Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 29/2005/QĐ-UB thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ

Số hiệu 29/2005/QĐ-UB
Ngày ban hành 25/04/2005
Ngày có hiệu lực 05/05/2005
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Võ Thanh Tòng
Lĩnh vực Bất động sản,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 29 /2005/QĐ-UB

TP. Cần Thơ, ngày 25 tháng 4 năm 2005

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V THÀNH LẬP VÀ QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT TRỰC THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND ngày 03/12/2004;

Căn cứ Luật Đất đai năm 2003;

Căn cứ Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai;

Căn cứ Thông tư Liên tịch số 38/2004/TTLT.BTNMT-BNV ngày 31/12/2004 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và tổ chức phát triển quỹ đất;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp và Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH :

Điều 1. Thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ, là đơn vị sự nghiệp có thu, tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, trên cơ sở chuyển từ Ban Bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng thành phố Cần Thơ.

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản riêng theo quy định hiện hành, chịu sự quản lý trực tiếp và toàn diện của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ.

Điều 2. Vị trí, chức năng :

Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Cần Thơ (sau đây gọi tắt là Trung tâm) có chức năng tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với trường hợp UBND thành phố thu hồi đất sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được xét duyệt và quản lý quỹ đất thuộc khu vực đô thị và khu vực đã có quy hoạch phát triển đô thị mà UBND thành phố đã thu hồi nhưng chưa giao, chưa cho thuê.

Điều 3. Nhiệm vụ, quyền hạn :

1. Thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư :

Căn cứ vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn và sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố để xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng và tổ chức thực hiện kế hoạch đã được phê duyệt, bao gồm :

a. Tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước và của thành phố về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi UBND thành phố thu hồi đất; phối hợp với các Sở, ngành chức năng nghiên cứu đề xuất với UBND thành phố điều chỉnh, bổ sung chính sách, các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước.

b. Phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế để giao nhận cột mốc phạm vi giải phóng mặt bằng theo dự án được phê duyệt, tổ chức điều tra, đo đạc đất đai, nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối hoa màu … của các chủ sử dụng đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thông qua Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án, trình cấp thẩm quyền thẩm định và phê duyệt đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

c. Ký hợp đồng với các chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.

d. Thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng theo quyết định thu hồi đất của UBND thành phố đối với trường hợp thu hồi đất sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được xét duyệt mà chưa có công trình, dự án cụ thể.

đ. Thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng theo quyết định thu hồi đất của UBND thành phố đối với các dự án đầu tư xây dựng theo sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.

e. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức công tác đào tạo chuyển đổi ngành nghề lao động đối với các hộ gia đình, cá nhân trong diện bị thu hồi đất.

g. Tiếp nhận đơn, thư khiếu nại của các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng liên quan, đề xuất giải quyết theo quy định của pháp luật.

2. Quản lý quỹ đất Nhà nước đã thu hồi đối với các trường hợp sau :

a. Quỹ đất được thu hồi sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được xét duyệt mà chưa có công trình, dự án cụ thể do Trung tâm thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng quy định tại Mục d, Khoản 1 Điều này.

b. Quỹ đất do Nhà nước thu hồi trong trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38 của Luật Đất đai đối với đất thuộc khu vực đô thị, khu vực đã có quy hoạch phát triển đô thị.

c. Quỹ đất dùng để tái định cư từ các dự án và của các đơn vị khác chuyển giao theo quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố; quỹ đất tái định cư do Trung tâm làm chủ đầu tư để phục vụ cho công tác khai thác quỹ đất.

[...]