BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6151/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH VÀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày
19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị
định 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát
thủ tục hành chính;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo
dục Trung học và Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công bố kèm theo Quyết định này thủ tục hành chính mới ban
hành và thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản
lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Vụ trưởng Vụ Giáo dục
Trung học, Thủ trưởng các Vụ, Cục, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Bộ Tư pháp (Cục KSTTHC);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, PC, GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH VÀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Ban hành kèm
theo Quyết định số 6151/QĐ-BGDĐT
ngày 23 tháng 12 năm
2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Phần
I.
DANH
MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Danh mục TTHC mới ban hành thuộc
phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm thủ tục
Công nhận trường phổ
thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia.
2. Danh mục thủ tục hành chính được
sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Số
TT
|
Số
hồ sơ TTHC
|
Tên
thủ tục hành chính
|
Tên
VBQPPL quy định nội dung sửa đổi, bổ sung, thay thế
|
Lĩnh
vực
|
Cơ
quan thực hiện
|
1
|
B-BGD-048978-TT
|
Công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc
gia
|
Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày
07/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận
trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc
gia
|
Giáo dục và Đào tạo
|
UBND cấp tỉnh
|
2
|
B-BGD-048966-TT
|
Công nhận trường THPT đạt chuẩn quốc
gia
|
Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày
07/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận
trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp
học đạt chuẩn quốc gia
|
Giáo dục và Đào tạo
|
UBND cấp tỉnh
|
3
|
B-BGD-TT
|
Công nhận trường phổ thông có nhiều
cấp học đạt chuẩn quốc gia
|
Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày
07/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận
trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc
gia
|
Giáo dục và Đào tạo
|
UBND cấp tỉnh
|
Phần
II:
NỘI
DUNG CỤ THỂ CỦA TỪNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
A. THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH
I. Lĩnh vực giáo dục và đào
tạo
1. Công nhận trường trung học
cơ sở đạt chuẩn quốc gia
a) Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Trường trung học cơ sở (THCS) sau khi tự kiểm tra, xét thấy đủ điều kiện
đạt chuẩn, nhà trường báo cáo phòng GDĐT xem xét, xác nhận, có ý kiến của UBND
cấp huyện và nộp hồ sơ về Sở GDĐT.
- Bước 2: Sở GDĐT tiếp nhận hồ sơ và đề nghị UBND cấp tỉnh thành lập đoàn kiểm tra công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia.
Đoàn kiểm tra tiến
hành kiểm tra, đánh giá theo các tiêu chuẩn quy định tại chương II của Quy chế
công nhận trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ
thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số
47/2012/TT-BGDĐT và kết quả tự kiểm tra của nhà trường. Nếu
thấy đủ điều kiện đạt chuẩn, trưởng đoàn kiểm tra báo cáo
Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
- Bước 3: Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định công nhận trường trung học đạt
chuẩn quốc gia. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ tổ chức thẩm tra báo cáo của đoàn kiểm tra để quyết định
công nhận hay không công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia.
b) Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước hoặc thông qua hệ
thống bưu điện.
c) Thành phần, số lượng hồ
sơ:
- Thành phần hồ sơ:
+ Văn bản của nhà trường đề nghị được
công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
+ Báo cáo thực hiện các tiêu chuẩn
quy định tại Chương II của Qui chế công nhận trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia ban
hành kèm theo Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT, kèm theo sơ đồ cơ cấu các khối công
trình của nhà trường.
+ Biên bản tự kiểm tra của trường và
biên bản kiểm tra của đoàn kiểm tra cấp tỉnh.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
d) Thời hạn giải quyết: Không quy định.
đ) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: trường THCS.
e) Cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính:
- Cơ quan, người có thẩm quyền quyết
định: Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở GDĐT
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính: Quyết định công nhận trường THCS đạt chuẩn
quốc gia.
h) Lệ phí: Không.
