ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
608/QĐ-UBND-HC
|
Thành phố Cao
Lãnh, ngày 26 tháng 5 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ TỈNH ĐỒNG THÁP
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04
tháng 02 năm 2008 của Chính phủ Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
03/2008/TTLT-BYT-BNV ngày 25/4/2008 của Bộ Y tế, Bộ
Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế,
Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại văn bản
số 564/SYT-TCCB ngày 05/5/2009;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Ðiều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp.
Ðiều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Bãi bỏ
các Quy định trước đây trái với Quyết định này.
Ðiều 3. Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Đồng Tháp chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- TT. Tỉnh ủy; TT.HĐND tỉnh;
- CT & PCT.UBND tỉnh;
- Các cơ quan, Ban Đảng tỉnh;
- MTTQ và các Đoàn thể tỉnh;
- CVP.UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, SNV, Sap.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Trương Ngọc Hân
|
QUY ĐỊNH
VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y
TẾ TỈNH ĐỒNG THÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 608 /QĐ-UBND-HC ngày 26 tháng 5 năm 2009 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
Chương I
VỊ TRÍ VÀ CHỨC
NĂNG
Điều 1. Sở Y tế là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh
Đồng Tháp về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, gồm: y tế dự phòng; khám, chữa
bệnh; phục hồi chức năng; y dược cổ truyền; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người;
mỹ phẩm; an toàn vệ sinh thực phẩm; trang thiết bị y tế; dân số; bảo hiểm y tế;
thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh
và theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Sở Y tế chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động
của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh
tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.
Điều
3. Sở Y tế có tư cách
pháp nhân, có con dấu và tài khoản. Trụ sở đặt tại số 5 đường Võ Trường Toản,
phường 1 thành phố Cao lãnh tỉnh Đồng Tháp.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ
QUYỀN HẠN
Điều 4. Nhiệm vụ quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch phát triển
ngành; quy hoạch mạng lưới các cơ sở y tế; kế hoạch dài hạn, 5 năm, hàng năm; đề
án, chương trình phát triển y tế, cải cách hành chính và phân cấp quản lý, xã hội
hoá trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ
thị thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về lĩnh vực y tế;
c) Dự thảo quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Chi cục trực thuộc Sở;
d) Dự thảo quy định về tiêu chuẩn
chức danh đối với trưởng, phó các đơn vị thuộc Sở Y tế; trưởng và phó trưởng
Phòng Y tế.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập,
sáp nhập, giải thể các đơn vị thuộc Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ
thị thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về lĩnh vực
y tế;
c) Dự thảo quy định mối quan hệ
công tác giữa Sở Y tế với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phòng Y tế và các đơn vị
có liên quan trên địa bàn;
d) Dự thảo chương trình, giải
pháp huy động, phối hợp liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh ở địa phương.
3. Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề
án, chương trình và các vấn đề khác về y tế sau khi được phê duyệt; tổ chức
thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm
vi quản lý của Sở.
4. Về y tế dự phòng:
a)
Trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy chế, giải pháp huy động, quản lý, sử dụng
các nguồn lực để thực hiện công tác y tế dự phòng, chống dịch bệnh tại địa
phương; chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
b) Quyết định những biện pháp
điều tra, giám sát, phát hiện và xử lý dịch bệnh, thực hiện báo cáo dịch theo
quy định của pháp luật. Trường hợp phải huy động các nguồn lực để dặp tắt dịch
bệnh vượt quá thẩm quyền phải trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định;
chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành tổ chức triển khai các biện pháp
phòng, chống và khắc phục hậu quả của dịch bệnh, tai nạn thương tích và thiên
tai thảm họa ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân xảy ra trên địa bàn tỉnh.
c) Hướng dẫn, kiểm tra, thanh
tra và xử lý vi phạm trong thực hiện các quy định về chuyên môn, quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về phòng, chống bệnh truyền nhiễm; HIV/AIDS; bệnh xã hội; bệnh
không lây nhiễm; bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích; sức khoẻ môi trường, sức
khoẻ trường học, vệ sinh và sức khoẻ lao động; dinh dưỡng cộng đồng; kiểm dịch
y tế biên giới; hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực
gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;
d) Làm thường trực về lĩnh vực
phòng, chống HIV/AIDS của Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn
ma tuý, mại dâm tỉnh; chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá
việc thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.
