Quyết định 360/QĐ-UBND năm 2021 về Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 360/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/02/2021
Ngày có hiệu lực 19/02/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Trần Văn Tuấn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 360/QĐ-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 19 tháng 02 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Căn cứ Luật Tchức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đi, bổ sung một sđiều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2019;

Căn cứ Thông tư s25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục ph thông;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Công văn s 156/SGDĐT-GDMNTH ngày 18/01/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phcó trách nhiệm tổ chức hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa theo quy định hiện hành; đảm bảo đủ sách giáo khoa từ năm học 2021-2022 và các năm học tiếp theo.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3 (thực hiện);
- Bộ GDĐT (b/c);
- TTr.TU, TTr.HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT.UBND tnh;
- Lưu: VT, VX6.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Trần Văn Tuấn

 

TIÊU CHÍ

LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHTHÔNG
(Đính kèm Quyết định số 360/QĐ-UBND, ngày 19/02/2021 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

I. MỤC TIÊU

Làm căn cứ để các cơ sở giáo dục lựa chọn sách giáo khoa thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông.

II. CÁC TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA

1. Tiêu chí 1: Phù hợp vi năng lực học tập của học sinh

- Minh chứng 1: Tranh ảnh, bảng, biểu, đồ thị, số liệu, dữ liệu trong sách giáo khoa đảm bảo chính xác, sắp xếp khoa học, phù hp với nội dung chủ đề hoặc bài học, tạo được hứng thú cho học sinh. Kênh chữ rõ ràng, ngữ nghĩa cụ thể, dễ hiểu, đảm bảo tính phổ thông, đại trà cho học sinh các vùng miền.

- Minh chứng 2: Cấu trúc sách giáo khoa đảm bảo phù hp với tâm sinh lý lứa tuổi và trình độ của học sinh; đảm bảo tính khoa học, hiện đại; đề cao bản sắc văn hóa của dân tộc; tính kế thừa các mạch kiến thức; tính thiết thực, dễ hiểu; thuận li cho việc triển khai hoạt động dạy - học; đảm bảo các yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

- Minh chứng 3: Nội dung kiến thức phù hợp với thời lượng của tiết học, các hoạt động học tập được hướng dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt, đảm bảo khả năng tự học, tự tìm hiểu kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực; vận dụng thực hành kiến thức và kỹ năng thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.

- Minh chứng 4: Cấu trúc nội dung sách giáo khoa thiết kế từ dễ đến khó, tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn knăng hợp tác, phát huy tim năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh; đồng thời phải mang tính phát trin đồng tâm đối với các lp học, cấp học.

2. Tiêu chí 2: Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

- Minh chứng 5: Các bài học trong sách giáo khoa được thiết kế và sắp xếp theo từng chủ đề, bài học với các hoạt động đa dạng, tạo điu kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.

- Minh chứng 6: Nội dung sách giáo khoa có sự liên kết tới việc thực hiện tích hợp kiến thức liên môn, đảm bảo tính khoa học, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học gắn kết với thực tiễn cuộc sống.

- Minh chứng 7: Nội dung sách giáo khoa thể hiện rõ, đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu phân hóa, giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh cũng như đánh giá được kết quả giáo dục.

[...]