Quyết định 4080/QĐ-UBND năm 2016 về Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh tại Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam
Số hiệu | 4080/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 17/11/2016 |
Ngày có hiệu lực | 17/11/2016 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Nam |
Người ký | Lê Trí Thanh |
Lĩnh vực | Đầu tư,Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4080/QĐ-UBND |
Quảng Nam, ngày 17 tháng 11 năm 2016 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020; Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP;
Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Theo đề nghị của Giám đốc Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam tại Tờ trình số 725/TTr-TTHCC&XTĐT ngày 04/11/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh tại Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh; Giám đốc các Sở, Ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỐI
HỢP GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CHO TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TẠI
TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG VÀ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4080/QĐ-UBND ngày 17/11/2016 của UBND tỉnh
Quảng Nam)
Quy chế này quy định về trách nhiệm phối hợp giữa Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam (sau đây viết tắt là Trung tâm HCC tỉnh) với các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh, cơ quan Trung ương có trụ sở, hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (sau đây gọi chung là Sở, Ban, ngành); UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (sau đây viết tắt là TTHC) tại Trung tâm HCC tỉnh theo thẩm quyền.
1. Các Sở, Ban, ngành có TTHC giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh.
2. Trung tâm HCC tỉnh; công chức, viên chức, nhân viên làm việc, thực hiện giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh.
3. UBND cấp huyện.
4. Tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết các TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh.
1. Đảm bảo giải quyết TTHC kịp thời, đầy đủ, chính xác, thuận tiện, đúng quy định pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính thống nhất và đồng bộ; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo đánh giá kết quả tổ chức hoạt động của Trung tâm HCC tỉnh và kết quả thực thi công vụ của công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh.
2. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định pháp luật; phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, Ban, ngành; UBND cấp huyện; Trung tâm HCC tỉnh theo nguyên tắc “đầy đủ, chính xác, kịp thời” để việc giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh được thuận lợi nhất, không trùng lặp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4080/QĐ-UBND |
Quảng Nam, ngày 17 tháng 11 năm 2016 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020; Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP;
Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Theo đề nghị của Giám đốc Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam tại Tờ trình số 725/TTr-TTHCC&XTĐT ngày 04/11/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh tại Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh; Giám đốc các Sở, Ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỐI
HỢP GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CHO TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TẠI
TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG VÀ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4080/QĐ-UBND ngày 17/11/2016 của UBND tỉnh
Quảng Nam)
Quy chế này quy định về trách nhiệm phối hợp giữa Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam (sau đây viết tắt là Trung tâm HCC tỉnh) với các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh, cơ quan Trung ương có trụ sở, hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (sau đây gọi chung là Sở, Ban, ngành); UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (sau đây viết tắt là TTHC) tại Trung tâm HCC tỉnh theo thẩm quyền.
1. Các Sở, Ban, ngành có TTHC giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh.
2. Trung tâm HCC tỉnh; công chức, viên chức, nhân viên làm việc, thực hiện giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh.
3. UBND cấp huyện.
4. Tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết các TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh.
1. Đảm bảo giải quyết TTHC kịp thời, đầy đủ, chính xác, thuận tiện, đúng quy định pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính thống nhất và đồng bộ; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo đánh giá kết quả tổ chức hoạt động của Trung tâm HCC tỉnh và kết quả thực thi công vụ của công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh.
2. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định pháp luật; phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, Ban, ngành; UBND cấp huyện; Trung tâm HCC tỉnh theo nguyên tắc “đầy đủ, chính xác, kịp thời” để việc giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh được thuận lợi nhất, không trùng lặp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị.
3. Danh mục TTHC tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh theo từng giai đoạn được thực hiện theo Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh và được niêm yết đầy đủ, công khai tại Trung tâm HCC tỉnh.
4. Trung tâm HCC tỉnh là đầu mối tổ chức, chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành; UBND cấp huyện trong việc công khai, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đối với các TTHC đã được cơ quan có thẩm quyền công bố tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh và một số công việc khác liên quan đến quy trình giải quyết TTHC.
5. Các Sở, Ban, ngành chủ trì giải quyết TTHC theo thẩm quyền, chịu trách nhiệm trước Pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải quyết TTHC; đồng thời chịu trách nhiệm trả lời, giải quyết khi có khiếu nại của tổ chức, cá nhân về kết quả giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị mình.
