KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ CỦA TỈNH ỦY LONG
AN VỀ TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 50/2008/QĐ-UBND ngày 03/11/2008 của UBND tỉnh)
Thực hiện Chỉ
thị số 17-CT/TU ngày 08/9/2003 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh
đạo đối với công tác thi hành án dân sự, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh về chất đối
với công tác thi hành án dân sự trong tỉnh, đồng thời tổ chức triển khai thực
hiện Chỉ thị số 21/2008/CT-TTg ngày 01/7/2008 của Thủ tướng chính phủ và Chỉ thị
số 20/2008/CT-UB ngày 24/10/2008 của UBND tỉnh về việc tiếp tục tăng cường và
nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực
hiện như sau:
I/ Mục đích
yêu cầu:
1. Thủ trưởng
các ngành, các cấp tiếp tục tổ chức quán triệt thông suốt trong cán bộ, công chức
và nhân dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ việc thi hành các bản án, quyết định của
Tòa án có hiệu lực pháp luật là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân. Qua đó
có ý thức vận động, giáo dục tự giác, tự nguyện thi hành án dân sự.
2. Tiếp tục kiện
toàn bộ máy tổ chức cán bộ, biên chế các cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh
đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, có đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch vững
mạnh, có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, bản lĩnh chính trị, có trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ qua đào tạo để đáp ứng kịp thời với yêu cầu nhiệm vụ của cải cách
tư pháp. Đồng thời hỗ trợ về chế độ, chính sách ưu đãi nhằm tạo tâm lý ổn định
công tác của cán bộ, công chức thi hành án dân sự.
3. Tổ chức phối hợp chặt chẽ với
các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp trong công tác thi hành án dân sự.
Tất cả các bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật phải được tổ chức
thi hành án kịp thời, triệt để, giảm mạnh án tồn đọng hàng năm từ 10% đến 15%.
4. Đầu tư xây dựng về cơ sở vật
chất (trụ sở, kho vật chứng…), hỗ trợ kinh phí, phương tiện, điều kiện làm việc
đáp ứng yêu cầu hoạt động của các cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh.
II/ Nội dung
biện pháp thi hành án
1. Công tác tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về thi hành án dân sự
a. Tiếp tục chú trọng công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thi hành án dân sự, góp phần nâng cao ý thức
chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, nhất là các cơ quan, tổ chức phải
gương mẫu trong việc thi hành nghiêm chỉnh các bản án, quyết định của Tòa án đã
có hiệu lực, pháp luật. Nếu cố tình dây dưa, cản trở hoạt động thi hành án cần
được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Hội đồng phối hợp công tác
phổ biến giáo dục pháp luật các cấp làm tốt công tác này bằng nhiều hình thức
đa dạng, phong phú. Qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc thi
hành các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
b. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng
thường xuyên tổ chức công tác tuyên truyền sâu rộng để mọi công dân có ý thức tự
giác chấp hành pháp luật thi hành án dân sự.
c. Sở Tư pháp, các cơ quan Thi
hành án dân sự có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, Mặt trận
Tổ quốc trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực
hưởng ứng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình đối với các bản án, quyết định của
Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
2. Công tác kiện toàn tổ chức,
cán bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan Thi hành án dân sự.
a- Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng
Phòng Tư pháp tích cực tham mưu UBND cùng cấp đánh giá đúng thực chất đội ngũ
cán bộ, công chức của các cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh. Trên cơ sở đó
sắp xếp, bố trí cho phù hợp với năng lực, sở trường, theo chuẩn hóa cán bộ, bảo
đảm hiệu quả công việc; chủ động phối hợp với cấp ủy và UBND địa phương thực hiện
tốt công tác điều động, luân chuyển cán bộ, chấp hành viên trong các cơ quan
thi hành án dân sự và định kỳ thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với
chấp hành viên Thi hành án dân sự các huyện, thị; tổ chức thi tuyển cho đủ biên
chế Bộ Tư pháp đã phân bổ; có kế hoạch phối hợp với địa phương để tăng cường
cán bộ các cơ quan nội chính sang công tác thi hành án, tập trung cho địa
phương còn thiếu.
b. Thí điểm tuyển dụng một tỷ lệ
nhất định người đã trải qua công tác chủ tịch, phó chủ tịch UBND hoặc các chức
danh chủ chốt khác ở cấp xã, có trình độ trung cấp luật, kiến thức xã hội, hiểu
biết địa bàn, dân cư và có khả năng làm tốt công tác dân vận, thuyết phục vào
các cơ quan thi hành án dân sự ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười và các huyện
biên giới có khó khăn về nguồn cán bộ có trình độ cử nhân luật.
