Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 530/QĐ-BGTVT về kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2008 của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành

Số hiệu 530/QĐ-BGTVT
Ngày ban hành 04/03/2008
Ngày có hiệu lực 04/03/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Hồ Nghĩa Dũng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do- Hạnh phúc
--------------

Số: 530/QĐ-BGTVT

Hà Nội, ngày 04 tháng 03 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NĂM 2008 CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Căn cứ Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TƯ ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân;
Căn cứ Nghị định số 34/2003/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ yêu cầu của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2008 của Bộ Giao thông vận tải.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng các Vụ, Cục trưởng các Cục, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Sở Giao thông công chính, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức thuộc Bộ, và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Ban Bí thư TW Đảng;
- Hội đồng PHCTPBGDPL của Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- UBATGT quốc gia;
- Hướng dẫn PHPBGDPL các tỉnh, Thành phố trực thuộc TW;
- Các Sở GTVT, Sở GTCC;
- Đảng ủy CQ Bộ GTVT;
- Công đoàn ngành GTVT VN;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT;
- Lưu: VT, PC.

BỘ TRƯỞNG




Hồ Nghĩa Dũng

 

KẾ HOẠCH

PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NĂM 2008 CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 530/QĐ-BGTVT ngày 04 tháng 3 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)

I. MỤC TIÊU

1. Thực hiện Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TƯ ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

2. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông vận tải trong phạm vi cả nước và sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong ngành giao thông vận tải, tạo sự thống nhất trong việc thực hiện.

3. Nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, công chức cũng như các cơ quan, tổ chức trong toàn ngành về tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông vận tải.

4. Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông của mọi đối tượng tham gia giao thông.

5. Từng bước kiện toàn và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông vận tải.

II. NHIỆM VỤ CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC TRONG NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

1. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong nước về giao thông vận tải, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong lĩnh vực giao thông vận tải; đặc biệt tập trung tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không đến mọi đối tượng tham gia giao thông thông qua các hình thức thích hợp.

2. Tổng hợp, thống kê để xác định có tính chất định lượng kết quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; phân tích, đánh giá để thấy rõ hiệu quả cũng như những hạn chế cần khắc phục của công tác này và báo cáo Bộ Giao thông vận tải theo mẫu tại Phụ lục II kèm theo Kế hoạch này.

3. Thống kê số lượng báo cáo viên, cán bộ, công chức làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của các cơ quan, tổ chức trong ngành và báo cáo Bộ Giao thông vận tải theo mẫu tại Phụ lục III kèm theo Kế hoạch này. Tổ chức tập huấn cho đối tượng này về nghiệp vụ cũng như những quy định mới của pháp luật về phổ biến, giáo dục pháp luật.

4. Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông vận tải cho đối tượng là học sinh, sinh viên, trong đó đặc biệt chú ý đến học sinh, sinh viên ngành giao thông vận tải. Bước đầu thực hiện đối với học sinh, sinh viên đang theo học tại hệ thống các trường thuộc Bộ.

5. Củng cố, xây dựng tủ sách pháp luật tại cơ quan Bộ và các cơ quan, tổ chức trong ngành giao thông vận tải, các doanh nghiệp trực thuộc Bộ.

III. PHƯƠNG THỨC THỰC HIỆN

1. Duy trì, phát huy các hình thức tuyên truyền thiết thực, có hiệu quả như in ấn, phát hành các loại tài liệu tuyên truyền như sách, báo, tờ rơi …; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua các lớp tập huấn, các cuộc thi nghiệp vụ, thi tìm hiểu pháp luật về giao thông vận tải …; phối hợp chặt chẽ với các báo, đài ở Trung ương và địa phương để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho mọi đối tượng tham gia giao thông.

2. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến để phù hợp với từng đối tượng được tuyên truyền; lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông vận tải với công tác thanh tra, kiểm tra.

[...]