ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:56/2016/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 28 tháng 10 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG,
NHIỆM VỤ GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH QUẢNG NGÃI VÀ CÁC CHI NHÁNH THUỘC
TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH QUẢNG NGÃI VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN,
THÀNH PHỐ; PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG, PHÒNG TÀI CHÍNH - KẾ HOẠCH CÁC HUYỆN,
THÀNH PHỐ VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NGÃI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 17/2010/NĐ-CP
ngày 04 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản;
Căn cứ Nghị định số
43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số
47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và
Môi trường và Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền
sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
16/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên
và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Trung tâm
Phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 3197/STNMT-VP ngày 06/10/2016, ý kiến
thẩm định của Sở Tư pháp tại Báo cáo số 106/BC-STP ngày 16 tháng 6 năm 2016 và
Công văn số 725/STP-VBPQ ngày 10 tháng 10 năm 2016 và Giám đốc Sở Nội vụ tại
Công văn số 1760/SNV ngày 24/10/2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối
hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng
Ngãi và các Chi nhánh thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi với Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố; Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài
chính - Kế hoạch các huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày 09 tháng 11 năm 2016.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Thủ trưởng các sở, ban, ngành
có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc Trung tâm Phát triển
quỹ đất tỉnh và các Chi nhánh thuộc Trung tâm; Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi
trường, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND
các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường);
- Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; (Bộ Tư pháp);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH tỉnh;
- VPUB: PCVP, NNTN, TH, CBTH;
- Lưu: VT, NC bdv336.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ GIỮA
TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH QUẢNG NGÃI VÀ CÁC CHI NHÁNH THUỘC TRUNG TÂM
PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TỈNH QUẢNG NGÃI VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ;
PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG, PHÒNG TÀI CHÍNH - KẾ HOẠCH CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ
VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 56/2016/QĐ-UBND ngày 28 tháng 10 năm 2016 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, nội
dung, trách nhiệm pháp lý, nhiệm vụ và mối quan hệ phối hợp giải quyết công việc
giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt là Trung tâm)
và các Chi nhánh thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt
là các Chi nhánh thuộc Trung tâm) với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (gọi
tắt là UBND cấp huyện); Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính - Kế
hoạch các huyện, thành phố (gọi tắt là Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng
Tài chính - Kế hoạch cấp huyện); UBND các xã, phường, thị trấn (gọi tắt
là UBND cấp xã).
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với Trung
tâm và các Chi nhánh thuộc Trung tâm, UBND cấp huyện; Phòng Tài nguyên và Môi
trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện; UBND cấp xã trong việc phối hợp
thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm và các Chi nhánh trực thuộc Trung
tâm.
Điều 3. Mục
đích
Quy chế này nhằm nâng cao trách
nhiệm, hiệu quả công tác phối hợp giữa Trung tâm và các Chi nhánh thuộc Trung
tâm với UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch
cấp huyện, UBND cấp xã trong việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng,
tái định cư; thực hiện nhiệm vụ đầu tư xây dựng để tạo lập và phát triển quỹ đất, xây dựng kết cấu hạ tầng để phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất;
xây dựng, phát triển các khu, điểm và nhà tái định cư để phục vụ tái định cư
khi nhà nước thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.
Điều 4. Trách
nhiệm chung trong quản lý, chỉ đạo
Sở Tài nguyên và Môi trường quản
lý, chỉ đạo toàn diện Trung tâm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và các
công tác phối hợp để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao; UBND cấp huyện
chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND cấp xã
trong việc phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm theo Quy định tại
Quy chế này và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Điều 5. Nguyên tắc phối hợp
Công tác phối hợp giữa các cơ quan
phải được tiến hành theo các nguyên tắc sau:
1. Nội dung phối hợp phải liên
quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, cấp chính quyền địa
phương.
2. Đảm bảo tính khách quan, yêu cầu
chuyên môn, chất lượng và thời gian phối hợp.
3. Đảm bảo thực hiện đồng bộ, thống
nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch.
4. Xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ
trì, phối hợp; trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nội dung,
thời hạn, cách thức thực hiện; chế độ thông tin báo cáo; tuân thủ các quy định
của pháp luật hiện hành.
5. Chịu trách nhiệm về nội dung, kết
quả phối hợp.
6. Việc phối hợp giữa các cơ quan
phải phục vụ lợi ích chung, tôn trọng chức năng, nhiệm vụ của các bên tham gia
theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời tạo điều kiện để các bên hoàn thành
nhiệm vụ được giao.