6. UBND cấp huyện phối hợp, thông tin, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh theo quy định; phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành; Trung tâm HCC tỉnh về các nội dung liên quan để giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân được kịp thời, đúng quy định.
7. Tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh phải tuân thủ đúng theo quy trình, quy định về giải quyết TTHC đã được niêm yết tại Trung tâm HCC tỉnh và các quy định Pháp luật khác có liên quan.
Điều 4. Trách nhiệm của Trung tâm HCC tỉnh
1. Đối với việc giải quyết TTHC
a) Thực hiện niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời các TTHC của các Sở, Ban, ngành đã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh.
Các nội dung công khai thông tin gồm: Tên TTHC; trình tự, cách thức thực hiện; thành phần, số lượng hồ sơ; thời hạn giải quyết; đối tượng thực hiện; phí, lệ phí (nếu có); mẫu đơn, tờ khai (nếu có); các điều kiện thực hiện; căn cứ pháp lý; kết quả thực hiện; các lĩnh vực TTHC và cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm giải quyết; danh sách công chức, viên chức, nhân viên phụ trách TTHC theo từng lĩnh vực làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh và các nội dung khác theo quy định.
Việc niêm yết TTHC phải bảo đảm chính xác, rõ ràng, dễ tiếp cận, dễ khai thác, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận tìm hiểu và thực hiện TTHC; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đồng thời có cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ thực hiện TTHC.
b) Chịu trách nhiệm hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết TTHC theo nguyên tắc Trung tâm HCC tỉnh là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân đối với các TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh. Đối với các TTHC chưa được UBND tỉnh quy định tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh thì Trung tâm HCC tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ giải quyết tại các cơ quan thẩm quyền theo quy định.
c) Tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của một số Sở, Ban, ngành có tần suất phát sinh thấp tại Trung tâm HCC tỉnh và chuyển về các Sở, Ban, ngành thẩm định, giải quyết.
d) Tiếp nhận kết quả giải quyết TTHC do các Sở, Ban, ngành chuyển đến để trả cho tổ chức, cá nhân theo quy định sau khi đã nộp phí, lệ phí (nếu có), trừ kết quả giải quyết TTHC của lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh.
e) Phối hợp với các Sở, Ban, ngành: xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC tại TTHCC tỉnh đảm bảo phù hợp, nhanh chóng, chính xác, khoa học, thuận tiện; thống nhất cách thức giải quyết các TTHC đặc thù, TTHC có tần suất giao dịch thấp, không thường xuyên tại Trung tâm HCC tỉnh.
f) Giám sát, theo dõi, đôn đốc, kịp thời báo cáo tình hình, đề xuất giải pháp giải quyết các TTHC đảm bảo trình tự, tiến độ, thời hạn theo quy định.
g) Hàng tháng Trung tâm HCC tỉnh có trách nhiệm tổng hợp kết quả hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, báo cáo UBND tỉnh, đồng thời gửi các Sở, Ban ngành có TTHC giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh biết, theo dõi, phối hợp.
2. Đối với việc rà soát TTHC
Trung tâm HCC tỉnh phối hợp với các Sở, Ban, ngành thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời các quy định mới, điều chỉnh, bổ sung về TTHC; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp đơn giản hóa các TTHC.
3. Đối với việc thu phí, lệ phí
a) Thông báo công khai mức phí, lệ phí đối với các TTHC giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh theo quy định của pháp luật.
b) Bố trí bộ phận thu phí, lệ phí tập trung tại Trung tâm HCC tỉnh đối với các TTHC giải quyết tại Trung tâm HHC tỉnh và nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định.
c) Định kỳ hàng tháng thông báo tình hình thu phí, lệ phí cho các Sở, Ban, ngành biết để kiểm tra đối chiếu.
d) Phối hợp với các Sở, Ban, ngành đề xuất cơ chế để lại từ khoản thu phí, lệ phí (ngoài phần nộp ngân sách nhà nước) phục vụ hoạt động của Trung tâm HHC tỉnh, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
4. Đối với việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
a) Công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử, phần mềm đánh giá, phiếu góp ý... của Trung tâm HCC tỉnh để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh.
b) Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC và việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh (về tuân thủ các quy định nhà nước trong việc giải quyết TTHC; về tinh thần, thái độ phục vụ, tác phong; đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở).
Sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; Trung tâm HCC tỉnh có trách nhiệm xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo nguyên tắc:
- Đối với các đơn thư phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân có nội dung liên quan đến hoạt động, điều hành của Trung tâm HCC tỉnh thì Trung tâm HCC tỉnh chủ trì giải quyết và có văn bản trả lời tổ chức, cá nhân và báo cáo UBND tỉnh, đồng thời thông báo cho các Sở, Ban, ngành liên quan được biết.
- Đối với các đơn thư phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân có nội dung liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC thì Trung tâm HCC tỉnh lập phiếu chuyển cho các Sở, Ban, ngành liên quan giải quyết. Căn cứ kết quả giải quyết, các Sở, Ban, ngành phải có văn bản trả lời tổ chức, cá nhân và gửi 01 bản báo cáo UBND tỉnh và 01 bản cho Trung tâm HCC tỉnh để theo dõi, tổng hợp.
c) Tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh trong việc quản lý, điều hành, thực hiện các chế độ chính sách, phối hợp thực thi nhiệm vụ tại Trung tâm HCC tỉnh.
d) Đối với các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính ngoài phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm HCC tỉnh thực hiện theo Quyết định số 3512/QĐ-UBND ngày 06/11/2014 của UBND tỉnh Quảng Nam về ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
5. Về bố trí vị trí, trang thiết bị làm việc
a) Tổ chức bố trí vị trí, nhóm vị trí làm việc cho công chức, viên chức các Sở, Ban, ngành làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh phù hợp, đảm bảo hiệu quả, khoa học.
b) Cung cấp các thiết bị đảm bảo các điều kiện làm việc cần thiết cho công chức, viên chức, nhân viên gồm: bàn làm việc, ghế ngồi, tủ đựng hồ sơ, máy tính để bàn, điện thoại cố định, máy in, máy scan; văn phòng phẩm và các trang thiết bị cần thiết khác phục vụ cho hoạt động của Trung tâm HCC tỉnh.
6. Thực hiện chế độ chính sách
a) Phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh mức chi trả chế độ hỗ trợ hàng tháng cho công chức, viên chức và nhân viên làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh và thực hiện theo đúng quy định.
b) Hằng năm phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; kỹ năng giao tiếp, ứng xử, sử dụng hệ thống phần mềm trong quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh... cho công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh.
c) Trang bị đồng phục làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh (trừ lực lượng vũ trang mặc quân phục theo quy định của từng lực lượng).
d) Căn cứ quá trình triển khai thực hiện và để đảm bảo hiệu quả hoạt động, Trung tâm HCC tỉnh phối hợp với các Sở, Ban, ngành liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung kịp thời việc thực hiện các chế độ chính sách nêu trên.
7. Quản lý công chức, viên chức, nhân viên
a) Trung tâm HCC tỉnh trực tiếp theo dõi, đánh giá, nhận xét việc thực thi nhiệm vụ, công vụ về giải quyết TTHC của công chức, viên chức thuộc các Sở, Ban, ngành được cử về làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh dựa trên 03 cơ sở: (1) Kết quả giải quyết TTHC, (2) Theo dõi của Trung tâm HCC tỉnh về giải quyết phản ánh, khiếu nại, (3) Báo cáo tự đánh giá của công chức, viên chức, nhân viên với các nội dung: Thực hiện nội quy, quy chế của Trung tâm HCC tỉnh; đạo đức, văn hóa giao tiếp; lễ tiết, tác phong; kết quả thực hiện giải quyết TTHC liên quan; phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.
Việc nhận xét, đánh giá hàng năm của Trung tâm HCC tỉnh được thực hiện trước 05 ngày tính đến ngày quy định đánh giá công chức, viên chức của các Sở, Ban, ngành (việc đánh giá đột xuất được thực hiện khi các Sở, Ban, ngành có đề nghị) và theo quy định của Pháp luật. Trung tâm HCC tỉnh gửi 01 bản nhận xét, đánh giá cho các Sở, Ban, ngành theo dõi; gửi 01 bản cho công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh.
Kết quả nhận xét, đánh giá của Trung tâm HCC tỉnh là một trong những cơ sở để các Sở, Ban, ngành nghiên cứu, xem xét thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng đối với công chức, viên chức của đơn vị được cử đến làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh theo quy định.
b) Xem xét, đề xuất bằng văn bản với các Sở, Ban, ngành về việc điều chuyển, xử lý đối với công chức, viên chức vi phạm quy chế làm việc, quy trình giải quyết hoặc năng lực không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh.
