VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH HỆ THỐNG CHỢ, SIÊU THỊ, TRUNG
TÂM THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH ĐẾN NĂM 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2020.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH.
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26 tháng 11 năm
2003;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 12 tháng 12 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày
14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ;
Căn cứ Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22
tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ Quyết định số 311/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tiếp tục tổ chức thị trường trong nước;
Căn cứ Quyết định số 559/QĐ-TTg ngày
31/05/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển chợ
đến năm 2010;
Căn cứ Quyết định số
012/2007/QĐ-BCT ngày 26 tháng 12 năm 2007 của Bộ Công thương về Phê duyệt quy
hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ trên phạm vi toàn quốc đến năm 2010 và
định hướng đến năm 2020;
Căn cứ Thông tư số 07/2003/TT-BKH ngày
11/09/2003 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về việc lập các dự án quy hoạch
phát triển và đầu tư hệ thống chợ;
Căn cứ Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày
24/03/2005 của UBND tỉnh ban hành quy định về tổ chức, quản lý, quy hoạch phát
triển và đầu tư xây dựng chợ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh;
Căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển ngành
Thương mại-Du lịch tỉnh Trà Vinh đến năm 2010;
Theo Tờ trình số 14/TTr-STMDL ngày 26 tháng
02 năm 2008 của Giám đốc Sở Thương mại-Du lịch Trà Vinh về việc phê duyệt quy
hoạch hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đến
năm 2015 và định hướng đến 2020 (đính kèm Biên bản hội thảo đóng góp Dự án quy
hoạch hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đến
năm 2015 và định hướng đến 2020 của các Sở, ngành, địa phương có liên quan),
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt quy hoạch
hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đến năm
2015 và định hướng đến 2020, với các nội dung chính như sau:
I. Quan điểm và các mục
tiêu phát triển chủ yếu:
1. Quan điểm:
- Phát triển hệ thống chợ, siêu thị và trung tâm
thương mại trên địa bàn tỉnh xuất phát từ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội
và đặc điểm, địa hình, điều kiện giao thông, khí hậu của tỉnh Trà Vinh.
- Phát triển mạng lưới chợ trên cơ sở cải tạo,
nâng cấp và mở rộng mạng lưới chợ hiện có, đầu tư thêm các chợ mới ở những nơi
có nhu cầu, kết hợp phát triển chợ với siêu thị và trung tâm thương mại hình
thành một mạng lưới phân phối hợp lý nguồn hàng hoá; đồng thời gắn với việc đảm
bảo các điều kiện về kết cấu hạ tầng (giao thông, điện, nước và các dịch vụ hỗ
trợ).
- Tạo ra một hệ thống chợ, siêu thị và trung tâm
thương mại đáp ứng các nhu cầu khác nhau về mua bán, trao đổi hàng hoá, phù hợp
với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2015
có định hướng đến năm 2020, trên cơ sở đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng mạng
lưới chợ hiện có và đầu tư phát triển siêu thị, trung tâm thương mại theo hướng
văn minh, hiện đại, kết hợp với việc giữ gìn môi trường sinh thái và bản sắc
văn hoá dân tộc.
- Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho
các chủ thể kinh doanh trong và ngoài tỉnh, trong và ngoài nước đầu tư kinh
doanh chợ, trung tâm thương mại, siêu thị.
2. Mục tiêu phát triển chủ yếu:
- Phân bố hợp lý mạng lưới chợ, trung tâm thương
mại, siêu thị trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phân phối và tiêu thụ hàng hoá một
cách thuận tiện, hiệu quả.
- Giải toả, di dời những chợ không đảm bảo về an
toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xoá bỏ các chợ tạm; xây dựng thêm chợ,
siêu thị, trung tâm thương mại ở những khu vực có nhu cầu, phát triển chợ, siêu
thị, trung tâm thương mại theo hướng văn minh, hiện đại, kết hợp hài hoà giữa
loại hình phân phối truyền thống với loại hình phân phối hiện đại.