5. Về khám, chữa bệnh và phục hồi
chức năng:
a) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quy hoạch mạng lưới khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định trên địa bàn
tỉnh để Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm
quyền.
b) Hướng dẫn, kiểm tra, thanh
tra và xử lý vi phạm trong thực hiện các quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật
đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, phẫu thuật tạo hình, giải
phẫu thẩm mỹ, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần
trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế theo phân cấp và theo phân tuyến kỹ
thuật;
c) Cấp, đình chỉ và thu hồi chứng
chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề cho các
cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân theo quy định của pháp luật và theo phân cấp.
6. Về y dược cổ truyền:
a) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
chương trình, kế hoạch phát triển y dược học cổ truyền trên địa bàn tỉnh và chịu
trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt.
b) Tổ chức thực hiện việc kế thừa,
phát huy, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trong phòng bệnh, khám
chữa bệnh, phục hồi chức năng, đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học và sản xuất
thuốc y dược cổ truyền tại địa phương;
c) Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra
và xử lý các vi phạm trong việc thực hiện pháp luật về y dược cổ truyền trên địa
bàn tỉnh;
d) Cấp, đình chỉ và thu hồi chứng
chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y dược cổ truyền tư nhân
theo quy định của pháp luật và theo phân cấp.
7. Về thuốc và mỹ phẩm:
a) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát
chất lượng, thanh tra và xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng
thuốc theo quy định của pháp luật;
b) Cấp, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ
hành nghề dược; giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; giới thiệu thuốc,
mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và theo phân cấp.
8. Về an toàn vệ sinh thực phẩm:
a) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chương
trình hành động, quyết định các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm
trên địa bàn tỉnh và tổ chức triển khai thực hiện.
b) Tổ chức thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về an toàn vệ sinh thực phẩm; kiểm tra, thanh tra và xử lý các
vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh
doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
c) Xác nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm;
cấp, đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm
cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tiếp nhận và thẩm định
nội dung chuyên môn đăng ký quảng cáo các sản phẩm thực phẩm theo phân cấp và
theo quy định của pháp luật.
9. Về trang thiết bị và công trình y tế:
a) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch
đầu tư, nâng cấp trang thiết bị và công trình y tế thuộc nguồn ngân sách nhà nước
theo tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật của Bộ Y tế.
b) Hướng dẫn, giám sát, đánh giá việc thực hiện các
quy định của pháp luật về trang thiết bị và công trình y tế;
c) Thực hiện kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi
phạm trong việc thực hiện các quy định, quy trình, quy chế chuyên môn về trang
thiết bị y tế theo quy định của pháp luật và theo phân cấp.
10. Về dân số - kế hoạch hoá gia đình và sức khoẻ
sinh sản:
a) Tổ chức triển khai thực hiện hệ thống chỉ
tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số - kế hoạch hoá gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn
các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ về các dịch vụ
chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình;
b) Tổ chức triển khai thực hiện, hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các chính sách, chương trình, đề án, dự
án, mô hình liên quan đến lĩnh vực dân số - kế hoạch hoá gia đình và chăm sóc sức
khoẻ sinh sản;
c) Thẩm định, quyết định cho phép thực hiện xác
định lại giới tính, thực hiện sinh con theo phương pháp khoa học, các dịch vụ
tư vấn đối với các cơ sở hành nghề dịch vụ tư vấn về dân số - kế hoạch hoá gia
đình theo quy định của pháp luật.
d) Kiểm tra, thanh tra và xử lý hoặc đề xuất xử
lý các vi phạm về chính sách Dân số - kế hoạch hóa gia đình theo quy dịnh của
pháp luật.
11. Về bảo hiểm y tế:
a)
Tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế;
b) Kiểm tra, thanh tra và xử lý
các vi phạm pháp luật về bảo hiểm y tế.
12. Về đào tạo nhân lực y tế:
a) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực y tế và đề xuất các chính
sách, giải pháp hỗ trợ đào tạo và sử dụng nhân lực y tế của địa phương.
b) Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi
dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực y tế và chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế
trên địa bàn tỉnh;
c) Quản lý Trường Trung học Y tế
theo sự phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
d) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành chính sách động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức ngành
y tế học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chính sách thu hút
nhân tài trong lĩnh vực y tế phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức
khỏe nhân dân tại địa phương để Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh
quyết định theo quy định của pháp luật.
13. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể, xếp hạng các đơn vị sự nghiệp y tế
trên địa bàn tỉnh theo phân cấp và theo quy định của pháp luật.
14. Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, cơ cấu tổ chức, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp
trực thuộc Sở, Quy chế phối hợp giữa các tổ chức y tế tuyến huyện, thị xã,
thành phố trong tỉnh; quản lý biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính
sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ,
công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định của
pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Chịu trách nhiệm hướng dẫn
chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực quản lý của ngành y tế đối với Phòng Y tế.
16. Chịu trách nhiệm hướng dẫn,
kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm trong việc thực hiện các quy định, quy
trình về chuyên môn, nghiệp vụ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế thuộc lĩnh vực
quản lý của Sở.
17. Thanh tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí và xử lý các vi phạm pháp luật về y tế dự phòng, khám, chữa
bệnh, phục hồi chức năng, y dược học cổ truyền, thuốc phòng chữa bệnh cho người,
mỹ phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, an toàn vệ sinh thực phẩm, trang thiết
bị y tế, dân số, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
18.
Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật.
19. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng
tiến bộ khoa học kỹ thuật; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công
tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực được giao.
20. Quản lý tài chính, tài sản
được giao theo quy định của pháp luật và phân công của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
21. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư
nhân trong lĩnh vực y tế ở địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
22. Về công tác quản lý hội và
tổ chức phi chính phủ.
a) Xem xét có ý kiến để Sở Nội
vụ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cho phép thành lập, tách nhập,
giải thể, phê duyệt Điều lệ của hội, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh
vực y tế trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
b) Quyết định công nhận Ban vận
động thành lập Hội, thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với Hội theo lĩnh vực
được phân công và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Hướng dẫn, phối hợp kiểm tra
và trình Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý theo thẩm quyền việc thực hiện theo Điều lệ
đối với Hội.
23. Chủ trì phối hợp với Sở Nội
vụ, Sở Tài chính hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị sự nghiệp y tế trong việc thực
hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy
và biên chế theo quy định của pháp luật.
24. Thực hiện công tác thông
tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ theo quy định
của Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
25. Thực hiện một số nhiệm vụ khác
do Ủy ban nhân cấp tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Chương
III
CƠ CẤU TỔ CHỨC
VÀ BIÊN CHẾ
Điều 4. Lãnh đạo Sở
Sở Y tế làm việc theo chế độ thủ
trưởng, Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở, điều hành và chịu trách nhiệm về toàn
bộ các hoạt động của Sở trước Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Trưởng Bộ Y tế về thực hiện các nhiệm vụ được
phân công.
Giúp việc cho Giám đốc Sở có
không quá 3 Phó Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo
sự phân công của Giám đốc, có thể được Giám đốc phân công phụ trách một hoặc một
số lĩnh vực công tác và chịu trách nhiệm trước Giám đốc và cấp trên về kết quả
công tác được giao; khi Giám đốc vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc
ủy quyền điều hành các hoạt động của Sở..
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách
chức đối với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo
quy định của pháp luật, tiêu chuẩn chức danh và quy trình, quy
định của Đảng, Nhà nước về quản lý cán bộ.
Điều 5. Cơ cấu tổ chức
1. Các tổ chức chuyên môn, nghiệp
vụ:
a) Văn phòng;
b) Thanh tra Sở (có con dấu riêng);
c) Phòng Nghiệp vụ y;
d) Phòng Nghiệp vụ dược;
đ) Phòng Kế hoạch - Tài chính;
e) Phòng Tổ chức cán bộ.
2. Các Chi cục trực thuộc:
a) Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (có
các Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình là đơn vị sự nghiệp trực thuộc đặt
tại các huyện, thị xã, thành phố).
b) Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
3. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc:
a) Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh;
b) Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS;
c) Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản;
d) Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm;
đ) Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe;
e) Trung tâm Tư vấn dịch vụ dân số;
g) Trung tâm Da Liễu;
h) Trung tâm Giám định Y khoa;
i) Trung tâm Pháp y;
k) Các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố
(có các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn và các thuyền y tế trực thuộc).
l) Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Sa
Đéc và các Bệnh viện đa khoa huyện: Tân Hồng, Hồng Ngự, Tam Nông, Thanh Bình,
Cao Lãnh, Lấp Vò, Lai Vung, Châu Thành;
m) Bệnh viện đa khoa khu vực Hồng Ngự;
n) Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười;
o) Bệnh viện Y học Cổ truyền;
p) Bệnh viện Điều dưỡng – Phục hồi chức năng;
q) Bệnh viện Tâm thần (có đề án thành lập sau);
r) Bệnh viện Lao (có đề án thành lập sau);
s) Trường Trung học y tế Đồng Tháp.
