ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
34/2019/QĐ-UBND
|
Bình Thuận, ngày
02 tháng 12 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH “QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM
TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH THUẬN”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số
40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp;
Căn cứ Thông tư số
10/2018/TT-BCT ngày 24 tháng 5 năm 2018 của Bộ Công Thương quy định chi tiết
thi hành một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của
Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Sở Công
Thương tại Tờ trình số 2298/TTr-SCT ngày 14 tháng 10 năm 2019.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối hợp
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20 tháng 12 năm
2019.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các
Sở, ngành: Công Thương, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Cục thuế tỉnh, Công an tỉnh, Cục Quản lý
thị trường; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh Lương Văn Hải;
- Lưu: VT, TTTT, KT. Thường.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hai
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 34 /2019/QĐ-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2019
của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên
tắc, nội dung, trách nhiệm phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát của các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đơn
vị liên quan về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
Bình Thuận.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các
Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị liên quan
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp.
Điều 2.
Nguyên tắc phối hợp
1. Theo chức năng, nhiệm vụ và
phân công quản lý các sở, ban, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện trong công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa
phương mình phụ trách.
2. Tạo điều kiện thuận lợi cho
các doanh nghiệp bán hàng đa cấp hoạt động đúng quy định của pháp luật. Nghiêm
cấm mọi hành vi cửa quyền, gây phiền hà cho doanh nghiệp.
3. Trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp, các sở, ban, ngành, địa phương có trách nhiệm chủ động, phối
hợp với cơ quan, đơn vị liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong quản
lý.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Phổ biến, tuyên truyền về pháp
luật đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.
2. Xác nhận đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương; xác nhận sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương.
3. Thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn,
giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phát hiện, xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp. Thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử
lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
4. Tổ chức đào tạo, tập huấn
chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước
về bán hàng đa cấp.
5. Báo cáo theo định kỳ hàng
năm hoặc đột xuất về công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn tỉnh.
6. Cung cấp, trao đổi thông
tin, báo cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp.
7. Đề xuất, kiến nghị các cơ
quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động
bán hàng đa cấp.
Điều 4.
Phương thức phối hợp
Tùy theo tính chất, nội dung
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, cơ quan chủ trì quyết định việc
áp dụng các phương thức phối hợp sau đây:
1. Trao đổi thông qua văn bản.
2. Thông qua các phương tiện
thông tin liên lạc để trao đổi hoặc trực tiếp gặp gỡ để trao đổi.
3. Cử cán bộ tham gia các hoạt
động phối hợp giữa các bên.
4. Tổ chức đoàn thanh tra, kiểm
tra liên ngành triển khai công tác kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật đối với
doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT
ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
Điều 5.
Trách nhiệm chung
1. Phối hợp xây dựng và triển
khai các chương trình tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện truyền thông
đại chúng cho các cơ quan quản lý, báo chí, doanh nghiệp và nhân dân về pháp luật
và hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Phối hợp thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn có liên
quan đến lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương theo quy định của pháp luật.
3. Thực hiện chế độ thông tin
thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực ngành phụ trách để phối hợp
quản lý.
4. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực
tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
5. Thường xuyên quán triệt cán
bộ, công chức trong cơ quan không được tham gia bán hàng đa cấp theo quy định tại
điểm d khoản 2 Điều 28 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Điều 6.
Trách nhiệm của Sở Công Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì
phối hợp các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị
liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh đúng theo các quy định của pháp luật;
hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp, người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp tuân
thủ các quy định của pháp luật.
2. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan triển
khai các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức cho
người dân, doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp trên
địa bàn về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp nói chung và pháp luật
quản lý hoạt động này nói riêng.
3. Cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi
xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương; xác nhận tiếp nhận
thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.
4. Thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp. Thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý
các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
5. Báo cáo theo định kỳ hàng
năm hoặc đột xuất với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý
hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
6. Chủ trì, đề xuất, kiến nghị với
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh những quy định không
phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
Điều 7.
Trách nhiệm của Công an tỉnh
1. Chủ động phối hợp với cơ
quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh; tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp;
việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp theo kế hoạch của đơn vị chủ trì.
2. Chủ trì thực hiện công tác
quản lý nhà nước về an ninh trật tự trong hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh.