8. Đối với hệ thống thiết bị phần mềm
a) Theo dõi hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết bị, phần mềm phục vụ công việc tại Trung tâm HCC tỉnh.
b) Phối hợp với các cơ quan liên quan, chủ động đề xuất UBND tỉnh phê duyệt trang bị, lắp đặt, nâng cấp cơ sở vật chất, hệ thống phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp dữ liệu hoạt động, thực hiện công tác an ninh mạng và một số nội dung khác nhằm đảm bảo hoạt động của Trung tâm HCC tỉnh hiệu quả, tiết kiệm, khoa học.
9. Cơ chế trao đổi thông tin, công việc
Trung tâm HCC tỉnh thường xuyên trao đổi với lãnh đạo các Sở, Ban, ngành về việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, xử lý vi phạm (nếu có) theo nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC (hình thức có thể bằng điện thoại, email, fax, thư trao đổi công việc).
Điều 5. Trách nhiệm của các Sở, Ban, ngành
1. Đối với việc giải quyết TTHC
a) Hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ, yêu cầu của tổ chức, cá nhân đối với các TTHC được giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh theo đúng quy định và quy trình giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt.
b) Công chức, viên chức của các Sở, Ban, ngành làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ trước khi tiếp nhận theo nguyên tắc hướng dẫn đầy đủ 01 lần đối với mỗi thủ tục. Không tự ý yêu cầu các tổ chức, cá nhân bổ sung các hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định đối với các TTHC đã được phê duyệt và niêm yết.
Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định và đảm bảo nội dung thì tiếp nhận và ghi Giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (theo mẫu).
Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, không đúng quy định hoặc không đảm bảo nội dung thì phải ghi Giấy hướng dẫn bổ sung hồ sơ (theo mẫu) gửi cho cá nhân, tổ chức chuẩn bị hoàn chỉnh nộp lại lần sau.
c) Kiểm tra, đôn đốc công chức, viên chức tiếp nhận, thẩm định hoặc phối hợp thẩm định các TTHC liên quan, phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chất lượng, thời gian trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Lãnh đạo các Sở, Ban, ngành chỉ phê duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân tại Trung tâm HCC tỉnh khi đảm bảo hồ sơ được thực hiện theo quy trình và có Giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả của Trung tâm HCC tỉnh gửi kèm theo.
d) Khi có kết quả giải quyết TTHC, công chức, viên chức các Sở, Ban, ngành làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh có trách nhiệm chuyển kết quả giải quyết TTHC cho bộ phận trả kết quả của Trung tâm HCC tỉnh để trả tập trung cho tổ chức, cá nhân, trừ kết quả giải quyết TTHC của lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh do bộ phận giải quyết TTHC Công an tỉnh trả trực tiếp cho tổ chức, công dân. Không tự ý trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân tại cơ quan giải quyết TTHC hoặc bộ phận giải quyết TTHC của các Sở, Ban, ngành tại Trung tâm HCC tỉnh.
Đối với TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm chuyển kết quả cho bộ phận giải quyết TTHC của các Sở, Ban, ngành theo dõi. Sau khi tiếp nhận kết quả, bộ phận giải quyết TTHC của các Sở, Ban, ngành chuyển cho bộ phận trả kết quả của Trung tâm HCC tỉnh để trả tập trung cho tổ chức, cá nhân.
Trường hợp tổ chức, cá nhân chưa đến nhận kết quả giải quyết TTHC theo Giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thì kết quả giải quyết được lưu giữ tại bộ phận trả kết quả của Trung tâm HCC tỉnh.
e) Chủ động thông báo bằng văn bản với Trung tâm HCC tỉnh và tổ chức, cá nhân lý do giải quyết chậm đối với các TTHC đã tiếp nhận tại Trung tâm HCC tỉnh và hẹn lại thời hạn trả kết quả.
Trường hợp việc chậm giải quyết TTHC do yếu tố chủ quan của các Sở, Ban, ngành thì phải có văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn lại thời gian trả kết quả.
