ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
57/2013/QĐ-UBND
|
Long An, ngày 15
tháng 11 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGHĨA TRANG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số
35/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng
nghĩa trang;
Căn cứ Thông tư số
02/2010/TT-BXD ngày 05/02/2010 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị;
Xét đề nghị của Sở Xây dựng tại
Tờ trình số 1897/TTr-SXD ngày 01/11/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về
phân cấp quản lý nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 (mười) ngày
kể từ ngày ký.
Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp
với Sở ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và
thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Xây dựng;
- Cục kiểm tra VBQPPL-Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Phòng NC-KT;
- Lưu: VT, SXD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Nguyên
|
QUY ĐỊNH
VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGHĨA TRANG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 57/2013/QĐ-UBND ngày 15 tháng 11 năm 2013 của
Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
1. Quy định này quy định về phân cấp
quản lý nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Long An.
2. Việc xây dựng, quản lý và sử dụng
nghĩa trang liệt sĩ, nghĩa trang quốc gia không thuộc phạm vi điều chỉnh của
Quy định này.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy định này áp dụng cho các sở,
ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện); UBND các xã,
phường, thị trấn (UBND cấp xã) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến
hoạt động xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 3. Phân
cấp nghĩa trang
Nghĩa trang được phân cấp theo Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị ban hành kèm
theo Thông tư số 02/2010/TT-BXD ngày 05/02/2010 của Bộ Xây dựng về việc ban
hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Thông
tư số 02/2010/TT-BXD), cụ thể như sau:
1. Nghĩa trang cấp I có quy mô diện
tích đất lớn hơn 60ha.
2. Nghĩa trang cấp II có quy mô diện
tích đất từ 30ha đến 60ha.
3. Nghĩa trang cấp III có quy mô
diện tích đất từ 10ha đến dưới 30ha.
4. Nghĩa trang cấp IV có quy mô diện
tích đất nhỏ hơn 10ha.
Điều 4. Nguyên
tắc chung về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang
1. Tất cả các nghĩa trang phải được
cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng và quản
lý đầu tư xây dựng hiện hành.
2. Việc táng người chết phải được
thực hiện trong các nghĩa trang, trường hợp táng trong các khuôn viên nhà thờ,
nhà chùa, thánh thất tôn giáo phải bảo đảm vệ sinh môi trường và được sự chấp
thuận của UBND cấp huyện trước khi thực hiện, với các nội dung sau:
a) Tổ chức, cá nhân quản lý cơ sở
tôn giáo đề nghị bằng văn bản đến UBND cấp huyện nơi địa bàn cơ sở tôn giáo có
nhu cầu táng (trong đó nêu rõ đối tượng, vị trí, thời gian táng).
b) UBND cấp huyện có trách nhiệm
thông báo kết quả cho tổ chức, cá nhân có văn bản đề nghị nêu tại điểm a, Khoản
2 Điều này trước thời gian táng.
3. Việc táng phải phù hợp với tín
ngưỡng, phong tục, tập quán tốt, truyền thống văn hóa và nếp sống văn minh hiện
đại.
4. Sử dụng đất đúng mục đích, có
hiệu quả và bảo đảm các yêu cầu về cảnh quan, vệ sinh môi trường.
Điều 5. Các nội
dung quản lý nghĩa trang
1. Công tác quản lý nghĩa trang được
thực hiện theo Nghị định số 35/2008/NĐ-CP ngày 25/3/2008 của Chính phủ về xây dựng,
quản lý và sử dụng nghĩa trang (Nghị định số 35/2008/NĐ-CP), với các nội dung
sau:
a) Quy hoạch địa điểm nghĩa trang.
b) Quy hoạch xây dựng nghĩa trang.
c) Xây dựng mới hoặc mở rộng nghĩa
trang.
d) Cải tạo nghĩa trang.
đ) Đóng cửa nghĩa trang.
e) Di chuyển nghĩa trang và các phần
mộ riêng lẻ.
g) Quản lý hoạt động của nghĩa
trang.
h) Quản lý việc lập, phê duyệt giá
dịch vụ nghĩa trang và phương án khai thác kinh doanh.
i) Lập và lưu trữ hồ sơ nghĩa
trang.
k) Lập và phê duyệt quy chế quản
lý nghĩa trang.