II. Phương hướng và các
phương án phát triển:
1. Quy hoạch phát triển chợ.
a. Loại hình chợ.
- Chợ kinh doanh tổng hợp: được phát triển trên
địa bàn toàn tỉnh, nhưng quy mô phát triển tùy thuộc vào điều kiện cụ thể và cấp
độ đô thị ở từng địa phương.
- Chợ chuyên doanh: chuyên kinh doanh một hoặc một
vài ngành hàng nhất định, điều kiện kinh doanh như nhau; vừa tổ chức bán buôn
cho người kinh doanh ở các chợ khác, vừa tổ chức bán lẻ cho người tiêu dùng.
- Chợ đầu mối: chủ yếu tập trung lực lượng hàng
hóa từ các cơ sở, vùng sản xuất, phân phối tới các chợ và các kênh lưu thông
khác.
- Chợ đồ cũ: chỉ kinh doanh các mặt hàng đã qua
sử dụng hoặc chưa qua sử dụng nhưng lạc hậu về mốt, về công nghệ.
- Chợ ẩm thực: là loại hình sinh hoạt văn hóa
trong ăn uống mang tính đặc trưng của từng vùng trong tỉnh.
- Chợ đêm: được xây dựng ở các khu đô thị và
trung tâm du lịch nhằm phục vụ cho nhu cầu mua sắm và tham quan giải trí.
b. Tiêu chí xác định địa điểm xây dựng chợ:
+ Có diện tích phù hợp với quy mô, loại hình chợ
và có đất dự trữ để mở rộng phát triển kinh doanh, dịch vụ.
+ Đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện cho việc
vận chuyển hàng hóa và đi lại của những người tham gia họp chợ.
+ Đáp ứng được nguyện vọng của người kinh doanh
và phù hợp với phong tục tập quán của cộng đồng dân cư.
+ Gắn với khu dân cư tập trung và đảm bảo điều
kiện vệ sinh môi trường.
c. Quy hoạch phát triển chợ theo đơn vị hành
chánh.
- Thị xã Trà Vinh: trên địa bàn thị xã Trà Vinh
hiện có 8 chợ, dự kiến đến năm 2015: Di dời xây mới 01 chợ; xây dựng mới 01 chợ;
xây dựng mới trên nền cũ 01 chợ; nâng cấp, mở rộng 04 chợ; giữ nguyên hiện trạng
02 chợ; xây dựng 01 chợ đầu mối nông sản tổng hợp trong khu trung tâm thương mại
tỉnh. Đến năm 2015 thị xã Trà Vinh (Tp Trà Vinh) sẽ có 10 chợ.
- Huyện Châu Thành: trên địa bàn huyện Châu
Thành hiện có 17 chợ, dự kiến đến năm 2015: Di dời giải tỏa, xây dựng ở vị trí
mới 03 chợ; xây dựng mới 06 chợ; nâng cấp, mở rộng 08 chợ; giữ nguyên hiện trạng
06 chợ. Đến năm 2015 trên địa bàn huyện Châu Thành sẽ có 23 chợ.
- Huyện Tiểu Cần: trên địa bàn huyện Tiểu Cần hiện
có 15 chợ, dự kiến đến năm 2015: Xây dựng mới trên vị trí cũ 02 chợ; nâng cấp,
mở rộng 06 chợ; giữ nguyên hiện trạng 07 chợ. Đến năm 2015 huyện Tiểu Cần có 15
chợ.
- Huyện Duyên Hải: trên địa bàn huyện Duyên Hải
hiện có 10 chợ, dự kiến đến năm 2015: Di dời giải tỏa xây dựng vị trí mới 02 chợ;
xây dựng mới 06 chợ; xây dựng mới trên vị trí cũ 01 chợ; nâng cấp, mở rộng 04
chợ; giữ nguyên hiện trạng 03 chợ; xây dựng 01 chợ đầu mối thủy sản tại xã Long
Toàn. Đến năm 2015 trên địa bàn huyện Duyên Hải sẽ có 17 chợ.