Điều 6. Phương
thức phối hợp
Tùy theo tính chất, nội dung, yêu
cầu công việc cần phối hợp mà các cơ quan, đơn vị quyết định áp dụng một trong
các phương thức phối hợp sau đây:
1. Phát hành văn bản hoặc gửi hồ
sơ đề nghị cơ quan phối hợp tham gia giải quyết; cơ quan phối hợp có trách nhiệm
nghiên cứu trả lời bằng văn bản chậm nhất không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày
nhận được văn bản hoặc hồ sơ đề nghị của cơ quan phát hành văn bản.
2. Tổ chức họp trao đổi, thảo luận
trực tiếp để giải quyết, nếu không giải quyết được hoặc đối với những vấn đề vượt
quá thẩm quyền thì báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, tham mưu UBND
tỉnh xem xét, quyết định.
3. Tổ chức đoàn công tác liên cơ
quan để thực hiện một số nhiệm vụ; đề nghị cơ quan phối hợp cử cán bộ, công chức,
viên chức có chuyên môn nghiệp vụ để tham gia giải quyết công việc thuận lợi và
đảm bảo đúng nguyên tắc phối hợp.
Điều 7. Nội dung
và lĩnh vực phối hợp quản lý:
1. Trung tâm phối hợp với UBND cấp
huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện,
UBND cấp xã để thực hiện chức năng, nhiệm vụ chủ yếu các lĩnh vực sau:
a) Công tác bồi thường, giải phóng
mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư.
b) Công
tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển quỹ đất; đầu tư xây dựng tạo lập
và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư để phục vụ Nhà nước thu hồi đất và phát
triển kinh tế - xã hội tại địa phương; Quản lý quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng,
quỹ đất nhận chuyển nhượng nhưng chưa có dự án đầu tư hoặc chưa đấu giá quyền sử
dụng đất; đất đã thu hồi và thuộc trách nhiệm quản lý của Tổ chức phát triển quỹ
đất theo quy định của Luật Đất đai.
c) Tổ chức thực hiện đấu giá quyền
sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
2. Các Chi nhánh
thuộc Trung tâm phối hợp với UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường,
Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện, UBND cấp xã để thực hiện công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng và một số công việc khác do Giám đốc Trung tâm ủy quyền hoặc
giao nhiệm vụ thực hiện.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỤ
THỂ
Điều 8. Công
tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư
1. Trách nhiệm của Trung tâm:
a) Phối hợp với
UBND cấp huyện và UBND cấp xã và các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện
tuyên truyền chủ trương thu hồi đất, thông báo thu hồi đất, vận động các tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi trong phạm vi dự án chấp hành chủ trương
thu hồi đất. Phổ biến các chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và
trình tự, thủ tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
theo quy định của pháp luật cho người bị thu hồi đất hiểu rõ;
b) Chủ trì, phối
hợp với UBND cấp xã thực hiện việc kê khai, kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất
bị thu hồi. Đồng thời phối hợp với UBND cấp xã xác minh nguồn gốc đất, chủ sử dụng
đất để làm cơ sở thực hiện lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo
quy định hiện hành của nhà nước. Chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác,
hợp lý, hợp lệ của số liệu kiểm kê;
c) Chủ động phối
hợp với UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp xã hoàn chỉnh
hồ sơ thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân để làm cơ sở thực hiện công tác
giải phóng mặt bằng. Thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
cho người bị thu hồi đất sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được
cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời giải đáp các kiến nghị, thắc mắc của người
bị thu hồi đất liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc dự án được
giao thực hiện;
d) Phối hợp với
UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp xã và các cơ quan có
liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và
trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được giao đất tái định cư;
đ) Báo cáo UBND cấp
huyện ban hành kịp thời các văn bản để chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất,
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định;
e) Quản lý và bàn
giao mặt bằng diện tích đất đã giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư dự án khi có
quyết định của UBND tỉnh;
g) Lưu trữ, quản
lý hồ sơ, tài liệu, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã thực hiện.
Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và độ xuất theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước
có thẩm quyền.
2. Các Chi nhánh
thuộc Trung tâm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Trung tâm được quy định tại
Khoản 1 Điều này đối với các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng do Giám đốc
Trung tâm ủy quyền hoặc giao nhiệm vụ thực hiện.
3. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân
cấp huyện
a) Chỉ đạo các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã phối hợp, cung cấp thông
tin, tài liệu, số liệu có liên quan thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao phục vụ
cho công tác: lập kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; lập
phương án xác định giá đất bồi thường; lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư và giải phóng mắt bằng để thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp
huyện;
b) Chỉ đạo Ủy ban
nhân dân cấp xã và chủ trì, phối hợp với Trung tâm, các Chi nhánh thuộc Trung
tâm và các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, vận
động các tổ chức, cá nhân về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực
hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền;
c) Trên cơ sở kết
quả thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chỉ đạo bộ phận
chuyên môn hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất và ban hành quyết định thu hồi đất theo
thẩm quyền;
d) Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan và chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng
các khu tái định cư tại địa phương theo phân cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh;
đ) Giải quyết khiếu
nại, thắc mắc của công dân về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và công tác cưỡng
chế thu hồi đất, bảo vệ thi công (nếu có) đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền.
e) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tiến
độ và kết quả tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện;
g) Chủ trì và chịu trách nhiệm xét, phê duyệt đối
tượng đủ điều kiện được tái định cư theo quy định của pháp luật;
4. Trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường
cấp huyện
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan thẩm định, kiểm tra và tham mưu UBND cấp huyện ban hành quyết định bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư; thông báo thu hồi đất và các quyết định trong
quá trình thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng theo thẩm quyền của UBND
cấp huyện;
b) Phối hợp và cung cấp cho Trung tâm và các Chi
nhánh thuộc Trung tâm số liệu, tài liệu, hồ sơ địa chính có liên quan đến khu đất
thu hồi để triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư.
5. Trách nhiệm của Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp
huyện
a) Chủ trì, phối hợp với các phòng chức năng cấp
huyện để thẩm định, tham mưu UBND cấp huyện ban hành đơn giá các loại cây cối,
hoa màu… không có trong bảng giá UBND tỉnh ban hành để làm cơ sở cho Trung tâm
và các Chi nhánh thuộc Trung tâm áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho
các tổ chức, cá nhân được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất;
b) Tiếp nhận, chịu trách nhiệm thẩm định và trình
UBND cấp huyện phê duyệt dự toán chi tiết phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng
do Trung tâm và các Chi nhánh thuộc Trung tâm lập và trình duyệt;
c) Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường
và các cơ quan liên quan tham gia và chịu trách nhiệm thẩm định các khoản hỗ trợ,
phương án đào tạo nghề trong phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng do Trung
tâm và các Chi nhánh thuộc Trung tâm lập, trình thẩm định.
6. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Phát hiện,
ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi tự ý trồng cây, xây nhà, xây dựng các
công trình khác trên khu đất sau khi đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được
công bố hoặc sau khi đã có quyết định thu hồi đất được công bố hoặc đất đã giải
phóng mặt bằng mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép;
b) Phối hợp với Ủy
ban nhân dân cấp huyện, Trung tâm, các Chi nhánh thuộc Trung tâm và các cơ quan
chức năng có liên quan thực hiện tuyên truyền về nội dung, mục đích thu hồi đất,
thông báo thu hồi đất và các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo
quy định của pháp luật;
c) Chịu trách nhiệm
trong công tác xác định và xác nhận nguồn gốc đất, loại đất, hạng mức sử dụng đất,
chủ sử dụng đất; phối hợp cùng với Trung tâm và các Chi nhánh thuộc Trung tâm
trong công tác kê khai đất đai, kiểm đếm tài sản và cây trồng trên đất bị thu hồi;
d) Phối hợp với
cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với những trường hợp phải
cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn xã;
đ) Phối hợp với
Trung tâm và các Chi nhánh thuộc Trung tâm lập hồ sơ chỉnh lý giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất đối với các hộ bị thu hồi đất và hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất cho người được tái định cư hoặc được bồi thường bằng đất,
trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được
giao đất tái định cư hoặc được bồi thường bằng đất. Giải quyết khiếu nại, thắc
mắc của nhân dân về bồi thường hỗ trợ, tái định cư hoặc phối hợp với các cơ
quan chức năng để giải quyết;
e) Phản ánh nguyện vọng của người dân có đất bị
thu hồi, người phải di chuyển chỗ ở, vận động những người có đất thu hồi di
chuyển, giải phóng mặt bằng đúng tiến độ;
g) Giám sát quá trình thực hiện việc bồi thường
của Trung tâm và các Chi nhánh thuộc Trung tâm, báo cáo UBND huyện hoặc Hội đồng
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư về công tác giải phóng mặt bằng ở địa phương
nơi dự án, công trình để nắm bắt tình hình và chỉ đạo thực hiện.
Điều 9. Công tác tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất
1.