2. Các yêu cầu kỹ thuật bắt buộc
phải tuân thủ trong đầu tư và xây dựng mới, cải tạo hoặc nâng cấp nghĩa trang
thực hiện theo Thông tư số 02/2010/TT-BXD.
Chương 2.
PHÂN CẤP QUẢN
LÝ NGHĨA TRANG
Điều 6. Thẩm
quyền của UBND tỉnh
UBND tỉnh ủy quyền Sở Xây dựng chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện
các quy định sau:
1. Tổ chức lập, thẩm định và trình
UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng nghĩa trang từ cấp III trở lên theo quy
định tại Điều 10 Nghị định số 35/2008/NĐ-CP.
2. Tham mưu UBND tỉnh quy hoạch mới
hoặc mở rộng nghĩa trang từ cấp III trở lên theo quy định tại Điều 11 Nghị định
số 35/2008/NĐ-CP.
3. Tham mưu UBND tỉnh quyết định cải
tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang từ cấp III trở lên theo quy định tại Điều
12, 13, 14 Nghị định số 35/2008/NĐ-CP.
4. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân
đầu tư xây dựng nghĩa trang lập quy chế quản lý nghĩa trang từ cấp III trở lên
theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 35/2008/NĐ-CP, trình UBND tỉnh:
a) Phê duyệt quy chế quản lý nghĩa
trang đối với các nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
b) Có văn bản thỏa thuận với quy
chế quản lý nghĩa trang của tổ chức, cá nhân tự đầu tư xây dựng, phê duyệt.
Điều 7. Thẩm
quyền của UBND cấp huyện
1. Tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt
Quy hoạch xây dựng nghĩa trang cấp IV theo quy định tại Điều 10 Nghị định số
35/2008/NĐ-CP.
2. Lập kế hoạch, tổ chức xây dựng
mới, mở rộng, cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa trang cấp IV và các phần mộ
riêng lẻ theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 35/2008/NĐ-CP.
3. Phê duyệt quy chế quản lý nghĩa
trang đối với các nghĩa trang cấp IV được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước;
có văn bản thỏa thuận đối với quy chế quản lý nghĩa trang cấp IV được tổ chức,
cá nhân đầu tư xây dựng, phê duyệt theo quy định tại Điều 21 Nghị định số
35/2008/NĐ-CP.
Chương 3.
PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ
Điều 8. Trách
nhiệm của các sở, ngành tỉnh
1. Sở Xây dựng
a) Chủ trì tổ chức thực hiện, hướng
dẫn và giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định này.
b) Tổng hợp tình hình xây dựng, quản
lý, khai thác, sử dụng nghĩa trang trên địa bàn tỉnh; định kỳ hàng năm báo cáo
UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.
c) Kiểm tra và xử lý vi phạm đối với
các hoạt động về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang đối với tất cả các
nghĩa trang trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước
về môi trường đối với hệ thống nghĩa trang các cấp.
b) Tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy
hoạch địa điểm nghĩa trang; điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất xây dựng
nghĩa trang phù hợp với quy hoạch địa điểm nghĩa trang đã được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt.
c) Tổ chức đánh giá tác động môi
trường đối với các dự án xây dựng nghĩa trang.
3. Sở Y tế
a) Hướng dẫn thực hiện việc đảm bảo
yêu cầu về an toàn, vệ sinh phòng dịch, không gây ô nhiễm môi trường các nghĩa
trang theo quy định hiện hành.
b) Kiểm tra, xử lý các hành vi vi
phạm về an toàn, vệ sinh phòng dịch trong các hoạt động mai táng và hỏa táng.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan xây dựng các chế độ, chính sách xã hội; trình tự, thủ tục
và thẩm quyền giải quyết đối với các đối tượng đặc biệt trong việc mai táng khi
chết theo quy định của pháp luật.
5. Sở Tài chính
a) Phối hợp với Sở Xây dựng dự
toán kinh phí hàng năm và hướng dẫn việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước đối với
các hoạt động liên quan đến xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng giá dịch vụ nghĩa trang và trình
UBND tỉnh ban hành để áp dụng đối với các dự án được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn
ngân sách trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
và các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án khai thác
kinh doanh đối với các nghĩa trang do tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng từ nguồn
vốn ngoài ngân sách để làm cơ sở cho tổ chức, cá nhân quyết định giá dịch vụ
nghĩa trang do mình cung cấp.
d) Xây dựng chính sách hỗ trợ chi
phí táng cho những người sử dụng hình thức táng mới văn minh hiện đại, góp phần
làm thay đổi tập quán cũ, tiết kiệm quỹ đất, bảo vệ môi trường.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
và các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện tại cơ chế,
chính sách hỗ trợ, ưu đãi, kêu gọi đầu tư xây dựng nghĩa trang; bố trí kế hoạch,
vốn đầu tư cho các hoạt động có liên quan đến xây dựng, quản lý và sử dụng
nghĩa trang.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Long An, Đài phát thanh và truyền hình Long
An.
