Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 55/2007/QĐ-BGDĐT quy định mức chất lượng tối thiểu của trường tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 55/2007/QĐ-BGDĐT
Ngày ban hành 28/09/2007
Ngày có hiệu lực 31/10/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Đặng Huỳnh Mai
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-----

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------

Số: 55/2007/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 28 tháng 09 năm 2007 

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH MỨC CHẤT LƯỢNG TỐI THIỂU CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định Mức chất lượng tối thiểu của trường tiểu học.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Quyết định này thay thế Quyết định số 48/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 24 tháng 10 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định Mức chất lượng tối thiểu của các trường, điểm trường và lớp học ở tiểu học (thí điểm).

Điều 3. Các ông (bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo và Hiệu trưởng các trường tiểu học chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG





Đặng Huỳnh Mai

 

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Văn bản này quy định mức chất lượng tối thiểu của trường tiểu học (sau đây viết tắt là MCLTT)

2. Quy định này áp dụng cho trường tiểu học, bao gồm trường và điểm trường;  lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học và trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học.

Điều 2. Mức chất lượng tối thiểu

MCLTT là những yêu cầu cơ bản để đảm bảo chất lượng phù hợp với mục tiêu giáo dục tiểu học, được xác định bởi các tiêu chí: tổ chức và quản lý trường học; đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục; chất lượng giáo dục và các hoạt động giáo dục.

Điều 3. Mục đích

1. MCLTT nhằm giúp cho các trường tiểu học từng bước tiếp cận để đạt các quy định của Điều lệ trường tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành theo quyết định số 51/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2007 (sau đây gọi là Điều lệ trường tiểu học).

2. MCLTT là căn cứ để xây dựng kế hoạch đầu tư các nguồn lực cho giáo dục tiểu học, đặc biệt ở những vùng khó khăn.

3. MCLTT tạo ra động lực thúc đẩy sự phấn đấu của nhà trường và cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, làm giảm khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền khác nhau trong cả nước.

4. MCLTT tạo điều kiện đảm bảo cho tất cả trẻ em ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng được thụ hưởng về giáo dục ở mức cần thiết, cơ bản, góp phần duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và chống mù chữ, thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

CÁC TIÊU CHÍ CỤ THỂ CỦA MỨC CHẤT LƯỢNG TỐI THIỂU

Điều 4. Tổ chức và quản lý trường học

1. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng: Thực hiện theo khoản 1, khoản 2 Điều 17, khoản 1, khoản 2 Điều 18 của Điều lệ trường tiểu học.

2. Trường, điểm trường, lớp học: Số học sinh trong một lớp, số lớp trong một trường, số điểm trường thực hiện theo khoản 1, khoản 3, khoản 4 Điều 14 của Điều lệ trường tiểu học; không học ba ca.

3. Thực hiện các nhiệm vụ quản lý:

a) Nhà trường có kế hoạch phát triển trường đạt MCLTT phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và địa phương;

b) Thực hiện chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, các quy định chuyên môn của cơ quan quản lý giáo dục địa phương;

c) Phân công nhiệm vụ cụ thể hằng năm cho từng giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường bao gồm nhiệm vụ giáo dục, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em gái;

[...]