ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/KH-UBND
|
Tuyên
Quang, ngày 19 tháng 01 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGÀNH THANH TRA ĐẾN NĂM
2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
2213/QĐ-TTg ngày 08/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát
triển ngành Thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển ngành Thanh tra đến
năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Chiến lược)
trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai thực hiện có hiệu quả
Chiến lược trên địa bàn tỉnh, theo đúng quan điểm, mục tiêu đề ra. Xác định rõ
nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với các hoạt động triển khai thực hiện Chiến lược;
lộ trình thực hiện, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai
thực hiện Chiến lược.
2. Yêu cầu
Thực hiện
đúng, đầy đủ, kịp thời những nội dung được quy định trong Chiến
lược; các hoạt động đề ra phải phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương
và hoạt động của ngành Thanh tra; nhiệm vụ, giải pháp phải bảo đảm khả thi,
cùng hướng tới mục tiêu của Chiến lược. Đề cao trách nhiệm của các cấp, các
ngành; đảm bảo sự phối hợp có hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong
việc triển khai thực hiện Chiến lược.
II. NỘI DUNG,
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Nâng cao vị
trí, vai trò của ngành Thanh tra
1.1. Giai đoạn từ nay đến năm 2020
- Hoàn thiện và nâng cao vị trí, vai trò của các cơ quan thanh tra
theo cấp hành chính trong quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; các cơ quan thanh tra ngành, lĩnh
vực tiếp tục củng cố tổ chức và hoạt động nhằm thực hiện kiểm
soát có hiệu quả việc chấp hành pháp luật và xử lý vi phạm trên các lĩnh vực
quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị.
- Phân định rõ phạm vi hoạt động
giữa thanh tra các ngành; giữa thanh tra ngành và thanh tra theo cấp hành
chính; giữa cơ quan thanh tra với các cơ quan có thẩm quyền khác trong việc
thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống
tham nhũng.
- Xây dựng, hoàn thiện và thực hiện
cơ chế phối hợp giữa cơ quan thanh tra với các cơ quan, tổ chức có chức
năng giám sát, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử.
- Xác định rõ và nâng cao vị trí,
vai trò của cơ quan thanh tra trong phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham
nhũng.
1.2. Giai đoạn từ năm 2021 đến
năm 2030
- Xây dựng hệ thống cơ quan
thanh tra tập trung, thống nhất. Cơ quan thanh tra cấp tỉnh chịu sự chỉ đạo
trực tiếp về công tác, tổ chức, nghiệp vụ của cơ quan thanh tra cấp trên và thực
hiện quản lý tập trung, thống nhất cơ quan thanh tra huyện, thành phố.
- Bảo đảm vị thế chính trị của người
đứng đầu các cơ quan thanh tra nhà nước tương xứng với chức trách, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao.
2. Kiện toàn tổ
chức, bộ máy của các cơ quan thanh tra
2.1. Giai đoạn từ nay đến
năm 2020
- Tiếp tục kiện toàn về tổ chức và
hoạt động của các cơ quan, đơn vị chuyên trách về tiếp công dân, xử lý sau
thanh tra ở các cơ quan thanh tra theo Luật Thanh tra và pháp luật khác có
liên quan nhằm thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung quản lý nhà nước về tiếp
công dân và về thanh tra.
- Kiện toàn tổ chức, bộ máy của cơ
quan, đơn vị phòng, chống tham nhũng trong các cơ quan thanh tra nhà
nước nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác
phòng, chống tham nhũng; thực hiện việc quản lý bản kê khai tài sản, thu nhập;
xác minh nguồn gốc tài sản có dấu hiệu bất minh và xem xét, làm rõ các hành vi
tham nhũng.
2.2. Giai đoạn từ năm 2021 đến
năm 2030
- Xây dựng các cơ quan
thanh tra tập trung, thống nhất theo cấp hành chính.
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức của
Thanh tra tỉnh cho phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó có việc chỉ
đạo và quản lý tập trung, thống nhất cơ quan thanh tra huyện, thành phố.
- Phối hợp xây dựng, hoàn thiện
các cơ quan thanh tra chuyên ngành nhằm thực hiện hiệu quả chức năng kiểm tra
việc chấp hành chính sách, pháp luật, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc
quản lý và thực hiện chức năng kiểm toán nội bộ của các cơ quan, tổ chức thuộc
lĩnh vực mà Bộ, ngành quản lý trong phạm vi địa phương.
3. Đổi mới
phương thức hoạt động của các cơ quan thanh tra
3.1. Giai đoạn từ nay đến
năm 2020
- Tăng cường thanh tra trách nhiệm
của thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thanh tra
trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương nhằm đánh giá hiệu lực, hiệu quả hoạt
động quản lý, điều hành trên các lĩnh vực quản lý nhà nước.