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ
khai: Không.
k) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục hành chính: Tiêu chuẩn trường trung học đạt chuẩn quốc gia
- “Tiêu chuẩn 1 - Tổ chức
và quản lý nhà trường
1. Lớp học:
a. Tối đa không quá 45 lớp, đảm bảo đủ các khối lớp của cấp học;
b. Số lượng học sinh/lớp tối đa không
quá 45 học sinh;
2. Tổ chuyên môn:
a. Các tổ chuyên
môn được thành lập và hoạt động theo quy định hiện hành của Điều lệ trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học
(sau đây gọi chung là Điều lệ trường trung học);
b. Hàng năm đề xuất được ít nhất hai
chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy - học;
c. Có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mỗi giáo viên và của cả tổ chuyên môn; đạt các qui định về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo;
3. Tổ văn phòng:
a. Đảm nhận các công việc: văn thư, kế
toán, thủ quỹ, y tế trường học, bảo vệ và phục vụ các hoạt động của nhà trường
theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học;
b. Quản lý hệ thống hồ sơ, sổ sách của
nhà trường. Hướng dẫn sử dụng theo quy định của Điều lệ trường trung học và những
quy định trong hướng dẫn sử dụng của từng loại sổ;
4. Hội đồng trường và các hội đồng
khác trong nhà trường:
Hội đồng trường và các hội đồng khác
trong nhà trường được thành lập và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định
hiện hành của Điều lệ trường trung học; hoạt động có kế hoạch, nền nếp, đạt hiệu
quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng nền nếp kỷ cương
của nhà trường.
5. Tổ chức Đảng và các đoàn thể:
a. Tổ chức Đảng
trong nhà trường đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Những trường chưa có tổ chức
Đảng cần có kế hoạch và đạt chỉ tiêu cụ thể về phát triển
đảng viên trong từng năm học và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng;
b. Các đoàn thể, tổ chức xã hội trong
nhà trường được công nhận vững mạnh về tổ chức, có nhiều đóng góp trong các hoạt
động ở địa phương;
- Tiêu chuẩn 2 - Cán bộ quản
lý, giáo viên và nhân viên
1. Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng
đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học; thực hiện
tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; được cấp quản lý giáo dục
trực tiếp xếp loại từ khá trở lên theo qui định hiện hành về chuẩn hiệu trưởng
trường trung học.
Đối với hiệu trưởng và phó hiệu trưởng
trường trung học phổ thông chuyên thực hiện theo quy định hiện hành của Quy chế
tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên.
2. Có đủ giáo viên các bộ môn đạt
trình độ chuẩn đào tạo theo quy định, trong đó có ít nhất
30% giáo viên đạt tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên; có 100% giáo viên đạt chuẩn loại
khá trở lên theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học.
3. Có đủ viên chức phụ trách thư viện,
phòng học bộ môn, phòng thiết bị dạy học được đào tạo hoặc
bồi dưỡng đủ năng lực nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Tiêu chuẩn 3 - Chất lượng
giáo dục
Một năm trước khi được đề nghị công nhận
và trong thời gian 5 năm được công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia, tối
thiểu phải đạt các chỉ tiêu sau:
1. Tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban
hàng năm không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%.
2. Chất lượng giáo dục:
a. Học lực:
a.1. Số học sinh xếp loại giỏi đạt từ
3% trở lên;
a.2. Số học sinh xếp loại khá đạt từ
35% trở lên;
a.3. Số học sinh xếp loại yếu, kém
không quá 5%;
b. Hạnh kiểm:
b.1. Số học sinh xếp loại khá, tốt đạt
từ 80% trở lên;
b.2. Số học sinh xếp loại yếu không
quá 2%;
3. Các hoạt động giáo dục:
Thực hiện quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về thời gian tổ chức, nội dung các hoạt động giáo dục ở trong và ngoài
giờ lên lớp.
4. Hoàn thành nhiệm vụ được giao
trong kế hoạch phổ cập giáo dục của địa phương.
5. Đảm bảo các điều kiện để cán bộ quản
lý, giáo viên và học sinh sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong công
tác quản lý nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Cán bộ
quản lý, giáo viên đều sử dụng được máy vi tính trong công tác quản lý, giảng dạy
và học tập nâng cao nghiệp vụ.
- Tiêu chuẩn 4 - Tài chính,
cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
1. Thực hiện quy định công khai điều
kiện dạy học, chất lượng giáo dục, quản lý tài chính, tài sản, tự chủ tài
chính, các nguồn kinh phí được đầu tư, hỗ trợ của nhà trường theo qui định hiện
hành.