Đối với hồ sơ trong quá trình thẩm tra, xác minh nhưng chưa đủ điều kiện giải quyết và cần bổ sung hồ sơ, công chức, viên chức của các Sở, Ban, ngành báo cáo Thủ trưởng cơ quan thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung. Trong trường hợp này, thời gian giải quyết hồ sơ tính từ thời điểm nhận đủ hồ sơ bổ sung hợp lệ.
Các hồ sơ sau khi tiếp nhận, thẩm định không đủ điều kiện giải quyết thì công chức, viên chức của các Sở, Ban, ngành trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ. Thông báo được chuyển đồng thời cho Trung tâm HCC tỉnh và thời hạn thông báo phải trong thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định.
f) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC của công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh; kịp thời phát hiện, phản ánh những quy định không phù hợp, những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh để kịp thời điều chỉnh hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh và có các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC của các Sở, Ban, ngành tại Trung tâm HCC tỉnh.
2. Đối với việc rà soát, xây dựng quy trình giải quyết TTHC
a) Chủ động rà soát các TTHC của đơn vị đang giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh để kịp thời bổ sung, sửa đổi hoặc thay thế, bãi bỏ các quy định không còn phù hợp; thường xuyên thực hiện việc đơn giản hóa TTHC để kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định.
b) Phối hợp với Trung tâm HCC tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng quy trình giải quyết TTHC; đề xuất sửa đổi, bổ sung quy trình giải quyết TTHC của các Sở, Ban, ngành thực hiện tại Trung tâm HCC tỉnh theo hướng thuận lợi hơn, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả được thống nhất, hiệu quả, khoa học, rút ngắn tối đa thời gian.
3. Đối với việc thu phí, lệ phí
a) Thông báo, cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung mức phí, lệ phí của các TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh bằng văn bản để Trung tâm HCC tỉnh kịp thời niêm yết và thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định.
b) Chủ động trao đổi với Trung tâm HCC tỉnh đề xuất UBND tỉnh quy định tỷ lệ trích lại từ nguồn thu phí, lệ phí cho Trung tâm HCC tỉnh để phục vụ công tác giải quyết TTHC tại trung tâm.
c) Chịu trách nhiệm quyết toán các khoản thu phí, lệ phí giải quyết TTHC theo quy định.
4. Phối hợp bố trí, quản lý công chức, viên chức
a) Thực hiện cử công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh với yêu cầu có phẩm chất đạo đức, khả năng giao tiếp tốt, đảm bảo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, có đủ năng lực thẩm quyền để tham mưu giải quyết TTHC, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chịu trách nhiệm xuyên suốt trong các khâu giải quyết TTHC từ khi tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt và trả kết quả. Không cử công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh chỉ làm nhiệm vụ nhận và chuyển hồ sơ.
Trường hợp công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh nhưng không hoàn thành nhiệm vụ, nhận được kết quả đánh giá mức độ hài lòng thấp thì lãnh đạo các Sở, Ban, ngành phải kịp thời cử cán bộ khác thay thế để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
b) Cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan đến lĩnh vực chuyên môn cho công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh; đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của công chức, viên chức trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và hưởng các chế độ chính sách khác theo quy định.
c) Có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Trung tâm HCC tỉnh trước khi công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh nghỉ phép, nghỉ chế độ, được cử đi đào tạo, bồi dưỡng theo quy định hoặc nghỉ đột xuất, đồng thời cử cán bộ khác thay thế đảm bảo không làm gián đoạn việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.
d) Công chức, viên chức thuộc các Sở, Ban, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh phải đeo thẻ ngành của đơn vị mình và mặc đồng phục Trung tâm HCC tỉnh trong thời gian làm việc theo quy định (trừ lực lượng vũ trang mặc quân phục theo quy định của từng lực lượng); chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, quy chế làm việc của Trung tâm HCC tỉnh và các quy định của Nhà nước.
e) Đối với những trường hợp các Sở, Ban, ngành cử công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng hoặc nghỉ chế độ BHXH từ 30 ngày trở lên, các Sở, Ban, ngành phải tự trang bị đồng phục bổ sung cho cán bộ thay thế thường trực tại Trung tâm HCC tỉnh.
f) Công chức, viên chức được cử về làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh có trách nhiệm nhận bàn giao tài sản, trang thiết bị, cơ sở vật chất, vị trí làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh và có trách nhiệm bảo quản, quản lý sử dụng có hiệu quả trong thời gian thực hiện nhiệm vụ được giao.
g) Đánh giá, nhận xét công chức, viên chức
Hàng năm hoặc do yêu cầu đột xuất, công chức, viên chức của các Sở, Ban, ngành làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh có báo cáo tự đánh giá kết quả làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh gửi Trung tâm HCC tỉnh nhận xét, đánh giá trước 05 ngày tính đến ngày quy định đánh giá công chức, viên chức của các Sở, Ban, ngành để Trung tâm HCC tỉnh theo dõi, phối hợp trong công tác đánh giá, khen thưởng.
Công tác đánh giá, thi đua, khen thưởng của công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh được thực hiện theo quy định chung trên cơ sở tham khảo nhận xét, đánh giá của Trung tâm HCC tỉnh về kết quả làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh.
Các Sở, Ban, ngành lấy ý kiến tham gia của Trung tâm HCC tỉnh đối với việc khen thưởng, kỷ luật, quy hoạch, bổ nhiệm công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm HCC (nếu cần).
Điều 6. Trách nhiệm của UBND cấp huyện
1. Thông tin về danh mục các TTHC giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh đến tổ chức, cá nhân để biết, thực hiện; phối hợp hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin, hoàn chỉnh hồ sơ TTHC theo quy định để nộp tại Trung tâm HCC tỉnh.
2. Phối hợp chặt chẽ, cung cấp tài liệu, thông tin kịp thời, chính xác đến các Sở, Ban, ngành; Trung tâm HCC tỉnh (khi có đề nghị) nhằm đảm bảo quá trình kiểm tra, chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ TTHC được nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo thời gian cho các Sở, Ban, ngành chủ trì giải quyết hồ sơ theo thời gian đã niêm yết.
3. Khi có phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động của Trung tâm HCC tỉnh có nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND cấp huyện; UBND cấp huyện có trách nhiệm xem xét xử lý, trả lời đến tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền, hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, trả lời theo quy định. Kết quả xử lý gửi 01 bản về Trung tâm HCC tỉnh; 01 bản về Sở, Ban, ngành có liên quan để theo dõi.
4. Thường xuyên nghiên cứu thực tế, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh quy trình giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân.
Điều 7. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh
1. Thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh theo đúng quy trình, quy định được niêm yết.
2. Nộp phí, lệ phí theo quy định.
3. Phối hợp, thực hiện đúng nội quy, quy chế của Trung tâm HCC tỉnh; các quy định của các Sở, Ban, ngành trong quá trình hướng dẫn, giải quyết TTHC và các quy định pháp luật liên quan.
Điều 8. Chế độ thông tin báo cáo
1. Trung tâm HCC tỉnh và các Sở, Ban, ngành; UBND cấp huyện thường xuyên trao đổi thông tin về hoạt động giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức của các Sở, Ban, ngành được cử về làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh.
2. Định kỳ 6 tháng, 12 tháng (hoặc đột xuất khi có yêu cầu của UBND tỉnh) Trung tâm HCC tỉnh tổ chức họp giao ban với tất cả các Sở, Ban, ngành có TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh để trao đổi về việc quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm HCC tỉnh và việc giải quyết TTHC của các Sở, Ban, ngành tại Trung tâm HCC tỉnh.
3. Định kỳ hàng năm, Trung tâm HCC tỉnh và các Sở, Ban, ngành, địa phương phối hợp tổ chức kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Quy chế và thống nhất chương trình, kế hoạch hoạt động cho năm sau.
1. Trung tâm HCC tỉnh thường xuyên theo dõi, tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh và đề xuất UBND tỉnh xét khen thưởng định kỳ (hằng năm) hoặc đột xuất cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình giải quyết TTHC, nếu tập thể, cá nhân trong các cơ quan Nhà nước thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp, cản trở việc tổ chức thực hiện, gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu, hoặc chậm trễ trong việc thực hiện Quy chế này thì tùy theo mức độ vi phạm Trung tâm HCC tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
1. Trung tâm HCC tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành; UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm HCC tỉnh thực hiện các nội dung quy định trong Quy chế này và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc phối hợp giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị mình.
3. Các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC tỉnh phối hợp thực hiện đúng quy trình giải quyết TTHC và các quy định pháp luật liên quan.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh hoặc phát hiện những quy định chưa phù hợp, các Sở, Ban, ngành, UBND cấp huyện kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh (qua Trung tâm HCC tỉnh) để kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.