- Huyện Trà Cú: trên địa bàn huyện Trà Cú hiện
có 18 chợ, dự kiến đến năm 2015: Di dời giải tỏa xây dựng mới 01 chợ; xây dựng
mới 02 chợ; xây dựng mới trên vị trí cũ 2 chợ; nâng cấp, mở rộng 03 chợ; giữ
nguyên hiện trạng 11 chợ. Đến năm 2015 trên địa bàn huyện Trà Cú sẽ có 19 chợ.
- Huyện Càng Long: trên địa bàn huyện Càng Long
hiện có 12 chợ, dự kiến đến năm 2015: Di dời xây dựng vị trí mới 01 chợ; xây dựng
mới 03 chợ; xây dựng mới trên vị trí cũ 4 chợ; nâng cấp, mở rộng 7 chợ. Đến năm
2015 huyện Càng Long có 15 chợ.
- Huyện Cầu Ngang: trên địa bàn huyện Cầu Ngang
hiện có 19 chợ, dự kiến đến năm 2015: Di dời giải tỏa xây dựng mới 04 chợ; xây
dựng mới 01 chợ; xây dựng mới trên vị trí cũ 02 chợ; nâng cấp, mở rộng 07 chợ;
giữ nguyên hiện trạng 6 chợ. Đến năm 2015 huyện Cầu Ngang có 20 chợ.
- Huyện Cầu Kè: trên địa bàn huyện Cầu Kè hiện
có 13 chợ, dự kiến đến năm 2015: Di dời xây mới 02 chợ; xây dựng mới 02 chợ;
xây dựng mới trên vị trí cũ 05 chợ; nâng cấp, mở rộng 03 chợ; giữ nguyên hiện
trạng 02 chợ; xây dựng 01 chợ đầu mối trái cây tại xã Ninh Thới. Đến năm 2015
huyện Cầu Kè có 15 chợ.
Dự kiến nhu cầu đất xây dựng chợ trên địa bàn tỉnh
đến năm 2015 khoảng 93 ha và số vốn khoảng 383 tỷ đồng.
2. Quy hoạch trung tâm thương mại.
- Khu thương mại bao gồm: chợ, siêu thị, các cửa
hàng thương mại - dịch vụ, kho hàng, bến xe; trung tâm thông tin, hội chợ triển
lãm, văn phòng giao dịch thương mại; trung tâm quản lý điều hành; trụ sở cơ
quan thuế.
- Dự kiến từ nay đến năm 2015 trên địa bàn tỉnh
Trà Vinh sẽ xây dựng các trung tâm thương mại:
+ Trung tâm thương mại tỉnh Trà Vinh đặt tại thị
xã Trà Vinh. Thời gian triển khai năm 2010-2012.
+ Trung tâm thương mại thị trấn Duyên Hải (huyện
Duyên Hải). Dự kiến vị trí xây dựng tại khóm 1 thị trấn Duyên Hải. Thời gian
triển khai: giai đoạn 2010-2012.
+ Trung tâm thương mại Long Hữu (huyện Duyên Hải).
Dự kiến vị trí xây dựng tại ấp 10, xã Long Hữu. Thời gian triển khai giai đoạn
2012-2015.
+ Trung tâm thương mại thị trấn Cầu Quan, huyện
Tiểu Cần, dự kiến vị trí xây dựng tại khóm Định An thị trấn Cầu Quan. Thời gian
triển khai năm 2010.
+ Trung tâm thương mại Định An (huyện Trà Cú), dự
kiến xây dựng tại ấp Chợ xã Định An. Thời gian triển khai giai đoạn 2012-2014.
+ Trung tâm thương mại thị trấn Càng Long, dự kiến
vị trí xây dựng tại khóm 1, thị trấn Càng Long. Thời gian triển khai năm 2012.