2. Khuôn viên nhà trường được xây dựng
riêng biệt, có tường rào, cổng trường, biển trường; các khu vực trong nhà trường
được bố trí hợp lý, luôn sạch, đẹp. Đủ diện tích sử dụng để
đảm bảo tổ chức các hoạt động quản lý, dạy học và sinh hoạt.
a. Các trường nội thành, nội thị có
diện tích sử dụng ít nhất từ 6m2/học sinh;
b. Các trường khu vực nông thôn có diện
tích sử dụng ít nhất từ 10m2/học sinh;
c. Đối với trường trung học được
thành lập từ sau năm 2001 phải bảo đảm có diện tích mặt bằng theo qui định hiện
hành của Điều lệ trường trung học;
3. Có đầy đủ cơ sở vật chất theo quy
định hiện hành của Điều lệ trường trung học.
4. Cơ cấu các khối công trình trong trường bao gồm:
a. Khu phòng học, phòng bộ môn:
a.1. Có đủ số phòng học cho mỗi lớp học
(không quá 2 ca mỗi ngày); diện tích phòng học, bàn ghế học
sinh, bàn ghế giáo viên, bảng đúng quy cách; phòng học
thoáng mát, đủ ánh sáng, an toàn;
a.2. Có phòng y tế trường học đảm bảo
theo quy định hiện hành về hoạt động y tế trong các trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ
thông có nhiều cấp học;
b. Khu phục vụ học tập:
b.1. Có các phòng học bộ môn đạt tiêu
chuẩn theo quy định hiện hành của Qui định về phòng học bộ môn; phòng thiết bị
dạy học, phòng thí nghiệm với đầy đủ trang thiết bị dạy học;
b.2. Có thư viện theo tiêu chuẩn quy
định về tổ chức và hoạt động của thư viện trường học, chú trọng phát triển nguồn
tư liệu điện tử gồm: tài liệu, sách giáo khoa, giáo án, câu hỏi, bài tập, đề kiểm
tra, đề thi …; cập nhật thông tin về giáo dục trong và
ngoài nước đáp ứng yêu cầu tham khảo của giáo viên và học sinh;
b.3. Có phòng truyền thống; khu luyện
tập thể dục thể thao; phòng làm việc của Công đoàn; phòng hoạt động của Đoàn
Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đối với
trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học;
c. Khu văn phòng:
Có phòng làm việc của Hiệu trưởng,
phòng làm việc của từng phó Hiệu trưởng, văn phòng nhà trường, phòng họp hội đồng
giáo dục nhà trường, phòng họp từng tổ bộ môn, phòng thường trực, kho;
d. Khu sân chơi sạch, đảm bảo vệ sinh
và có cây bóng mát;
e. Khu vệ sinh được bố trí hợp lý,
riêng cho giáo viên, học sinh nam, học sinh nữ, không làm ô nhiễm môi trường ở
trong và ngoài nhà trường;
g. Có khu để xe cho giáo viên, cho từng
khối lớp hoặc từng lớp trong khuôn viên nhà trường, đảm bảo trật tự, an toàn;
h. Có đủ nước sạch cho các hoạt động
dạy học, nước sử dụng cho giáo viên, học sinh; có hệ thống thoát nước hợp vệ
sinh;
4. Có hệ thống công nghệ thông tin kết
nối internet đáp ứng yêu cầu quản lý và dạy học; có Website thông tin trên mạng
internet hoạt động thường xuyên, hỗ trợ có hiệu quả cho công tác dạy học và quản
lý nhà trường.
- Tiêu chuẩn 5 - Quan hệ giữa
nhà trường, gia đình và xã hội
1. Nhà trường chủ động phối hợp với
các cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể, tổ chức ở địa phương đề xuất những
biện pháp cụ thể nhằm thực hiện chủ trương và kế hoạch phát triển giáo dục địa
phương.
2. Ban đại diện cha mẹ học sinh được thành
lập và hoạt động theo quy định hiện hành về tổ chức và hoạt động của Ban đại diện
cha mẹ học sinh, hoạt động có hiệu quả trong việc kết hợp
với nhà trường và xã hội để giáo dục học sinh.
3. Mối quan hệ và thông tin giữa nhà
trường, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, tạo
nên môi trường giáo dục lành mạnh, phòng ngừa, đẩy lùi các
hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.