Bố trí những cán bộ có đủ tiêu
chuẩn, có khả năng và triển vọng đảm bảo tốt công việc vào các chức vụ lãnh đạo
quản lý có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để có đủ điều kiện phân công nhiệm vụ
cao hơn; có kế hoạch đào tạo cán bộ đến năm 2012 các chấp hành viên đều đạt chuẩn
theo quy định. Đối với những cán bộ lớn tuổi sức khoẻ kém hoặc cán bộ không có
năng lực, hạn chế năng lực, không đảm đương được nhiệm vụ hiện tại thì phân
công nhiệm vụ khác phù hợp hoặc cho nghỉ chính sách trước tuổi theo quy định
pháp luật.
c. Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ
với UBND địa phương thực hiện tốt quy chế phối hợp theo Quyết định số
50/2006/QĐ-UBND ngày 01/11/2006 của UBND tỉnh trong công tác tổ chức cán bộ các
cơ quan thi hành án dân sự. Kiên quyết xử lý sai phạm và ngăn chặn, đẩy lùi các
tiêu cực trong tổ chức và hoạt động thi hành án dân sự; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ
cương trong việc chấp hành pháp luật về thi hành án dân sự;
d. Trưởng thi hành án dân sự tỉnh
tích cực tham mưu giám đốc Sở Tư pháp trong việc thực hiện ủy quyền của Bộ trưởng
Bộ Tư pháp về công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, bộ máy các cơ quan thi hành án
dân sự trong tỉnh; quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thi hành án; bổ nhiệm,
miễn nhiệm, kỷ luật, điều động, luân chuyển, chuyển đội vị trí công tác đối với
chấp hành viên.
3. Tổ chức thi hành các bản án,
quyết định của Tòa án
a. Thực hiện các giải pháp đồng
bộ nhằm giải quyết giảm dần số việc thi hành án tồn đọng hàng năm. Thực hiện
ngay việc rà soát, xác minh và phân loại án và tùy điều kiện cụ thể, chọn thời
điểm thích hợp, mở các đợt cao điểm giải quyết việc thi hành án tồn đọng làm giảm
ít nhất 10% đến 15% số việc thi hành án dân sự tồn đọng hàng năm.
+ Những việc chưa có điều kiện
kiên quyết xử lý theo luật (trả đơn yêu cầu thi hành án, hoãn thi hành án, xét
miễn giảm thi hành án …).
+ Những việc có điều kiện thì
có kế hoạch vận động, giáo dục, thuyết phục tự nguyện thi hành án. Nếu qua vận
động nhưng bên phải thi hành án chay ỳ, cố tình trốn tránh, thì mạnh dạng áp dụng
các biện pháp cưỡng chế theo quy định, xử phạt hành chính, cần thiết có thể đề
nghị xử lý về mặt hình sự.
+ Đối với bên phải thi hành án
là cơ quan, doanh nghiệp thì thông báo yêu cầu tự nguyện thi hành án. Nếu hết
thời gian mà không tự nguyện thi hành trong khi có điều kiện thì áp dụng các biện
pháp cưỡng chế theo luật định. Nếu khó khăn, chưa có điều kiện thi hành án thì
xét đề nghị hỗ trợ tài chính để thi hành án theo luật định.
b. Dừng chuyển giao việc thi
hành án có giá trị không quá 500.000đ cho UBND xã, phường, thị trấn trực tiếp
đôn đốc thi hành. Đối với những vụ việc thi hành án đã chuyển giao thì tiếp tục
đôn đốc thi hành án dứt điểm, những địa phương đôn đốc thi hành án không hiệu
quả thì thi hành án dân sự huyện, thị rút hồ sơ lên để trực tiếp thi hành án.
c- Khi có hướng dẫn của Bộ Tư
pháp, Bộ Công an thì tiến hành thực hiện thí điểm việc ủy quyền cho các trại
giam, trại tạm giam trực tiếp đôn đốc thi hành các khoản phải thi hành án nộp
ngân sách Nhà nước (án phí, tiền phạt, tiền tịch thu sung công, bồi thường cho
Nhà nước, truy thu thuế, thu lợi bất chính…..) mà người phải thi hành án đang
chấp hành hình phạt tại các trại giam, trại tạm giam để tạo điều kiện thuận lợi
cho người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù thực hiện nghĩa vụ thi
hành án về dân sự, làm căn cứ xét đặc xá hàng năm theo hướng dẫn của Bộ Tư
pháp.
d. Làm tốt công tác tiếp dân,
chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thời hạn, đúng pháp luật ngay từ cơ
sở, hạn chế đến mức tối đa những khiếu nại, tố cáo phức tạp mới phát sinh, khiếu
nại vượt cấp, thực hiện tốt đối thoại với người khiếu nại; tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra về thi hành án nhất là đối với những nơi có nhiều đơn thư
khiếu nại, tố cáo hoặc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài, xử lý nghiêm những
trường hợp vi phạm.
