ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 62/2015/QĐ-UBND
|
Đà Lạt, ngày 26 tháng 10 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY
ĐỊNH TIÊU CHUẨN CHỨC DANH ĐỐI VỚI TRƯỞNG, PHÓ PHÒNG THUỘC THANH TRA TỈNH; CHÁNH
THANH TRA, PHÓ CHÁNH THANH TRA SỞ, BAN, NGÀNH; CHÁNH THANH TRA, PHÓ CHÁNH THANH
TRA HUYỆN, THÀNH PHỐ THUỘC TỈNH LÂM ĐỒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày
13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 15
tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
03/2014/TTLT-TTCP-BNV ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ và Bộ
Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 213-QĐ/TU
ngày 04 tháng 5 năm 2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc ban hành
quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản
lý tỉnh Lâm Đồng;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra
tỉnh và Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu chuẩn chức danh
đối với Trưởng, Phó phòng và tương đương thuộc Thanh tra tỉnh; Chánh Thanh tra,
Phó Chánh Thanh tra sở, ban, ngành; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra huyện,
thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Chánh
Thanh tra tỉnh; Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm thi hành quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- TTCP, Bộ Nội vụ; Website Chính
phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư
pháp;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm
Đồng;
- Ban TCTU;
- Trung tâm công báo tỉnh; TTTH;
- Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm
Đồng;
- Sở Tư pháp Lâm Đồng;
- Chi cục Văn thư Lưu trữ;
- Lưu: VT, TKCT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|
QUY ĐỊNH
TIÊU
CHUẨN CHỨC DANH ĐỐI VỚI TRƯỞNG, PHÓ PHÒNG VÀ TƯƠNG ĐƯƠNG THUỘC THANH TRA TỈNH; CHÁNH
THANH TRA, PHÓ CHÁNH THANH TRA SỞ, BAN, NGÀNH; CHÁNH THANH TRA, PHÓ CHÁNH THANH
TRA HUYỆN, THÀNH PHỐ THUỘC TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2015/QĐ-UBND ngày 26/10/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định tiêu chuẩn
chức danh đối với Trưởng, Phó phòng và tương đương thuộc Thanh tra tỉnh; Chánh
Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra sở, ban, ngành (gọi chung là Chánh Thanh tra,
Phó Chánh Thanh tra cấp sở); Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra huyện, thành
phố Đà Lạt, Bảo Lộc (gọi chung là Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra cấp
huyện) thuộc tỉnh Lâm Đồng.
2. Quy định này áp dụng đối với người
được xem xét bổ nhiệm các chức danh đối với Trưởng, Phó phòng và tương đương
thuộc Thanh tra tỉnh; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra cấp sở; Chánh Thanh
tra, Phó Chánh Thanh tra cấp huyện; làm cơ sở để Thanh tra tỉnh, các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc thực hiện quy trình
quy hoạch, bổ nhiệm theo phân cấp và các quy định hiện
hành.
Điều 2. Vị trí,
chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của Trưởng, Phó phòng và tương đương thuộc Thanh tra tỉnh: là công chức
lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và Văn phòng; có trách nhiệm lãnh đạo, điều hành
hoạt động của Phòng nghiệp vụ và Văn phòng để thực hiện chức năng, nhiệm vụ
tham mưu giúp lãnh đạo Thanh tra tỉnh thực hiện công tác theo dõi quản lý nhà
nước, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham
nhũng; chịu trách nhiệm trước Chánh Thanh tra tỉnh và trước pháp luật trong
thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra cấp sở: là công chức lãnh đạo
Thanh tra cấp sở; có trách nhiệm lãnh đạo, điều hành hoạt động của Thanh tra sở
thực hiện công tác thanh tra trong phạm vi quản lý của sở; chịu trách nhiệm
trước Giám đốc sở và trước pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ.
3. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra cấp huyện: là công chức lãnh đạo
Thanh tra cấp huyện; có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành hoạt
động của Thanh tra cấp huyện. Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác thanh tra,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi quản lý
nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp huyện; lãnh đạo Thanh tra huyện thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và trước pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ
được phân công.