4. Huy động hợp lý và có hiệu quả sự
tham gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục, tăng cường điều
kiện cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường”.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày
07/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận trường
THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia
2. Công nhận trường trung học
phổ thông đạt chuẩn quốc gia
a) Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Trường trung học phổ thông (THPT) sau khi tự kiểm tra, xét thấy đủ điều
kiện đạt chuẩn, nhà trường báo cáo và nộp hồ sơ về Sở GDĐT.
- Bước 2: Sở GDĐT tiếp nhận hồ sơ và đề nghị UBND cấp tỉnh thành lập đoàn kiểm tra công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia.
Đoàn kiểm tra tiến
hành kiểm tra, đánh giá theo các tiêu chuẩn quy định tại
chương II của Quy chế công nhận trường trung học cơ sở,
trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc
gia ban hành kèm theo Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT và kết quả tự kiểm tra của
nhà trường. Nếu thấy đủ điều kiện đạt chuẩn, trưởng đoàn kiểm tra báo cáo Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
- Bước 3: Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định công nhận trường trung học đạt
chuẩn quốc gia. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ tổ chức
thẩm tra báo cáo của đoàn kiểm tra để quyết định công nhận hay không công nhận
trường trung học đạt chuẩn quốc gia.
b) Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước hoặc thông qua hệ
thống bưu điện.
c) Thành phần, số lượng hồ
sơ:
- Thành phần hồ sơ:
+ Văn bản của nhà trường đề nghị được
công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
+ Báo cáo thực hiện các tiêu chuẩn
quy định tại Chương II của Qui chế công nhận trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia ban
hành kèm theo Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT, kèm theo sơ đồ cơ cấu các khối công
trình của nhà trường.
+ Biên bản tự kiểm tra của trường và
biên bản kiểm tra của đoàn kiểm tra cấp tỉnh.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
d) Thời hạn giải quyết: Không quy định.
đ) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: trường THPT.
e) Cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính:
- Cơ quan, người có thẩm quyền quyết
định: Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở GDĐT
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính: Quyết định công nhận trường THPT đạt chuẩn
quốc gia.
h) Lệ phí: Không.
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ
khai: Không.
k) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục hành chính: Tiêu chuẩn trường trung học đạt chuẩn quốc gia
- “Tiêu chuẩn 1 - Tổ chức và quản lý nhà trường
1. Lớp học:
a. Tối đa không quá 45 lớp, đảm bảo đủ
các khối lớp của cấp học;
b. Số lượng học sinh/lớp tối đa không
quá 45 học sinh;
2. Tổ chuyên
môn:
a. Các tổ chuyên môn được thành lập
và hoạt động theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là
Điều lệ trường trung học);
b. Hàng năm đề xuất được ít nhất hai
chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy - học;
c. Có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mỗi giáo viên và của cả tổ chuyên môn; đạt
các qui định về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo;
3. Tổ văn phòng:
a. Đảm nhận các công việc: văn thư, kế
toán, thủ quỹ, y tế trường học, bảo vệ và phục vụ các hoạt động của nhà trường
theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học;
b. Quản lý hệ thống hồ sơ, sổ sách của
nhà trường. Hướng dẫn sử dụng theo quy định của Điều lệ trường trung học và những
quy định trong hướng dẫn sử dụng của từng loại sổ;
4. Hội đồng trường và các hội đồng
khác trong nhà trường:
Hội đồng trường và các hội đồng khác
trong nhà trường được thành lập và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định
hiện hành của Điều lệ trường trung học; hoạt động có kế hoạch, nền nếp, đạt hiệu
quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng nền nếp kỷ cương
của nhà trường.
5. Tổ chức Đảng và các đoàn thể:
a. Tổ chức Đảng trong nhà trường đạt
tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Những trường chưa có tổ chức Đảng cần có kế hoạch
và đạt chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên trong từng năm học và xây dựng tổ
chức cơ sở Đảng;
b. Các đoàn thể, tổ chức xã hội trong
nhà trường được công nhận vững mạnh về tổ chức, có nhiều đóng góp trong các hoạt
động ở địa phương;
- Tiêu chuẩn 2 - Cán bộ quản
lý, giáo viên và nhân viên
1. Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng
đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học; thực hiện
tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; được cấp quản lý giáo dục
trực tiếp xếp loại từ khá trở lên theo qui định hiện hành về chuẩn hiệu trưởng
trường trung học.
Đối với hiệu trưởng và phó hiệu trưởng
trường trung học phổ thông chuyên thực hiện theo quy định hiện hành của Quy chế
tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên.