4. Các tổ chức
trực thuộc Sở Y tế do Giám đốc Sở Y tế phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập, giải thể, tổ chức lại trên cơ sở yêu cầu
công tác và phù hợp với quy định của pháp luật.
5. Giám đốc Sở Y tế quy định nhiệm vụ, quyền hạn
cụ thể của Văn phòng, các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở, các Chi cục và
các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.
6. Giám đốc Sở Y tế căn cứ vào chức danh, tiêu
chuẩn, cơ cấu ngạch công chức, viên chức, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà
nước và phân cấp quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh để thực hiện việc bổ nhiệm,
miễn nhiệm, kỷ luật, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức thuộc Văn
phòng, các phòng chuyên môn nghiệp vụ, các chi cục và các đơn vị sự nghiệp trực
thuộc Sở.
7. Biên chế:
a) Biên chế hành chính của Sở Y tế do Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định trong tổng biên chế hành chính được Trung ương giao;
b) Biên chế các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y
tế do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
Chương IV
QUAN HỆ CÔNG
TÁC
Điều 6. Đối với Bộ Y tế
Sở Y tế là cơ quan chuyên ngành
cấp dưới của Bộ Y tế, chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra về chuyên
môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế; thường xuyên quan hệ với Bộ Y tế nhằm nắm bắt kịp
thời những chủ trương, chính sách mới của Trung ương để triển khai công tác ở địa
phương, đảm bảo thống nhất và đồng bộ trong hệ thống cơ quan làm công tác y tế
từ Trung ương đến cơ sở.
Định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, năm hoặc đột
xuất, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành; đề xuất, kiến nghị những
khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở địa phương.
Điều 7. Với Hội đồng nhân
dân tỉnh
Sở Y tế có trách nhiệm chấp hành Nghị quyết và sự
giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về lĩnh vực thuộc Sở quản lý; khi có yêu cầu,
Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo, trình bày, trả lời những chất vấn của
đại biểu Hội đồng nhân dân về các vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của
Sở.
Điều 8. Với Ủy ban nhân dân tỉnh
Sở Y tế là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành trực tiếp và toàn diện của
Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công tác được giao. Định kỳ hoặc đột xuất thực
hiện chế độ báo cáo trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ của
ngành, đồng thời kiến nghị, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng
mắc để chỉ đạo giải quyết kịp thời.
Điều 9. Với các Sở, Ban, Ngành tỉnh
Đối với các Sở, Ban, Ngành tỉnh là mối quan hệ
phối hợp; tùy theo tính chất công việc mà Sở Y tế phối hợp với một hoặc nhiều
đơn vị để giải quyết công việc có liên quan. Khi có vấn đề không thống nhất thì
xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Điều 10. Với Ủy ban nhân dân
huyện, thị xã, thành phố
Đối với Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
là mối quan hệ phối hợp thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn; Sở Y
tế có Quy chế phối hợp lãnh đạo điều hành với Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành
phố đối với các tổ chức y tế trực thuộc Sở Y tế đóng trên địa bàn; có
trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố về
quy hoạch, kế hoạch phát triển y tế địa bàn cấp huyện, đảm bảo phù hợp với quy
hoạch, kế hoạch phát triển chung của tỉnh; thông báo các chủ trương, chính sách
và quy định của nhà nước về văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch để Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện kịp thời và đúng quy định.
Khi có vấn đề không thống nhất thì xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 11. Với Phòng Y tế huyện, thị xã, thành phố
Phòng Y tế là cơ quan chuyên
môn cấp dưới của Sở Y tế, chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ và
kết quả hoạt động của Sở Y tế.
Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn,
phổ biến các chủ trương, chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức
khỏe nhân dân đối với Phòng.
Phòng
Y tế huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố tổ chức triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước
về lĩnh vực y tế trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; đồng thời báo cáo kịp
thời, đầy đủ tình hình hoạt động ngành theo quy định của Sở Y tế.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 12. Trách nhiệm thi hành
Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức
thực hiện Quy định này./.