+ Trung tâm thương mại thị trấn Cầu Kè, dự kiến
vị trí xây dựng tại khóm IV, thị trấn Cầu Kè. Thời gian triển khai: giai đoạn
2010-2012.
+ Trung tâm thương mại Vàm Bến Cát (ấp An Trại,
xã An Phú Tân), huyện Cầu Kè. Thời gian triển khai giai đoạn 2013-2014.
+ Trung tâm thương mại thị trấn Cầu Ngang, huyện
Cầu Ngang, dự kiến vị trí xây dựng tại khu vực chợ Cầu Ngang. Thời gian triển
khai giai đoạn 2012-2014.
+ Trung tâm thương mại thị trấn Châu Thành, huyện
Châu Thành, dự kiến xây dựng tại khu vực hiện hữu. Thời gian triển khai năm
2011-2012.
Đến năm 2015 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh sẽ có 10
trung tâm thương mại. Dự kiến nhu cầu đất xây dựng trung tâm thương mại - dịch
vụ khoảng 72-90 ha và số vốn khoảng 128-175 tỷ đồng.
3. Quy hoạch phát triển siêu thị
- Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh từ nay đến năm 2015
dự kiến đầu tư xây dựng 11 siêu thị:
+ Thị xã Trà Vinh: Dự kiến sẽ xây dựng 01 siêu
thị loại 2 trong khu Trung tâm thương mại Trà Vinh và 01 siêu thị loại 3 ở bến
xe ô tô cũ, Phường 6.
+ Huyện Châu Thành: Xây dựng 01 siêu thị ở khu vực
gần chợ hiện hữu, trong thị trấn Châu Thành.
+ Huyện Duyên Hải: Xây dựng 03 siêu thị ở các xã
Long Khánh, Dân Thành và Trường Long Hòa.
+ Huyện Tiểu Cần: Xây dựng 01 siêu thị trong khu
trung tâm thương mại Cầu Quan.
+ Huyện Trà Cú: Xây dựng 01 siêu thị trong khu
trung tâm thương mại Định An.
+ Huyện Càng Long: Xây dựng mới 01 siêu thị trong
khu trung tâm thương mại thị trấn Càng Long.
+ Huyện Cầu Ngang: Xây dựng 01 siêu thị tại thị
trấn Mỹ Long.
+ Huyện Cầu Kè: Xây dựng 01 siêu thị trong khu
trung tâm thương mại thị trấn Cầu Kè.
- Ngoài các siêu thị dự kiến xây dựng ở các vị
trí trên, riêng với thị xã Trà Vinh có thể xây dựng một số siêu thị chuyên
doanh như: siêu thị trái cây, siêu thị hàng dệt may, siêu thị điện máy, siêu thị
văn hóa phẩm…
- Tại các khu dân cư tập trung ở thị xã Trà Vinh
cũng như các thị trấn huyện lỵ, mỗi nơi cần quy hoạch 01 cửa hàng tự chọn nhưng
phải dự phòng quỹ đất để sau năm 2015 sẽ phát triển thành siêu thị tổng hợp.
4. Định hướng chuyển đổi mô
hình quản lý Ban quản lý chợ.
Mục tiêu nhằm khai thác có hiệu quả hệ thống cơ
sở vật chất, không ngừng nâng cao văn minh thương mại và chất lượng phục vụ của
chợ đối với quá trình sản xuất, tiêu dùng của dân cư trên địa bàn.
Hướng củng cố, sắp xếp công tác quản lý, kinh
doanh và khai thác chợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2015 như sau:
- Đối với các chợ có quy mô tương đối lớn, hoạt
động ổn định và đang được quản lý theo mô hình Ban quản lý thì từng bước chuyển
sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp kinh doanh, khai thác và quản lý chợ.
