ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 491/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 03 tháng 3 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 39-NQ/TW NGÀY 17 THÁNG 4 NĂM
2015 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TINH GIẢN BIÊN CHẾ VÀ CƠ CẤU LẠI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC, VIÊN CHỨC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày
17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
Căn cứ Quyết định số 2218/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 12 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị về tinh giản
biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Nghị quyết
số 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và
cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, ban,
ngành; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, TKCT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 39-NQ/TW NGÀY 17 THÁNG 4 NĂM 2015 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
VỀ TINH GIẢN BIÊN CHẾ VÀ CƠ CẤU LẠI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 491/QĐ-UBND ngày 03 tháng 3 năm 2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng)
A. MỤC TIÊU, YÊU
CẦU
I. Mục tiêu
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả về
tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị
quyết số 39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị và Quyết định số
2218/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng.
- Rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ
máy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh; khắc phục
tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ để nâng cao năng lực, hiệu quả quản
lý. Thực hiện sắp xếp, chuyển đổi mô
hình tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập để giảm đầu mối và phù hợp với tình
hình thực tế của địa phương.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức có số lượng hợp lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực
ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị.
II. Yêu cầu
- Quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy,
tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải được
tiến hành khoa học, khách quan, đảm bảo quyền và lợi ích của cán bộ, công chức,
viên chức thuộc đối tượng tinh giản biên chế.
- Đề án tinh giản biên chế phải thực
hiện theo nguyên tắc công khai, dân chủ, không ảnh hưởng đến hoạt động của cơ
quan, đơn vị; sau khi tinh giản biên chế cơ quan, đơn vị vẫn hoàn thành tốt nhiệm
vụ được giao.
- Về nguyên tắc, không tăng thêm biên
chế trong toàn tỉnh; trường hợp thành lập tổ chức mới hoặc được giao thêm nhiệm
vụ thì cân đối, điều chỉnh trong tổng biên chế hiện có. Từ tháng 01 năm 2016 trở
đi, không bổ sung biên chế công chức, số lượng người làm việc đối với các cơ
quan, đơn vị chưa xây dựng Đề án và thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định
số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
I. Tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục
1. Tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa,
yêu cầu của công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức để nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức và
hành động của các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức.
2. Đổi mới hình thức tuyên truyền,
giáo dục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập
huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tổ chức cán bộ.
3. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông của tỉnh phối hợp đẩy mạnh
tuyên truyền, thống nhất nhận thức và hành động về tinh giản biên chế và cơ cấu
lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
II. Tiếp tục rà
soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế
1. Về tổ chức bộ máy
a) Nhiệm vụ:
- Kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với rà
soát lại chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh,
cấp huyện theo đúng quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung
ương; kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chức năng,
nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy cho phù hợp với thực tế.
- Tập trung rà soát để kiện toàn cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng thu gọn đầu
mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đặc biệt là các
đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, không tăng đầu mối
bên trong của các cơ quan, đơn vị.
Trước mắt, các địa phương, cơ quan,
đơn vị trong tỉnh giữ ổn định tổ chức như hiện nay. Không
thành lập các tổ chức trung gian; chỉ thành lập tổ chức mới trong trường hợp cá
biệt thật sự cần thiết do yêu cầu của thực tiễn địa phương và phải được xem xét
kỹ, được sự đồng ý về chủ trương của cấp có thẩm quyền.
- Rà soát những nhiệm vụ mà cơ quan
nhà nước không cần thiết phải trực tiếp thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu
quả để chuyển sang các tổ chức ngoài nhà nước thực hiện.
- Xây dựng tiêu chí, điều kiện thành
lập, giải thể, sáp nhập đơn vị hành chính ở các cấp theo hướng không tăng số lượng
đơn vị hành chính ở địa phương.
- Tập trung rà soát, hoàn thiện quy
hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực.
