ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 295/QĐ-UBND
|
Sóc Trăng, ngày
01 tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018, BẮT
ĐẦU TỪ NĂM HỌC 2024-2025, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung của một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và
Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày
28/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định việc lựa chọn
sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tỉnh Sóc Trăng (tại Tờ trình số 536/TTr-SGDĐT ngày 28/02/2024).
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông
2018, bắt đầu từ năm học 2024-2025, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 565/QĐ-UBND ngày 15/3/2021 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố, tỉnh Sóc Trăng và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ
Quyết định thi hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT. TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT. UBND tỉnh;
- PCT. HTDN;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hoàng Nghiệp
|
TIÊU CHÍ
LỰA
CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018, BẮT ĐẦU TỪ NĂM HỌC
2024-2025, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG
(Kèm theo Quyết định số 295/QĐ-UBND ngày 01/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Sóc Trăng)
I. Đối với cấp tiểu học
Tiêu chí 1. Phù hợp với việc học của học sinh cấp
tiểu học
1. Cấu trúc sách, bài học rõ ràng, cụ thể, dễ phân
biệt các phần bằng các logo, biểu tượng. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi,
trực quan, có tính thẩm mỹ cao.
2. Thể hiện rõ các mạch nội dung kiến thức, giúp
các địa phương dễ dàng xây dựng kế hoạch giáo dục riêng và việc bố trí thời
khoá biểu trong nhà trường phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và năng lực học
sinh; nội dung các bài học phải đảm bảo nhiệm vụ hướng đến sự phát triển năng lực,
phẩm chất và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
3. Có hệ thống bài tập gắn với thực tiễn của địa
phương giúp học sinh ôn tập, củng cố và phát triển năng lực, phẩm chất, gợi mở
các hoạt động tăng cường trò chơi, thi đố, đóng vai, nhóm đôi, thảo luận
nhóm,... nhằm góp phần phát triển tư duy, phù hợp với khả năng nhận thức và tâm
lí học sinh.
Tiêu chí 2. Thuận tiện hiệu quả đối với giáo
viên
1. Cách thiết kế bài học, chủ đề trong sách giáo
khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương
pháp dạy học tích cực. Nội dung sách phân chia theo các mạch chủ đề, bài học,
thể hiện đầy đủ phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù của môn học; các
nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học
tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.
2. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân
hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc
lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh.
3. Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường; phòng, chống
thiên tai; ứng phó với biến đổi khí hậu; an toàn giao thông; tích hợp giáo dục
STEM; giáo dục tích hợp kiến thức về khoa học và công nghệ đặc biệt là cuộc
Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, nền tảng công nghệ số,...
Tiêu chí 3. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội
của địa phương
1. Ngôn ngữ sử dụng quen thuộc, gần gũi với địa
phương, tạo độ mở để học sinh có thể vận dụng các từ gần gũi với tình huống ở địa
phương. Các hình ảnh phong phú, đa dạng, phù hợp với vùng miền.
2. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa,
ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa
phương, đảm bảo tính mềm dẻo, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và
phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.
3. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo triển khai khả
thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục
tại địa phương.
4. Sách giáo khoa có thể triển khai tốt với điều kiện
cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương hiện
nay.
Tiêu chí 4. Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa
đảm bảo chất lượng dạy - học
1. Các hoạt động học tập trong sách có hướng dẫn, gợi
ý học sinh chuẩn bị và đánh giá kết quả. Có các hoạt động phân hoá học sinh
theo năng lực, phẩm chất đảm bảo tính dân chủ trong tiếp cận các bài học. Tạo
cơ hội bình đẳng cho tất cả các học sinh có thể phát triển và sáng tạo.
2. Đồng bộ với sách giáo khoa là trang thông tin điện
tử (website) hỗ trợ giáo viên, phụ huynh và cán bộ quản lý sử dụng các thiết bị,
tài nguyên, tranh ảnh phù hợp với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu kèm theo
sách giáo khoa: hỗ trợ tập huấn giáo viên trực tuyến qua các video bài dạy minh
hoạ, audio về các đoạn nhạc, các hình ảnh trong sách trình chiếu để giáo viên,
phụ huynh, học sinh tham khảo.
3. Chất lượng sách giáo khoa tốt (giấy in, khổ
sách, cỡ chữ, font chữ,...). Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa đủ lớn, đảm
bảo yêu cầu kịp thời; có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng
đồng dân cư địa phương.
II. Đối với cấp trung học cơ sở
và trung học phổ thông
Tiêu chí 1. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội
của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa phải đảm bảo tính kế thừa,
ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp, gần gũi với văn hóa, lịch sử, địa lý của
tỉnh.
2. Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa phải bảo đảm
tính linh hoạt, có thể điều chỉnh, bổ sung nội dung và hoạt động giáo dục thích
hợp, sát với thực tế của địa phương.
3. Các chủ đề/bài học trong sách giáo khoa khi triển
khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy
học tại các cơ sở giáo dục.
4. Chất lượng sách giáo khoa (giấy in, độ bền, độ
nét của chữ in, ...) tốt, không có lỗi in ấn và có giá thành hợp lý.
Tiêu chí 2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và
học tại cơ sở giáo dục phổ thông
* Phù hợp với việc học của học sinh
1. Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, gây hứng
thú với học sinh, Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, phù hợp với
nội dung bài học, có tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao.
2. Nội dung mỗi bài học/chủ đề trong sách giáo khoa
đảm bảo tính khoa học, trình bày sinh động, có sức lôi cuốn, thúc đẩy học sinh
học tập tích cực, tự học, tự tìm tòi kiến thức, tư duy, sáng tạo nâng cao năng
lực phẩm chất của học sinh.
3. Cấu trúc sách giáo khoa tạo cơ hội cho học sinh
học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện được các năng lực hợp tác, phát
huy được khả năng tư duy độc lập của học sinh.
4. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến
việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, khả năng tích hợp, vận dụng
kiến thức mới cho học sinh.
* Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên
5. Cách thiết kế bài học/chủ đề trong sách giáo
khoa hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức
tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; đảm bảo triển khai khả thi, phù hợp với
năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại cơ sở giáo
dục phổ thông.
6. Sách giáo khoa phải có nhiều nội dung, chủ đề kiến
thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội
dung bài học với điều kiện thực tiễn tại địa phương.
7. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân
hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc
lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh. Thuận lợi
cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của
học sinh, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển
năng lực, phẩm chất của học sinh.
8. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho
sách giáo khoa đa dạng, phong phú, dễ khai thác.
* Phù hợp với cơ sở vật chất và việc lập kế hoạch
giáo dục tại cơ sở
9. Cấu trúc sách giáo khoa phải được thiết kế linh
hoạt, thuận lợi cho nhà trường, giáo viên dễ dàng xây dựng và thực hiện kế hoạch
giáo dục.
10. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo triển khai tốt,
phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại cơ
sở giáo dục phổ thông./.