ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4636/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 08 tháng 9 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
ĐIỀU
CHỈNH, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU TRONG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH BẢO
ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG NĂM
2012 BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 187/QĐ-UBND NGÀY 11 THÁNG 01 NĂM 2012 CỦA ỦY
BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Giao thông đường
bộ ngày 13 tháng 11
năm 2008;
Căn cứ Nghị quyết số
88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao
thông;
Căn cứ Kế hoạch hành động “Năm An toàn giao
thông 2012” số 455/KH-UBATGTQG ngày 06 tháng 12 năm 2011 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia;
Căn cứ Chương trình hành động
số 12-CtrHĐ/TU ngày 16 tháng 3 năm 2011 của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX về Chương trình giảm
ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 - 2015; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp
hành Đảng bộ thành phố khóa IX;
Căn cứ Quyết định số
25/2011/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ thành phố lần thứ
IX về Chương trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 - 2015, tầm nhìn đến
năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số
01/2012/NQ-HĐND ngày 01 tháng 3 năm 2012 của Hội đồng nhân dân thành phố về kế
hoạch thực hiện “Năm An toàn giao thông năm 2012”;
Xét đề nghị của Sở Giao
thông vận tải tại Công văn số 12588/SGTVT-KT ngày 16 tháng 8 năm 2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay điều chỉnh, bổ
sung một số điều trong Kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự
an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2012 ban hành kèm
theo Quyết định số 187/QĐ-UBND ngày 11 ngày 01 tháng 2012 của Ủy ban nhân dân
Thành phố như sau:
I. MỤC
II:
Bổ
sung Điều 2: “Kịp thời phát hiện và ngăn chặn hữu hiệu tệ nạn tụ tập đua xe
trái phép hoặc chạy xe gây rối trật tự công cộng; tệ nạn rải đinh, rải vật sắc
nhọn trên đường”.
Điều chỉnh Điều 3: “3. Kiên
quyết lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè; giải quyết dứt
điểm tình trạng dừng đậu xe trái phép, lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè
trên một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố và hành lang an toàn
giao thông đường bộ, đường sắt; nhất là tại các chợ truyền thống, siêu thị để lập
lại trật tự, kỷ cương trong quản lý trật tự đô thị. Xoá bỏ cơ bản tình trạng xe
“dù”, bến “cóc” trên địa bàn. Yêu cầu Chủ tịch kiêm Trưởng ban an toàn giao
thông các quận - huyện kiên quyết chỉ đạo thực hiện nội dung kế hoạch về quản
lý trật tự lòng lề đường, vỉa hè theo đúng quy định”.
II. MỤC
III:
1. Bổ
sung thêm Khoản 2.13, Điều 2, nhóm A: “2.13. Tập trung giải quyết dứt điểm tệ nạn
rải đinh, rải vật sắc nhọn trên đường”.
2. Bổ sung
thêm Khoản 2.14, Điều 2, nhóm A: “2.14. Giao Giám đốc Công an thành phố chủ
trì, phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu, xây dựng Đề án áp dụng các hình thức xử
phạt, mức xử phạt đặc thù, trình Ủy ban nhân dân thành phố kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ cho phép tổ chức thực hiện thí điểm trên địa bàn thành phố trước khi
áp dụng rộng rãi nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và răn de đối với các trường hợp
vi phạm luật giao thông đường bộ, nghiêm trị các trường hợp cố tình vi phạm hoặc
tham gia giao thông trong trạng thái có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép. Chỉ
đạo lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ tăng cường công tác tuần tra, thanh
tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ của các
phương tiện giao thông từ các địa phương khác khi tham gia giao thông trên địa
bàn thành phố”.
3. Bổ sung
thêm Khoản 2.15, Điều 2, nhóm A: “2.15. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp
với Ban chỉ đạo 09, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Quản lý Khu Nam, Trung tâm
Phát triển quỹ đất và các đơn vị khác có liên quan tổ chức rà soát các khu đất
trống trên địa bàn thành phố có đủ điều kiện mặt bằng, sân bãi để bố trí làm
bãi tạm giữ các phương tiện vi phạm luật giao thông hoặc để xây dựng các nhà tạm
giữ phương tiện bằng kết cấu thép lắp ghép, dễ dàng tháo dỡ, di chuyển; lập thủ
tục đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, thu hồi”.
