UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
---------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
416/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 25 tháng 02 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG VỀ PHÁT TRIỂN Y, DƯỢC CỔ
TRUYỀN CỦA TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2020
CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân, ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 2166/QĐ-TTg, ngày 30
tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch hành động của
Chính phủ về phát triển y, dược học cổ truyền đến năm 2020;
Xét Tờ trình số 85/TTr-SYT, ngày 14/01/2011 của
Giám đốc Sở Y tế về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số
2166/QĐ-TTg,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch hành động về phát triển y, dược cổ truyền
của tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020.
(Kèm theo kế hoạch).
Điều 2. Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố triển
khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; thủ trưởng các sở, ban
ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Anh Vũ
|
KẾ HOẠCH
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số
2166/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển y, dược cổ truyền đến
năm 2020 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung: Hiện đại
hoá và phát triển mạnh y, dược cổ
truyền trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ
nhân dân; củng cố và phát triển tổ chức, mạng lưới y, dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản
lý y, dược cổ truyền từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở.
2.2. Cơ sở khám chữa bệnh:
- Đến năm 2015, xây dựng bệnh viện y, dược cổ truyền tỉnh theo hướng đa khoa; phòng khám đa khoa có tổ
chẩn trị y dược cổ truyền.
- Đến năm 2020, bệnh viện đa khoa tỉnh, huyện thành lập hoàn tất
khoa y, dược cổ truyền và tất cả trạm
y tế xã, phường, thị trấn có cán bộ chuyên trách về y, dược
cổ truyền.
2.3. Khám, chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền:
- Đến năm 2015: Tuyến tỉnh đạt 15%; tuyến huyện đạt 20% và tuyến xã đạt 30%.
- Đến năm 2020: Tuyến tỉnh đạt 20%; tuyến huyện đạt 25% và tuyến xã đạt 40%.
2.4. Hiện đại hoá y, dược cổ truyền và kết hợp y, dược cổ truyền với y
học hiện đại:
Đến năm 2015, Bệnh viện Y,
Dược cổ truyền thành phố được đầu tư các thiết
bị y tế hiện đại trong chẩn đoán, điều trị theo tiêu chuẩn các hạng bệnh viện của
Bộ Y tế.
2.5. Đáp ứng nhu cầu thiết yếu về
dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu đảm bảo chất lượng cho các cơ sở
khám, chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền.
- Sở Y tế thành lập hội đồng thuốc trong đó có
thuốc y, dược cổ truyền thông qua đấu thầu, đảm bảo tiêu chuẩn, số lượng cung cấp
cho toàn tỉnh.
- Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Y, Dược
cổ truyền thành phố nuôi trồng cây con, vườn thuốc mẫu, trồng dược liệu
cung ứng cho các đơn vị có nhu cầu đồng thời chỉ đạo các bệnh viện, phòng khám,
trạm y tế xã, phường, thị trấn trồng thuốc mẫu để giới thiệu cho nhân dân trong
tỉnh về cây thuốc và cách sử dụng để tự chăm sóc bảo vệ sức khoẻ.
2.6. Về nhân lực y, dược cổ truyền:
- Sở Y tế chỉ đạo Trường Trung cấp Y tế và phối hợp với các
trường đại học y, dược xây dựng lộ trình đào tạo trung học đến
năm 2015 và trình độ đại học, sau đại học đến năm 2020.
- Sở Y tế tuyển dụng các y,
bác sỹ y, dược cổ truyền có trình độ chuyên môn cao cho bệnh viện y, dược cổ
truyền, các khoa/tổ y dược, cổ truyền ở bệnh viện tuyến huyện, xã, phường, thị
trấn.
2.7. Chuẩn hoá trình độ chuyên môn đội ngũ lương y, lương dược; tăng
cường vai trò của Hội Đông y tỉnh trong bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, bảo tồn
và phát triển y, dược cổ truyền Việt
Nam.
II. NỘI DUNG KẾ
HOẠCH HOẠT ĐỘNG:
1. Về tổ chức, quản lý:
- Tuyến tỉnh: Sở Y tế thành lập tổ chức quản lý y, dược cổ truyền theo quy định của Bộ Y tế.
- Tuyến huyện,
thành phố: Đưa nhiệm vụ quản lý y dược cổ truyền vào kế hoạch hoạt
động.
- Tuyến xã, phường, thị trấn: Có tổ y, dược cổ truyền do thầy thuốc y, dược cổ truyền của trạm y tế phụ trách.
2. Về phát triển hệ thống
khám chữa bệnh:
- Sở Y tế phối hợp Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính
xây dựng kế hoạch nâng cấp và đầu tư thiết bị y tế cho Bệnh
viện Y, Dược cổ truyền thành phố theo
hướng đa khoa hiện đại.
- Năm 2011 củng cố và phát triển khoa y, dược cổ truyền tại bệnh
viện đa khoa tỉnh, bệnh viện đa khoa huyện, tổ chẩn trị y, dược cổ truyền
tại phòng khám đa khoa và trạm y tế.