Tất cả các chợ loại I đang hoạt động trên địa
bàn tỉnh đều chuyển đổi, hướng lựa chọn trong các hình thức sau:
+ Nhà nước tổ chức đấu thầu cho doanh nghiệp thuộc
các thành phần kinh tế dự thầu kinh doanh, khai thác và quản lý chợ; đầu tư
theo hình thức BOT.
+ Hợp tác xã thương mại - dịch vụ.
+ Thành lập công ty cổ phần trong đó vốn góp của
nhà nước là giá trị quyền sử dụng đất và các công trình chợ hiện có.
- Đối với các chợ có ban, tổ quản lý đang hoạt động,
thì từng bước chuyển sang mô hình đơn vị sự nghiệp có thu được tự chủ tài chính
hoặc tổ chức đấu thầu quyền quản lý kinh doanh chợ để lựa chọn tổ chức, cá nhân
có khả năng kinh doanh khai thác, tổ chức quản lý chợ.
- Đối với các chợ chưa có ban, tổ quản lý thì vận
dụng các hình thức đấu thầu tổ chức quản lý và khai thác.
- Tiếp tục củng cố hoạt động của các ban, tổ quản
lý nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức này thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của
mình, đảm bảo giữ gìn trật tự, an toàn, văn minh thương mại, tạo điều kiện thuận
lợi cho việc mua bán trong chợ theo quy định của pháp luật.
III.
Các giải pháp chủ yếu
1. Giải pháp về vốn và
chính sách huy động vốn đầu tư:
Nguồn vốn đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung
tâm thương mại gồm: Vốn đầu tư phát triển của nhà nước theo quy định; vốn đầu tư
của thương nhân trong và ngoài tỉnh; vốn đầu tư nước ngoài.
Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân và
doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư hoặc góp vốn cùng nhà nước đầu
tư xây dựng các loại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.
a. Ngân sách: Nguồn vốn đầu tư phát triển của Nhà nước hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng:
+ Chợ đầu mối chuyên doanh nông, lâm thủy sản,
thực phẩm tươi sống để tiêu thụ hàng hóa ở các vùng sản xuất tập trung về nông,
lâm thủy sản.
+ Chợ ở các cụm xã vùng sâu thuộc các chương
trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, định canh, định cư của
Nhà nước.
+ Chợ loại I theo quy hoạch ở vị trí trọng điểm
về kinh tế thương mại của tỉnh làm trung tâm giao lưu hàng hóa và phục vụ nhu cầu
tiêu dùng ở các thành phố, thị xã của tỉnh.
- Chợ ở đô thị, siêu thị, trung tâm thương mại
là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh, là
nơi tạo nguồn thu cho ngân sách…, tỉnh sẽ xem xét bố trí một phần vốn chủ yếu để
thực hiện các hạng mục kết cấu hạ tầng như giải phóng mặt bằng, san lắp mặt bằng,
hệ thống giao thông, cầu cảng, hệ thống cấp thoát nước, điện lưới,…; đối với những
chợ quy mô lớn có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của cả vùng, tỉnh sẽ xem
xét bố trí vốn để xây dựng nhà lồng chợ.
b. Vốn đầu tư khác.
Các huyện, thị xã cần chủ động tạo nguồn thu hợp
pháp theo quy định để xây dựng, nâng cấp, mở rộng các chợ trên địa bàn quản lý
theo kế hoạch và quy hoạch đã được phê duyệt. Nguồn thu từ chợ (ngoài thuế), cần
được quản lý chặt chẽ, sau khi chi trả các khoản chi phí quản lý, phần còn lại
để nâng cấp, mở rộng chợ.
- Đối với vốn kêu gọi đầu tư: Các chủ đầu tư thuộc
các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng, nâng cấp chợ, được hưởng chính sách ưu
đãi đầu tư theo quy định hiện hành của Nhà nước.
