Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết Định 282-TTg năm 1976 Ban hành Điều lệ mẫu về tổ chức và hoạt động của xí nghiệp sản xuất của thương binh của Hội Đồng Chính Phủ

Số hiệu 282-TTg
Ngày ban hành 21/06/1976
Ngày có hiệu lực 06/07/1976
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Nguyễn Duy Trinh
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Văn hóa - Xã hội

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 282-TTg

Hà Nội, , ngày 21 tháng 06 năm 1976 

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH ĐIỀU LỆ MẪU VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA XÍ NGHIỆP SẢN XUẤT CỦA THƯƠNG BINH

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ vào quyết định số 284-CP ngày 23 tháng 12 năm 1974 của Hội đồng Chính phủ về chính sách đối với xí nghiệp sản xuất của thương binh;
Theo đề nghị của ông Bộ trưởng Bộ Thương binh và xã hội.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Nay ban hành kèm theo  quyết định này điều lệ mẫu về tổ chức và hoạt động của xí nghiệp sản xuất của thương binh.

Điều 2: Ông Bộ Trưởng Bộ Thương Binh và xã hội phối hợp với thủ tướng các ngành có liên quan hướng dẫn việc thực hiện điều lệ mẫu này.

ĐIỀU LỆ MẪU

VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA XÍ NGHIỆP SẢN XUẤT CỦA THƯƠNG BINH

 (Ban hành kèm theo quyết định số 282 –TTg ngày 21-06-1976 của Thủ Tướng Chính Phủ )

Chương một

NHIỆM VỤ VÀ NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA XÍ NGHIỆP SẢN XUẤT CỦA THƯƠNG BINH

Điều 1. Xí nghiệp sản xuất của thương binh là một tổ chức kinh tế do Nhà nước thành lập, lãnh đạo và giúp đỡ và do anh chị em thương binh, bệnh binh tự quản lý nhằm mục đích phát huy hợp lý khả năng lao động của thương binh, bệnh binh, bảo đảm cho anh chị em có công việc làm thích hợp, có chế độ làm việc thích hợp, giữ gìn được sức khỏe lâu dài để vừa tự giải quyết tốt đời sống của mình, vừa góp phần đẩy mạnh sản xuất xã hội.

Điều 2. Xí nghiệp sản xuất của thương binh có nhiệm vụ tổ chức sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch Nhà nước và chế độ hạch toán kinh tế: quản lý và sử dụng vật tư, tiền vốn, sức lao động theo đúng chính sách, chế độ của Nhà nước; thực hiện nguyên tắc phân phối  theo lao động phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước, góp phần tích lũy cho xí nghiệp và cho Nhà nước để mở rộng sản xuất, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của anh chị em thương binh, bệnh binh.

Điều 3. Dưới sự lãnh đạo và kiểm tra của Nhà nước xí nghiệp sản xuất của thương binh thực hiện chế độ quản lý dân chủ tập thể thông qua những cơ quan do anh chị em thương binh tự nguyện cử ra theo những quy định trong điều lệ này.

Chế độ quản lý dân chủ tập thể của xí nghiệp sản xuất của thương binh phải bảo đảm thực hiện sự nhất trí giữa lợi ích của Nhà nước với lợi ích của xí nghiệp và của mỗi cá nhân, gắn liền quyền lợi và nghĩa vụ của từng anh chị em thương binh, bệnh binh và người lao động trong xí nghiệp với lợi ích và nhiệm vụ chung của xí nghiệp; trên cơ sở đó, động viên anh chị em thương binh, bệnh binh và những nguời lao động trong xí nghiệp hăng hái thi đua lao động sản xuất, nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật, bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa, cần kiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Chương hai

THÀNH VIÊN CỦA XÍ NGHIỆP SẢN XUẤT CỦA THƯƠNG BINH

Điều 4. Thành viên của xí nghiệp sản xuất của thương binh gồm có:

1. Những thương binh, bệnh binh còn sức lao động ở mức độ nhất định, nhưng do tính chất của thương tật hoặc hoàn cảnh riêng không thể chuyển về địa phương, hoặc đưa vào làm việc trong các cơ quan, xí nghiệp Nhà nước, được cơ quan thương binh xã hội xét cho thu nhận vào làm việc  trong xí nghiệp sản xuất của thương binh;

2. Những cán bộ, công nhân của Nhà nước được cử đến làm việc ở xí nghiệp để giúp xí nghiệp về các mặt quản lý và kỹ thuật theo yêu cầu của xí nghiệp và tự nguyện xin gia nhập xí nghiệp;

3. Những người lao động không phải là thương binh, bệnh binh được thu nhận vào làm việc trong xí nghiệp theo hợp đồng để làm những công việc kỹ thuật, nghiệp vụ nhất định hoặc những công việc nặng nhọc mà thương binh, bệnh binh không có hoặc chưa có điều kiện làm được. Những người này có thể  trở thành thành viên của xí nghiệp, nếu được xí nghiệp yêu cầu và tự nguyện xin gia nhập xí nghiệp yêu cầu và tự nguyện xin gia nhập xí nghiệp.

 Việc công nhận những cán bộ, công nhân Nhà nước và những người lao động nói trên là thành viên của xí nghiệp phải được đại hội thành viên hoặc đại hội đại biểu thành viên của xí nghiệp sản xuất của thương binh thông qua.

Điều 5. Mỗi thành viên của xí nghiệp sản xuất của thương binh đều có quyền được nghe báo cáo, thảo luận, biểu quyết và giám sát mọi công việc của xí nghiệp, biểu quyết và giám sát mọi công việc của xí nghiệp, có quyền bầu cử và ứng cử vào các cơ quan quản lý của xí nghiệp, được giúp đỡ học tập chính trị, văn hóa, nghiệp vụ, được hưởng phúc lợi tập thể của xí nghiệp, chăm sóc đời sống, giúp đỡ khi gặp khó khăn.

Ngoài những quyền lợi chung trên đây, mỗi loại thành viên của xí nghiệp còn có những quyền lợi riêng đối với từng loại như sau:

a) Thương binh, bệnh binh được học nghề nghiệp và sắp xếp việc làm thích hợp với tình trạng sức khỏe và tính chất thương tật của mỗi người; được hưởng  tiền công tuỳ theo số lượng và chất lượng lao động:  được tiếp tục hưởng các chế độ trợ cấp và ưu đãi của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh; được cung cấp lương thực, thực phẩm, đường, vải … như công nhân, viên chức làm những ngành, nghề tương đương;

b) Cán bộ, công nhân của Nhà nước tiếp tục hưởng những quyền lợi như công nhân, viên chức Nhà nước theo luật lệ hiện hành:

c) Những người lao động khác hưởng những quyền lợi theo hội đồng lao động ký kết với xí nghiệp sản xuất của thương binh.

[...]