- Mở rộng chính sách khuyến khích
thành lập và phát triển các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh y, dược cổ truyền ngoài công lập.
- Các cơ sở y, dược cổ truyền Nhà nước và tư
nhân có trách nhiệm hỗ trợ chuyên môn trong quá trình hoạt động.
3. Về phát triển nguồn nhân lực:
- Xây dựng đề án nâng cao năng lực đào tạo nguồn
nhân lực y, dược cổ truyền đối với y sỹ, điều dưỡng, bác sỹ, dược sỹ, chuyên
khoa cấp I, chuyên khoa cấp II, thạc sỹ, tiến sỹ chuyên ngành y dược cổ truyền
và các cấp đào tạo cho đội ngũ lương y, lương dược theo hướng phát triển đội
ngũ giảng viên, giáo viên, đầu tư mở rộng và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết
bị giảng dạy, cơ sở thực hành cho các cơ sở đào tạo cán bộ y, dược cổ truyền.
- Tổ chức đào tạo theo nhiều loại
hình: Chính quy, đào tạo liên tục, đào tạo liên thông,
liên kết đào tạo, đào tạo theo cử tuyển đối với các vùng đặc biệt khó khăn nhằm
đáp ứng đủ số lượng và chất lượng cán bộ cho y, dược cổ
truyền.
- Thành lập phát triển khoa hoặc bộ môn y, dược
cổ truyền và dược học cổ truyền tại Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Long.
4. Về cơ chế, chính sách:
- Ban hành chính sách ưu đãi đối với
các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ sở đào tạo
y, dược cổ truyền theo hướng dẫn của trung ương; phát triển nuôi trồng dược liệu theo quy mô công nghiệp, sản xuất thuốc
đông y, thuốc từ dược liệu và khai thác dược liệu tự nhiên một cách hợp lý, bảo
đảm lưu giữ, tái sinh và phát triển nguồn dược liệu.
- Tăng cường phân cấp quản lý và đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc thành lập các cơ sở đông y, đông dược.
- Có chế độ khuyến khích các thầy
thuốc cống hiến và phát huy những bài thuốc hay, cây thuốc quý, những kinh nghiệm
phòng và chữa bệnh bằng y dược cổ truyền có hiệu quả; bảo hộ
quyền tác giả, quyền sở hữu và nghiên cứu kế thừa, ứng dụng và kết hợp y, dược cổ truyền với y học hiện
đại.
- Ban hành chính sách đẩy mạnh
công tác xã hội hoá y, dược cổ truyền để huy động
các nguồn lực, trong đó có hợp tác quốc tế. Thực hiện đa dạng hoá
các loại hình dịch vụ trong lĩnh vực y, dược cổ truyền; mở rộng liên kết, hợp
tác giữa các cơ sở y, dược cổ truyền nhà nước với các cơ sở y, dược cổ truyền
tư nhân. Các cơ sở y tế nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở
y, dược cổ truyền tư nhân.
5. Nâng cao chất lượng dược liệu,
thuốc đông y, thuốc từ dược liệu:
- Có chính sách ưu đãi xây dựng
các cơ sở sản xuất thuốc đông y, thuốc từ dược liệu đạt tiêu chuẩn sản xuất thuốc
tốt theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (GMP-WHO) theo hướng dẫn của
trung ương; khuyến khích phát triển thị trường kinh doanh dược liệu và thuốc
đông y, thuốc từ dược liệu để đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh bằng y,
dược cổ truyền;
- Khuyến khích thành lập trung tâm
nghiên cứu, nuôi trồng dược liệu tại các vùng sinh thái phù hợp có tiềm năng
phát triển dược liệu tỉnh nhà;
- Khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng
thuốc nam, thuốc dân gian, thuốc gia truyền để đưa vào sản xuất với quy mô lớn
đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu;
- Khảo sát, nghiên cứu, sưu tầm,
thống kê các loại cây, con làm thuốc để có kế hoạch tổ chức bảo vệ, khai thác,
tái sinh hợp lý và phát triển bền vững;
- Xây dựng vườn cây thuốc tại Bệnh
viện Y, Dược cổ truyền thành phố, khoa y dược cổ truyền tại các bệnh viện và trạm
y tế xã, phường, thị trấn;
- Tăng cường kiểm tra, kiểm nghiệm
chất lượng dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu.
6. Tăng cường vai trò của Hội
Đông y tỉnh:
- Tiếp tục củng cố và phát triển tổ
chức hội, chú trọng nâng cao y đức và chất lượng chuyên môn cho hội viên, vận động
hội viên tích cực tham gia công tác kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ
truyền; chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về y, dược cổ truyền;
- Nghiên cứu đổi mới cơ chế hoạt động,
chủ động, sáng tạo phát huy tiềm năng chuyên môn của các hội viên, đẩy mạnh
công tác xã hội hoá để tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ
nhân dân;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
xây dựng kế hoạch tăng cường vai trò của Hội Đông y trong bồi dưỡng chuyên môn,
kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền theo đúng quy định của pháp luật.
