Quyết định 565/QĐ-UBND năm 2021 về Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bắt đầu từ năm học 2021-2022, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Số hiệu 565/QĐ-UBND
Ngày ban hành 15/03/2021
Ngày có hiệu lực 15/03/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sóc Trăng
Người ký Huỳnh Thị Diễm Ngọc
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 565/QĐ-UBND

Sóc Trăng, ngày 15 tháng 03 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018, BẮT ĐẦU TỪ NĂM HỌC 2021-2022, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng (tại Tờ trình số 314/TTr-SGDĐT ngày 19/02/2021).

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông 2018, bắt đầu từ năm học 2021-2022, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Điều 2.

1. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa (Hội đồng) và tổ chức các hoạt động của Hội đồng theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đề xuất kinh phí, cơ sở vật chất để Hội đồng và các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn sách giáo khoa.

2. UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất danh mục sách giáo khoa; tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa từ các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý; bảo đảm nguồn kinh phí, cơ sở vật chất để các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa.

3. Các cơ sở giáo dục phổ thông có trách nhiệm tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa theo quy định, báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông), Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở).

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Huỳnh Thị Diễm Ngọc

 

TIÊU CHÍ

LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018, BẮT ĐẦU TỪ NĂM HỌC 2021-2022, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
(Kèm theo Quyết định số 565/QĐ-UBND ngày 15/03/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng)

I. Đối với cấp tiểu học

Tiêu chí 1. Phù hợp với việc học của học sinh cấp tiểu học

1. Cấu trúc sách, bài học rõ ràng, cụ thể, dễ phân biệt các phần bằng các logo, biểu tượng. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính thẩm mỹ cao.

2. Thể hiện rõ các mạch nội dung kiến thức, giúp các địa phương dễ dàng xây dựng kế hoạch giáo dục riêng và việc bố trí thời khoá biểu trong nhà trường phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và năng lực học sinh; nội dung các bài học phải đảm bảo nhiệm vụ hướng đến sự phát triển năng lực, phẩm chất và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.

3. Có hệ thống bài tập gắn với thực tiễn của địa phương giúp học sinh ôn tập, củng cố và phát triển năng lực, phẩm chất, gợi mở các hoạt động tăng cường trò chơi, thi đố, đóng vai, nhóm đôi, thảo luận nhóm,... nhằm góp phần phát triển tư duy, phù hợp với khả năng nhận thức và tâm lí học sinh.

Tiêu chí 2. Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên

1. Cách thiết kế bài học, chủ đề trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. Nội dung sách phân chia theo các mạch chủ đề, bài học, thể hiện đầy đủ phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù của môn học; các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.

2. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh.

3. Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường; phòng, chống thiên tai; ứng phó với biến đổi khí hậu; an toàn giao thông; tích hợp giáo dục STEM; giáo dục tích hợp kiến thức về khoa học và công nghệ đặc biệt là cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, nền tảng công nghệ số,...

Tiêu chí 3. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

[...]