Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 3170/QĐ-UBND năm 2014 phê duyệt Đề án tổng thể tổ chức mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại tại UBND các huyện, thành phố tỉnh Sơn La

Số hiệu 3170/QĐ-UBND
Ngày ban hành 18/11/2014
Ngày có hiệu lực 18/11/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Cầm Ngọc Minh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3170/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 18 tháng 11 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TỔNG THỂ TỔ CHỨC MÔ HÌNH BỘ PHẬN MỘT CỬA HIỆN ĐẠI TẠI UBND CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;

Thực hiện Công văn số 1483/HĐND ngày 13 tháng 11 năm 2014 của Thường trực HĐND về việc bố trí kinh phí cho công tác cải cách thủ tục hành chính;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 480/TTr-SNV ngày 05 tháng 11 năm 2014,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án tổng thể tổ chức mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại tại UBND các huyện, thành phố tỉnh Sơn La (có Đề án kèm theo).

Điều 2. Giao Sở Nội vụ, chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành hướng dẫn UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án và hàng năm báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo VP và CVCK;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Lưu: VT, NC, D100b

CHỦ TỊCH




Cầm Ngọc Minh

 

ĐỀ ÁN

TỔNG THỂ TỔ CHỨC MÔ HÌNH BỘ PHẬN MỘT CỬA HIỆN ĐẠI TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ TỈNH SƠN LA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3170/QĐ-UBND ngày 18 tháng 11 năm 2014 của UBND tỉnh Sơn La)

Phần I

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÂY DỰNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

1. Thực trạng tình hình thực hiện cơ chế một cửa tại UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La những năm qua

Trong những năm qua, việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương đã có những chuyển biến tích cực, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức và công dân, từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền với tổ chức, công dân theo hướng hành chính phục vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đã góp phần thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính của tỉnh, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật, được cá nhân và tổ chức đồng tình ủng hộ.

Tính tới thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh mới có 6 huyện đã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, bao gồm: UBND thành phố, UBND các huyện: Thuận Châu, Vân Hồ, Sông Mã, Sốp Cộp, Yên Châu. Việc thực hiện tại một số huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, mang tính hình thức. Các huyện: Mai Sơn, Quỳnh Nhai, Mường La đã được đầu tư phòng làm việc, nhưng chưa tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, công tác giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện bằng hình thức nộp trực tiếp cho các phòng, ban, chuyên môn của huyện, dẫn tới chưa đảm bảo tính thống nhất, chuyên nghiệp.

Mô hình hoạt động theo cơ chế Một cửa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa rõ ràng, do cán bộ làm việc kiêm nhiệm, chủ yếu là cán bộ, công chức từ các phòng, ban chuyên môn được phân công đến trực luân phiên tại Bộ phận Một cửa. Mối quan hệ giữa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các phòng, ban chuyên môn trong giải quyết công việc nhiều lúc còn thiếu chặt chẽ, chưa có sự ràng buộc cụ thể giữa trách nhiệm và kết quả giải quyết. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ phục vụ của một số cán bộ, công chức còn chưa cao, tính độc lập và chuyên trách trong hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa được quy định rõ ràng, đồng bộ, thiếu thống nhất. Việc kiểm tra, giám sát hoạt động và sự phân công cán bộ trực của các phòng, ban chuyên môn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa được lãnh đạo UBND các huyện, thành phố thực hiện thường xuyên, chưa kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ chậm, kéo dài cho tổ chức và công dân. Quy trình từ việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả còn thiếu chặt chẽ, chưa khép kín, cá nhân, tổ chức vẫn phải đi lại nhiều lần, đến nhiều cơ quan, đơn vị để làm thủ tục. Cơ sở vật chất còn sơ sài, trang thiết bị lạc hậu, chưa có các hệ thống phần mềm quản lý và giải quyết công việc, chưa đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chương trình cải cách hành chính hiện nay.

Để khắc phục những hạn chế trên, UBND tỉnh đã giao UBND thành phố Sơn La và huyện Mai Sơn xây dựng Đề án và triển khai làm điểm mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Trên cơ sở thực hiện thí điểm tại 2 đơn vị cấp huyện sẽ mở rộng mô hình Một cửa hiện đại đến tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh trong 3 năm tiếp theo.

2. Sự cần thiết của việc xây dựng Đề án

Năm 2014 - 2015 là các năm tiếp tục thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ, với mục tiêu là: Xây dựng nền hành chính của tỉnh trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ để thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển hợp lý, bền vững phù hợp với xu thế phát triển chung của cả nước, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính, trong các cơ quan hành chính nhà nước. Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

Phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông tại các huyện, thành phố trong thời gian qua và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân và tổ chức. Đề án tổng thể tổ chức Bộ phận Một cửa hiện đại tại UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La được xây dựng và tổ chức thực hiện sẽ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được thuận lợi, đây là bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc ứng dụng các trang thiết bị điện tử, tin học và phần mềm công nghệ thông tin vào việc giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Minh bạch hóa, công khai hóa toàn bộ thủ tục và quy trình, các bước thực hiện và tiến trình giải quyết hồ sơ để người dân trực tiếp giám sát các cơ quan hành chính nhà nước trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để phục vụ tốt hơn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

[...]