- Tăng cường công tác giám sát hoạt
động của đoàn thanh tra, thẩm định kết luận thanh tra, công khai kết quả, quyết
định xử lý về thanh tra. Tập trung xem xét tính hợp pháp, chính xác của các kết
luận thanh tra nhằm phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để tiến hành
thanh tra lại hoặc kiến nghị biện pháp xử lý theo quy định.
- Đẩy mạnh thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng; kiểm tra, thanh tra việc tổ chức thực
hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan hành chính nhà nước các
cấp; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc kê khai tài sản, thu nhập.
- Các cơ quan thanh tra chú trọng
việc phát hiện các sơ hở trong cơ chế, chính sách, pháp luật và nâng cao chất
lượng các kiến nghị qua hoạt động thanh tra. Thanh tra các cấp chủ động thực hiện
thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
- Hoàn thiện và đẩy mạnh việc triển
khai các quy định về bảo đảm việc thực hiện kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh
tra theo hướng tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước
và các biện pháp xử lý trách nhiệm.
- Cơ quan thanh tra theo ngành,
lĩnh vực tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý nhà nước
trên các lĩnh vực của mọi tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
hành chính, bảo đảm trật tự, kỷ cương pháp luật trên các lĩnh vực của đời sống
kinh tế - xã hội.
3.2. Giai đoạn từ năm 2021 đến
năm 2030
- Các cơ quan thanh tra theo cấp
hành chính chuyển sang thực hiện chức năng đánh giá hiệu quả hoạt động của các
cơ quan hành chính nhà nước, của đội ngũ cán bộ, công chức; đề xuất, hoàn thiện
về cơ chế, chính sách, hướng dẫn nghiệp vụ và kiểm tra việc thực hiện pháp luật
trên các lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Đổi mới phương thức thẩm định,
đánh giá kết luận thanh tra nhằm bảo đảm tính chính xác, khách quan, công
bằng và khả thi trong thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định thanh tra.
- Các cơ quan, đơn vị chuyên trách
về chống tham nhũng tại các cơ quan thanh tra quản lý tập trung bản kê khai tài
sản, thu nhập; thực hiện việc xác minh nguồn gốc tài sản có dấu hiệu bất minh;
điều tra, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi tham nhũng.
- Thực hiện quy định quyền yêu cầu
xử lý, quyền xử lý các hành vi vi phạm phát hiện qua hoạt động thanh tra; các kết
luận thanh tra để xử lý trách nhiệm người có hành vi vi phạm.
- Thanh tra các sở, ngành thực hiện
kiểm soát việc chấp hành chính sách, pháp luật và xử lý vi phạm của các tổ chức,
cá nhân trên các lĩnh vực xã hội thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành
mình trong phạm vi địa phương.
4. Đổi mới
công tác cán bộ
4.1. Giai đoạn từ nay đến
năm 2020
- Thực hiện và phối hợp xây dựng,
hoàn thiện các quy định về quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ, công
chức, viên chức trong ngành Thanh tra.
- Thực hiện rà soát, đánh giá, sắp
xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho phù hợp với yêu cầu thực
hiện chức trách, nhiệm vụ. Định kỳ sát hạch, đánh giá đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức theo tiêu chuẩn ngạch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng
cho phù hợp.
- Nâng cao kiến thức, kỹ năng của
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính
trị của ngành.
- Hoàn thiện, thực hiện và kiểm
tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
ngành Thanh tra; tăng cường kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức ngành Thanh tra trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao.
- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng
dụng kết quả nghiên cứu trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách và đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Phối hợp xây dựng chính sách cho
phép cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra được tính hưởng chế độ
phụ cấp thâm niên kể từ khi được tuyển dụng vào ngành.
- Thực hiện luân chuyển, biệt phái
cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống các cơ quan thanh tra nhà nước để
đào tạo, rèn luyện qua các môi trường công tác, các lĩnh vực công tác; tăng cường
cán bộ cho cơ sở, bổ sung cán bộ có thực tiễn cho cấp trên, kết hợp việc thực
hiện chủ trương bố trí nhân sự Chánh thanh tra tỉnh không là người địa phương.
4.2. Giai đoạn từ năm 2021 đến
năm 2030
- Nghiên cứu, sửa đổi và kiến nghị
sửa đổi các quy định về tuyển dụng, bổ nhiệm, quản lý đội ngũ thanh tra viên
theo hướng bảo đảm tính chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm.
- Nghiên cứu sửa đổi và kiến nghị
sửa đổi các quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thanh
tra nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả việc giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động
của các cơ quan hành chính nhà nước.
- Nghiên cứu, đề xuất chế độ đãi
ngộ phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra.
- Thực hiện rà soát, đánh giá,
đào tạo, bồi dưỡng và sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức chính quy, hiện đại, bản lĩnh, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được
giao.
