Quyết định 4368/QĐ-BGTVT năm 2013 phê duyệt Đề án “Xây dựng hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt” do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 4368/QĐ-BGTVT
Ngày ban hành 27/12/2013
Ngày có hiệu lực 27/12/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Đinh La Thăng
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4368/QĐ-BGTVT

Hà Nội, ngày 27 tháng 12 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG HỆ THỐNG ĐỊNH MỨC KINH TẾ - KỸ THUẬT VÀ TIÊU CHUẨN, QUY CHUẨN KỸ THUẬT TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ, BẢO TRÌ ĐƯỜNG SẮT”

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Căn cứ Luật Đường sắt ngày 14 tháng 6 năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành;

Căn cứ Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật ngày 29 tháng 6 năm 2006 và các văn bản hướng dẫn thi hành;

Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;

Căn cứ Nghị định 114/2010/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ về bảo trì công trình xây dựng;

Căn cứ Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 09 tháng 8 năm 2012 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về Đề án “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Xây dựng hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt” với các nội dung chủ yếu sau:

I. Mục tiêu và quan điểm

1. Mục tiêu

a) Hệ thống hóa, hoàn thiện hệ thống các định mức kinh tế - kỹ thuật; cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng trong lĩnh vực quản lý, bảo trì công trình đường sắt.

b) Xây dựng mới các định mức kinh tế - kỹ thuật còn thiếu; rà soát, cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh các định mức kinh tế - kỹ thuật cũ, lạc hậu cho phù hợp với những quy định hiện hành, vật liệu mới, kết cấu mới, công nghệ mới.

c) Cập nhật, bổ sung và hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng phục vụ công tác sửa chữa, bảo dưỡng, kiểm tra chất lượng, nghiệm thu đối với công tác quản lý, bảo trì công trình đường sắt.

d) Tổng hợp, phân tích, rà soát, đề xuất một số biện pháp nhằm hoàn thiện các định mức kinh tế - kỹ thuật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng trong lĩnh vực quản lý, bảo trì công trình đường sắt đang áp dụng giúp cho công tác lập, thực hiện kế hoạch quản lý, bảo trì công trình đường sắt ngày càng hiệu quả, nâng cao chất lượng công trình đường sắt, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.

2. Quan điểm xây dựng

a) Quán triệt chủ trương đổi mới để nâng cao hiệu quả, chất lượng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

b) Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.

c) Áp dụng những công nghệ mới, kết cấu mới, vật liệu mới trong quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt của các nước tiên tiến vào điều kiện thực tế của Việt Nam phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển.

d) Tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.

II. Nội dung thực hiện

1. Xây dựng quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt

a) Xây dựng quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia đang khai thác, bao gồm hệ thống các quy định về trình tự, nội dung và chỉ dẫn thực hiện việc bảo trì công trình đối với các hạng mục đường sắt, cầu cống, hầm, hệ thống thông tin, tín hiệu và các công trình kiến trúc.

b) Đơn vị thực hiện: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

c) Kinh phí: sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế, đưa vào danh mục giao kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2013 của Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

d) Thời gian thực hiện: hoàn thành tháng 12 năm 2013.

[...]