- Các chợ xây dựng mới, chợ nâng cấp mở rộng sẽ
thu hút được một số lượng lớn thương nhân tham gia mua bán trong chợ, như vậy
nguồn thu từ chợ sẽ tăng, đóng góp đáng kể cho ngân sách, do đó cần nghiên cứu
xem xét từng dự án xây dựng chợ, có chính sách cụ thể sử dụng nguồn thu từ hoạt
động chợ trong thời gian nhất định để tạo nguồn vốn trả nợ theo từng dự án.
Vốn để xây dựng siêu thị và
trung tâm thương mại trên địa bàn huyện, thị xã sẽ được kêu gọi vốn đầu tư từ
các thành phần kinh tế, kể cả nhà đầu tư nước ngoài.
2. Dự kiến nhu cầu sử dụng
đất, vốn đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.
- Dự kiến nhu cầu sử dụng đất
quy hoạch chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.
Đơn vị tính: ha
STT
|
Diễn giải
|
Số lượng
|
Định mức
|
Nhu cầu đất
|
I
|
Chợ các loại
|
|
|
|
|
Chợ loại I
|
|
5ha/chợ
|
|
|
Chợ loại II
|
7
|
3ha/chợ
|
21
|
|
Chợ loại III
|
41
|
1ha/chợ
|
41
|
II
|
Trung tâm Thương mại
|
|
|
|
|
TT Thương mại TX Trà Vinh
|
1
|
10-12ha
|
20-24
|
|
TTTM cấp huyện
|
9
|
8-10ha
|
52-66
|
III
|
Siêu thị
|
|
|
|
|
Siêu thị hạng I
|
|
2ha
|
|
|
Siêu thị hạng II
|
3
|
1,5ha
|
4,5
|
|
Siêu thị hạng III
|
|
1ha
|
|
|
Tổng cộng
|
|
|
138,5 -156,5
|
Ghi chú: Toàn tỉnh dự kiến xây dựng 10 siêu
thị trong đó có 7 siêu thị nằm trong khu đất của trung tâm thương mại.
- Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư
xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại
Đơn vị tính: Tỷ
đồng
STT
|
Diễn giải
|
Số lượng
|
Định mức
|
Nhu cầu vốn
|
I/
|
Thu hồi đất, GP mặt bằng
|
|
150.000đ/m2
|
199,5
|
II/
|
Chợ xây dựng mới
|
49
|
|
127,5
|
Chợ loại I
|
|
|
|
Chợ loại II
|
03
|
5,0
|
15,0
|
Chợ loại III
|
45
|
2,5
|
112,5
|
III/
|
Cải tạo, nâng cấp
|
40
|
|
55,5
|
Chợ loại I
|
02
|
5 ,0
|
10,0
|
Chợ loại II
|
05
|
2,5
|
12,5
|
Chợ loại III
|
33
|
1,0
|
33,0
|
IV/
|
Siêu thị
|
10
|
5-10
|
50-100
|
V/
|
Trung tâm Thương mại
|
10
|
10-35
|
128-175
|
|
Tổng cộng
|
|
|
560,5 - 657,5
|
Tổng nhu cầu sử dụng đất của hệ
thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (xây mới) trên địa bàn tỉnh đến
2008-2015: 138-156 ha
Dự kiến tổng vốn tối thiểu cần
đầu tư cho hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh là:
560,5 – 657,5 tỷ đồng;
3. Các chính sách hỗ trợ (ngoài
các chính sách hiện hành của Nhà nước).
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong
việc tiếp cận, giao dịch với các cơ quan nhà nước để giải quyết các vấn đề liên
quan đến hoạt động kinh doanh, như xin cấp giấy đăng ký kinh doanh ngành hàng,
đăng ký thuế…
- Hàng năm đơn vị quản lý lập dự án sửa chữa,
nâng cấp chợ, giúp cho thương nhân vay vốn để đầu tư nâng cấp quầy sạp, mua sắm
thiết bị, phương tiện kinh doanh, tăng quy mô vốn lưu động để mở rộng quy mô
kinh doanh.
- Tổ chức các lớp tập huấn, nghiệp vụ chuyên
môn… cho thương nhân.