2. Có đủ giáo viên các bộ môn đạt
trình độ chuẩn đào tạo theo quy định, trong đó có ít nhất 30% giáo viên đạt
tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên; có 100% giáo viên đạt chuẩn loại khá
trở lên theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học.
3. Có đủ viên chức phụ trách thư viện,
phòng học bộ môn, phòng thiết bị dạy học được đào tạo hoặc bồi dưỡng đủ năng lực
nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Tiêu chuẩn 3 - Chất lượng
giáo dục
Một năm trước khi được đề nghị công
nhận và trong thời gian 5 năm được công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc
gia, tối thiểu phải đạt các chỉ tiêu sau:
1. Tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban
hàng năm không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không
quá 1%.
2. Chất lượng giáo dục:
a. Học lực:
a.1. Số học sinh xếp loại giỏi đạt từ
3% trở lên;
a.2. Số học sinh xếp loại khá đạt từ
35% trở lên;
a.3. Số học sinh xếp loại yếu, kém
không quá 5%;
b. Hạnh kiểm:
b.1. Số học sinh xếp loại khá, tốt đạt
từ 80% trở lên;
b.2. Số học sinh xếp loại yếu không
quá 2%;
3. Các hoạt động giáo dục:
Thực hiện quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về thời gian tổ chức, nội dung các hoạt động giáo dục ở trong và ngoài
giờ lên lớp.
4. Hoàn thành nhiệm vụ được giao trong kế hoạch phổ cập giáo dục của địa phương.
5. Đảm bảo các điều kiện để cán bộ quản
lý, giáo viên và học sinh sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong công
tác quản lý nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Cán bộ
quản lý, giáo viên đều sử dụng được máy vi tính trong công tác quản lý, giảng dạy
và học tập nâng cao nghiệp vụ.
- Tiêu chuẩn 4 - Tài chính,
cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
1. Thực hiện quy định công khai điều
kiện dạy học, chất lượng giáo dục, quản lý tài chính, tài sản, tự chủ tài
chính, các nguồn kinh phí được đầu tư, hỗ trợ của nhà trường theo qui định hiện
hành.
2. Khuôn viên nhà trường được xây dựng
riêng biệt, có tường rào, cổng trường, biển trường; các
khu vực trong nhà trường được bố trí hợp lý, luôn sạch, đẹp.
Đủ diện tích sử dụng để đảm bảo tổ chức các hoạt động quản lý, dạy học và sinh
hoạt.
a. Các trường nội thành, nội thị có
diện tích sử dụng ít nhất từ 6m2/học sinh;
b. Các trường khu vực nông thôn có diện
tích sử dụng ít nhất từ 10m2/học sinh;
c. Đối với trường trung học được
thành lập từ sau năm 2001 phải bảo đảm có diện tích mặt bằng theo qui định hiện
hành của Điều lệ trường trung học;
3. Có đầy đủ cơ sở vật chất theo quy
định hiện hành của Điều lệ trường trung học.
4. Cơ cấu các khối công trình trong
trường bao gồm:
a. Khu phòng học, phòng bộ môn:
a.1. Có đủ số phòng học cho mỗi lớp học
(không quá 2 ca mỗi ngày); diện tích phòng học, bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo
viên, bảng đúng quy cách; phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, an toàn;
a.2. Có phòng y tế trường học đảm bảo
theo quy định hiện hành về hoạt động y tế trong các trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
b. Khu phục vụ học tập:
b.1. Có các phòng học bộ môn đạt tiêu
chuẩn theo quy định hiện hành của Qui định về phòng học bộ môn; phòng thiết bị
dạy học, phòng thí nghiệm với đầy đủ trang thiết bị dạy học;
b.2. Có thư viện theo tiêu chuẩn quy
định về tổ chức và hoạt động của thư viện trường học, chú trọng phát triển nguồn
tư liệu điện tử gồm: tài liệu, sách giáo khoa, giáo án,
câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra, đề thi cập nhật thông tin về giáo dục trong và
ngoài nước đáp ứng yêu cầu tham khảo của giáo viên và học sinh;
b.3. Có phòng truyền thống; khu luyện
tập thể dục thể thao; phòng làm việc của Công đoàn; phòng hoạt động của Đoàn
Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đối với
trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học;
c. Khu văn phòng:
Có phòng làm việc của Hiệu trưởng,
phòng làm việc của từng phó Hiệu trưởng, văn phòng nhà trường, phòng họp hội đồng
giáo dục nhà trường, phòng họp từng tổ bộ môn, phòng thường trực, kho;
d. Khu sân chơi sạch, đảm bảo vệ sinh
và có cây bóng mát;
e. Khu vệ sinh được bố trí hợp lý, riêng cho giáo viên, học sinh nam, học sinh nữ, không làm ô nhiễm
môi trường ở trong và ngoài nhà trường;
g. Có khu để xe cho giáo viên, cho từng
khối lớp hoặc từng lớp trong khuôn viên nhà trường, đảm bảo trật tự, an toàn;
h. Có đủ nước sạch cho các hoạt động
dạy học, nước sử dụng cho giáo viên, học sinh; có hệ thống thoát nước hợp vệ
sinh;
4. Có hệ thống công nghệ thông tin kết
nối internet đáp ứng yêu cầu quản lý và dạy học; có Website thông tin trên mạng
internet hoạt động thường xuyên, hỗ trợ có hiệu quả cho công tác dạy học và quản
lý nhà trường.
