ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
28/2016/QĐ-UBND
|
Thái
Nguyên, ngày 28 tháng 09 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA VĂN PHÒNG ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI TỈNH
THÁI NGUYÊN VỚI CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ LIÊN QUAN TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHỨC NĂNG,
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA VĂN PHÒNG ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật Đất đai năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Đất đai;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV ngày
28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tài nguyên và
Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04 tháng 4 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi
trường, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu
tổ chức và cơ chế hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài
nguyên và Môi trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 294/TTr-STNMT ngày 14 tháng 6 năm 2016
và Báo cáo số 196/BC-STNMT ngày 08 tháng 9 năm 2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối
hợp giữa Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Thái Nguyên với các cơ quan, đơn vị
liên quan trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng
đăng ký đất đai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
01 tháng 10 năm 2016.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở,
Ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Giám đốc Văn
phòng Đăng ký đất đai; Giám đốc các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; Thủ
trưởng các đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Báo TN, Đài PT - TH tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, CNN.
DAT. QD.14/9. 60b.
|
TM. ỦY
BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Vũ Hồng Bắc
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA VĂN PHÒNG ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI TỈNH THÁI NGUYÊN VỚI
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ LIÊN QUAN TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
CỦA VĂN PHÒNG ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 28/2016/QĐ-UBND ngày 28 tháng 09 năm 2016
của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định cụ thể về trách nhiệm phối
hợp giữa Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với các
cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
Văn phòng đăng ký đất đai.
2. Đối tượng áp dụng
Các Sở, ban, ngành, Văn phòng đăng ký đất đai
(bao gồm cả các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai), Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã (sau đây
gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp
huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi chung là Ủy ban nhân
dân cấp xã) thuộc tỉnh Thái Nguyên và các tổ chức, cá nhân có liên
quan.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Việc phối hợp để giải quyết
các thủ tục hành chính về đất đai của Văn phòng Đăng ký đất đai được thực hiện
dựa trên cơ sở các quy định của pháp luật; đồng thời đảm bảo mọi hoạt động quản
lý nhà nước của các sở, ban ngành, cơ quan khác có liên quan và Ủy ban nhân dân
cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã được
thống nhất, đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Thời gian thực hiện phối hợp giải quyết các
thủ tục hành chính về đất đai của Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên
và Môi trường với các cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật và theo
bộ thủ tục hành chính về đất đai bảo đảm đơn giản, nhanh gọn, thuận tiện, công
khai, minh bạch.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Đăng ký, cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) lần
đầu.
2. Đăng ký biến động
đất đai, tài sản gắn liền với đất.
3. Cấp Giấy chứng nhận
khi người sử dụng đất thực hiện các quyền của người sử dụng đất; cấp
đổi, cấp lại Giấy chứng nhận.
4. Cung cấp thông tin địa chính.
5. Các nội dung công việc khác có liên quan theo
quy định của pháp luật.
Chương II
PHƯƠNG THỨC PHỐI HỢP
Mục 1. PHỐI HỢP TRONG CÔNG
TÁC GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 4. Tiếp nhận và trả kết
quả hồ sơ
1. Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân
cấp huyện có trách nhiệm bố trí nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Văn
phòng Đăng ký đất đai chung với nơi tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên
và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện, trong đó phân định rõ khu vực tiếp nhận
và trả kết quả của Văn phòng Đăng ký đất đai với các khu vực chuyên môn khác của
Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện; đảm bảo đồng bộ, thống
nhất, trên cơ sở kế thừa trang thiết bị, máy móc đã được trang bị trước đây.
2. Văn phòng Đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng
Đăng ký đất đai cử cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng
nhận, thực hiện quyền của người sử dụng đất và thu các loại phí, lệ phí theo quy
định của pháp luật.
3. Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng
Đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai hoạt động đồng bộ với bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân
cấp huyện.
4.Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân
cư có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì UBND cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ
sơ và trả kết quả.
Điều 5. Trách nhiệm trong thực
hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất
1. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp cùng
các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tổ chức thực hiện việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn tỉnh.
b) Kiểm tra hồ sơ cấp Giấy
chứng nhận của các tổ chức thuộc thẩm quyền của Sở và trình Ủy
ban nhân dân tỉnh cấp Giấy chứng nhận.
c) Ký
Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân
cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử
dụng đất ở tại Việt Nam khi thực hiện cấp đổi, cấp lại hoặc
thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền
với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận.
d) Tổ chức thanh
tra, kiểm tra việc cấp Giấy chứng nhận, đăng ký biến
động tại địa bàn cấp huyện và cấp xã để kịp thời giải quyết các tồn tại, vướng
mắc trong quá trình thực hiện.
đ) Tổ chức tập huấn, hướng
dẫn nghiệp vụ cho Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường
các huyện, thành phố, thị xã.
