ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số:
12/2020/QĐ-UBND
|
Ninh Bình, ngày
22 tháng 4 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng
3 năm 2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ
trình số 223/TTr-SCT ngày 03 tháng 3 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Điều 2. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10
tháng 5 năm 2020 và thay thế Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 16 tháng 01 năm
2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt
động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Điều 3. Trách nhiệm thực hiện
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Lưu VT, VP5, VP6, VP7, VP11.
NN_VP5_QDQP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Thạch
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO
PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 12/2020/QĐ-UBND ngày 22tháng 4 năm 2020 của
UBND tỉnh Ninh Bình)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung,
phương thức và trách nhiệm phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
2. Những nội dung quản lý nhà nước về kinh doanh
theo phương thức đa cấp không quy định trong Quy chế này, các cơ quan, đơn vị
căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và quy định của pháp luật có liên quan để tổ
chức thực hiện.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các sở, ban, ngành,
đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thành phố; UBND cấp xã;
các cơ quan và tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Ninh
Bình.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Phân định rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện và đơn vị liên quan để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định của pháp luật.
2. Việc phối hợp quản lý dựa trên cơ sở chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, đơn vị liên quan và
các quy định hiện hành nhằm đảm bảo sự thống nhất, tạo điều kiện để các doanh
nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy định pháp luật.
3. Việc phối hợp kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật
về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh bảo đảm
chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời và không gây
phiền hà, cản trở hoạt động bình thường của các doanh nghiệp có tổ chức hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
4. Việc tổ chức phối hợp lực lượng thanh tra, kiểm
tra, xử lý theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin, công tác kiểm tra của
từng cơ quan, đơn vị và phải do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó có yêu cầu bằng
văn bản.
Điều 4. Nội dung phối hợp
1. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương.
2. Phối hợp giải quyết, xử lý tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 5. Phương thức phối hợp
1. Trao đổi thông qua văn bản.
2. Thông qua các phương tiện thông tin liên lạc để
trao đổi hoặc trực tiếp gặp gỡ để trao đổi.
3. Cử cán bộ tham gia các hoạt động phối hợp giữa
các bên.
4. Tổ chức hội nghị thống nhất nội dung, kết quả
thanh tra, kiểm tra, giám sát.
5. Tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát liên
ngành đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo
quy định pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 6. Trách nhiệm của Sở Công
Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp các cơ quan
liên quan, địa phương thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận và giải quyết đơn thư tố cáo,
phản ánh, khiếu nại của tổ chức, cá nhân có nội dung liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; phối hợp với cơ quan liên quan tiến hành
xác minh, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm
quyền xử lý đối với các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các nhiệm vụ khác theo quy định pháp
luật.
2. Trình UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên
ngành kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh. Trưởng đoàn kiểm
tra liên ngành là Lãnh đạo Sở Công Thương, thành viên là đại diện của các cơ
quan có liên quan, đại diện UBND cấp huyện. Đoàn Kiểm tra liên ngành có thẩm
quyền kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các vụ việc liên quan
đến hoạt động bán hàng đa cấp thuộc thẩm quyền nhiều cơ quan đơn vị hoặc có
tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên
địa bàn tỉnh.
3. Thành lập Tổ giám sát liên ngành hoạt động bán
hàng đa cấp, tổ trưởng Tổ giám sát là Lãnh đạo Phòng Quản lý thương mại, thành
viên là đại diện của các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện. Tổ giám sát hoạt động
bán hàng đa cấp thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo,
đào tạo bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh, trong quá trình giám sát, nếu phát
hiện vi phạm báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
4. Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin,
phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo,
huy động vốn trái quy định của pháp luật.
5. Cập nhật và công bố thường xuyên, kịp thời danh
sách doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương, thông báo tổ chức hội
nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp, thông báo chấm dứt hoạt động bán
hàng đa cấp tại địa phương trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương để
phục vụ các đơn vị có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử
lý đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp.
6. Phối hợp với cơ quan có liên quan trong công tác
tuyên truyền, phổ biến Quy chế phối hợp giữa các cơ quan trong công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh.
7. Tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu
cầu, gửi Bộ Công Thương, UBND tỉnh về kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm
pháp luật; về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, những quy định
không phù hợp với tình hình thực tế trong việc thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 7. Trách nhiệm của Sở Y tế
1. Phối hợp với cơ quan chủ trì thanh tra, kiểm tra
xử lý vi phạm về việc không đáp ứng điều kiện kinh doanh các mặt hàng của doanh
nghiệp, người tham gia kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản
lý theo quy định; xử lý vi phạm pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế
biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản
phẩm khác của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
có liên quan đến dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc
y học cổ truyền theo các quy định của pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước
của Sở Y tế.
2. Phối hợp với cơ quan chủ trì thanh tra, kiểm
tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội
thảo, tuyên truyền cung cấp thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức
năng và các mặt hàng khác của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi quản
lý theo quy định của pháp luật.
3. Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện
thanh tra, kiểm tra (hàng năm hoặc đột xuất) về việc đáp ứng điều kiện kinh
doanh sản phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp
thuộc lĩnh vực do đơn vị quản lý.
Điều 8. Trách nhiệm của Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Phối hợp với cơ quan chủ trì trong công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh đối với các loại sản phẩm, hàng hóa thuộc
ngành phụ trách.
