Nghị quyết 01/2012/NQ-HĐND về Kế hoạch thực hiện “Năm An toàn giao thông 2012” do Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khóa VIII, kỳ họp thứ 4 ban hành

Số hiệu 01/2012/NQ-HĐND
Ngày ban hành 01/03/2012
Ngày có hiệu lực 11/03/2012
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Thị Quyết Tâm
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/2012/NQ-HĐND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 3 năm 2012

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN “NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG 2012”

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ TƯ

(Ngày 01 tháng 3 năm 2012)

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004;

Xét báo cáo số 33/BC -UBND ngày 28 tháng 02 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố; Báo cáo thẩm tra số 42/BC - PC ngày 29 tháng 02 năm 2012 của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân thành phố; ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố,

QUYẾT NGHỊ:

Hội đồng nhân dân thành phố tán thành báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố về kết quả thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2011 và kế hoạch thực hiện “ Năm An toàn giao thông 2012”.

Hội đồng nhân dân thành phố nhấn mạnh một số nội dung sau đây:

I. Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông:

Trong năm 2011, Ủy ban nhân dân thành phố đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố; huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đưa một số công trình giao thông trọng điểm vào sử dụng, tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong nhân dân; tăng cường kiểm tra các vi phạm trên lĩnh vực giao thông .

Dù vậy, vẫn còn một số vấn đề tồn tại do nhiều nguyên nhân khác nhau làm cho tình hình tai nạn giao thông chưa được cải thiện một cách bền vững, còn tăng - giảm thất thường giữa các tháng trong năm. Công tác tuyên truyền pháp luật giao thông còn mang nặng hình thức hơn là tập trung vào chất lượng cũng như đối tượng tuyên truyền; hình thức tuyên truyền còn chưa sinh động; Ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế.

Công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm pháp luật về trật tự giao thông chưa nghiêm, chưa quyết liệt và chưa đảm bảo tính thường xuyên, liên tục. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán kinh doanh, đậu xe không đúng quy định vẫn còn diễn ra trên nhiều tuyến đường, làm cản trở lưu thông và đi lại của người dân; tụ tập đua xe trái phép, lạng lách đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông, nạn rải đinh, rải vật sắc nhọn trên đường gây tai nạn giao thông chưa được khắc phục triệt để; hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông chưa hoàn thiện, chưa đồng bộ, công tác phân luồng giao thông còn bất cập. Tình hình ngập nước do mưa lớn và triều cường đã làm giảm diện tích giao thông vào thời gian ngập, phát sinh ổ gà, lún sụp gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông. Chất lượng phục vụ vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt, xe taxi mặc dù đã có nhiều cải thiện để thu hút hành khách nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân thành phố.

II. Mục tiêu, yêu cầu và các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2012

1. Mục tiêu:

1.1. Nâng cao nhận thức của nhân dân và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị toàn xã hội đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng chống ùn tắc giao thông, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình đột phá của thành phố và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng như các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội.

1.2. Nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông, phải xem việc giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là trách nhiệm của chính mình và của toàn xã hội; xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong từng gia đình và cộng đồng.

1.3. Kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút trên địa bàn thành phố.

1.4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, hội nghề nghiệp để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong toàn xã hội nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

2. Yêu cầu:

2.1. Tập trung sức huy động cả hệ thống chính trị toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong phạm vi mạng lưới giao thông (đường bộ, đường thủy, đường sắt) tại địa phương mình phụ trách và trên toàn thành phố.

2.2. Các giải pháp, hành động phải thiết thực, cụ thể, hiệu quả, không phô trương, hình thức.

3. Các chỉ tiêu cơ bản:

3.1. Kéo giảm 10% tai nạn giao thông trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương.

3.2. Giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút so với năm 2011, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đua xe trái phép, vi phạm Luật giao thông.

3.3. 100% phường, xã, thị trấn đồng loạt ra quân và triển khai liên tục, có hiệu quả “Năm an toàn giao thông 2012”.

(Hai chỉ tiêu 3.1 và 3.2 trước đây đã được đưa vào Nghị quyết số 33/2011/NQ-HĐND về nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội năm 2012 tại kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khóa VIII).

[...]