- Tạo điều kiện thuận lợi về kinh
phí, cơ sở vật chất, duy trì và bổ sung biên chế để các cấp Hội Đông y hoạt động
và phát triển theo quy định hiện hành; góp phần tích cực vào sự nghiệp chăm sóc
và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.
8. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp
luật của Nhà nước về công tác y, dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh.
III. BẢO ĐẢM
TÀI CHÍNH:
- Huy động và sử dụng có hiệu quả
các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, vốn vay, vốn tài trợ và các nguồn vốn hợp
pháp khác.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với
Sở Y tế căn cứ vào Kế hoạch này bố trí nguồn vốn để thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Tiến độ thực hiện:
* Giai đoạn 2011 - 2015: Trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt các đề án, kế hoạch:
- Nâng cấp và đầu tư trang thiết bị
y tế cho bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện đa khoa huyện.
- Bổ sung chức năng quản lý y, dược
cổ truyền cho phòng chức năng trực thuộc Sở Y tế.
- Xây dựng hệ thống cung ứng và quản
lý chất lượng dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu.
- Nâng cao năng lực đào tạo nhân lực
ngành y, dược cổ truyền.
- Tăng cường vai trò của Hội Đông
y trong bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền
của Việt Nam và các đề án khác thực hiện Kế hoạch hành động của Thủ tướng Chính
phủ về phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020.
- Lộ trình thực hiện khám chữa bệnh
bằng y, dược cổ truyền theo bảng chỉ tiêu kế hoạch
thực hiện khám chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền hàng năm (đính kèm trang
sau).
- Hàng năm có tổ chức sơ tổng kết,
báo cáo đánh giá kết quả thực hiện và xây dựng kế hoạch cụ thể giao các đơn vị
để thực hiện.
- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện,
thành phố chỉ đạo ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch này tại địa
phương.
* Giai đoạn 2016 - 2020:
- Đạt mục tiêu cụ thể về củng cố tổ
chức bộ máy quản lý y, dược cổ truyền; mạng lưới khám, chữa bệnh, đào tạo nguồn
nhân lực, phát triển dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và tăng cường
vai trò Hội Đông y tỉnh theo các mục tiêu của kế hoạch.
- Hoàn thành các mục tiêu còn lại
của kế hoạch.
2. Tổ chức thực hiện:
2.1. Sở Y tế, cơ quan thường trực
có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch
thực hiện "Kế hoạch hành động phát triển về y, dược học cổ truyền đến năm
2020". Tổ chức triển khai và thường xuyên theo dõi đôn đốc, giám sát, kiểm
tra đánh giá tiến độ thực hiện, báo cáo định kỳ cho UBND tỉnh, Tỉnh uỷ và Vụ Y,
Dược cổ truyền Bộ Y tế.
2.2. Sở Nội vụ có trách nhiệm phối
hợp với Sở Y tế xây dựng giải pháp hoàn thiện hệ thống tổ chức, nhân lực quản
lý các tuyến về y, dược học cổ truyền đến năm 2020.
2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư có
trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế xây dựng, tổng hợp và cân đối kế hoạch về nâng
cấp, đầu tư trang thiết bị y tế cho bệnh viện y, dược cổ truyền và các khoa,
phòng cho bệnh viện huyện và xã, phường, thị trấn đến năm 2020.
2.4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn có trách nhiệm phối hợp Sở Y tế xây dựng kế hoạch tổ chức các vùng
nuôi, trồng dược liệu theo tiêu chuẩn về thực hành tốt nuôi trồng, thu hoạch dược
liệu theo quy mô công nghiệp, gắn liền với đẩy mạnh công tác quy hoạch, đảm bảo
cung cấp đủ nguyên liệu cho các cơ sở chế biến dược liệu, sản xuất thuốc từ dược
liệu trong nước và xuất khẩu, ưu tiên các loại cây, con có hiệu quả chữa bệnh tốt,
giá trị kinh tế cao, nhu cầu sử dụng lớn.
2.5. Sở Tài chính có trách nhiệm
phối hợp với Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh
kế hoạch tài chính đảm bảo cho Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển
y, dược cổ truyền đến năm 2020; cùng với Sở Y tế xem xét các hạng mục ngân sách
của Sở Y tế dành cho kế hoạch thực hiện Kế hoạch hành động của Chính phủ về
phát triển y, dược cổ truyền đến năm 2020; kiểm tra việc phân bổ, sử dụng nguồn
kinh phí đã được phê duyệt.
2.6. Sở Khoa học và Công nghệ ưu
tiên triển khai những đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y, dược cổ truyền;
kết hợp y, dược cổ truyền với y, dược hiện đại.
2.7. UBND các huyện, thành phố căn
cứ Kế hoạch hành động của tỉnh về phát triển y, dược cổ truyền đến năm 2020 để
xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện ở địa phương và chỉ đạo các phòng,
trung tâm liên quan triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo kết quả về Sở Y tế tổng
hợp báo cáo UBND tỉnh.
2.8. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc
tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức tuyên
truyền, vận động nhân dân tham gia tích cực vào các hoạt động của Kế hoạch hành
động này./.