Chương II
TIÊU CHUẨN CỦA TRƯỞNG
PHÒNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG VÀ TƯƠNG ĐƯƠNG THUỘC THANH TRA TỈNH, CHÁNH THANH TRA,
PHÓ CHÁNH THANH TRA CẤP SỞ; CHÁNH THANH TRA, PHÓ CHÁNH THANH TRA CẤP HUYỆN
Điều 3. Tiêu chuẩn
1. Về phẩm chất chính trị:
a) Yêu nước, trung thành với Đảng
Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kiên định mục
tiêu độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội;
b) Có lý lịch rõ ràng, đảm bảo về
tiêu chuẩn chính trị theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
c) Làm việc với tinh thần trách nhiệm
cao, hiệu quả, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm cá nhân. Cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, trung thực, thẳng thắn, không cơ
hội; có tinh thần tích cực, nghiêm túc trong đấu tranh tự phê bình và phê bình;
không tham nhũng, lãng phí và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí;
d) Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt;
gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước; gương mẫu về đạo đức, lối sống; gắn bó mật thiết với nhân dân, được
tập thể công chức nơi công tác và nhân dân nơi cư trú tín nhiệm.
2. Về năng lực công tác:
a) Có năng lực tham mưu, tổ chức,
thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà
nước; nghiên cứu, tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng
các chương trình, kế hoạch và đề xuất các giải pháp về công tác thanh tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Có năng lực phân tích, đánh
giá những vấn đề thuộc phạm vi quản lý của ngành, lĩnh vực, địa phương;
b) Nắm vững nguyên tắc, chế độ, chính
sách, quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế, văn hóa, xã hội;
c) Có năng lực tổ chức, quản lý, điều
hành; có khả năng quy tụ, đoàn kết công chức, thanh tra viên, phát huy sức mạnh
tập thể và phối hợp tốt với cơ quan,
tổ chức có liên quan thực hiện nhiệm vụ được giao;
d) Có khả năng phối hợp hoặc tham gia
thực hiện các nội dung có liên quan đến công việc đang đảm nhiệm, chức năng,
nhiệm vụ của phòng, đơn vị;
đ) Có khả năng làm Trưởng đoàn các
đoàn thanh tra có quy mô rộng, tình tiết phức tạp, liên quan đến nhiều đơn vị,
lĩnh vực;
e) Có khả năng tổ chức đánh giá, rút
kinh nghiệm việc thực hiện các cuộc thanh tra được giao; tham gia xây dựng các
quy trình nghiệp vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham
nhũng. Trực tiếp hoặc tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức,
thanh tra viên làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác
thanh tra và phòng, chống tham nhũng.
3. Về hiểu biết:
a) Nắm vững các chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phương hướng, nhiệm vụ của ngành
Thanh tra. Hiểu biết sâu về chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công tác;
b) Nắm vững kiến thức pháp luật và
nghiệp vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham
nhũng, có năng lực tổ chức quản lý, điều hành;
c) Am hiểu tình hình chính trị, kinh
tế - xã hội của địa phương, đất nước và các lĩnh vực chuyên ngành khác có liên
quan. Nắm được tâm tư, nguyện vọng của công chức, thanh tra viên dưới quyền.
4. Về uy tín, sức khỏe:
a) Uy tín: thể hiện thông qua kết quả
đánh giá cán bộ hàng năm, trong 3 năm liên tục trước thời điểm bổ nhiệm phải
đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên;
b) Sức khỏe: có sức khỏe đảm bảo hoàn
thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn của chức danh bổ nhiệm.
5. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ
và lý luận chính trị:
a) Tốt nghiệp đại học trở lên theo
chuyên ngành, chuyên môn phù hợp với lĩnh vực công tác của
vị trí bổ nhiệm. Đối với cán bộ dưới 45 tuổi phải tốt nghiệp đại học hệ chính
quy;
b) Đã xếp lương ngạch chuyên viên và
tương đương trở lên;
c) Có trình độ lý luận chính trị từ
trung cấp trở lên;
d) Đã được bồi dưỡng chương trình
chuyên viên chính và tương đương;
đ) Có chứng chỉ ngoại ngữ với trình
độ tương đương bậc 2 Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định tại Thông
tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam; ở những vị trí bổ nhiệm
cần sử dụng tiếng dân tộc thiểu số thì thay thế yêu cầu về ngoại ngữ bằng tiếng
dân tộc thiểu số đối với cán bộ không phải là người dân tộc thiểu số;
e) Có chứng chỉ tin học với trình độ
đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư
số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.
Điều 4. Điều kiện để xem xét bổ
nhiệm
1. Là công chức, được tuyển dụng, bổ
nhiệm ngạch từ Thanh tra viên hoặc tương đương trở lên.
2. Được quy hoạch vào chức danh bổ
nhiệm hoặc tương đương.
3. Tuổi bổ nhiệm lần đầu đối với các
chức vụ: Trưởng, phó phòng nghiệp vụ và tương đương thuộc Thanh tra tỉnh; Chánh
Thanh tra, Phó Chánh thanh tra cấp sở không quá 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ.
