ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 565/QĐ-UBND
|
Sóc Trăng, ngày
15 tháng 03 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG 2018, BẮT ĐẦU TỪ NĂM HỌC 2021-2022, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Thông tư số
25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định việc
lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng (tại Tờ trình số 314/TTr-SGDĐT ngày
19/02/2021).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Tiêu chí lựa chọn
sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông 2018, bắt đầu từ năm học
2021-2022, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Điều 2.
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng lựa chọn
sách giáo khoa (Hội đồng) và tổ chức các hoạt động của Hội đồng theo quy định tại
Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đề xuất
kinh phí, cơ sở vật chất để Hội đồng và các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm
quyền quản lý tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.
2. UBND các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở
giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất danh mục sách giáo khoa; tổng
hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa từ các cơ sở giáo
dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý; bảo đảm nguồn kinh phí, cơ sở vật chất
để các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức đề xuất lựa chọn
sách giáo khoa.
3. Các cơ sở giáo dục phổ thông
có trách nhiệm tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa theo quy định, báo cáo về
Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông), Phòng Giáo dục và Đào
tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở).
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Thị Diễm Ngọc
|
TIÊU CHÍ
LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
2018, BẮT ĐẦU TỪ NĂM HỌC 2021-2022, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
(Kèm theo Quyết định số 565/QĐ-UBND ngày 15/03/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Sóc Trăng)
I. Đối với cấp
tiểu học
Tiêu chí 1. Phù hợp với việc
học của học sinh cấp tiểu học
1. Cấu trúc sách, bài học rõ
ràng, cụ thể, dễ phân biệt các phần bằng các logo, biểu tượng. Kênh chữ chọn lọc,
kênh hình gần gũi, trực quan, có tính thẩm mỹ cao.
2. Thể hiện rõ các mạch nội
dung kiến thức, giúp các địa phương dễ dàng xây dựng kế hoạch giáo dục riêng và
việc bố trí thời khoá biểu trong nhà trường phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất
và năng lực học sinh; nội dung các bài học phải đảm bảo nhiệm vụ hướng đến sự
phát triển năng lực, phẩm chất và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
3. Có hệ thống bài tập gắn với
thực tiễn của địa phương giúp học sinh ôn tập, củng cố và phát triển năng lực,
phẩm chất, gợi mở các hoạt động tăng cường trò chơi, thi đố, đóng vai, nhóm
đôi, thảo luận nhóm,... nhằm góp phần phát triển tư duy, phù hợp với khả năng
nhận thức và tâm lí học sinh.
Tiêu chí 2. Thuận tiện, hiệu
quả đối với giáo viên
1. Cách thiết kế bài học, chủ đề
trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ
chức và phương pháp dạy học tích cực. Nội dung sách phân chia theo các mạch chủ
đề, bài học, thể hiện đầy đủ phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù của
môn học; các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực
hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.
2. Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho
giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của
học sinh.
3. Tích hợp giáo dục bảo vệ môi
trường; phòng, chống thiên tai; ứng phó với biến đổi khí hậu; an toàn giao
thông; tích hợp giáo dục STEM; giáo dục tích hợp kiến thức về khoa học và công
nghệ đặc biệt là cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, nền tảng công nghệ số,...
Tiêu chí 3. Phù hợp với đặc
điểm kinh tế - xã hội của địa phương
1. Ngôn ngữ sử dụng quen thuộc,
gần gũi với địa phương, tạo độ mở để học sinh có thể vận dụng các từ gần gũi với
tình huống ở địa phương. Các hình ảnh phong phú, đa dạng, phù hợp với vùng miền.
2. Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hoá, lịch sử,
địa lý của địa phương, đảm bảo tính mềm dẻo, có thể điều chỉnh để phù hợp với
khả năng và phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa
phương.
3. Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo triển khai khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán
bộ quản lí giáo dục tại địa phương.