2. Phối hợp với cơ quan chủ trì trong công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật theo thẩm quyền đối với hoạt động
quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp thông tin của các doanh
nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý được pháp luật quy định.
3. Phối hợp với các cơ quan liên quan truy xuất nguồn
gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa thuộc ngành phụ trách khi được yêu cầu.
4. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch (hàng năm
hoặc đột xuất) thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về việc đáp ứng điều kiện
kinh doanh các hàng hóa của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức bán hàng
đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm của Sở Khoa
học và Công nghệ
Phối hợp với cơ quan chủ trì thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí
tuệ thuộc thẩm quyền.
Điều 10. Trách nhiệm của Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Phối hợp với cơ quan chủ trì trong công tác
tuyên truyền, phổ biến Quy chế phối hợp giữa các cơ quan trong công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh.
2. Phối hợp với cơ quan truyền thông kịp thời công
bố các hành vi vi phạm của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, các biến
tướng của bán hàng đa cấp để cảnh báo người dân về những dấu hiệu vi phạm đối với
hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Phối hợp với cơ quan có liên quan quản lý hoạt động
quảng cáo một số mặt hàng như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sản phẩm dinh dưỡng
bổ sung của các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 11. Trách nhiệm của Công
an tỉnh
1. Phối hợp với các cơ quan liên quan lập kế hoạch
và tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý
các hành vi vi phạm.
2. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã làm đầu mối,
thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị chuyên môn của UBND cùng cấp trong
việc kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của tổ
chức, cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 12. Trách nhiệm của Cục
Thuế tỉnh
Có trách nhiệm phối hợp cơ quan chủ trì cung cấp
thông tin có liên quan đến việc kê khai, nộp, quyết toán thuế, phí lệ phí; kịp
thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về thuế, phí, lệ phí và
các quy định khác có liên quan đến doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 13. Trách nhiệm của Cục
Quản lý thị trường tỉnh
1. Thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và xử lý vi phạm hành chính theo
quy định.
2. Thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý
các vụ việc vi phạm hành chính về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Điều 14. Trách nhiệm của Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Bình
Có trách nhiệm chỉ đạo các Ngân hàng thương mại
trên địa bàn tỉnh tuân thủ các quy định về xác nhận, quản lý tiền ký quỹ của
doanh nghiệp bán hàng đa cấp; đồng thời, chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra
việc quản lý tiền ký quỹ của doanh nghiệp tại các ngân hàng nhận ký quỹ theo
quy định của pháp luật.
Điều 15. Trách nhiệm của UBND
cấp huyện
1. Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan
trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động
tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp trên địa bàn quản lý.
2. Phối hợp Sở Công Thương và các cơ quan có liên
quan đề nghị cung cấp các nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp cần thiết phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát hoạt động
bán hàng đa cấp của doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các
biến tướng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không đúng quy định
trên địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp theo quy định.
4. Khi tiếp nhận các thông tin liên quan đến doanh
nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp do Sở Công Thương và các
cơ quan có liên quan cung cấp, tiến hành theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động
bán hàng đa cấp của doanh nghiệp để kịp thời báo cáo, tham mưu công tác quản lý
với cơ quan có thẩm quyền và phối hợp xử lý theo quy định.
Điều 16. Trách nhiệm của UBND
cấp xã
1. Phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và việc cư trú của công dân
trên địa bàn; khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp, kịp thời chỉ đạo lực lượng Công an xã đến
hiện trường kiểm tra, bảo vệ hiện trường; đồng thời báo cáo với cơ quan cấp
trên trực tiếp để có phương án xử lý theo quy định.
2. Tiếp nhận thông tin, phản ánh của tổ chức, doanh
nghiệp và người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo,
huy động vốn trái quy định của pháp luật để cung cấp cho cơ quan chủ trì hoặc cấp
trên trực tiếp để xử lý theo thẩm quyền.
3. Theo dõi các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, thông báo các hoạt động vi phạm
pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để nhân
dân biết và cảnh giác.
Điều 17. Trách nhiệm của Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Ninh Bình
1. Làm đầu mối tiếp nhận thông tin cung cấp, phản
ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan có liên
quan, địa phương trong tiếp nhận và xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố
cáo, phản ánh của người dân về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp,
góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Phối hợp với các cơ quan có liên quan trong công
tác thông tin tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 18. Trách nhiệm của các sở,
ban, ngành, đoàn thể có liên quan
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp
chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức quản lý, thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật.
2. Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ trì, thực
hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý ngành, lĩnh vực khi được yêu cầu.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Chế độ thông tin, báo
cáo
Định kỳ 6 tháng, hàng năm (hoặc đột xuất), các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố báo cáo kết quả thanh tra,
kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở Công Thương để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
Điều 20. Tổ chức thực hiện Quy
chế
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND cấp
huyện, UBND cấp xã trong phạm vi, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị có trách nhiệm
phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện Quy chế
này.
2. Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức
thực hiện Quy chế này; đề xuất hình thức khen thưởng và kỷ luật các tổ chức, cá
nhân có liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 21. Sửa đổi, bổ sung Quy
chế
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc
hoặc phát sinh các vấn đề mới, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời
về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung Quy
chế cho phù hợp./.