- Tổ chức phân loại đơn vị sự nghiệp
và thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp (hoạt động theo mô hình doanh
nghiệp, từng bước cổ phần hóa, hợp tác công tư...); đẩy mạnh xã hội hóa đối với
các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động
theo hướng tiếp tục đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực
hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự và khuyến khích thành lập các tổ chức cung ứng
dịch vụ công thuộc các thành phần ngoài Nhà nước, nhất là các lĩnh vực giáo dục
và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ. Tăng cường sự kiểm tra, giám sát của
các cơ quan nhà nước và nhân dân đối với hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập.
b) Phân công thực hiện:
- Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo rà soát, kiện toàn cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; sắp xếp lại mạng lưới các đơn vị sự
nghiệp công lập trên địa bàn; sắp xếp lại mạng lưới các
trường, lớp, bảo đảm bố trí đủ sĩ số học sinh trên lớp theo các cấp học, bậc học;
sắp xếp lại mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả
đúng quy định của pháp luật.
- Sở Nội vụ:
+ Chủ trì phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan xây dựng các tiêu chí thành lập, giải thể, sáp nhập các cơ
quan, tổ chức, hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; tiêu chuẩn, thẩm quyền
phân loại các đơn vị hành chính sau khi có văn bản hướng dẫn của Trung ương.
+ Chủ trì phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan hướng dẫn và chỉ đạo việc xây dựng phương án sắp xếp lại tổ
chức bộ máy, thu gọn đầu mối trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công
lập; rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức;
tiếp tục củng cố và nâng cao hoạt động của mô hình tổ chức quản lý đa ngành, đa
lĩnh vực.
2. Về tinh giản biên chế
a) Nhiệm vụ:
- Kiên trì chủ trương tinh giản biên
chế cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm đến năm 2021, tổng biên chế của toàn tỉnh
giảm tối thiểu 10% so với biên chế được giao của năm 2015. Trường hợp phải
thành lập tổ chức mới hoặc giao nhiệm vụ mới thì tự cân đối, điều chỉnh trong tổng
biên chế hiện có;
Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo,
khi thành lập mới trường, tăng lớp, tăng học sinh; lĩnh vực y tế thành lập mới
tổ chức, tăng quy mô giường bệnh..., có thể bổ sung biên chế, nhưng phải quản
lý chặt chẽ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức
theo chức danh nghề nghiệp.
- Giữ ổn định biên chế của các tổ chức
xã hội, xã hội - nghề nghiệp đến năm 2016. Từ năm 2017, thực hiện khoán hoặc hỗ
trợ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao;
- Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
phải xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế trong 7 năm (2015-2021) và từng năm;
bảo đảm đến năm 2021, mỗi cơ quan giảm tối thiểu 10% so với số biên chế của năm
2015. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến
khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm và xã hội hóa thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng
việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp;
- Chỉ được phép tuyển dụng số cán bộ,
công chức, viên chức mới không quá 50% số cán bộ, công chức, viên chức đã ra khỏi
biên chế sau khi thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế của
cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật trong các cơ quan hành chính
nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
- Hàng năm, giảm 50% số biên chế thuộc
diện tinh giản và giảm 50% biên chế của số cán bộ, công chức, viên chức nghỉ
hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo quy định trong các cơ quan hành chính nhà nước,
đơn vị sự nghiệp công lập;
- Hoàn thành việc xác định vị trí việc
làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập để làm căn
cứ xác định biên chế phù hợp;
- Rà soát trình độ, năng lực của công
chức, viên chức để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc
làm và yêu cầu nhiệm vụ. Có biện pháp đồng bộ để tinh giản biên chế đối với những
cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn, quy định về phẩm chất, năng lực, trình độ đào tạo,
sức khỏe; những người dôi dư do sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự; những người
dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm;
- Đẩy mạnh thực hiện kiêm nhiệm đối với
một số chức danh của cán bộ, công chức, nhất là kiêm nhiệm đối với các chức
danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, bản, tổ dân phố.