đ. Phát huy hơn nữa vai trò của
ban chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp làm tốt công tác tham mưu giúp chủ tịch
UBND cùng cấp và cấp trên tăng cường sự chỉ đạo phối hợp trong công tác thi
hành án dân sự địa phương.
e. Giám đốc Sở Tư pháp, chủ tịch
UBND các huyện, thị xã thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra công tác thi hành án dân
sự theo thẩm quyền.
4. Công tác phối hợp với các cơ
quan Tư pháp trong công tác Thi hành án dân sự
- Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp,
các cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh chủ động phối hợp tốt với Viện kiểm
sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong công tác thi hành án theo quy chế phối hợp.
+ Đề nghị Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh và huyện, thị xã tăng cường và làm tốt công tác kiểm sát thi hành án
dân sự, trực tiếp xác minh các vụ việc thi hành án theo quy định của Viện kiểm
sát nhân dân tối cao, phối hợp có ý kiến giải quyết những vụ việc thi hành án
có khó khăn, phức tạp.
+ Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
và huyện, thị xã giải quyết kịp thời những việc kiện về tài sản có liên quan đến
thi hành án dân sự. Những bản án, quyết định có nội dung chưa rõ ràng thì kịp
thời giải thích theo yêu cầu của các cơ quan thi hành án dân sự.
- Cơ quan Công an từ tỉnh đến cấp
huyện, cấp xã có biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối trong hoạt động thi hành
án, hỗ trợ việc bảo đảm an toàn trụ sở, kho vật chứng trong trường hợp cần thiết.
Đối với những vụ việc cưỡng chế thi hành án phải bảo vệ an toàn và trật tự.
5. Trách nhiệm của Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các sở
ngành chức năng liên quan:
a. Đề xuất biện pháp nhằm hỗ trợ
kinh phí hoạt động, phương tiện, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho các cơ
quan thi hành án dân sự trong tỉnh, bảo đảm hoạt động có hiệu quả.
b. Đề xuất biện pháp thực hiện
hiệu quả việc hỗ trợ tài chính để thi hành án cho các đối tượng là cơ quan, tổ
chức do nhà nước thành lập, hoạt động hoàn toàn bằng kinh phí do ngân sách nhà
nước, góp phần giải quyết án tồn đọng.
c. Xem xét cấp đất, thực hiện kịp
thời việc đền bù, đảm bảo giải phóng nhanh mặt bằng để xây dựng trụ sở thi hành
án dân sự tỉnh và kho vật chứng cho các cơ quan thi hành án dân sự (đến năm
2010 phải xây dựng xong trụ sở thi hành án dân sự tỉnh và thi hành án dân sự
huyện Cần Đước, thi hành án dân sự huyện Thạnh Hóa; đến năm 2012 phải xây dựng
xong kho vật chứng của các cơ quan thi hành án dân sự trong tỉnh).
d. Thực hiện kịp thời việc đo đạc
diện tích quyền sử dụng đất tham gia kê biên, định giá tài sản thi hành án; giải
quyết việc chuyển dịch, đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản thi hành án theo
quy định pháp luật.
6/ Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm
xã hội:
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh,
các Ngân hàng, Chi nhánh Ngân hàng chuyên doanh; các tổ chức tín dụng khác; bảo
hiểm xã hội tỉnh, bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã và các bảo hiểm khác đóng
trên địa bàn tỉnh Long An phải tăng cường công tác phối hợp thi hành án dân sự
và thực hiện các quyết định của cơ quan thi hành án dân sự theo quy định của
Pháp lệnh Thi hành án dân sự.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc tỉnh chỉ đạo cấp cơ sở thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng và cơ
quan thi hành án dân sự địa phương hỗ trợ thực hiện tốt công tác thi hành án
dân sự.
III/ Tổ chức
thực hiện:
Thủ trưởng các cấp, các ngành
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có kế hoạch triển khai thực hiện cụ
thể.
Ba tháng một lần, Sở Tư pháp chủ
trì họp liên ngành, họp giao ban thường kỳ về công tác thi hành án dân sự để
rút kinh nghiệm, những việc làm được phát huy, những mặt hạn chế, thiếu sót khắc
phục sửa chữa.
Ban chỉ đạo thi hành án dân sự
tỉnh, các huyện, thị xã hàng quý họp giao ban một lần để kiểm điểm việc chỉ đạo
thi hành án dân sự và bàn biện biện pháp thống nhất giải quyết những vụ việc
khó khăn, phức tạp về thi hành án dân sự./.