Quyết định 295/QĐ-UBND năm 2024 về Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa chương trình phổ thông 2018, bắt đầu từ năm học 2024-2025, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Số hiệu 295/QĐ-UBND
Ngày ban hành 01/03/2024
Ngày có hiệu lực 01/03/2024
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sóc Trăng
Người ký Lâm Hoàng Nghiệp
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 295/QĐ-UBND

Sóc Trăng, ngày 01 tháng 3 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018, BẮT ĐẦU TỪ NĂM HỌC 2024-2025, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung của một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng (tại Tờ trình số 536/TTr-SGDĐT ngày 28/02/2024).

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông 2018, bắt đầu từ năm học 2024-2025, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 565/QĐ-UBND ngày 15/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, tỉnh Sóc Trăng và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT. TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT. UBND tỉnh;
- PCT. HTDN;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lâm Hoàng Nghiệp

 

TIÊU CHÍ

LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018, BẮT ĐẦU TỪ NĂM HỌC 2024-2025, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
(Kèm theo Quyết định số 295/QĐ-UBND ngày 01/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng)

I. Đối với cấp tiểu học

Tiêu chí 1. Phù hợp với việc học của học sinh cấp tiểu học

1. Cấu trúc sách, bài học rõ ràng, cụ thể, dễ phân biệt các phần bằng các logo, biểu tượng. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính thẩm mỹ cao.

2. Thể hiện rõ các mạch nội dung kiến thức, giúp các địa phương dễ dàng xây dựng kế hoạch giáo dục riêng và việc bố trí thời khoá biểu trong nhà trường phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và năng lực học sinh; nội dung các bài học phải đảm bảo nhiệm vụ hướng đến sự phát triển năng lực, phẩm chất và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.

3. Có hệ thống bài tập gắn với thực tiễn của địa phương giúp học sinh ôn tập, củng cố và phát triển năng lực, phẩm chất, gợi mở các hoạt động tăng cường trò chơi, thi đố, đóng vai, nhóm đôi, thảo luận nhóm,... nhằm góp phần phát triển tư duy, phù hợp với khả năng nhận thức và tâm lí học sinh.

Tiêu chí 2. Thuận tiện hiệu quả đối với giáo viên

1. Cách thiết kế bài học, chủ đề trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. Nội dung sách phân chia theo các mạch chủ đề, bài học, thể hiện đầy đủ phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù của môn học; các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.

2. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh.

3. Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường; phòng, chống thiên tai; ứng phó với biến đổi khí hậu; an toàn giao thông; tích hợp giáo dục STEM; giáo dục tích hợp kiến thức về khoa học và công nghệ đặc biệt là cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, nền tảng công nghệ số,...

Tiêu chí 3. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương

1. Ngôn ngữ sử dụng quen thuộc, gần gũi với địa phương, tạo độ mở để học sinh có thể vận dụng các từ gần gũi với tình huống ở địa phương. Các hình ảnh phong phú, đa dạng, phù hợp với vùng miền.

2. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương, đảm bảo tính mềm dẻo, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.

3. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo triển khai khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục tại địa phương.

[...]
2
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