4. Các giải pháp về khai
thác cơ sở vật chất, tổ chức quản lý chợ.
- Mặt bằng chợ là phương tiện kinh doanh, tạo
nên nguồn thu của chợ, do vậy phải được sắp xếp, quy hoạch một cách khoa học.
- Ban quản lý, tổ quản lý, doanh nghiệp kinh
doanh chợ phải phân bổ diện tích hợp lý cho từng quầy sạp, gian hàng và tổ chức
đấu thầu công khai.
- Kịp thời sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ
thuật chợ tránh tình trạng chỉ chú ý tận thu mà không quan tâm đến quyền lợi của
thương nhân.
- Đối với vấn đề vệ sinh môi trường: Khi xây dựng
các chợ mới, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp chợ cũ bắt buộc phải xây dựng hệ thống
cống rãnh thoát nước hoàn chỉnh, trang bị các thùng rác công cộng, có nhà vệ
sinh công cộng, có đội làm vệ sinh, chuyên chở rác thải hàng ngày đến bãi chứa
rác công cộng.
- Công tác phòng cháy, chữa cháy phải được quan
tâm đặc biệt, đầu tư trang bị đủ phương tiện kỹ thuật PCCC, quy định cụ thể và
thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nội quy PCCC, tập huấn cho tổ PCCC và
thương nhân biết sử dụng các phương tiện, dụng cụ PCCC để ứng cứu kịp thời, bảo
vệ người, hàng hóa và cơ sở vật chất trong chợ.
- UBND huyện, thị xã xây dựng các cơ chế, chính
sách theo thẩm quyền, phù hợp với từng loại chợ, đưa công tác quy hoạch, kế hoạch,
quản lý chợ đi vào nề nếp, không để xãy ra tình trạng buông lỏng khâu quản lý.
- Đối với những chợ đang trong giai đoạn lập thủ
tục thành lập, phân loại, các địa phương cần khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc
để tạo điều kiện giúp chợ hoạt động ổn định.
- Phát động phong trào bán hàng văn minh, niêm yết
giá, không bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
- Đối với siêu thị, trung tâm thương mại là loại
hình thương mại mới nên cần tăng cường kiểm tra, giám sát về xuất xứ, nhãn hiệu
hàng hóa, chất lượng sản phẩm.. nhằm khuếch trương, giữ gìn uy tín và khuyến
khích loại hình thương mại này phát triển.
- Thường xuyên giáo dục nhân viên bán hàng thực
hiện tốt nội quy của siêu thị, trung tâm thương mại nhằm đảm bảo quyền lợi của
khách hàng và tăng uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.
5. Giải pháp phát triển đồng bộ giữa hệ thống
chợ và các loại hình thương mại khác
Đối với thị xã, thị trấn, các khu kinh tế trọng
điểm, khu công nghiệp … cần có các chợ lớn, hiện đại, kết hợp với mạng lưới siêu
thị, các trung tâm thương mại hình thành kênh chủ lực phát luồng hàng hóa đến
thị trường nông thôn và ngược lại là đầu mối tiếp nhận hàng nông, lâm, thủy sản
từ mọi vùng lân cận để thu mua, sơ chế, đóng gói, bảo quản.
Đối với khu vực nông thôn cần xây dựng các chợ
loại II ở các thị trấn, trung tâm xã, chủ yếu bố trí quầy sạp bán lẻ, đồng thời
là điểm chuyển tiếp hàng công nghệ, vật tư nông nghiệp… của các nhà phân phối tới
các cửa hàng, quầy hàng, các đại lý bán lẻ gần với khu dân cư.
Việc phát triển đồng bộ giữa hệ thống chợ và các
loại hình thương mại khác phải tính tới chức năng, tính ưu việt của từng loại
hình thương mại, đồng thời tính đến khả năng thay thế, mở rộng của từng loại
hình thương mại.
