhằm tinh giản biên chế đối với đội ngũ giáo viên
ở vùng thuận lợi để dành chỉ tiêu biên chế cho vùng khó khăn.
- Thực
hiện phân bổ ngân sách nhà nước chi cho cơ sở giáo dục mầm non công lập theo hướng
tính định mức theo số trẻ em trong độ tuổi mầm non trên địa bàn ra lớp. Bố trí
kinh phí chi thường xuyên cho giáo dục mầm non tối thiểu bằng 10% tổng kinh phí
chi thường xuyên cho toàn ngành giáo dục.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hoá
theo tinh thần Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính phủ, Quyết
định số 3334/QĐ-UBND ngày 30/8/2005 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh về việc ban hành
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP của Chính phủ và
Nghị quyết số 05/2006/NQ-HĐND ngày 14/7/2006 của Hội đồng Nhân dân tỉnh về đẩy
mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và thể dục thể thao nhằm
khuyến khích, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển giáo dục mầm
non. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo sự bình đẳng giữa các
cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập
III. Kinh phí khái toán và nguồn vốn
1. Tổng
kinh phí: Đến năm 2015 là 351 tỷ đồng, trong đó: đầu tư xây dựng cơ bản 336
tỷ đồng, trang thiết bị và đào tạo 25 tỷ đồng.
2. Nguồn vốn:
- Ngân sách nhà nước 204 tỷ đồng,
gồm các nguồn vốn lồng ghép các chương trình 120, 135, chương trình mục tiêu quốc
gia giáo dục và đào tạo, chương trình kiên cố hoá trường, lớp học, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư, vốn vay hỗ trợ
phát triển, ngân sách tỉnh hỗ trợ có mục tiêu, ngân sách huyện theo Quyết định
số 3216/QĐ-UBND ngày 06/9/2007 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh về việc ban hành các
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ chi đầu tư phát triển bằng nguồn ngân
sách nhà nước của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2008 - 2010.
- Nguồn huy động xã hội hoá 147
tỷ đồng.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
- Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ
quan thường trực giúp Uỷ ban Nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai đề án,
phối hợp với các Sở, ngành, Uỷ ban Nhân dân các địa phương thuộc tỉnh và các cơ
quan quản lý thuộc Bộ, ngành Trung ương để triển khai các yêu cầu và nội dung của
đề án; tổ chức giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các mục tiêu của đề
án, hàng năm có đánh giá và tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Uỷ ban Nhân dân
tỉnh.
- Uỷ ban Nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của địa phương để xây dựng kế hoạch
cụ thể triển khai thực hiện đề án, hàng năm tổng hợp kết quả thực hiện đề án
báo cáo Uỷ ban Nhân dân tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo. Xây dựng phương án huy
động nguồn lực xã hội hoá để tăng cường đầu tư cho công tác phát triển giáo dục
mầm non trên địa bàn; chủ động quy hoạch quỹ đất, giải phóng mặt bằng, lập dự
án chi tiết cho từng công trình theo đúng quy định hiện hành và thống nhất với
Sở Giáo dục và Đào tạo để tổ chức xây dựng các hạng mục đầu tư trong đề án.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính tổng hợp nhu cầu vốn, cân đối các nguồn lực đầu tư; hàng năm ngoài
ngân sách trung ương hỗ trợ, ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn khác trong đầu tư
phát triển và bố trí kinh phí đào tạo, kinh phí chi thường xuyên cho việc thực
hiện đề án.
- Sở Xây dựng phối hợp với các
địa phương ưu tiên giành quỹ đất hợp lý cho việc xây dựng các cơ sở giáo dục mầm
non. Thẩm định thiết kế mẫu nhà lớp học, trường học ban hành theo chương trình
kiên cố hoá trường lớp học cho các địa phương.
- Sở Tài nguyên và Môi trường
phối hợp với Uỷ ban Nhân dân cấp huyện trong việc quy hoạch và cấp quyền sử dụng
đất cho các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn.
- Các Sở, ngành: Lao động
Thương binh và Xã hội, Nội vụ, Văn hoá và Thông tin, Y tế căn cứ vào chức năng
nhiệm vụ của đơn vị phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch thực
hiện đề án đảm bảo đạt mục tiêu, nhiệm vụ và tiến độ đề ra.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày,
kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 4524/2004/QĐ-UB ngày
10/12/2004 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh.
Điều 4. Các ông (bà): Chánh Văn
phòng Uỷ ban Nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Nội vụ, Lao động Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Tài nguyên và
Môi trường, Y tế, Văn hoá và Thông tin; Thủ trưởng các Sở, ngành liên quan và
Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Quyết định thi
hành./.