Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 6183/QĐ-BCT năm 2014 phê duyệt "Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030" do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành

Số hiệu 6183/QĐ-BCT
Ngày ban hành 08/07/2014
Ngày có hiệu lực 08/07/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Đỗ Thắng Hải
Lĩnh vực Thương mại,Xây dựng - Đô thị,Tài nguyên - Môi trường

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6183/QĐ-BCT

Hà Nội, ngày 08 tháng 07 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT “QUY HOẠCH HỆ THỐNG CỬA HÀNG XĂNG DẦU DỌC TUYẾN ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC BẮC NAM PHÍA ĐÔNG ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN 2030”

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG

Căn cứ Nghị định số 95/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ về việc sửa đổi - bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP về việc lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Phê duyệt “Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030” với những nội dung chủ yếu như sau:

1. Quan điểm phát triển

a) Phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu phù hợp với quy hoạch phát triển của các ngành, định hướng phát triển kinh tế-xã hội, phát triển thương mại của các địa phương và xu hướng phát triển của thị trường xăng dầu và nhiên liệu sinh học cả nước;

b) Đảm bảo cung cấp đầy đủ và an toàn các loại xăng dầu, nhiên liệu sinh học cho các phương tiện giao thông trên tuyến đường bộ cao tốc, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của các địa phương dọc tuyến đường;

c) Đảm bảo chất lượng dịch vụ thương mại, lợi ích người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Kết hợp kinh doanh xăng dầu với các dịch vụ thương mại khác, hình thành các điểm giao thông tĩnh là một kết cấu hạ tầng của đường giao thông bộ;

2. Mục tiêu phát triển

a) Phát triển hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông hợp lý về khoảng cách và số lượng cửa hàng, bảo đảm hiệu quả đầu tư phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước;

b) Xây dựng hệ thống cửa hàng khang trang, hiện đại, đạt tiêu chuẩn Việt Nam về cửa hàng kinh doanh xăng dầu loại I và loại II, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, đảm bảo an ninh về nhiên liệu cho các phương tiện giao thông trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông.

3. Định hướng phát triển

a) Phát triển cửa hàng xăng dầu dọc tuyến đường bộ cao tốc theo hướng kết cấu cột bơm xăng dầu hợp lý, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến trong dịch vụ bán lẻ xăng dầu, nhiên liệu sinh học, LPG để có thể kết hợp hoặc chuyển đổi nguồn cung cấp nhiên liệu, đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiêu thụ nhiên liệu cho các phương tiện giao thông;

b) Tiết kiệm quỹ đất, tăng tính tiện ích của dịch vụ tổng hợp kinh doanh bán lẻ xăng dầu và nhiên liệu sinh học.

4. Quy hoạch phát triển

4.1. Các tiêu chí xây dựng cửa hàng

4.1.1. Về diện tích, quy mô

- Cửa hàng xăng dầu loại I: tối thiểu phải có 6 cột bơm (loại cột có 1-2 vòi bơm), có chức năng cung ứng xăng dầu, nhiên liệu sinh học và dịch vụ tổng hợp như rửa xe, sửa chữa, cửa hàng tự chọn, ăn uống, giải khát, vệ sinh, trạm dừng xe qua đêm và nhà nghỉ. Diện tích đất (không kể đất lưu không đến mép đường) tối thiểu phải đạt 3.000m², có chiều rộng mặt tiền 60m trở lên; có thể bổ sung các công năng để đồng thời là trạm dừng nghỉ loại I;

- Cửa hàng xăng dầu loại II: tối thiểu phải có 4 cột bơm (loại cột có 1-2 vòi bơm), có chức năng cung ứng xăng dầu, nhiên liệu sinh học kèm theo các dịch vụ thương mại tổng hợp khác. Diện tích đất (không kể đất lưu không đến mép đường) tối thiểu phải đạt 2.000m², có chiều rộng mặt tiền 50m trở lên; có thể bổ sung các công năng để đồng thời là trạm dừng nghỉ loại II.

(Tiêu chí về phân loại cửa hàng xăng dầu loại I và loại II tại Phụ lục 1)

4.1.2. Tiêu chí về khoảng cách

Yêu cầu thiết kế quy định về khoảng cách giữa các trạm dừng nghỉ và trạm cấp xăng dầu thực hiện theo TCVN 5729:2012 về đường ô tô cao tốc:

- Khoảng cách giữa 2 cửa hàng xăng dầu loại I ³ 120km

- Khoảng cách giữa 2 cửa hàng xăng dầu loại II với nhau và với cửa hàng xăng dầu loại I ³ 60km.

[...]