3. Chủ động chỉ đạo các đơn vị
nghiệp vụ triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện công tác phòng ngừa và
đấu tranh chống tội phạm vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
4. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố
giác về tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; khởi
tố, điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ tư pháp khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 8. Trách
nhiệm của Sở Y tế
1. Chỉ đạo cơ quan quản lý
trong việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm thực phẩm
của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản
lý theo quy định của pháp luật.
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý
theo thẩm quyền đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền,
cung cấp thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các mặt hàng
khác của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý
theo quy định của pháp luật.
3. Thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm về việc đáp ứng điều kiện kinh doanh trong quá trình sản xuất, sơ chế,
chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh các sản phẩm
thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức
đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền.
Điều 9.
Trách nhiệm của Cục Thuế tỉnh
1. Thanh tra, kiểm tra hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định của pháp luật về thuế.
2. Chủ trì thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp trong việc kê
khai thuế, nộp thuế và quyết toán thuế (trong đó, có kiểm tra việc chi trả hoa
hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp) nhằm
phát hiện ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuế của các doanh
nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh đúng
quy định pháp luật.
3. Công khai thông tin kịp thời,
chính xác, khách quan về kết quả thanh tra, kiểm tra thuế đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 10.
Trách nhiệm của Cục Quản lý thị trường Bình Thuận
1. Thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh, xử lý theo
thẩm quyền hoặc báo cáo, thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
theo đúng quy định.
2. Thông qua hoạt động kiểm
tra, kiểm soát và quản lý địa bàn, kết hợp phổ biến, tuyên truyền pháp luật về
quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng
đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 11.
Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trong
lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ
thuộc phạm vi thẩm quyền.
Điều 12.
Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Thực hiện công tác quản lý
nhà nước đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực
ngành quản lý.
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm của
các cơ sở kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định
của pháp luật.
Điều 13.
Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Xây dựng và triển khai các
chương trình tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng
cho các cơ quan, báo chí, doanh nghiệp về pháp luật và hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
2. Phối hợp với Đài Phát thanh
- Truyền hình tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Triển khai xây dựng các
chương trình kỳ, các chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh
doanh theo phương thức đa cấp và cảnh báo cho người dân về các hoạt động biến
tướng, bất chính trong kinh doanh theo phương thức đa cấp.
- Phản ánh, cung cấp thông tin
kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp
kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 14.
Trách nhiệm của các Sở, ngành liên quan khác
1. Theo chức năng nhiệm vụ được
Ủy ban nhân dân tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên
quan, tổ chức quản lý kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng chức
năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
2. Phối hợp với cơ quan chủ trì
(Sở Công Thương) thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý của ngành.
Điều 15.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
1. Chịu trách nhiệm chính về quản
lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
2. Chủ trì, phối hợp với các tổ
chức, đoàn thể, cơ quan đơn vị liên quan phổ biến, tuyên truyền các quy định của
pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để các cơ
quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
3. Chỉ đạo các cơ quan chức
năng trực thuộc, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với
các Sở, ngành và các cơ quan liên quan nắm chắc tình hình hoạt động bán hàng đa
cấp của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn quản lý, đảm bảo thực hiện tốt
các biện pháp ngăn chặn, cung cấp thông tin hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của
pháp luật.
4. Phối hợp thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý. Chủ động giám
sát, phát hiện các hiện tượng hoạt động bán hàng đa cấp trái phép, biến tướng
trên địa bàn quản lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về
hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 16.
Giám đốc các Sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị liên quan có trách nhiệm triển khai, tổ chức
thực hiện Quy chế này theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được quy định.
Điều 17.
Định kỳ 6 tháng, hàng năm và đột xuất (nếu có yêu cầu)
các sở, ban, ngành, địa phương báo cáo công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp
thuộc lĩnh vực ngành, địa phương mình phụ trách cho Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Công Thương tổng hợp). Đồng thời, giao Sở Công Thương hướng dẫn, đôn đốc và
theo dõi tình hình triển khai thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện nếu
có vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Quy chế, các Sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp bán hàng
đa cấp kịp thời phản ánh về Sở Công Thương tổng hợp, đề xuất biện pháp giải quyết
và trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế./.