Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 336/2010/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2010-2015 và định hướng phát triển đến năm 2020”

Số hiệu 336/2010/QĐ-UBND
Ngày ban hành 24/02/2010
Ngày có hiệu lực 24/02/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Trương Chí Trung
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 336/2010/QĐ-UBND

Bắc Kạn, ngày 24 tháng 02 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2010-2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐẾN NĂM 2020”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Phòng cháy chữa cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001;

Căn cứ Nghị định số 35/2003/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2003 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy chữa cháy;

Căn cứ Chỉ thị số 02/2006/CT/TTg ngày 23 tháng 01 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy;

Xét đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng phát triển đến năm 2020”, với những nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN:

1. Nâng cao vai trò trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi người dân trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống cháy nổ, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

2. Đề cao vai trò trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chấp hành nghiêm túc, đầy đủ Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản khác có liên quan, nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, ý thức của mọi người trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

3. Công tác phòng cháy, chữa cháy phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối của cấp uỷ chính quyền địa phương mà nòng cốt là lực lượng Công an nhân dân các cấp trong đó lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy là đơn vị chủ công hàng đầu. Để làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, phải có sự trang bị phương tiện chữa cháy hiện đại đáp ứng mọi tình huống chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh.

4. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Nâng cao năng lực đội ngũ phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp, xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy chính quy, tinh nhuệ, đáp ứng nhu cầu phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; đi đôi với xây dựng lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và dân phòng rộng khắp, được huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ khá, trang bị phương tiện phục vụ cần thiết, hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu tích cực phòng ngừa và sẵn sàng cứu chữa khi có tình huống xảy ra.

II. NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN:

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức Pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy. Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân về nhận thức và tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Phòng cháy, chữa cháy.

Tiếp tục và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản quy phạm pháp luật khác về phòng cháy, chữa cháy để nâng cao ý thức, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức. Đặc biệt là tổ chức phổ biến, hướng dẫn để lãnh đạo các cấp, các ngành, các đơn vị cơ sở hiểu rõ và nắm được các quy định cơ bản của Luật Phòng cháy, chữa cháy, nhất là những nguyên tắc phòng cháy, chữa cháy, trách nhiệm kiểm tra phòng cháy, chữa cháy, chỉ huy chữa cháy, đầu tư cho phòng cháy, chữa cháy, xây dựng lực lượng phòng cháy, chữa cháy, và những kiến thức cơ bản trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

1.1. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, cụ thể:

- Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, rộng rãi với nội dung phong phú, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và toàn thể nhân dân đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, nâng cao vai trò trách nhiệm của lãnh đạo các cấp chính quyền, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, tổ chức xã hội và mỗi người dân trong việc thực hiện Luật Phòng cháy, chữa cháy.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, tìm hiểu Luật Phòng cháy, chữa cháy, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy cơ bản ở địa bàn, cơ sở, tập trung tại địa bàn trọng điểm, cơ sở có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ và các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung…Mỗi năm tổ chức ít nhất hai đợt cao điểm tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy vào dịp Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy, nổ và ngày Toàn dân Phòng cháy, chữa cháy (4/10), có sơ kết đánh giá kết quả và rút ra những bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong thời gian tiếp theo.

- Phối hợp với Công an tỉnh lồng ghép, đưa công tác phòng cháy, chữa cháy vào chuyên mục An ninh - Trật tự trên Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Bắc Kạn và các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh. Xây dựng các phóng sự để tuyên truyền phản ánh kịp thời các vụ cháy, nổ và các thiệt hại do cháy nổ gây ra, đồng thời đưa ra các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả.

1.2. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp và UBND các cấp: Thông qua các chương trình tập huấn, bồi dưỡng, học tập nghiệp vụ chuyên ngành để gắn nội dung tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cho phù hợp. Xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên về công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở, biên soạn các tài liệu, giáo trình đảm bảo nội dung công tác tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tạo được sự lôi cuốn đối với cán bộ, nhân dân.

1.3. Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và các ngành có kế hoạch tăng cường phổ biến Luật Phòng cháy, chữa cháy.

1.4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, các cơ quan, doanh nghiệp và UBND các cấp tổ chức tốt các hoạt động thiết thực hưởng ứng "Tuần lễ Quốc gia về An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy, nổ" nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân và người lao động đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.

1.5. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên có trách nhiệm phối hợp cơ quan chức năng để tuyên truyền, động viên hội viên, đoàn viên và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện và giám sát việc thực hiện các quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy.

2. Nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.

2.1. Đẩy mạnh công tác ban hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Căn cứ vào các nhiệm vụ cụ thể đã quy định trong Luật Phòng cháy, chữa cháy và Nghị định số 35/2003/NĐ-CP của Chính phủ, các sở, ban, ngành, xây dựng và tham mưu đề xuất với UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về quản lý phòng cháy, chữa cháy tại địa phương. Chủ tịnh UBND các huyện, thị xã chủ động xây dựng các văn bản chỉ đạo về quản lý phòng cháy, chữa cháy tại địa phương mình, tập trung vào các nội dung chủ yếu sau đây:

[...]