Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 43/2008/QĐ-UBND về Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành Du lịch giai đoạn 2006 - 2010 do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 43/2008/QĐ-UBND
Ngày ban hành 27/05/2008
Ngày có hiệu lực 06/06/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Thị Hồng
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH
-----

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------

Số: 43/2008/QĐ-UBND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 5 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ NGÀNH DU LỊCH GIAI ĐOẠN 2006 - 2010

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 115/2006/QĐ-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế
giai đoạn 2006 - 2010;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Du lịch tại Tờ trình số 450/TTr-SDL ngày 08 tháng 5 năm 2008 về chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành Du lịch giai đoạn 2006 - 2010,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành Du lịch giai đoạn 2006 - 2010.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc các Sở - ban - ngành: Sở Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông - Công chính, Sở Thương mại, Sở Văn hóa và Thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Ngoại vụ, Công an thành phố, Cục Hải quan thành phố, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3,
- Thường trực Thành ủy;
-
Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
-
TTUB: CT, các PTC;
- Hiệp Hội Du lịch thành phố;
-
VPHĐ-UB: Các PVP;
-
Các Phòng Chuyên viên;
- Trung tâm Công báo;
-
Lưu:VT, (TM-Q) D.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Hồng

 

CHƯƠNG TRÌNH

HỖ TRỢ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ NGÀNH DU LỊCH GIAI ĐOẠN 2006 – 2010
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 43/2008/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố)

Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành du lịch giai đoạn 2006 - 2010 gồm hai chương trình chính phải triển khai thực hiện như sau:

Chương trình 1:

CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN QUẢNG BÁ DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2006 - 2010

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH XÚC TIẾN DU LỊCH GIAI ĐOẠN 2001 - 2006

1. Mặt mạnh:

Giai đoạn 2001 - 2006, ngành du lịch hoạt động trong bối cảnh chính trị ổn định, kinh tế cả nước tăng trưởng cao đã nâng cao vị thế Việt Nam trên thế giới và được xem là điểm đến an toàn, hấp dẫn với khách du lịch quốc tế trong tình hình chính trị thế giới đầy bất ổn. Đây cũng là giai đoạn ngành du lịch thành phố có tốc độ tăng trưởng khá mạnh, tiếp tục khẳng định vị trí số một của du lịch Việt Nam.

Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố về chủ trương cũng như việc tăng cường ngân sách xúc tiến du lịch, trong 6 năm qua hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch có nhiều chuyển biến tích cực. Nét nổi bật là các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với qũy quảng bá xúc tiến du lịch của thành phố thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước của thành phố. Bên cạnh đó, tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các sự kiện du lịch đã từng bước được nâng lên thông qua việc cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành định hướng, hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia một cách tích cực. Phương thức này vừa huy động tiềm năng thế mạnh doanh nghiệp góp sức cùng với nhà nước trong chương trình quảng bá xúc tiến du lịch vừa tăng thêm cả về quy mô, nội dung bám sát và hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp phát triển.

Công tác quảng bá, phát động thị trường khách du lịch quốc tế có mục tiêu cụ thể hướng vào các thị trường trọng điểm và tiềm năng như Đông Bắc Á, Tây Âu, Bắc Mỹ, ASEAN. Trên cơ sở phối kết hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch Thành phố với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố, Sở Văn hóa và Thông tin, Sở Thương mại, Sở Ngoại vụ, các hãng hàng không, các cơ quan ngoại giao, nhằm tiếp tục tăng cường quảng bá giới thiệu hình ảnh du lịch thành phố Hồ Chí Minh - Việt Nam như một điểm đến an toàn và hấp dẫn.

2. Tồn tại:

Tuy nhiên ngành du lịch vẫn còn đối mặt với những tồn tại về mặt cơ chế chính sách phát triển du lịch, cơ sở hạ tầng và điều kiện thực hiện hoạt động du lịch chưa hoàn thiện và đồng bộ. Đây chính là những trở ngại trong việc nâng chất lượng sản phẩm du lịch, xây dựng khai thác, tạo sản phẩm mới và thúc đẩy du lịch phát triển lành mạnh. Bên cạnh đó, công tác quảng bá xúc tiến du lịch vẫn còn một số hạn chế như việc triển khai điểm thông tin du lịch còn chậm, ấn phẩm du lịch nhìn chung còn đơn điệu, chưa đa dạng.

Tính chuyên nghiệp có được nâng lên nhưng nếu đặt trong mối tương quan chung với các điểm đến trong khu vực, có th thấy công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh điểm đến thành phố nói chung và du lịch nói riêng vẫn còn chưa tương xứng với vị thế của một điểm đến lớn nhất nước, tính chủ động chưa cao, nhất là tính chiến lược còn khoảng cách lạc hậu so với các nước du lịch phát triển trong khu vực. Bên cạnh đó, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vai trò tập hợp doanh nghiệp của Hiệp hội Du lịch thành phố vẫn còn rất mờ nhạt trong các hoạt động xúc tiến du lịch thành phố đc biệt là mảng xúc tiến ra nước ngoài.

II. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Mục tiêu tổng quát:

Góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành du lịch thành phố, đặc biệt là chỉ tiêu lượng khách du lịch đến thành phố, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế mà Nghị quyết Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ VII đã đề ra.

Nâng cao dần tính chuyên nghiệp trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch bằng nhiều phương thức hướng vào từng thị trường, thị phần cụ thể nhằm củng cố thị phần và mở rộng thị trường du lịch thành phố, tiếp tục đảm bảo vai trò là trung tâm tiếp nhận khách du lịch quốc tế, nguồn khách chính của thị trường du lịch nội địa.

[...]