Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 2862/QĐ-UBND.VX năm 2007 phê duyệt đề án xây dựng thành phố Vinh thành Trung tâm Văn hoá - Thông tin của vùng Bắc Trung Bộ (giai đoạn 2006-2020) do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 2862/QĐ-UBND.VX
Ngày ban hành 07/08/2007
Ngày có hiệu lực 07/08/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Nguyễn Văn Hành
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
*****

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******

Số: 2862/QĐ-UBND.VX

Vinh, ngày 07 tháng 08 năm 2007.

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÂY DỰNG THÀNH PHỐ VINH THÀNH TRUNG TÂM VĂN HOÁ-THÔNG TIN CỦA VÙNG BẮC TRUNG BỘ (GIAI ĐOẠN 2006-2020).

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 239/2005/QĐ-TTg ngày 30/09/2005 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Phát triển thành phố Vinh thành Trung tâm kinh tế-văn hoá của vùng Bắc Trung bộ”;
Căn cứ Quyết định số 436/QĐ-UBND ngày 03/02/2006 của UBND tỉnh, Quyết định số 742/QĐ-UBND ngày 02/03/2006 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các Chương trình, Đề án trọng điểm thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hoá - Thông tin tại Tờ trình số 1251/TTr.SVHTT ngày 26/07/200
7,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án Xây dựng thành phố Vinh thành Trung tâm Văn hoá - thông tin của vùng Bắc Trung bộ (giai đoạn 2006-2020).

(có văn bản đính kèm)

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Văn hoá - Thông tin chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Vinh và các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức triển khai, thực hiện nội dung của Đề án đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Văn hoá - Thông tin, Chủ tịch UBND thành phố Vinh và Thủ trưởng các Sở, ban, ngành liên quan chịu trách nhiệm thi hành./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Hành

 

ĐỀ ÁN

XÂY DỰNG THÀNH PHỐ VINH THÀNH TRUNG TÂM VĂN HOÁ -THÔNG TIN CỦA VÙNG BẮC TRUNG BỘ (GIAI ĐOẠN 2006 - 2020)
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2862/QĐ-UBND.VX ngày 07 tháng 08 năm2007 của UBND tỉnh Nghệ An).

Phần 1:

 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VĂN HÓA – THÔNG TIN THÀNH PHỐ VINH:

1. Những kết quả đã đạt được:

Vinh là một đô thị có chiều dày lịch sử và văn hóa, với thời gian hình thành đã trên 200 năm. Vinh là nơi hội tụ, hun đúc nên những giá trị truyền thống, nổi bật là truyền thống yêu nước và cách mạng. Với vị trí địa lý thuận lợi và sự phát triển của giao thông – thương mại, Vinh đã sớm xuất hiện các quan hệ giao lưu văn hóa trong vùng và cả nước, quy tụ và kết tinh các giá trị văn hóa xứ Nghệ.

Từ hàng trăm năm trước, Vinh đã có những công trình kiến trúc văn hóa nổi tiếng, như: chùa Diệc, chùa Cần Linh, Văn miếu, Thành Nghệ An.

Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Vinh là một trong những đô thị bị tàn phá nặng nề; vì thế, sự phát triển của Vinh có sự đứt quãng, thiếu liên tục.

Được sự quan tâm của Trung ương Đảng, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương, phát huy truyền thống cách mạng và văn hóa, sau 20 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới, thành phố Vinh đã có những bước phát triển mới về kinh tế, về hạ tầng kỹ thuật đô thị, về văn hoá xã hội, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện và không ngừng phát triển.

Nhiều di tích lịch sử và công trình văn hóa được tu bổ, tôn tạo và xây mới, như: đền Hồng Sơn, chùa Cần Linh, Thành cổ Nghệ An, Bảo tàng Nghệ An, Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh, đền thờ vua Quang Trung... Đặc biệt được sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh đã nỗ lực tập trung đầu tư xây dựng công trình Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã thực sự phát huy hiệu quả, mỗi năm thu hút trên 3,5 triệu lượt người đến tham quan và để lại ấn tượng, tình cảm sâu sắc của nhân dân cả nước đối với Bác Hồ kính yêu.

Thành phố đã tập trung cho công tác quy hoạch, ưu tiên quỹ đất để xây dựng công viên, các công trình văn hoá cấp tỉnh, nhà văn hoá khối, xóm, trung tâm văn hoá phường xã, sân vận động, nhà tưởng niệm liệt sỹ, nhà truyền thống…. Ở các phường xã khối xóm cơ bản đã có hội quán và các trang thiết bị chủ yếu đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cơ bản của nhân dân.

Về chính trị, đạo đức lối sống: Việc nâng cao nhận thức chính trị, rèn luyện đạo đức, tư tưởng lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được cấp ủy và chính quyền thành phố triển khai sâu rộng và liên tục. Với phương châm xây dựng con người là nhiệm vụ hàng đầu, thành phố đã chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ vững vàng về tư tưởng, trong sáng về đạo đức phẩm chất, lành mạnh trong lối sống. Cùng với sự phát triển đi lên của đất nước con người thành phố Vinh đã có những chuyển biến về nhận thức và hành động, ngày càng năng động và thích ứng hơn với điều kiện kinh tế - xã hội mới. Tích cực quan tâm việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cho thế hệ trẻ, từ đó đã nuôi dưỡng được lòng tự hào và tình cảm đối với quê hương cho các tầng lớp thanh, thiếu niên.

Về xây dựng nếp sống văn hóa đô thị: cuộc vận động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã thực sự đi vào đời sống.

Về xây dựng nếp sống văn hoá đô thị : cuộc vận động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá đã thực sự đi vào đời sống, thấm sâu vào mọi tầng lớp nhân dân, từng bước phát huy hiệu quả tích cực. Cuộc vận động xây dựng gia đình văn hoá, khối xóm văn hoá, cơ quan đơn vị văn hoá... đã được đông đảo quần chúng nhân nhiệt tình hưởng. Nếp sống văn hoá nơi công cộng có tiến bộ theo hướng văn minh, lịch sự hơn. Việc cưới, việc tang có tiến bộ, giảm dần các phong tục cổ hủ lạc hậu. Môi trường văn hoá ngày càng trong sạch, lành mạnh.

Về giáo dục - khoa học - văn hoá nghệ thuật: trên địa bàn thành phố Vinh ngành giáo dục - đào tạo đã có một hệ thống khá hoàn chỉnh từ bậc học mầm non đến đại học chuyên nghiệp và dạy nghề. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực, đã thực sự phát huy hiệu quả rõ rệt.

[...]