Khoán kinh phí chi trả phụ cấp để khuyến khích giảm dần số lượng những người hoạt
động không chuyên trách và tăng thu nhập của cán bộ, công chức cấp xã. Sớm sửa
đổi quy định về cán bộ, công chức cấp xã theo hướng tinh gọn, giảm bớt chức
danh;
- Thực hiện chế độ, chính sách đối với
cán bộ cấp xã khi hết nhiệm kỳ mà không đủ điều kiện tái cử; xây dựng cơ chế quản
lý người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố gắn với phát huy quyền làm chủ, giám sát của nhân dân và đẩy mạnh thực
hiện hình thức tự quản tại cộng đồng dân cư;
- Thực hiện nghiêm các chế độ, chính
sách nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định của pháp
luật;
- Tổ chức thực hiện và tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện tinh giản biên chế, thực hiện chế độ, chính sách
nghỉ hưu đúng tuổi đối với cán bộ, công chức, viên chức bảo
đảm đúng quy định, chế độ chính sách và mục tiêu đề ra.
b) Phân công thực hiện
- Sở Nội vụ:
+ Xây dựng các biểu mẫu thực hiện thống
nhất toàn tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ, thẩm định đề án tinh giản
biên chế và tổng hợp đối tượng, chế độ, chính sách thuộc Khối Nhà nước, cấp xã;
trình UBND tỉnh phê duyệt đề án, danh sách tinh giản biên chế của Khối Nhà nước;
+ Thẩm định đối tượng tinh giản biên
chế và có ý kiến bằng văn bản đề nghị Sở Tài chính thẩm tra việc tính toán chế
độ chính sách, dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế;
+ Sau khi có ý kiến của Sở Tài chính,
Sở Nội vụ kịp thời tổng hợp báo cáo (theo biểu mẫu của toàn tỉnh) trình UBND tỉnh
xem xét báo cáo Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính thẩm tra, cấp kinh phí thực hiện tinh
giản biên chế định kỳ 02 lần/năm (trước ngày 01/5 đối với đối tượng tinh giản
biên chế 6 tháng cuối năm trước và trước ngày 01/11 đối với đối tượng tinh giản
biên chế 6 tháng đầu năm sau);
+ Quản lý chặt chẽ số biên chế đã được
tinh giản và giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo quy định
của pháp luật;
+ Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện đối với các cơ quan, đơn vị;
+ Định kỳ vào ngày 15/12 hàng năm, tổng
hợp tình hình, kết quả thực hiện tinh giản biên chế báo cáo Thường trực Tỉnh ủy,
UBND tỉnh và Bộ Nội vụ.
- Sở Tài chính:
+ Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể
từ khi nhận được ý kiến bằng văn bản của Sở Nội vụ, Sở Tài chính có trách nhiệm
thẩm tra việc tính toán chế độ chính sách, dự toán kinh phí thực hiện tinh giản
biên chế;
+ Tổng hợp, thẩm định kinh phí để thực
hiện tinh giản biên chế đối với các Sở, ban, ngành, Huyện ủy, Thành ủy, và
tương đương; UBND các huyện, thành phố và lập dự toán trình UBND tỉnh đề nghị Bộ
Tài chính cấp kinh phí để chi trả cho các đối tượng tinh giản biên chế;
+ Cân đối cấp phát kinh phí và thanh
quyết toán kinh phí tinh giản biên chế theo quy định hiện hành của Nhà nước.
- Các cơ quan, đơn vị trực thuộc các
Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
+ Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt
chính sách tinh giản biên chế đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động;
+ Xây dựng, hoàn chỉnh đề án tinh giản
biên chế của cơ quan, đơn vị, đề nghị cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp phê
duyệt;
+ Lập danh sách và dự toán số tiền trợ
cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị theo định kỳ 2 lần/năm
(06 tháng/một lần) và báo cáo về cơ quan chủ quản cấp trên;
+ Tổ chức chi trả kinh phí cho đối tượng
tinh giản biên chế và thanh quyết toán theo quy định hiện hành của Nhà nước;
+ Thực hiện quy chế dân chủ của cơ
quan; công khai đề án tinh giản biên chế và danh sách đối tượng thuộc diện tinh
giản biên chế.
- Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố:
+ Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn
vị trực thuộc xây dựng đề án và tổ chức thực hiện tinh giản biên chế;
+ Phê duyệt đề án tinh giản biên chế
của các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Xây dựng đề án tinh giản biên chế của cơ
quan, đơn vị mình trình UBND tỉnh phê duyệt đề án (qua Sở Nội vụ thẩm định);
+ Lập danh sách, dự toán số tiền trợ
cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị theo định kỳ 02 lần/năm
(06 tháng/một lần) đề nghị Sở Nội vụ, Sở Tài chính thẩm định, thẩm tra. Thời hạn
gửi văn bản đến Sở Nội vụ, Sở Tài chính là trước ngày 15/3 (đối với đối tượng
tinh giản biên chế 6 tháng cuối năm trước) và trước ngày 15/9 (đối với đối tượng
tinh giản biên chế 6 tháng đầu năm sau);
+ Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
tinh giản biên chế của cơ quan, đơn vị trực thuộc và giải quyết đơn thư khiếu nại,
tố cáo (nếu có) liên quan đến việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối
với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý.
- Bảo hiểm xã hội tỉnh:
+ Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài
chính hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế;
+ Hướng dẫn nghiệp vụ và chỉ đạo Bảo
hiểm xã hội huyện, thành phố giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội đối với cán bộ,
công chức, viên chức, lao động diện tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định
số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ và Thông tư Liên tịch số
01/2015/TTLT-BNV-BTC ngày 14/4/2015 của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính.
III. Xây dựng cơ cấu
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
1. Nhiệm vụ:
- Rà soát, đánh giá, cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo ngạch, chức danh nghề nghiệp và trình độ
đào tạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm cơ cấu phù hợp về nữ, người
dân tộc thiểu số của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Chỉ bổ nhiệm
chức danh chuyên gia, chuyên viên cao cấp đối với công chức làm nhiệm vụ nghiên
cứu, tham mưu tổng hợp chiến lược ở các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân, Hội đồng
nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật.
2. Phân công thực hiện:
- Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố rà soát, đánh giá, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.
- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra và chỉ đạo tổ chức
thực hiện việc rà soát, đánh giá, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
IV. Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác quản lý biên chế cán bộ, công chức, viên chức
1. Nhiệm vụ:
- Thực hiện nghiêm Quyết định số
253-QĐ/TW ngày 21 tháng 7 năm 2015 của Bộ Chính trị về quản lý biên chế thống
nhất của hệ thống chính trị. Hàng năm, Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh về quản lý
biên chế và định hướng bố trí biên chế của tỉnh.
- Đổi mới phương thức tuyển dụng công
chức, viên chức (bao gồm cả tuyển chọn lãnh đạo quản lý).
- Đổi mới cơ chế đánh giá, phân loại
cán bộ, công chức, viên chức theo nguyên tắc: cấp trên đánh giá, phân loại cấp
dưới; người đứng đầu đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền
quản lý; cấp trên trực tiếp đánh giá, phân loại người đứng đầu.
- Cải tiến phương thức, quy trình bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo quản lý theo hướng đề
cao trách nhiệm của người đứng đầu trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện và kết quả
công việc.
- Quy định rõ số lượng cấp phó phù hợp
trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thực hiện cơ chế khoán kinh phí quản
lý hành chính gắn với chế độ tiền thưởng để khuyến khích những người làm việc tốt,
hiệu quả.
