ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 453/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
04 tháng 03 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA PHÙ HỢP VỚI SỞ SỞ
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày
14/6/2019;
Căn cứ Thông tư số
27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 35/TTr-SGDĐT ngày 16/02/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Tiêu chí lựa chọn
sách giáo khoa phù hợp với cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam, như sau:
1. Tiêu chí lựa chọn sách giáo
khoa phù hợp với cơ sở giáo dục cấp Tiểu học (chi tiết theo Phụ lục I đính
kèm).
2. Tiêu chí lựa chọn sách giáo
khoa phù hợp với cơ sở giáo dục cấp Trung học cơ sở, cấp Trung học phổ thông (chi
tiết theo Phụ lục II đính kèm).
Điều 2.
Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn, đôn
đốc, kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa
theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tiêu chí ban hành kèm
theo Quyết định này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và
Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX (O).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Tuấn
|
PHỤ LỤC I
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA PHÙ HỢP VỚI CƠ SỞ GIÁO
DỤC TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 453/QĐ-UBND ngày 04 tháng 3 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Quảng Nam)
I. TIÊU CHÍ 1: PHÙ HỢP VỚI ĐẶC
ĐIỂM KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA ĐỊA PHƯƠNG
1. Nội dung sách giáo
khoa phải đảm bảo tính kế thừa và phát triển, ngôn ngữ và cách thức thể hiện
phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương.
2. Nội dung sách giáo
khoa đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập
của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.
3. Cấu trúc, nội dung
sách giáo khoa có tính mở, tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo
viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với tình hình
thực tế địa phương.
4. Chất lượng sách (giấy
in, độ bền, độ nét của chữ in…) tốt, không có lỗi in ấn và giá thành hợp
lý, có giá trị sử dụng lâu dài.
II. TIÊU CHÍ 2: PHÙ HỢP VỚI
ĐIỀU KIỆN TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TIỂU HỌC
* Phù hợp với việc học của học
sinh
1. Sách giáo khoa được
trình bày hấp dẫn, gây hứng thú cho học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần
gũi, trực quan, phù hợp với nội dung bài học, có tính thẩm mỹ và tính giáo dục
cao.
2. Nội dung mỗi bài học
trong sách giáo khoa được thể hiện, trình bày sinh động, có sức lôi cuốn, thúc
đẩy học sinh học tập tích cực, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập.
3. Nội dung các bài học/chủ
đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, chính xác, sát với
thực tế, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt mục tiêu học tập.
4. Các nhiệm vụ học tập trong
mỗi bài học/chủ đề phải hướng đến việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư
duy, khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới đã học vào cuộc sống.
* Phù hợp với cơ sở vật chất
và việc lập kế hoạch dạy học tại các cơ sở giáo dục tiểu học
1. Cấu trúc sách giáo
khoa có tính linh hoạt, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh
hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.
2. Cấu trúc sách giáo
khoa thuận lợi để tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp
với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3. Nội dung sách giáo
khoa đảm bảo triển khai tốt, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các
điều kiện dạy học khác tại cơ sở giáo dục tiểu học.
* Thuận tiện, hiệu quả đối với
giáo viên
1. Cách thiết kế bài học/chủ
đề trong sách giáo khoa phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên thuận lợi trong
việc dạy, lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực;
đảm bảo triển khai khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên và
cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục tiểu học.
2. Sách giáo khoa phải
có nhiều nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể dạy học
tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.
3. Nội dung sách giáo
khoa đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận
lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần
đạt của học sinh.
4. Nguồn tài nguyên, học
liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai
thác./.
PHỤ LỤC II
TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA PHÙ HỢP VỚI CƠ SỞ GIÁO
DỤC CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ, CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 453/QĐ-UBND ngày 04 tháng 3 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Quảng Nam)
I. TIÊU CHÍ 1: PHÙ HỢP VỚI ĐẶC
ĐIỂM KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA ĐỊA PHƯƠNG
1. Nội dung sách giáo
khoa phải đảm bảo tính kế thừa; ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn
hóa, lịch sử, địa lí của địa phương.
2. Nội dung sách giáo
khoa đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập
của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.
3. Cấu trúc, nội dung
sách giáo khoa có tính mở, tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo
viên linh hoạt bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với
thực tiễn địa phương.
4. Chất lượng sách (giấy
in, độ bền, độ nét của chữ in…) tốt, không có lỗi in ấn, giá thành hợp lý,
có giá trị sử dụng lâu dài.
II. TIÊU CHÍ 2: PHÙ HỢP VỚI
ĐIỀU KIỆN TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ, CẤP
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
* Phù hợp với việc học của học
sinh:
1. Sách giáo khoa được
trình bày khoa học, tạo cảm giác ham thích học tập ở học sinh. Kênh chữ rõ
ràng, đúng chuẩn; kênh hình có sự chọn lọc, tiêu biểu, trực quan, có độ nét
cao, phù hợp với nội dung bài học, có tính thẩm mỹ và tính giáo dục.
2. Nội dung bài học/chủ
đề cần đảm bảo sự chuẩn xác của kiến thức, đáp ứng các mục tiêu cần đạt của bài
học; đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình; được trình bày khoa học,
sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, kích thích tư duy sáng tạo.
3. Nội dung bài học/chủ
đề có những hoạt động học tập, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm sáng tạo thiết
thực, dễ thực hiện, giúp học sinh hình thành, phát triển các năng lực, phẩm chất.
4. Các nhiệm vụ học tập
trong mỗi bài học phải đảm bảo vừa hướng đến việc phát triển các năng lực chung
vừa hướng đến các năng lực đặc thù của mỗi môn học.
* Phù hợp với cơ sở vật chất,
trang thiết bị và điều kiện dạy học khác của các cơ sở giáo dục cấp trung học
cơ sở, cấp trung học phổ thông tại địa phương:
1. Cấu trúc nội dung
sách giáo khoa có tính linh hoạt, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động,
linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.
2. Cấu trúc nội dung
sách giáo khoa thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục, xây dựng kế
hoạch kiểm tra đánh giá phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3. Nội dung sách giáo
khoa đảm bảo phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học
khác và đảm bảo được triển khai tốt tại các cơ sở giáo dục cấp trung học cơ sở,
cấp trung học phổ thông.
* Sách giáo khoa phải thuận
tiện, tạo điều kiện cho giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục, kiểm tra đánh
giá hiệu quả:
1. Cách thiết kế bài học/chủ
đề trong sách giáo khoa phải khoa học, tạo điều kiện cho giáo viên dễ lựa chọn
phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; đảm bảo tính khả
thi.
2. Sách giáo khoa phải
có nhiều ngữ liệu trên cùng một nội dung, chủ đề để giáo viên có thể lựa chọn,
thực hiện việc dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.
3. Nội dung sách giáo
khoa phải đảm bảo đa dạng các cấp độ nhận thức, đảm bảo mục tiêu phân hóa; gợi
mở các hình thức, phương pháp đánh giá, tạo điều kiện cho giáo viên lựa chọn
công cụ, hình thức, phương pháp đánh giá phù hợp, đáp ứng yêu cầu cần đạt của mục
tiêu bài học.
4. Nguồn tài nguyên, học
liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai
thác./.