4. Tuổi bổ nhiệm lần đầu đối với các
chức vụ: Chánh Thanh tra, Phó Chánh thanh tra cấp huyện không quá 45 tuổi (kể
cả nam và nữ).
5. Không trong thời gian bị thi hành
kỷ luật một trong các hình thức được quy định tại Điều 79 Luật Cán bộ, Công
chức. Có hồ sơ, lý lịch cá nhân đầy đủ, rõ ràng, theo đúng Quy định số 57-QĐ/TW
ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị “về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng” và
được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
6. Thời gian và kinh nghiệm công tác:
a) Đối với chức danh Trưởng phòng và
tương đương thuộc Thanh tra tỉnh; Chánh Thanh tra cấp sở, Chánh Thanh tra cấp
huyện: có quá trình công tác trong ngành thanh tra hoặc làm công tác quản lý
nhà nước, công tác quản lý trong các cơ quan của Đảng, đoàn thể chính trị - xã
hội từ 05 năm trở lên tính đến thời điểm được xét bổ nhiệm; có kinh nghiệm công
tác lãnh đạo, quản lý từ cấp Phó phòng Thanh tra tỉnh, Phó Chánh Thanh tra cấp
sở, Phó Chánh Thanh tra cấp huyện hoặc tương đương trở lên và có kinh nghiệm
trong công tác thanh tra;
b) Đối với chức danh Phó Trưởng phòng
và tương đương thuộc Thanh tra tỉnh, Phó Chánh Thanh tra cấp sở, Phó Chánh
Thanh tra cấp huyện: có quá trình công tác trong ngành thanh tra hoặc làm công
tác quản lý nhà nước, công tác quản lý trong các cơ quan của Đảng, đoàn thể
chính trị - xã hội từ 03 năm trở lên tính đến thời điểm được xét bổ nhiệm, có
kinh nghiệm công tác thanh tra.
7. Đối với Chánh Thanh tra cấp huyện,
Chánh Thanh tra cấp sở trước khi bổ nhiệm phải có văn bản thống nhất với Chánh
Thanh tra tỉnh; đối với Phó Chánh Thanh tra cấp sở, Phó Chánh Thanh tra cấp
huyện trước khi bổ nhiệm phải trao đổi với Chánh Thanh tra tỉnh.
8. Trường hợp đặc biệt chưa hội đủ
các tiêu chuẩn theo quy định nêu trên trên do điều kiện khách quan, như: chưa
được đào tạo đạt chuẩn, chưa đủ các tiêu chuẩn theo quy định trên do các điều
kiện khách quan, nhưng có năng lực thực sự nổi trội trong chỉ đạo, hoạt động
thực tiễn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm; cán bộ là người dân
tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, thì Giám đốc/Thủ trưởng cấp Sở, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện xem xét, cân nhắc thận trọng và xin ý kiến của cấp trên đối
với từng trường hợp cụ thể trước khi quyết định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 5. Trách nhiệm thi hành
1. Chánh Thanh tra tỉnh có trách
nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ
hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy định này; tổng hợp các vướng
mắc phát sinh trong quá trình thực hiện (nếu có) trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, giải quyết;
b) Rà soát lại tiêu chuẩn của Trưởng
phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Thanh tra tỉnh. Trường hợp chưa đủ
tiêu chuẩn theo quy định này, thì tạo điều kiện để công chức được đào tạo bồi
dưỡng hoàn thiện tiêu chuẩn theo quy định;
c) Xây dựng quy hoạch cán bộ, công
chức vào các chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc
Thanh tra tỉnh. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc
thẩm quyền quản lý;
d) Thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ
nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động các chức danh Trưởng phòng, Phó
Trưởng phòng và tương đương thuộc Thanh tra tỉnh theo đúng quy định của pháp
luật và quyết định này.
2. Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc có trách
nhiệm:
a) Tiến hành rà soát lại tiêu chuẩn của
Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra sở, ngành; Chánh Thanh tra, Phó Chánh
Thanh tra huyện, thành phố. Trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn
theo quy định này, thì có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện để cán
bộ, công chức được đào tạo bồi dưỡng hoàn thiện tiêu chuẩn theo quy định;
b) Xây dựng quy hoạch cán bộ, công
chức vào các chức danh Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra sở, ngành; Chánh
Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra huyện, thành phố theo thẩm quyền;
c) Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý làm nguồn bổ nhiệm các chức
danh Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra sở, ngành; Chánh Thanh tra, Phó Chánh
Thanh tra huyện, thành phố;
d) Thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động
các chức danh Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra sở, ngành; Chánh Thanh tra,
Phó Chánh Thanh tra huyện, thành phố theo đúng quy định của pháp luật và quyết
định này./.