Quyết định 5443/QĐ-BYT năm 2020 về Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2021 của Bộ Y tế

Số hiệu 5443/QĐ-BYT
Ngày ban hành 27/12/2020
Ngày có hiệu lực 27/12/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Thanh Long
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5443/QĐ-BYT

Hà Nội, ngày 27 tháng 12 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2021 CỦA BỘ Y TẾ

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;

Căn cứ Công văn số 6459/BNV-CCHC ngày 07 tháng 12 năm 2020 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch và báo cáo cải cách hành chính định kỳ năm 2021;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2021 của Bộ Y tế.

Điều 2. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, trực thuộc Bộ và các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2021 của Bộ Y tế.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Các Ông/Bà: Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, trực thuộc Bộ và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (Cục Kiểm soát TTHC);
- Các Bộ Nội vụ (Vụ CCHC); Bộ Tư pháp; Bộ Tài chính; Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Lãnh đạo Bộ;
- Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế;
- Lưu: VT, TCCB.

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Thanh Long

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2021
(Ban hành kèm theo QĐ số 5443/QĐ-BYT ngày 27/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế)

Theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Công văn số 6459/BNV-CCHC ngày 07/12/2020, Bộ Y tế ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 với các nội dung sau đây:

I. MỤC TIÊU:

1.1. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về y tế; thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về y tế; kiểm tra việc thực hiện văn bản QPPL về y tế; báo cáo theo dõi thi hành pháp luật về y tế; tổ chức giải quyết những phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức đối với việc thực hiện văn bản QPPL về y tế;

1.2. Triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực y tế; đơn giản hóa các TTHC: công bố công khai và cập nhật TTHC đúng hạn theo quy định; giải quyết kịp thời các hồ sơ TTHC; tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế;

1.3. Rà soát chức năng nhiệm vụ của bộ, các đơn vị thuộc và trực thuộc bộ theo nhiệm kỳ mới của Chính phủ; sắp xếp hệ thống tổ chức ngành y tế từ Trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện các đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức tại các đơn vị thuộc và trực thuộc bộ;

1.4. Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và có chất lượng cao; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế theo đúng quy định; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ công chức, viên chức lãnh đạo phải theo cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ công khai, minh bạch;

1.5. Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho các đơn vị gắn với nhiệm vụ và sản phẩm đầu ra; đẩy mạnh cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy và tài chính đối với các đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế;

1.6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các lĩnh vực chuyên ngành về y tế, ứng dụng khoa học công nghệ số trong lĩnh vực y tế, thúc đẩy lộ trình thực hiện xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số của Chính phủ; tăng cường chất lượng hoạt động của Cổng dịch vụ công Bộ Y tế; công công khai tài chính doanh nghiệp, công khai ngân sách, công khai thông tin lĩnh vực dược, công khai giá trang thiết bị y tế, công khai tài chính, kết quả đấu thầu...;

1.7. Tiếp tục duy trì kết quả thực hiện ISO 9001:2015 để áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn vào hoạt động quản lý hành chính của các đơn vị thuộc Bộ;

1.8. Triển khai thực hiện việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công. Phấn đấu đến cuối năm 2021, bảo đảm tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 85% khi sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh trong các bệnh viện công lập.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

2.1. Cải cách thể chế

[...]