- Tiêu chuẩn 5 - Quan hệ giữa
nhà trường, gia đình và xã hội
1. Nhà trường chủ động phối hợp với
các cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể, tổ chức ở địa phương đề xuất những biện pháp cụ thể nhằm thực hiện chủ
trương và kế hoạch phát triển giáo dục địa phương.
2. Ban đại diện cha mẹ học sinh được
thành lập và hoạt động theo quy định hiện hành về tổ
chức và hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, hoạt động có
hiệu quả trong việc kết hợp với nhà trường và xã hội để
giáo dục học sinh.
3. Mối quan hệ và thông tin giữa nhà
trường, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, tạo
nên môi trường giáo dục lành mạnh, phòng ngừa, đẩy lùi các
hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.
4. Huy động hợp lý và có hiệu quả sự tham
gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo dục, tăng cường điều kiện
cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày
07/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận trường
THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia
3. Công nhận trường phổ
thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia
a) Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Trường phổ thông có nhiều cấp học thực hiện quy trình đối với từng cấp
học THCS và THPT quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều 11 Quy chế công nhận trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học
đạt chuẩn quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT. Nhà trường
báo cáo và nộp hồ sơ về Sở GDĐT.
- Bước 2: Sở GDĐT tiếp nhận hồ sơ và đề nghị UBND cấp tỉnh thành lập đoàn kiểm tra công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia.
Đoàn kiểm tra tiến
hành kiểm tra, đánh giá theo các tiêu chuẩn quy định tại chương II của Quy chế công nhận trường trung học cơ sở, trường trung học phổ
thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia ban hành kèm theo
Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT và kết quả tự kiểm tra của nhà trường. Nếu thấy đủ
điều kiện đạt chuẩn, trưởng đoàn kiểm tra báo cáo Chủ tịch
UBND cấp tỉnh.
- Bước 3: Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định công nhận trường trung học đạt
chuẩn quốc gia. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND
cấp tỉnh sẽ tổ chức thẩm tra báo cáo của đoàn kiểm tra để quyết định công nhận
hay không công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia.
b) Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước hoặc thông qua hệ
thống bưu điện.
c) Thành phần, số lượng hồ
sơ:
- Thành phần hồ sơ:
+ Văn bản của nhà trường đề nghị được
công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
+ Báo cáo thực hiện các tiêu chuẩn
quy định tại Chương II của Qui chế công nhận trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia ban
hành kèm theo Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT, kèm theo sơ đồ cơ cấu các khối công
trình của nhà trường.
+ Biên bản tự kiểm tra của trường và biên bản kiểm tra của đoàn kiểm tra cấp tỉnh.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
d) Thời hạn giải quyết: Không quy định.
đ) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: trường phổ thông có nhiều cấp học.
e) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
- Cơ quan, người có thẩm quyền quyết
định: Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở GDĐT
g) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định
công nhận trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia.
h) Lệ phí: Không.