Trách nhiệm của Trung tâm
Trong
quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ về quản lý, phát triển và khai thác quỹ
đất; Trung tâm có trách nhiệm thực hiện theo đúng các quy định hiện hành về quản
lý, phát triển và khai thác quỹ đất; đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ:
a) Lập kế hoạch đầu tư các dự án
phát triển quỹ đất, tái định cư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước hàng năm, 05
năm báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, trình UBND tỉnh phê duyệt;
b) Thực hiện chức năng chủ đầu tư
các dự án do UBND tỉnh giao theo quy định của pháp luật.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân
cấp huyện
Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Phê duyệt quy hoạch chi tiết
1/1000, 1/500 đối với các dự án phát triển quỹ đất, tái định cư trên địa bàn địa
phương quản lý; thực hiện việc giám sát, kiểm tra việc thi công các hạng mục cơ
sở hạ tầng của các dự án phát triển quỹ đất, tái định cư theo đúng chức năng,
nhiệm vụ được giao;
b) Quản lý, sử dụng các khu đô thị
mới, khu dân cư và khu tái định cư do Trung tâm bàn giao sau khi đã hoàn thiện
cơ sở hạ tầng một cách có hiệu quả; đồng thời trình cấp có thẩm quyền bố trí
nguồn vốn để duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội
trong khu đô thị mới, khu dân cư và khu tái định cư nêu trên.
c) Thực hiện chức năng quản lý nhà
nước để hỗ trợ Trung tâm trong việc quản lý quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng,
quỹ đất nhận chuyển nhượng nhưng chưa có dự án đầu tư hoặc chưa đấu giá quyền sử
dụng đất; đất đã thu hồi và thuộc trách nhiệm quản lý của Tổ chức phát triển quỹ
đất theo quy định của Luật Đất đai.
d) Thực hiện chức năng quản lý nhà
nước về thủ tục đầu tư xây dựng theo phân cấp và qui định của pháp luật.
3. Trách nhiệm của Phòng Tài
nguyên và Môi trường cấp huyện:
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
có liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Xây dựng kế hoạch thu hồi đất
theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cấp thẩm quyền phê duyệt; tham mưu cho
UBND cấp huyện trong công tác thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển quỹ
đất và tái định cư;
b) Tiếp nhận, đăng ký nhu cầu sử dụng
đất hàng năm của Trung tâm Phát triển quỹ đất, thông báo kết quả đăng ký hoặc
có văn bản trả lời rõ lý do không chấp nhận đăng ký;
c) Phối hợp và cung cấp cho Trung
tâm các thông tin, tài liệu có liên quan về kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được
cấp thẩm quyền phê duyệt;
d) Trình cấp thẩm quyền phê duyệt
kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện để thực hiện các dự án đầu tư phát
triển quỹ đất;
đ) Xác định các chỉ tiêu sử dụng đất,
vị trí, quy mô và chủ đầu tư các dự án đầu tư có sử dụng đất trong quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất của huyện, thành phố;
e) Hướng dẫn trình tự, thủ tục
trong công tác đăng ký nhu cầu sử dụng đất, tạo quỹ đất; phối hợp với Trung tâm
tiến hành khảo sát thực địa khi cần thiết.
Điều 10. Công
tác tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất
1. Trách nhiệm của Trung tâm
Đối với các dự án phát triển quỹ đất
hoặc các quỹ đất do UBND cấp huyện là cơ quan quyết định đầu tư giao cho Trung
tâm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, Trung tâm có trách nhiệm phối hợp với
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ được quy định
theo pháp luật hiện hành.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân
cấp huyện
Tạo điều kiện để Trung tâm thực hiện
chức năng, nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực đấu giá quyền sử dụng đất tại các
dự án phát triển quỹ đất hoặc các vị trí đất do UBND cấp huyện là cơ quan quyết
định đầu tư giao cho Trung tâm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, cụ thể:
a) Phối hợp và tạo điều kiện để
các đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện;
b) Cử đại diện tham dự và giám sát
phiên đấu giá quyền sử dụng đất;
c) Chỉ đạo các phòng, cơ quan
chuyên môn thuộc UBND cấp huyện phối hợp với Trung tâm thực hiện việc bàn giao
đất tại thực địa, kê khai thuế, nộp tiền trúng đấu giá vào ngân sách nhà nước;
d) Thực hiện quản lý nhà nước về sử
dụng đất của người trúng đấu giá theo đúng mục đích, diện tích đất trúng đấu
giá.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 11. Tổ chức thực hiện
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh
Quảng Ngãi và các Chi nhánh thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi;
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kế
hoạch - Tài chính các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
tổ chức triển khai thực hiện Quy chế này; định kỳ 6 tháng, năm, Trung tâm tổ chức
sơ kết, tổng kết, tổng hợp báo kết quả thực hiện Quy chế cho Sở Tài nguyên và
Môi trường, để báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Những quy định khác không được quy
định trong quy chế này được thực hiện theo các văn bản quy định của UBND tỉnh và
pháp luật hiện hành của Nhà nước.
Điều 12. Sửa đổi, bổ sung
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, trao đổi
thống nhất với các cơ quan chức năng có liên quan, trình UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.