2. Trách nhiệm của Sở
Xây dựng
Khi nhận được phiếu lấy ý kiến của Văn phòng
Đăng ký đất đai gửi đến, trong thời hạn không quá 05 (năm) ngày làm việc, Sở
Xây dựng có trách nhiệm trả lời bằng văn bản tại phiếu
lấy ý kiến theo chức năng thẩm quyền của ngành quy định.
3. Trách nhiệm của
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Khi nhận được phiếu lấy ý kiến của Văn phòng
Đăng ký đất đai gửi đến, trong thời hạn không quá 05 (năm) ngày làm việc, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có trách nhiệm
trả lời bằng văn bản tại phiếu lấy ý kiến theo chức năng thẩm quyền của
ngành quy định.
4. Trách nhiệm của cơ
quan Thuế
a) Trong thời hạn không quá 05
(năm) ngày làm việc (15 ngày làm việc đối với trường hợp hồ sơ liên quan đến ưu đãi đầu tư, miễn,
giảm nghĩa vụ tài chính) kể từ ngày nhận được số liệu địa chính
do Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển đến, cơ quan thuế có trách nhiệm thông báo việc thực hiện
nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất
theo quy định;
Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều
kiện hoặc chưa rõ ràng thì trả lại hồ sơ bằng văn bản nêu
rõ lý do để Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất
đai bổ sung, hoàn chỉnh.
b) Hướng dẫn các hồ sơ liên quan đến ưu đãi đầu
tư, miễn, giảm nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, chủ sở hữu
tài sản gắn liền với đất theo quy định.
5. Trách nhiệm của Ủy ban nhân
dân cấp huyện
a) Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc thực hiện chức năng nhiệm vụ và quyền hạn theo đúng quy định của pháp luật:
- Phòng Tài nguyên và Môi
trường thực hiện việc kiểm tra hồ sơ cấp Giấy chứng nhận thuộc
thẩm quyền theo quy định;
- Phòng Quản lý Đô thị và
Phòng Kinh tế Hạ tầng; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn có trách nhiệm trả lời bằng văn bản theo chức năng thẩm quyền
theo quy định tại phiếu lấy ý kiến trong thời gian 05
(năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được phiếu lấy ý kiến của Văn phòng Đăng ký đất
đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.
b) Cấp Giấy
chứng nhận (lần đầu) cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người
Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền
với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
c) Chỉ đạo
Ủy ban Nhân dân cấp xã tiếp nhận hồ sơ có liên quan
theo quy định của bộ thủ tục hành chính về đất đai và phối hợp
thực hiện các nhiệm vụ với cơ quan, ban ngành khi có yêu cầu.
6. Trách nhiệm của Văn phòng Đăng ký Đất đai
a) Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chịu trách
nhiệm trước Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và trước pháp luật về tính đầy
đủ, hợp pháp của hồ sơ cấp giấy chứng nhận trong trường hợp người sử dụng đất,
chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất mà phải cấp mới giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận, chứng nhận tài sản gắn liền với đất.
b) Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai
chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Văn phòng
Đăng ký đất đai và trước pháp luật về tính đầy đủ, hợp pháp của hồ sơ cấp giấy
chứng nhận trong trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các
quyền của người sử dụng đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng
nhận, chứng nhận tài sản gắn liền với đất.
7. Trách nhiệm của
Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện
a) Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm
phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai trong việc giải quyết các thủ tục hành
chính về đất đai trên địa bàn.
b) Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
lần đầu do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chuyển đến.
8. Trách nhiệm của UBND cấp
xã
a) Thực hiện
việc tiếp nhận hồ sơ theo quy định của bộ thủ tục
hành chính về đất đai từ người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản
gắn liền với đất và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất
đai chuyển đến để kiểm tra và xác nhận.
b) Thực hiện các công việc
quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 5 Quyết định số 42/2014/QĐ-UBND ngày
17/9/2014 của UBND tỉnh Thái Nguyên quy định về đăng ký đất đai, tài sản gắn liền
với đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất; đăng ký biến động về sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác
gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
c) Luân
chuyển hồ sơ và trả kết quả theo quy định.
Mục 2. PHỐI HỢP GIỮA VĂN
PHÒNG ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI VỚI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN,
CƠ QUAN THUẾ VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ
Điều 6. Phối hợp giữa Chi
nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai sau khi tiếp
nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận lần đầu của người sử dụng đất, thực hiện
xong các công việc quy định tại Khoản 3 Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày
15/5/2014 của Chính phủ thì chuyển hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp
huyện nơi có đất để trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ký giấy chứng nhận.
Trong thời gian không quá 03 (ba) ngày làm việc,
Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, trình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký giấy chứng nhận và chuyển hồ sơ kèm theo
giấy chứng nhận về Bộ phận nhận và trả kết quả thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng
ký đất đai để trả cho người sử dụng đất.
Điều 7. Phối hợp giữa Chi
nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với Chi cục Thuế cấp huyện trong việc xác định
nghĩa vụ tài chính về đất đai
1. Thủ tục bàn giao và tiếp nhận, trả hồ sơ về
nghĩa vụ tài chính giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với Chi cục Thuế cấp
huyện phải bảo đảm các yêu cầu sau:
a) Thực hiện việc giao, nhận hồ sơ thường xuyên,
hàng ngày trong giờ làm việc, tuyệt đối không để tồn nhiều hồ sơ mới bàn giao một
lần.
Địa điểm giao nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài
chính và Thông báo nộp thuế:
- Đối với những huyện, thành phố, thị xã có đại
diện cán bộ của Chi cục Thuế, cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
làm việc ở Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp
huyện thì việc giao, nhận hồ sơ được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết
quả.
- Đối với những huyện, thành phố, thị xã không
có đại diện của Chi cục Thuế, cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
làm việc ở Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp
huyện thì thực hiện như sau:
+ Địa điểm giao nhận hồ sơ xác định nghĩa vụ tài
chính: Tại trụ sở làm việc của Chi cục Thuế cấp huyện.
+ Địa điểm giao nhận Thông báo nộp thuế: Tại Chi
nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi tiếp nhận hồ sơ về nghĩa vụ tài chính.
b) Khi bàn giao hồ sơ về nghĩa vụ tài chính, người
nhận hồ sơ phải vào sổ giao nhận hồ sơ và người bàn giao hồ sơ phải ký xác nhận.
Định kỳ mỗi quý một lần cơ quan giao hồ sơ và cơ
quan nhận hồ sơ phải thực hiện kiểm tra, đối chiếu số hồ sơ về nghĩa vụ tài
chính đã giao với số thông báo nộp thuế đã nhận để phát hiện các trường hợp còn
tồn đọng. Mỗi lần kiểm tra, đối chiếu phải lập biên bản và ghi rõ: số lượng hồ
sơ về nghĩa vụ tài chính đã giao, số lượng thông báo nộp thuế đã nhận, số hồ sơ
còn tồn đọng chưa giải quyết và nguyên nhân tồn đọng, chậm trễ của từng hồ sơ.
2. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và cơ
quan thuế bố trí cán bộ am hiểu về các thủ tục thu, nộp và miễn, giảm các khoản
thu liên quan đến nhà, đất để thực hiện việc tiếp nhận và bàn giao hồ sơ của
người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, bảo đảm tính chuyên nghiệp và
có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan để phục vụ các tổ chức, cá nhân thực
hiện tốt các nghĩa vụ tài chính.
Điều 8. Phối hợp giữa Chi
nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với các cơ quan quản lý Nhà nước về quản lý quy
hoạch, nhà ở, công trình xây dựng, nông nghiệp
Quá trình lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận thấy cần
thiết phải lấy ý kiến về quy hoạch sử dụng đất, hành lang bảo vệ đê điều, các
công trình hạ tầng kỹ thuật, điều kiện chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền
với đất thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai gửi phiếu lấy ý kiến cơ quan quản
lý Nhà nước về quy hoạch, nhà ở, công trình xây dựng, nông nghiệp...
Trong thời hạn không quá năm (05) ngày làm việc,
cơ quan quản lý Nhà nước về quy hoạch, nhà ở, công trình xây dựng, nông nghiệp
có trách nhiệm trả lời bằng văn bản để Văn phòng Đăng ký đất đai hoàn thiện hồ
sơ cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Điểm đ Khoản 3 Điều 70 Nghị định số
43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
Điều 9. Phối hợp giữa Chi
nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất, tài sản
gắn liền với đất
1. Đối với trường hợp người sử dụng đất nộp hồ
sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã:
a) Đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận lần đầu:
Trong thời hạn mười hai (12) ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ Ủy ban nhân
dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc quy định tại Khoản 2 Điều 70
Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.
Công bố công khai kết quả kiểm tra tại trụ sở Ủy
ban nhân dân xã trong thời hạn mười năm (15) ngày; xem xét giải quyết các ý kiến
phản ánh về nội dung công khai (thời gian công khai kết quả kiểm tra này không
tính vào thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận). Sau khi kết thúc
công bố công khai kết quả kiểm tra, trong thời hạn không quá 03 (ba) ngày, Ủy
ban nhân dân cấp xã gửi hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.
c) Trong thời hạn không quá 02 (hai) ngày, kể từ
ngày nhận Giấy chứng nhận đã ký, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai gửi giấy
chứng nhận về Ủy ban nhân dân xã để trả kết quả cho công dân theo quy định.
2. Đối với trường hợp người sử dụng đất nộp hồ
sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai:
a) Đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu:
Trong thời hạn không quá hai (02) ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Chi
nhánh Văn phòng đăng ký gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã để thực hiện các
công việc quy định tại Khoản 2 Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày
15/5/2014 của Chính phủ.
b) Các trường hợp khác: Trong thời hạn không quá
02 (hai) ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai
chuyển đến, UBND cấp xã có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho Chi nhánh Văn
phòng đăng ký đất đai.
c) Người sử dụng đất nhận Giấy chứng nhận tại Bộ
phận nhận và trả kết quả thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Điều 10. Cung cấp thông tin
địa chính phục vụ các hoạt động điều hành của Ủy ban nhân dân cấp huyện và đơn
vị trực thuộc
1. Cung cấp thông tin địa chính phục vụ lập
phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban
Bồi thường giải phóng mặt bằng cấp huyện.
a) Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Bồi thường
giải phóng mặt bằng cấp huyện xác định nội dung cần thực hiện, kinh phí thực hiện
để ký hợp đồng dịch vụ với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện việc
tổng hợp, xác định nguồn gốc đất đai cho từng thửa đất, các đối tượng có đất bị
thu hồi đất thực hiện dự án.
Thu và bàn giao Giấy chứng nhận của người sử dụng
có đất bị thu hồi cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để chỉnh lý Giấy chứng
nhận đối với trường hợp người sử dụng có đất bị thu hồi một phần diện tích, lưu
giữ Giấy chứng nhận đối với trường hợp người sử dụng có đất bị thu hồi toàn bộ
thửa đất.
b) Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai giao Giấy
chứng nhận đã được chỉnh lý sau khi thu hồi đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất,
Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng cấp huyện để trả cho người sử dụng có đất bị
thu hồi một phần diện tích.
2. Cung cấp thông tin phục vụ công tác thanh
tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai và các hoạt động quản lý
khác của Ủy ban nhân dân cấp huyện mà không thu phí.
Mục 3. PHỐI HỢP TRONG HOẠT ĐỘNG
CỦA CÁC TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
Điều 11. Công tác phối hợp
điều hành, chỉ đạo
1. Mối quan hệ giữa Chi nhánh Văn phòng Đăng ký
đất đai với các phòng, đơn vị cấp huyện là đồng cấp, bình đẳng; phối hợp chặt
chẽ với Phòng Tài nguyên và Môi trường, các phòng, đơn vị cấp huyện trong triển
khai, thực hiện kế hoạch cấp giấy chứng nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có trách
nhiệm tham gia các đoàn công tác theo đề nghị phối hợp của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện để giải quyết các tồn tại, vướng mắc hoặc những công việc có liên
quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận và những vụ việc liên quan đến việc thực
hiện các quyền của người sử dụng đất.
3. Định kỳ hàng quý, Sở Tài nguyên và Môi trường
phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện trao đổi thông tin về hoạt động của Chi
nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để kịp thời chỉ đạo, điều hành cho phù hợp.
Điều 12. Quản lý, sử dụng
nhân lực
1. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều
động, luân chuyển, biệt phái, miễn nhiệm, xử lý kỷ luật Giám đốc, Phó Giám đốc
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai được thực hiện theo quy định của pháp luật
và quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có
trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc
bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng
ký đất đai.
2. Trong trường hợp phát hiện công
chức, viên chức, người lao động của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có hành
vi vi phạm kỷ luật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đề nghị Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường xử lý kỷ luật theo quy định.
3. Hồ sơ cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai do Sở Tài nguyên
và Môi trường quản lý.
Điều 13. Phối hợp quản lý
tài sản, trụ sở làm việc của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai
Trường hợp trụ sở của Chi nhánh Văn phòng đăng
ký đất đai nằm trong tổ hợp chung trụ sở các cơ quan thuộc UBND cấp huyện mà
không bàn giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường thì chi nhánh Văn phòng đăng ký
đất đai có trách nhiệm quản lý, sử dụng. Những sửa chữa do Ủy ban nhân dân cấp
huyện quyết định thực hiện.
Trường hợp trụ sở chi nhánh văn phòng đăng ký đất
đai là khối riêng biệt đã được UBND cấp huyện bàn giao cho Sở Tài nguyên và Môi
trường thì việc quản lý, sử dụng, sửa chữa do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường
quyết định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Trách nhiệm thực
hiện
1. Sở Tài nguyên và Môi trường có
trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có
liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế này.
2. Các nội dung
khác không đề cập trong Quy chế được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện
hành.
3. Trong quá trình triển khai thực
hiện quy chế, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có những vấn đề mới phát sinh,
các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp./.