4. Bổ sung
Khoản 5.3 Điều 5 nhóm A: “Tiến hành rà soát thường xuyên danh sách các xe ô
tô, phương tiện thủy đã hết niên hạn sử dụng, công bố hàng tháng trên
website của các đơn vị đăng kiểm và gởi thông báo đến chủ phương tiện biết”.
5. Điều chỉnh
Khoản 1.5, Điều 1, nhóm B: “1.5. Tập trung kiểm tra, rà soát các trường học, điểm
kinh doanh, ăn uống có ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông để nghiên cứu
các biện pháp khắc phục, cải thiện, chấn chỉnh tình trạng buôn bán lấn chiếm
lòng lề đường. Xử phạt đình chỉ hoặc rút giấy phép kinh doanh (khi đủ điều kiện)
đối với các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh ăn uống không đảm bảo điều kiện về
chỗ đậu xe, để xe lấn chiếm lòng lề đường ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông”.
6. Bổ sung
thêm Khoản 1.9, Điều 1, nhóm B: “1.9. Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải phối
hợp với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các quận - huyện tiến hành rà soát kỹ quy
hoạch tổ chức các bãi đậu xe, nhà đậu xe, hầm đậu xe trên từng địa bàn; quyết
tâm xây dựng các nhà để xe 2 bánh tự động có kết cấu lắp ghép đơn giản trong thời
gian tới”.
7. Bổ sung
thêm Khoản 1.10, Điều 1, nhóm B: “Giao Chủ tịch kiêm Trưởng ban an toàn giao
thông các quận - huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp với
các lực lượng chức năng của Công an thành phố hướng dẫn điều tiết giải quyết ùn
tắc giao thông trên từng địa bàn, nhất là vào giờ cao điểm”.
8. Bổ sung
Khoản 4.5, Điều 4, nhóm B: “Triển khai áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao
chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý và bảo trì hệ thống hạ tầng giao
thông đô thị như sử dụng công nghệ tái sinh nguội mặt đường, trang bị phần mềm
mô phỏng giao thông; mua sắm thiết bị dò tìm công trình ngầm v.v…Đặc biệt là đẩy
nhanh tiến độ thực hiện dự án “Thành lập Trung tâm Điều khiển giao thông thành
phố”.
9. Điều chỉnh
Khoản 5.5, Điều 5 nhóm B: “5.5. Nghiên cứu mô hình làn dành riêng hoặc ưu tiên
cho xe buýt, mô hình xe buýt lưu thông 2 chiều trên một số tuyến đường lưu
thông 02 chiều xe gắn máy, 01 chiều ô tô và có bề rộng mặt đường trên 8 mét; dự
án đầu tư tuyến xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT)”.
10. Bổ
sung thêm Khoản 5.8, Điều 5, nhóm B: “5.8. Giao Công ty Đầu tư tài chính nhà nước
thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải để đảm bảo nguồn vốn triển khai dự
án thay thế, phát triển 1.680 xe buýt giai đoạn 2011 - 2013”.
11. Bổ
sung thêm Khoản 6.6, Điều 6 nhóm B: “6.6. Các cơ quan quản lý hành chính đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tin học hóa trong việc cấp phép, thực hiện
các dịch vụ công góp phần giảm bớt sự đi lại của nhân dân”.
12. Bổ
sung thêm Điều 5, nhóm C: “Giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt
chẽ với Ban An toàn giao thông thành phố, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam
thành phố và các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền
trên diện rộng, bằng nhiều hình thức, hướng đến nhiều đối tượng. Trong những
tháng còn lại của năm cần đi sâu phân tích và áp dụng cụ thể từng giải pháp gắn
liền với thực tiễn cuộc sống của nhân dân, có hình thức biểu dương và phê phán
nghiêm khắc đối với từng trường hợp cụ thể”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, các nội dung khác
không đề cập vẫn giữ nguyên theo Quyết định số 187/QĐ-UBND ngày 11 tháng 01
năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các Sở, Ban,
Ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Thủ trưởng các tổ chức
và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tín
|