Trong quá trình triển khai quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các quy hoạch ngành cần chú ý điều chỉnh,
bổ sung và giành quỹ đất cho việc thực hiện quy hoạch phát triển thương mại
trong đó các trung tâm thương mại sẽ là tổ hợp các loại hình kinh doanh thương
mại-dịch vụ.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Thời gian
a. Đối với hệ thống chợ
- Giai đoạn năm 2008-2010: Xác định địa điểm,
quy mô và định vị xong toàn bộ mặt bằng 48 chợ. Xây dựng xong 08 chợ loại II và
khoảng 20-25 chợ loại III.
- Giai đoạn năm 2011-2015: Xây dựng tiếp 10-20
chợ loại III.
- Sau năm 2015: Xây dựng tiếp số chợ còn lại.
b. Đối với siêu thị và trung tâm thương mại
- Xây dựng trung tâm thương mại: Xác định vị
trí, lập dự án, mời gọi và tiến hành đầu tư trong giai đoạn từ nay đến 2015: 10
trung tâm.
- Xây dựng siêu thị: Xác định vị trí, lập dự án,
mời gọi và tiến hành đầu tư trong giai đoạn từ nay đến 2015.
2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
a. Sở Thương mại - Du lịch:
- Là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm phối hợp
với các sở, ngành có liên quan và địa phương tổ chức lập dự án phát triển chợ
trình UBND tỉnh xem xét, quyết định; đồng thời chịu trách nhiệm quản lý và thực
hiện các dự án phát triển chợ trên địa bàn tỉnh.
- Công bố kịp thời quy hoạch sau khi được UBND tỉnh
phê duyệt trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Phối hợp với UBND huyện, thị xã hướng dẫn nhà
đầu tư lập phương án, kế hoạch theo hình thức đấu thầu kinh doanh, khai thác chợ.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý
chợ cho đội ngũ làm công tác quản lý chợ, nhằm nâng cao trình độ, nghiệp vụ quản
lý.
b. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Hướng dẫn UBND huyện, thị xã xây dựng quy hoạch
phát triển và đầu tư xây dựng chợ gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
- xã hội; cân đối, bố trí vốn xây dựng các chợ do Nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ vốn
đầu tư theo quy định; xem xét trình UBND tỉnh phê duyệt các chính sách về ưu
đãi đối với tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng chợ.
c. Sở Tài chính:
Phối hợp với Sở Thương mại-Du lịch hướng dẫn các
cơ chế tài chính áp dụng cho Ban quản lý chợ, doanh nghiệp kinh doanh, khai
thác chợ theo quy định.
d. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Đề xuất UBND tỉnh về quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất phục vụ cho yêu cầu xây dựng, phát triển hệ thống chợ, trung tâm thương mại,
siêu thị. Hướng dẫn các doanh nghiệp đầu tư, khai thác chợ thực hiện theo đúng
Luật đất đai và các quy định hiện hành.
e. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo và hỗ trợ trong việc đảm bảo an ninh
trật tự các khu vực chợ.
- Hướng dẫn, tổ chức thành lập các Tổ phòng cháy,
chữa cháy và tập huấn nghiệp vụ trong công tác phòng cháy, chữa cháy đối với tất
cả các chợ trong quá trình đầu tư, khai thác sử dụng theo quy định.
g. UBND huyện, thị xã:
- Chủ động kiểm tra, chỉ đạo các Ban Quản lý chợ,
doanh nghiệp thực hiện quản lý, kinh doanh, khai thác chợ do địa phương quản lý
theo đúng quy định.
- Quy hoạch phát triển hệ thống chợ, trung tâm
thương mại, siêu thị gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội,
phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng trên địa bàn.
- Xây dựng phương án, kế hoạch khai thác chợ
trên địa bàn.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thương mại -
Du lịch, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông-Vận tải, Công nghiệp,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ; Giám đốc Công an tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã; Thủ trưởng các cơ quan cấp tỉnh có liên
quan căn cứ Quyết định thi hành.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.