Quyết định 28/2003/QĐ-BNV ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giảng viên quản lý Nhà nước giai đoạn 2003-2005 do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành
Số hiệu | 28/2003/QĐ-BNV |
Ngày ban hành | 11/06/2003 |
Ngày có hiệu lực | 15/07/2003 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Bộ Nội vụ |
Người ký | Đỗ Quang Trung |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Giáo dục |
BỘ
NỘI VỤ |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 28/2003/QĐ-BNV |
Hà Nội, ngày 11 tháng 6 năm 2003 |
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ
Căn cứ Nghị định số
45/2003/NĐ-CP ngày 9 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Quyết định số 74/2001/QĐ-TTg ngày 7 tháng 5 năm 2001 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai
đoạn 2001 - 2005;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này bản Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giảng viên quản lý nhà nước giai đoạn 2003 - 2005.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo. Chánh Văn phòng Bộ, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
|
Đỗ Quang Trung (Đã ký) |
KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN
2003 – 2005
(Ban hành kèm theo Quyết định số 28/2003/QĐ-BNV ngày 11 tháng 6 năm 2003 của
Bộ trưởng Bộ Nội vụ)
Quyết định số 74/2001/QĐ-TTg ngày 7 tháng 5 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2001 - 2005 đã chỉ rõ sự cần thiết phải đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ giảng viên cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và giao cho Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ này. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giảng viên quản lý nhà nước (QLNN) giai đoạn 2003-2005 là hoạt động triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên QLNN có trình độ chuyên môn và phương pháp sư phạm, bước đầu đáp ứng yêu cầu của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay, góp phần thực hiện thành công Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước.
Đối tượng của Kế hoạch này là giảng viên đang thực hiện nhiệm vụ giảng dạy môn QLNN thuộc biên chế của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính Quốc gia, của các trường Chính trị cấp tỉnh, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức các Bộ, ngành.
I. NHU CẦU ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CỦA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Số lượng giảng viên giảng dạy môn QLNN của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính Quốc gia, của các Trường Chính trị cấp tỉnh, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức các Bộ, ngành hiện nay là 657 người (số liệu thống kê năm 2002), chiếm khoảng 30% tổng số giảng viên của các cơ sở này. Trong số 657 giảng viên QLNN đó có 4 người đang giữ ngạch giảng viên cao cấp, 160 người giữ ngạch giảng viên chính và 493 người đang giữ ngạch giảng viên; có 213 người có thâm niên giảng dạy bộ môn QLNN trên 10 năm, 189 người trên 5 năm và 255 người có thâm niên giảng dạy dưới 5 năm.
Về trình độ chuyên môn, trong số 657 giảng viên nói trên có 193 người có trình độ sau đại học, 459 người có trình độ đại học và 5 người có trình độ cao đẳng. Tuy nhiên, chuyên môn cơ bản mà giảng viên QLNN được đào tạo là luật và chính trị; chỉ có 125 người (chiếm 19%) được đào tạo chuyên môn về hành chính; trong số giảng viên còn lại chỉ có 330 người (chiếm gần 50%) được bồi dưỡng kiến thức QLNN theo các chương trình bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính. Như vậy, hiện nay đang còn khoảng 200 giảng viên, chiếm gần 30% chưa được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức QLNN đang thực hiện nhiệm vụ giảng dạy bộ môn này.
Về phương pháp giảng dạy, trong số 657 giảng viên QLNN mới có 368 người (chiếm 56%) đã được bồi dưỡng về phương pháp sư phạm chung. Số giảng viên QLNN còn lại 289 người (chiếm 44%) chưa được đào tạo về phương pháp sư phạm.
TT |
Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng |
Tổng số GV QLNN |
Trình độ ĐT, BD về chuyên môn |
Trình độ ĐT, BD về hành chính |
Phương pháp sư phạm HC |
|||||
|
|
|
Cao đằng, đại học |
Trên đại học |
Chuyên ngành được đạo tạo |
Đại học, trên đại học |
Các khoá bồi dưỡng |
Đã được ĐT, BD |
Chưa được ĐT, BD |
|
|
|
|
|
|
Luật |
Chính trị |
|
|
|
|
1 |
Học viện chính trị Quốc gia HCM và Học viện HCQG |
151 |
51 34% |
100 66% |
76 50% |
9 6% |
20 13% |
63 42% |
91 60% |
60 40% |
2 |
Trường chính trị các tỉnh, thành phố trực thuộc TW |
456 |
381 84% |
75 16% |
249 55% |
190 42% |
99 22% |
233 51% |
253 55% |
203 45% |
3 |
Trường (TT) ĐT, BD cán bộ, công chức các bộ, ngành |
50 |
32 64% |
8 36% |
12 24% |
12 24% |
6 12% |
30 60% |
24 48% |
26 52% |
|
Cộng: |
657 |
464 |
193 |
337 |
211 |
125 |
330 |
368 |
289 |
Theo đánh giá chung của lãnh đạo các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, hiện nay có tới gần 25% giảng viên QLNN chưa đạt trình độ so với yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân chủ yếu là đội ngũ giảng viên này được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, như bộ đội chuyển ngành, cán bộ đảng, đoàn thể chuyển sang, những người được đào tạo các ngành chuyên môn khác nhau (532 người), do đó điểm yếu cơ bản của họ là trình độ chuyên môn và nghiệp vụ kỹ năng giảng dạy người lớn. Một nguyên nhân quan trọng nữa là công tác phát triển đội ngũ giảng viên này cho các cơ sở Bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua chưa được chú trọng. Theo số liệu khảo sát, trong khi chất lượng đội ngũ giảng viên QLNN hiện tại còn nhiều bất cập như đã nêu ở trên nhưng vẫn có tới 53/74 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đang thiếu giảng viên QLNN.
Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ giảng viên QLNN, số liệu điều tra cho thấy, có hai loại nhu cầu: nhu cầu được đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn - kiến thức hành chính và nhu cầu bồi dưỡng về phương pháp sư phạm hành chính.
Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn kiến thức hành chính. Trong số 657 giảng viên QLNN có 329 người có nhu cầu được đào tạo trình độ đại học và sau đại học về hành chính; có 298 người có nhu cầu được bồi dưỡng kiến thức QLNN theo các chương trình bồi dưỡng khác nhau.
- Nhu cầu bồi dưỡng về phương pháp sư phạm hành chính. Hầu như tất cả các giảng viên chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ, phương pháp sư phạm chung (285 người), đều có nhu cầu được bồi dưỡng về nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy bộ môn QLNN. Tuy nhiên, kết quả phân tích số liệu điều tra cũng cho thấy, trong số 368 giảng viên QLNN đã được bồi dưỡng về phương pháp sư phạm, phần lớn đều theo học các khoá bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy chung, chỉ một số ít là được bồi dưỡng về phương pháp sư phạm hành chính.
TT |
Cơ sở đào tạo |
Nhu cầu đạo tạo, bồi dưỡng về hành chính |
Phương pháp sư phạm HC |
|
||||
|
|
Đại học HC |
Cao học HC |
Các khoá bồi dưỡng |
|
|
||
|
|
|
|
GVCC |
GVC |
GV |
|
|
1 |
Học viện chính trị Quốc gia HCM và Học viện HCQG |
16 |
38 |
34 |
29 |
23 |
43 |
|
2 |
Trường chính trị các tỉnh, thành phố trực thuộc TW |
65 |
194 |
50 |
96 |
37 |
214 |
|
3 |
Trường (TT) ĐT, BD cán bộ, công chức các bộ, ngành |
8 |
8 |
10 |
13 |
6 |
28 |
|
|
Cộng: |
89 |
240 |
94 |
138 |
66 |
285 |
Trong số các giảng viên có nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng năng lực, trình độ nói trên có 248 người có nhu cầu được bồi dưỡng cả về hai nội dung: kiến thức quản lý nhà nước và phương pháp sư phạm hành chính; 37 người có nhu cầu bồi dưỡng chỉ về phương pháp sư phạm hành chính và 50 người có nhu cầu bổi dưỡng chỉ riêng về kiến thức quản lý nhà nước.
II. KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC (2003 - 2005)