- Sớm xây dựng cơ chế thu hút người
có tài năng, các chuyên gia giỏi trong các ngành, lĩnh vực vào làm việc tại các
cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn
cán bộ, công chức từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ vào công
tác trong các cơ quan, đơn vị.
- Đổi mới và nâng cao chất lượng công
tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức gắn với tiêu chuẩn chức danh.
2. Phân công thực hiện:
a) Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố có trách nhiệm thực hiện nghiêm công tác quản lý và sử
dụng biên chế cán bộ, công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý.
b) Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan thực hiện việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên chế cán bộ,
công chức, viên chức, số lượng biên chế làm việc trong các cơ quan, đơn vị.
- Chủ động tham mưu UBND tỉnh để đổi
mới phương thức tuyển dụng, đánh giá công chức, viên chức; cải tiến phương thức,
quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán
bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức gắn với tiêu chuẩn chức danh.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cơ quan hành chính nhà nước,
các đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến
các chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của nhà nước về tinh giản biên
chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý để thống nhất nhận
thức và cùng phối hợp thực hiện.
2. Người đứng đầu các Sở, ban, ngành;
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm:
- Xây dựng Kế hoạch cụ thể của Sở,
ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và tổ chức thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy,
tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định;
tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình, kết quả đã thực hiện; điều chỉnh, bổ sung
nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao kết quả thực hiện trong thời gian tới...
- Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám
sát việc tổ chức thực hiện của cấp dưới tổng hợp báo cáo theo đúng quy định.
3. Sở Nội vụ hướng dẫn, kiểm tra, đôn
đốc và tổ chức thanh tra, kiểm tra trong quá trình thực hiện Kế hoạch tinh giản
biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các Sở, ngành,
địa phương; định kỳ tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Nội vụ
về tình hình và kết quả thực hiện./.
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
39-NQ/TW NGÀY 17/4/2015 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TINH GIẢN BIÊN CHẾ VÀ CƠ CẤU LẠI ĐỘI
NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
(Ban hành kèm theo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015
của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức tại Quyết định số 491/QĐ-UBND ngày 03 tháng 3 năm 2016 của UBND tỉnh
Lâm Đồng)
Nội
dung công việc
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp hoặc tham mưu
|
Thời
gian hoàn thành
|
1. Tiếp tục thực hiện Đề án 01-ĐA/TU
ngày 29/10/2013 của Tỉnh ủy
|
UBND
Tỉnh
|
Các
đơn vị theo nội dung Đề án
|
2. Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng
|
UBND
tỉnh
|
Sở Nội
vụ
|
Sau
khi có hướng dẫn của Trung ương
|
3. Sửa đổi, bổ sung hướng dẫn về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh,
cấp huyện.
|
UBND
tỉnh
|
Sở Nội
vụ
|
Không
quá 6 tháng sau khi có Văn bản của Bộ, Ngành Trung ương
|
4. Hoàn thiện đề án vị trí việc làm
trong các cơ quan, tổ chức hành chính
|
UBND
tỉnh
|
Sở Nội
vụ
|
Năm
2016
|
5. Hoàn thiện đề án vị trí việc làm
trong các đơn vị sự nghiệp công lập
|
UBND
tỉnh
|
Sở Nội
vụ
|
Năm
2016
|
6. Rà soát hoàn thiện quy hoạch mạng
lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc địa phương quản lý (trong đó có cả hệ
thống các trường cao đẳng trực thuộc UBND tỉnh quản lý)
|
UBND
tỉnh
|
Sở Nội
vụ, các sở, ngành có liên quan
|
Tháng
12/2017
|
7. Xây dựng cơ chế thu hút người có
tài năng, các chuyên gia trong ngành, lĩnh vực vào làm việc tại các cơ quan của
Đảng, Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập
|
UBND
tỉnh
|
Sở Nội
vụ
|
Năm
2016
|
8. Hướng dẫn các Sở, ngành, địa
phương xây dựng các tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ,
công chức, viên chức
|