Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 58/2008/QĐ-UBND quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức hoạt động của lực lượng Dân phòng trên địa bàn tỉnh Long An

Số hiệu 58/2008/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/11/2008
Ngày có hiệu lực 29/11/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Dương Quốc Xuân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 58/2008/QĐ-UBND

Tân An, ngày 19 tháng 11 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA LỰC LƯỢNG DÂN PHÒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị quyết số 09/1998/NQ-CP ngày 31/7/1998 của Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới;

Theo đề nghị của Công an tỉnh tại tờ trình số 355/TTr-CAT(PX28) ngày 04/11/2008,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức hoạt động của lực lượng Dân phòng trên địa bàn tỉnh Long An.

Điều 2. Giao cho Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng liên quan tổ chức triển khai thực hiện quyết định này.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, các tổ chức, cá nhân có liên quan thi hành quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1050/QĐ-UBND-QĐ-UBND-90 ngày 18/9/1990 của UBND tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL-Bộ tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, PCT.UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Phòng NC-TCD (NC);
- Lưu VT. VP UBND tỉnh

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Dương Quốc Xuân

 

QUY ĐỊNH

VỀ NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA LỰC LƯỢNG DÂN PHÒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 58/2008/QĐ-UBND ngày 19/11/2008 của UBND tỉnh)

Chương I

NHỮNG NHIỆM VỤ CHUNG

Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng

Quy định này quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức hoạt động của lực lượng Dân phòng (gọi chung là: đội dân phòng) trên địa bàn tỉnh Long An.

Điều 2. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ

Đội Dân phòng là lực lượng quần chúng tự nguyện…được thành lập ở khu phố, khu dân cư trên địa bàn xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã), do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã quyết định thành lập, ban hành quy chế hoạt động và cấp giấy chứng nhận.

Điều 3: Hoạt động của đội dân phòng

Đội Dân phòng chịu sự chỉ huy, điều hành toàn diện của Công an xã, phường, thị trấn (Công an xã). Mọi hoạt động của lực lượng Dân phòng thực hiện theo quy định này và các quy định khác của Pháp luật. Nghiêm cấm hành vi lợi dụng danh nghĩa Dân phòng để thực hiện hành vi trái pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân.

Chương II

NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA ĐỘI DÂN PHÒNG

Điều 4. Nhiệm vụ của Đội Dân phòng

1. Tổ chức tốt công tác nắm tình hình xảy ra có liên quan đến an ninh trật tự, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trong khu vực do Đội Dân phòng phụ trách. Kịp thời phản ánh cho cơ quan Công an có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, tham gia hoà giải, giải quyết không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

2. Phổ biến, tuyên truyền nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự. Vận động nhân dân tự giác chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy tắc, quy ước, bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân, xây dựng gia đình, khu phố, xóm ấp an toàn.

[...]