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ
khai: Không.
k) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ
tục hành chính: Tiêu chuẩn trường trung học đạt chuẩn quốc gia
- “Tiêu chuẩn 1 - Tổ chức
và quản lý nhà trường
1. Lớp học:
a. Tối đa không quá 45 lớp, đảm bảo đủ
các khối lớp của cấp học;
b. Số lượng học sinh/lớp tối đa không
quá 45 học sinh;
2. Tổ chuyên
môn:
a. Các tổ chuyên môn được thành lập
và hoạt động theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là
Điều lệ trường trung học);
b. Hàng năm đề xuất được ít nhất hai
chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy - học;
c. Có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mỗi giáo viên và của cả tổ chuyên môn; đạt
các qui định về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo;
3. Tổ văn phòng:
a. Đảm nhận các công việc: văn thư, kế
toán, thủ quỹ, y tế trường học, bảo vệ và phục vụ các hoạt động của nhà trường
theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học;
b. Quản lý hệ thống hồ sơ, sổ sách của
nhà trường. Hướng dẫn sử dụng theo quy định của Điều lệ trường trung học và những
quy định trong hướng dẫn sử dụng của từng loại sổ;
4. Hội đồng trường và các hội đồng
khác trong nhà trường:
Hội đồng trường và các hội đồng khác
trong nhà trường được thành lập và thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định
hiện hành của Điều lệ trường trung học; hoạt động có kế hoạch, nền nếp, đạt hiệu
quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng nền nếp kỷ cương
của nhà trường.
5. Tổ chức Đảng
và các đoàn thể:
a. Tổ chức Đảng
trong nhà trường đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Những trường chưa có tổ
chức Đảng cần có kế hoạch và đạt chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng
viên trong từng năm học và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng;
b. Các đoàn thể, tổ chức xã hội trong
nhà trường được công nhận vững mạnh về tổ chức, có nhiều
đóng góp trong các hoạt động ở địa phương;
- Tiêu chuẩn 2 - Cán bộ quản
lý, giáo viên và nhân viên
1. Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng
đạt tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của Điều lệ trường trung học; thực hiện
tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; được cấp quản lý giáo dục
trực tiếp xếp loại từ khá trở lên theo qui định hiện hành về chuẩn hiệu trưởng
trường trung học.
Đối với hiệu trưởng và phó hiệu trưởng
trường trung học phổ thông chuyên thực hiện theo quy định hiện hành của Quy chế
tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên.
2. Có đủ giáo viên các bộ môn đạt
trình độ chuẩn đào tạo theo quy định, trong đó có ít nhất 30% giáo viên đạt
tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên; có 100% giáo viên đạt chuẩn loại khá
trở lên theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học.
3. Có đủ viên chức phụ trách thư viện,
phòng học bộ môn, phòng thiết bị dạy học được đào tạo hoặc bồi dưỡng đủ năng lực
nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Tiêu chuẩn 3 - Chất lượng
giáo dục
Một năm trước khi được đề nghị công
nhận và trong thời gian 5 năm được công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc
gia, tối thiểu phải đạt các chỉ tiêu sau:
1. Tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban
hàng năm không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%.
2. Chất lượng giáo dục:
a. Học lực:
a.1. Số học sinh xếp loại giỏi đạt từ
3% trở lên;
a.2. Số học sinh xếp loại khá đạt từ
35% trở lên;
a.3. Số học sinh xếp loại yếu, kém
không quá 5%;
b. Hạnh kiểm:
b.1. Số học sinh xếp loại khá, tốt đạt
từ 80% trở lên;
b.2. Số học sinh xếp loại yếu không
quá 2%;
3. Các hoạt động giáo dục:
Thực hiện quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về thời gian tổ chức, nội dung các hoạt động giáo dục ở trong và ngoài
giờ lên lớp.
4. Hoàn thành nhiệm vụ được giao
trong kế hoạch phổ cập giáo dục của địa phương.
5. Đảm bảo các điều kiện để cán bộ quản
lý, giáo viên và học sinh sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong công
tác quản lý nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm
tra đánh giá. Cán bộ quản lý, giáo viên đều sử dụng được
máy vi tính trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập nâng cao nghiệp vụ.
- Tiêu chuẩn 4 - Tài chính,
cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
1. Thực hiện quy định công khai điều
kiện dạy học, chất lượng giáo dục, quản lý tài chính, tài sản, tự chủ tài
chính, các nguồn kinh phí được đầu tư, hỗ trợ của nhà trường theo qui định hiện
hành.
