Quyết định 539/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Cao đẳng nghề LILAMA2 giai đoạn 2016 - 2019 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 539/QĐ-TTg
Ngày ban hành 04/04/2016
Ngày có hiệu lực 04/04/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Vũ Đức Đam
Lĩnh vực Giáo dục

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 539/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 04 tháng 4 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM ĐỔI MỚI CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ LILAMA2 GIAI ĐOẠN 2016 - 2019

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Giáo dục nghề nghiệp ngày 27 tháng 11 năm 2014;

Căn cứ Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;

Căn cứ Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021;

Căn cứ Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về thí Điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 - 2017;

Căn cứ Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ;

Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dng,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án thí Điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Cao đẳng nghề LILAMA2 giai đoạn 2016 - 2019 (sau đây gọi tắt là Đề án) với những nội dung chủ yếu sau đây:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng Trường Cao đẳng nghề LILAMA 2 (sau đây gọi tắt là Trường) thành một cơ sở giáo dục cht lượng cao, hoạt động tchủ, tự chịu trách nhiệm; đồng thời tăng trách nhiệm giải trình trước xã hội và không làm giảm cơ hội tiếp cận học nghề tại Trường của các đối tượng chính sách.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Xây dựng hệ thống đào tạo theo mô hình quốc tế gắn kết chặt chẽ với yêu cu của doanh nghiệp (tiêu chuẩn Level 6 Khung 8 bậc của UNESCO - ISCED 2011) đcấp bằng tốt nghiệp và công nhận danh hiệu kỹ sư thực hành; đào tạo trình độ cao đẳng nâng cao quốc tế có kiến thức, kỹ năng và năng lực thực hành đạt cht lượng theo chuẩn mực quốc tế;

b) Đẩy nhanh lộ trình hình thành Trung tâm đào tạo nghề xuất sắc (Center of Excellence) do nước ngoài tài trợ đã được phê duyệt; hướng đến xây dựng Trung tâm đào tạo chất lượng cao quốc tế ASEAN (CLMV) để đào tạo nguồn nhân lực cht lượng cao hội nhập khu vực ASEAN và thế giới;

c) Phát trin các hoạt động nghiên cứu khoa học; nghiên cứu ứng dụng công nghệ đáp ứng nhu cầu các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và xã hội;

d) Mở rộng các loại hình dịch vụ kỹ thuật và sản xuất gắn với những ngành nghđào tạo là thế mạnh, nhằm tăng cường nguồn thu đbảo đảm các hoạt động của Trường;

e) Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo đ phát trin và thừa nhận chương trình đào tạo, đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo và chuyn giao công nghệ đào tạo hiện đại; trin khai áp dụng các chương trình chuyển giao từ nước ngoài để đào tạo theo quy định;

g) Thực hiện trách nhiệm xã hội của cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập với các chính sách học bổng, khuyến khích học tập và tín dụng học sinh, sinh viên; tạo mọi Điều kiện thuận lợi để các đối tượng chính sách, thuộc hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được học tập tại Trường.

II. NỘI DUNG ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG

Trường được thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về các nội dung sau đây:

1. Về việc thực hiện tự chủ nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế và hợp tác với doanh nghiệp:

a) Chủ động xây dựng nội dung chương trình đào tạo căn cứ vào chương trình đào tạo quốc tế bậc 6 theo khung 8 bậc của UNESCO - ISCED 2011 đcấp bằng tốt nghiệp và công nhận danh hiệu kỹ sư thực hành cho sinh viên tt nghiệp theo quy định của Luật Giáo dục nghnghiệp đi với từng ngành, nghphù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội;

b) Quyết định mở ngành, chuyên ngành đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp theo nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội khi đáp ứng đủ Điều kiện, theo quy định, phù hợp với định hướng phát triển của Trường. Đối với ngành đào tạo mới không có trong Danh Mục giáo dục đào tạo do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành, trường được quyết định mở ngành nhưng phải báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp về việc thí Điểm ngành mới;

c) Quyết định chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy; ngôn ngữ giảng dạy; phương pháp thi; kiểm tra đánh giá kết quả học tập; giáo trình, học liệu và quản lý đào tạo; in, cấp phát và quản lý văn bng, chứng chỉ; bảo đảm chuẩn đầu ra mà Trường đã cam kết;

[...]