5. Tăng cường
cơ sở vật chất, kỹ thuật
5.1. Giai đoạn từ nay đến
năm 2020
- Xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư
trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại, phù hợp cho các cơ quan thanh
tra nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông
tin trong hoạt động của các cơ quan thanh tra.
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống
cơ sở dữ liệu về khiếu nại và phòng, chống tham nhũng; xây dựng và triển khai hệ
thống xử lý đơn thư trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở
vật chất cho công tác tham mưu, tổng hợp, nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng về
công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
5.2. Giai đoạn từ năm 2021 đến
năm 2030
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và
hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các cơ quan thanh tra; đầu tư trang
thiết bị phục vụ công tác quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, xử lý
đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
- Xây dựng hạ tầng công nghệ thông
tin trong toàn ngành, bảo đảm các phương tiện thông tin và truyền thông phục
vụ có hiệu quả công tác quản lý, điều hành, tác nghiệp của các cơ quan thanh
tra.
- Tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở
vật chất cho hoạt động tham mưu, tổng hợp, nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng của
ngành.
IV. LỘ TRÌNH VÀ
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
1.1. Giai đoạn thứ nhất (từ
nay đến năm 2020)
- Trước mắt tập trung thực hiện có
hiệu quả các quy định pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo, phòng, chống tham nhũng của các cơ quan thanh tra theo quy định pháp luật
hiện hành và nâng cao năng lực, trình độ, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công
chức, viên chức trong ngành Thanh tra.
Tập trung tham gia xây dựng dự án
Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), dự án Luật thanh tra (sửa đổi).
- Các cơ quan, tổ chức có liên quan
chủ động đưa các nội dung của Chiến lược vào chương trình, kế hoạch hoạt động của
mình và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ được
nêu trong Chiến lược.
- Tiến hành đánh giá, tổng kết việc
thực hiện Chiến lược ở giai đoạn thứ nhất; kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các hoạt
động chủ yếu của giai đoạn từ nay đến năm 2020 cho phù hợp với yêu cầu thực tế.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến
lược giai đoạn từ 2021 đến 2030.
1.2. Giai đoạn thứ hai (từ
năm 2021 đến năm 2030)
Trên cơ sở tổng kết, đánh giá việc
thực hiện Chiến lược ở giai đoạn thứ nhất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc đổi mới tổ chức và hoạt
động của các cơ quan thanh tra ở giai đoạn thứ hai của Chiến lược theo đúng quy
định của pháp luật.
2. Tổ chức thực hiện
2.1. Thanh tra tỉnh
- Là đầu mối chủ trì, tổ chức
triển khai thực hiện Chiến lược ở địa phương; ban hành các kế hoạch, hướng dẫn
việc tổ chức thực hiện; kiểm tra, đôn đốc các cơ quan có liên quan trong thực
hiện Chiến lược; tiến hành sơ kết, tổng kết và báo cáo kết quả thực hiện Chiến
lược theo quy định.
- Căn cứ vào quy định của Chiến lược
và hướng dẫn của các Bộ, ngành thực hiện và tham mưu với cấp có thẩm quyền kiện
toàn tổ chức, hoạt động của các cơ quan thanh tra thuộc phạm vi quản lý của
ngành, địa phương.
- Phối hợp với Sở Nội vụ và cơ
quan có liên quan triển khai thực hiện Đề án luân chuyển, biệt phái cán bộ,
công chức thanh tra giữa Trung ương và địa phương, theo hướng dẫn của Thanh tra
Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương.
2.2. Các sở, ngành; Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ có
trách nhiệm xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện các nhiệm vụ được xác
định trong Chiến lược, trong đó tập trung kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ
quan, đơn vị thanh tra cho phù hợp; phối hợp với Thanh tra tỉnh và
các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện Chiến lược.
2.3. Các cơ quan Thanh tra tỉnh, thanh tra sở và thanh tra huyện,
thành phố có trách nhiệm quán triệt việc thực hiện Chiến lược; bảo đảm tổ chức
và hoạt động của cơ quan thanh tra đáp ứng thực hiện hiệu quả các mục tiêu
của Chiến lược; chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của
công chức thanh tra; xây dựng văn hóa thanh tra; nâng cao ý thức thực hiện các
chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức ngành Thanh tra. Đổi mới
phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp để nâng cao hiệu lực, hiệu
quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hội
nhập hiện nay.
3. Về kinh phí
Kinh phí thực hiện Chiến lược được
đảm bảo từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác nhằm thực hiện hiệu
quả các nhiệm vụ đặt ra. Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm triển khai tổ
chức thực hiện Chiến lược tổng hợp kinh phí thực hiện trong dự toán hàng năm,
trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định của pháp luật.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chiến lược phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030
của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Giao Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực
hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Thanh tra Chính phủ
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, Phó VP UBND tỉnh;
- Lưu VT, NC. (Hà-55)
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Phạm Minh Huấn
|