Tuyên truyền, vận động sâu rộng
trong nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật đối với hoạt động
xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang; khuyến khích sử dụng các hình thức
táng mới văn minh hiện đại, tiết kiệm đất, bảo vệ môi trường.
Điều 9. Trách
nhiệm của UBND cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo
công tác quản lý nhà nước đối với nghĩa trang cấp IV và các phần mộ riêng lẻ
trên địa bàn quản lý.
2. Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi
phạm theo thẩm quyền đối với các hoạt động về xây dựng, quản lý và sử dụng
nghĩa trang theo quy định pháp luật.
3. Báo cáo định kỳ, đột xuất về
công tác xây dựng, khai thác, sử dụng nghĩa trang trên địa bàn theo quy định
pháp luật.
Điều 10.
Trách nhiệm của UBND cấp xã
1. Chịu trách nhiệm tổ chức quản
lý nhà nước đối với nghĩa trang theo nhiệm vụ do UBND cấp huyện giao.
2. Tuyên truyền, hướng dẫn người
dân có nhu cầu táng đưa vào các nghĩa trang đã được quy hoạch; đảm bảo các yêu
cầu về cảnh quan, vệ sinh môi trường; phù hợp với tín ngưỡng, phong tục, tập
quán, truyền thống văn hóa và nếp sống văn minh hiện đại.
3. Tổ chức kiểm tra và xử lý vi phạm
theo thẩm quyền đối với các hoạt động về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa
trang theo quy định.
4. Báo cáo định kỳ, đột xuất về
công tác xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng nghĩa trang theo quy định pháp
luật.
Điều 11.
Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, quản lý nghĩa trang
1. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng,
quản lý nghĩa trang có trách nhiệm:
a) Xây dựng nghĩa trang đúng theo
quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
b) Thực hiện đúng theo quy chế quản
lý nghĩa trang và giá dịch vụ nghĩa trang do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
c) Lập và lưu trữ hồ sơ nghĩa
trang.
d) Cung cấp các dịch vụ nghĩa
trang cho người có nhu cầu, bảo đảm chất lượng dịch vụ theo quy định.
đ) Thực hiện việc cải tạo, đóng cửa,
di chuyển nghĩa trang theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
e) Báo cáo định kỳ, đột xuất về
tình hình quản lý, sử dụng nghĩa trang theo yêu cầu.
g) Chịu sự quản lý, giám sát, kiểm
tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Đối với tổ chức được giao đầu
tư xây dựng nghĩa trang từ nguồn vốn ngân sách, ngoài việc thực hiện đầy đủ những
quy định tại khoản 1 Điều này còn phải:
a) Lập quy chế quản lý nghĩa trang
trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
b) Phối hợp với Sở Tài chính và
các cơ quan có liên quan xây dựng giá dịch vụ nghĩa trang trình UBND tỉnh phê
duyệt.
3. Đối với tổ chức, cá nhân đầu tư
xây dựng nghĩa trang từ nguồn vốn ngoài ngân sách, ngoài việc thực hiện đầu đủ
những quy định tại khoản 1 Điều ngày còn phải:
a) Ban hành quy chế quản lý nghĩa
trang sau khi được sự thỏa thuận, đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, gửi cho Sở
Xây dựng và UBND cấp huyện, cấp xã nơi có dự án để quản lý, giám sát, kiểm tra
việc thực hiện.
b) Quyết định ban hành giá dịch vụ
nghĩa trang trên cơ sở phương án khai thác kinh doanh được UBND chấp thuận.
Điều 12. Điều
khoản thi hành
Trong quá trình triển khai thực hiện
nếu có khó khăn, vướng mắc và cần sửa đổi, bổ sung quy định này, các cá nhân, tổ
chức, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo, đề xuất
UBND tỉnh xem xét, quyết định./.