Kế hoạch 62/KH-UBND năm 2013 thực hiện Đề án tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016 trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Số hiệu 62/KH-UBND
Ngày ban hành 31/10/2013
Ngày có hiệu lực 31/10/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Phạm Văn Xuyên
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 62/KH-UBND

Thái Bình, ngày 31 tháng 10 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN GIAI ĐOẠN 2013 - 2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH

Thực hiện Quyết định số 1133/QĐ-TTg ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện các Đề án tại Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09 tháng 4 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-TL/TW ngày 19 tháng 4 năm 2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân giai đoạn 2013-2016; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013 - 2016 trên địa bàn tỉnh Thái Bình như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và sự chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội;

- Giúp cho người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của mình khi thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật;

- Nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực, trình độ, kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn;

- Tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền với các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Yêu cầu:

- Nội dung tuyên truyền phải bám sát yêu cầu của Đề án, tập trung tuyên truyền các nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các kỹ năng trong việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; người giải quyết khiếu nại, tố cáo; trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Việc triển khai kế hoạch phải đảm bảo đúng tiến độ, thời gian, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan để đạt mục đích đã đề ra; chủ động, sáng tạo trong việc lựa chọn hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp.

II. NỘI DUNG

1. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các xã, phường, thị trấn bằng các hình thức thiết thực, hiệu quả;

2. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật về nghiệp vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở;

3. Bồi dưỡng kỹ năng về tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở địa phương, đơn vị để nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

4. Xây dựng các quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, phường, thị trấn với chính quyền cùng cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến và giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ sở.

III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, HÌNH THỨC VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

1. Phạm vi: Tổ chức triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh Thái Bình.

2. Đối tượng

- Các tầng lớp nhân dân ở xã, phường, thị trấn trong tỉnh;

- Các cơ quan, các tổ chức đoàn thể ở cấp xã, phường, thị trấn và cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

3. Hình thức triển khai

a) Phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng

- Phổ biến, giáo dục pháp luật trên Báo Thái Bình:

+ Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên Báo để tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo;

+ Đăng các tin, bài, phóng sự điều tra về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước;

[...]