2. Khuôn viên nhà trường được xây dựng
riêng biệt, có tường rào, cổng trường, biển trường; các
khu vực trong nhà trường được bố trí hợp lý, luôn sạch, đẹp. Đủ diện tích sử dụng để đảm bảo tổ chức các hoạt
động quản lý, dạy học và sinh hoạt.
a. Các trường nội thành, nội thị có
diện tích sử dụng ít nhất từ 6m2/học sinh;
b. Các trường khu vực nông thôn có diện
tích sử dụng ít nhất từ 10m2/học sinh;
c. Đối với trường trung học được
thành lập từ sau năm 2001 phải bảo đảm có diện tích mặt bằng theo qui định hiện
hành của Điều lệ trường trung học;
3. Có đầy đủ cơ sở vật chất theo quy
định hiện hành của Điều lệ trường trung học.
4. Cơ cấu các khối công trình trong
trường bao gồm:
a. Khu phòng học, phòng bộ môn:
a.1. Có đủ số phòng học cho mỗi lớp học
(không quá 2 ca mỗi ngày); diện tích phòng học, bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo
viên, bảng đúng quy cách; phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, an toàn;
a.2. Có phòng y tế trường học đảm bảo
theo quy định hiện hành về hoạt động y tế trong các trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
b. Khu phục vụ học tập:
b.1. Có các phòng học bộ môn đạt tiêu
chuẩn theo quy định hiện hành của Qui định về phòng học bộ môn; phòng thiết bị
dạy học, phòng thí nghiệm với đầy đủ trang thiết bị dạy học;
b.2. Có thư viện theo tiêu chuẩn quy
định về tổ chức và hoạt động của thư viện trường học, chú trọng phát triển nguồn
tư liệu điện tử gồm: tài liệu, sách giáo khoa, giáo án, câu hỏi, bài tập, đề kiểm
tra, đề thi cập nhật thông tin về giáo dục trong và ngoài nước đáp ứng yêu cầu
tham khảo của giáo viên và học sinh;
b.3. Có phòng truyền thống; khu luyện
tập thể dục thể thao; phòng làm việc của Công đoàn; phòng hoạt động của Đoàn
Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đối với
trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học;
c. Khu văn phòng:
Có phòng làm việc của Hiệu trưởng,
phòng làm việc của từng phó Hiệu trưởng, văn phòng nhà trường, phòng họp hội đồng
giáo dục nhà trường, phòng họp từng tổ bộ môn, phòng thường trực, kho;
d. Khu sân chơi sạch, đảm bảo vệ sinh
và có cây bóng mát;
e. Khu vệ sinh được bố trí hợp lý,
riêng cho giáo viên, học sinh nam, học sinh nữ, không làm ô nhiễm môi trường ở
trong và ngoài nhà trường;
g. Có khu để xe cho giáo viên, cho từng
khối lớp hoặc từng lớp trong khuôn viên nhà trường, đảm bảo trật tự, an toàn;
h. Có đủ nước sạch cho các hoạt động
dạy học, nước sử dụng cho giáo viên, học sinh; có hệ thống thoát nước hợp vệ sinh;
4. Có hệ thống công nghệ thông tin kết
nối internet đáp ứng yêu cầu quản lý và dạy học; có Website thông tin trên mạng
internet hoạt động thường xuyên, hỗ trợ có hiệu quả cho công tác dạy học và quản
lý nhà trường.
- Tiêu chuẩn 5 - Quan hệ giữa
nhà trường, gia đình và xã hội
1. Nhà trường chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể, tổ chức ở địa phương
đề xuất những biện pháp cụ thể nhằm thực hiện chủ trương và kế hoạch phát triển
giáo dục địa phương.
2. Ban đại diện cha mẹ học sinh được
thành lập và hoạt động theo quy định hiện hành về tổ chức và hoạt động của Ban
đại diện cha mẹ học sinh, hoạt động có hiệu quả trong việc kết hợp với nhà trường
và xã hội để giáo dục học sinh.
3. Mối quan hệ và thông tin giữa nhà
trường, gia đình và xã hội được duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ, tạo
nên môi trường giáo dục lành mạnh, phòng ngừa, đẩy lùi các
hiện tượng tiêu cực, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường.
4. Huy động hợp
lý và có hiệu quả sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào các hoạt động giáo
dục, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao hiệu quả giáo dục
của nhà trường.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày
07/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận trường
THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia.