Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 3818/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Đề án Bảo tồn và phát huy Võ cổ truyền Bình Định giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030 do tỉnh Bình Định ban hành

Số hiệu 3818/QĐ-UBND
Ngày ban hành 28/10/2016
Ngày có hiệu lực 28/10/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Nguyễn Tuấn Thanh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3818/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 28 tháng 10 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY VÕ CỔ TRUYỀN BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2016 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Thông báo kết luận số 81-KL/TU ngày 19/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XIX) tại Hội nghị lần thứ 16;

Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 2081/TTr-SVHTTDL ngày 19 tháng 10 năm 2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án Bảo tồn và phát huy Võ cổ truyền Bình Định giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030.

Điều 2. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Y tế; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định; Tổng biên tập Báo Bình Định và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tuấn Thanh

 

ĐỀ ÁN

BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY VÕ CỔ TRUYỀN BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2016 -2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3818/QĐ-UBND ngày 28 tháng 10 năm 2016 của UBND tỉnh)

Phần thứ nhất

SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN VÀ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BẢO TỒN, PHÁT HUY VÕ CỔ TRUYỀN BÌNH ĐỊNH

1. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Võ cổ truyền Bình Định được kết tinh của ba dòng võ: Chămpa - Đại Việt và Trung Hoa. Với sự hòa quyện, đúc kết các tinh hoa võ học mang tính chọn lọc đã dần hình thành nên Võ Bình Định với bản sắc riêng và được các thế hệ võ nhân lưu giữ, phát triển. Lịch sử đã ghi nhận thời Tây Sơn là giai đoạn hưng thịnh và phát triển rực rỡ nhất của Võ cổ truyền Bình Định.

Bình Định được xem là cái nôi của Võ cổ truyền dân tộc, là nơi phát tích của các dòng võ, lò võ lớn nổi tiếng với những tuyệt kỹ võ thuật đặc trưng. Di sản Võ cổ truyền Bình Định không còn giới hạn trong phạm vi quốc gia mà đã vươn tầm ra quốc tế khi được truyền dạy ở nhiều nước trên thế giới. Kế thừa những giá trị độc đáo của nền võ học lâu đời, nhiều năm qua, hoạt động Võ cổ truyền Bình Định đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Võ cổ truyền Bình Định chứa đựng những giá trị hết sức to lớn, ẩn chứa những triết lý về cuộc sống, về nhân sinh quan và đã trở thành bản sắc, là niềm tự hào của người dân Bình Định. Để Võ cổ truyền Bình Định được gìn giữ và phát huy, cần phải có chương trình khôi phục, bảo tồn và chấn hưng Võ cổ truyền toàn diện; đồng thời, cần nghiên cứu, chọn lọc để sử dụng, khai thác hiệu quả những giá trị của Võ cổ truyền phục vụ cho sự nghiệp thể thao, phát triển du lịch và văn hóa của tỉnh. Chính vì vậy, việc xây dựng và thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy Võ cổ truyền Bình Định giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030” là một đòi hỏi mang tính khách quan và phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp phát triển thể dục thể thao và gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY VÕ CỔ TRUYỀN BÌNH ĐỊNH

Dưới sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được thành lập (đây là Trung tâm Võ thuật cổ truyền duy nhất của cả nước). Khi đi vào hoạt động, bước đầu Trung tâm đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với công tác bảo tồn, phát huy Võ cổ truyền Bình Định. Với nhiều nỗ lực của đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, Võ cổ truyền Bình Định đã trở thành một trong những môn thể thao có thế mạnh của tỉnh, luôn khẳng định vị trí trong tp đầu tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế, làm rạng danh vùng đất võ Bình Định. Trong 18 bài Võ cổ truyền được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đưa vào hệ thống của chương trình huấn luyện và thi đấu quốc gia, có đến 1/3 các bài võ có xuất xứ từ Võ Tây Sơn - Bình Định.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án hỗ trợ các lò võ nhằm khôi phục những giá trị Võ cổ truyền của từng môn phái. Nhờ vậy, các lò võ cổ truyền được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, đã kích thích phong trào luyện tập ở cơ sở và góp phần đáp ứng hoạt động phát triển du lịch. Ngoài ra, công tác nghiên cứu khoa học về Võ cổ truyền cũng được các cấp, các ngành quan tâm và bước đầu đã có kết quả nhất định. Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu, các công trình khoa học đã xây dựng được những luận cứ khoa học cơ bản, góp phần quan trọng đối với hoạt động bảo tồn những giá trị của Võ cổ truyền Bình Định.

Công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên Võ cổ truyền được chú trọng; Việc tổ chức các giải đấu Võ cổ truyền đã có sự quan tâm, đầu tư và dần hình thành những giải đấu uy tín, chất lượng cao; nhờ đó đã luôn phát hiện được những nhân tố mới bổ sung kịp thời vào đội tuyển đảm bảo lực lượng kế thừa. Những sự kiện văn hóa về Võ cổ truyền đã được quan tâm tổ chức theo định kỳ, nhất là việc tổ chức thành công các kỳ Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam tại Bình Định. Với những đóng góp quan trọng, Võ cổ truyền Bình Định được Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể” cấp quốc gia; đồng thời, được nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư của Chính phủ về xây dựng hồ sơ di sản Võ cổ truyền Bình Định trình UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Tuy nhiên, Võ cổ truyền Bình Định đang đứng trước những khó khăn, thách thức trong quá trình bảo tồn và phát huy. Những tinh hoa Võ cổ truyền, các tư liệu quý, sách sử về võ học, các di chỉ, hiện vật, dòng võ, địa danh văn hóa về Võ cổ truyền Bình Định có nguy cơ thất truyền, mai một. Hoạt động quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu nhằm tôn vinh các giá trị của di sản Võ cổ truyền Bình Định đến với bạn bè trong nước, quốc tế chưa được chú trọng.

Công tác tuyển chọn, đào tạo, đầu tư phát triển vận động viên Võ cổ truyền còn nhiều bất cập; việc phát triển Võ cổ truyền Bình Định thành môn thể thao trọng điểm, thành tích cao có thế mạnh của địa phương chưa được quan tâm đầu tư tương xứng. Các giải đấu, các đợt giao lưu của các lò võ, câu lạc bộ võ thuật tại các địa phương, cơ sở chưa được tổ chức mang tính chuyên nghiệp nên chưa khơi dậy được ý thức, niềm tự hào của các hệ phái, dòng võ; làm ảnh hưởng đến công tác phát hiện, tuyển chọn vận động viên tài năng để góp phần nâng cao thành tích thể thao của tỉnh.

Điều kiện huấn luyện, phát triển phong trào luyện tập và cơ sở vật chất phục vụ công tác bảo tồn của Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định còn rất nhiều khó khăn. Hoạt động giảng dạy, huấn luyện Võ cổ truyền Bình Định tại các lò võ, câu lạc bộ võ thuật còn mang tính tự phát, không ổn định; công tác đầu tư, xây dựng “vệ tinh” làm hạt nhân phong trào phát triển Võ cổ truyền tại các địa phương, đơn vị còn nhiều bất cập.

[...]