4. Sách giáo khoa có thể triển
khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học
khác tại địa phương hiện nay.
Tiêu chí 4. Các yếu tố đi
kèm với sách giáo khoa đảm bảo chất lượng dạy - học
1. Các hoạt động học tập trong
sách có hướng dẫn, gợi ý học sinh chuẩn bị và đánh giá kết quả. Có các hoạt động
phân hoá học sinh theo năng lực, phẩm chất đảm bảo tính dân chủ trong tiếp cận
các bài học. Tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả các học sinh có thể phát triển và
sáng tạo.
2. Đồng bộ với sách giáo khoa
là trang thông tin điện tử (website) hỗ trợ giáo viên, phụ huynh và cán bộ quản
lý sử dụng các thiết bị, tài nguyên, tranh ảnh phù hợp với danh mục thiết bị dạy
học tối thiểu kèm theo sách giáo khoa: hỗ trợ tập huấn giáo viên trực tuyến qua
các video bài dạy minh hoạ, audio về các đoạn nhạc, các hình ảnh trong sách
trình chiếu để giáo viên, phụ huynh, học sinh tham khảo.
3. Chất lượng sách giáo khoa tốt
(giấy in, khổ sách, cỡ chữ, font chữ,...). Kênh phân phối, phát hành sách giáo
khoa đủ lớn, đảm bảo yêu cầu kịp thời; có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện
kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.
II. Đối với
cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông
Tiêu chí 1. Phù hợp với đặc
điểm kinh tế - xã hội của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa phải
đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp, gần gũi với văn
hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh.
2. Cấu trúc, nội dung sách giáo
khoa phải bảo đảm tính linh hoạt, có thể điều chỉnh, bổ sung nội dung và hoạt động
giáo dục thích hợp, sát với thực tế của địa phương.
3. Các chủ đề/bài học trong
sách giáo khoa khi triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết
bị và các điều kiện dạy học tại các cơ sở giáo dục.
4. Chất lượng sách giáo khoa
(giấy in, độ bền, độ nét của chữ in, …) tốt, không có lỗi in ấn và có giá thành
hợp lý.
Tiêu chí 2. Phù hợp với điều
kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
* Phù hợp với việc học của học
sinh
1. Sách giáo khoa được trình
bày hấp dẫn, gây hứng thú với học sinh, Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi,
trực quan, phù hợp với nội dung bài học, có tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao.
2. Nội dung mỗi bài học/chủ đề
trong sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, trình bày sinh động, có sức lôi cuốn,
thúc đẩy học sinh học tập tích cực, tự học, tự tìm tòi kiến thức, tư duy, sáng
tạo nâng cao năng lực phẩm chất của học sinh.
3. Cấu trúc sách giáo khoa tạo
cơ hội cho học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện được các
năng lực hợp tác, phát huy được khả năng tư duy độc lập của học sinh.
4. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi
bài học hướng đến việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, khả năng
tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.
* Thuận tiện, hiệu quả đối với
giáo viên
5. Cách thiết kế bài học/chủ đề
trong sách giáo khoa hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn
phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; đảm bảo triển
khai khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục tại cơ sở giáo dục phổ thông.
6. Sách giáo khoa phải có nhiều
nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học
tích hợp, gắn kết nội dung bài học với điều kiện thực tiễn tại địa phương.
7. Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho
giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của
học sinh. Thuận lợi cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập của học sinh, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo
định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.
8. Nguồn tài nguyên, học liệu
điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, dễ khai thác.
* Phù hợp với cơ sở vật chất
và việc lập kế hoạch giáo dục tại cơ sở
9. Cấu trúc sách giáo khoa phải
được thiết kế linh hoạt, thuận lợi cho nhà trường, giáo viên dễ dàng xây dựng
và thực hiện kế hoạch giáo dục.
10. Nội dung sách giáo khoa đảm
bảo triển khai tốt, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện
dạy học khác tại cơ sở giáo dục phổ thông./.