ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2789/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày 31 tháng 12 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH KIỂM SOÁT QUYỀN
LỰC, KIỂM SOÁT XUNG ĐỘT LỢI ÍCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG NĂM 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn
cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn
cứ Luật Phòng, chống tham nhũng ngày 20/11/2018;
Căn
cứ Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tham nhũng;
Căn
cứ Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 59/2019/NĐ-CP;
Theo
đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Tờ trình số 124/TTr-TT ngày 17/12/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này “Kế hoạch kiểm soát quyền lực, kiểm soát xung đột lợi ích trên
địa bàn tỉnh Vĩnh Long năm 2025”.
Điều 2. Giao Chánh
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa
phương có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch đúng theo quy định.
Điều 3. Chánh Văn
phòng UBND tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; các
doanh nghiệp nhà nước; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thanh tra Chính phủ (Cục IV);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, PCT.UBND tỉnh;
- CVP, PCVP.UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- TAND tỉnh, VKSND tỉnh;
- Các cơ quan đoàn thể tỉnh;
- Các đơn vị sự nghiệp công lập;
- Các doanh nghiệp nhà nước;
- Ban TCDNC;
- Lưu: VT, 139.TCDNC.
|
CHỦ TỊCH
Lữ Quang Ngời
|
KẾ HOẠCH
KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC, KIỂM SOÁT
XUNG ĐỘT LỢI ÍCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG NĂM 2025
(Kèm theo Quyết định số 2789/QĐ-UBND ngày 31/12/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh
Vĩnh Long)
Thực
hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày
01/7/2019 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống
tham nhũng; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Vĩnh Long xây dựng Kế hoạch kiểm soát
quyền lực, kiểm soát xung đột lợi ích nhằm góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu
cực trên địa bàn tỉnh năm 2025 với những nội dung sau đây:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.
Mục đích
- Tiếp
tục thể chế hóa nội dung Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn
Đảng và Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những
vấn đề trong kiểm soát quyền lực, kiểm soát xung đột lợi ích nhằm góp phần
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC). Đảm bảo việc kiểm soát quyền lực
các bên trong mỗi cơ quan và giữa các cơ quan nhà nước, giữa các cấp chính quyền
địa phương và giữa các cơ quan trong cùng một cấp chính quyền, đảm bảo “mọi
quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, phải được ràng buộc bằng
trách nhiệm, quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm
càng lớn; lạm dụng, lợi dụng quyền lực phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý;
kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của Nhà
nước và cán bộ, công chức, viên chức” theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày
09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, từ đó nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp, góp phần xây dựng hệ
thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
- Thực
hiện nghiêm túc các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về PCTN,TC; ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung
ương về PCTN,TC; các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về PCTN,TC gồm:
Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực; Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Ban Chấp hành
Trung ương về kiểm soát quyền lực và PCTN,TC trong công tác cán bộ; Quy định số
131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực,
PCTN,TC trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt
động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Ban Chấp
hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, PCTN,TC trong hoạt động điều tra, truy
tố, xét xử thi hành án; Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về
việc kiểm soát quyền lực trong PCTN,TC trong công tác cán bộ; Chỉ thị số
26/CT-TTg ngày 20/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường
công tác thanh tra; Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm
soát quyền lực, PCTN,TC trong công tác xây dựng pháp luật; Quy định 189-QĐ/TW
ngày 08/10/2024 về kiểm soát quyền lực PCTN,TC trong quản lý, sử dụng tài
chính, tài sản công; Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà
cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc và các hoạt động khác
có liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.
-
Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm các cấp chính quyền và cán bộ, công chức,
viên chức, Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong công tác kiểm soát quyền lực, kiểm
soát xung đột lợi ích. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất
đạo đức, công minh, liêm chính, có năng lực, chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ được giao; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ
quan chức năng về PCTN,TC.
2.
Yêu cầu
- Các
sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã thành phố và các cơ quan, tổ chức,
đơn vị có liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch
thực hiện các giải pháp PCTN,TC, đặc biệt là các giải pháp về kiểm soát quyền lực,
kiểm soát xung đột lợi ích trong nội bộ; trực tiếp chỉ đạo thực hiện các quy định
của pháp luật về PCTN,TC; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra nội
bộ nhằm phát hiện các hành vi vi phạm mới phát sinh để kịp thời ngăn chặn, xử
lý; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp
luật về PCTN,TC; các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Trung ương; các văn bản
chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, Ban Chỉ đạo PCTN,TC tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh
và UBND tỉnh về công tác PCTN,TC.
- Rà
soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những hạn chế, bất cập trong quy định của pháp luật
liên quan vấn đề kiểm soát quyền lực, kiểm soát xung đột lợi ích đối với cán bộ,
công chức, viên chức nói chung khi thi hành công vụ.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
Thủ
trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập; Giám đốc các doanh nghiệp nhà
nước thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là các cơ quan, đơn vị, địa phương) tập trung
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
1. Về kiểm soát quyền lực
a) Tiếp
tục rà soát, phát hiện những hạn chế bất cập trong những quy định của pháp luật
trên tất cả các lĩnh vực để có đề xuất sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh kịp thời
-
Trên cơ sở những quy định của pháp luật, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa
phương thường xuyên rà soát, phát hiện những hạn chế bất cập; tham mưu UBND tỉnh
đề xuất Trung ương bãi bỏ, ban hành mới, thay thế, sửa đổi, bổ sung, bảo đảm thể
chế hóa kịp thời, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, sự đồng bộ giữa văn bản
của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh; góp phần
hạn chế, loại bỏ, ngăn ngừa những hành vi vi phạm pháp luật của một số cán bộ,
công chức nhằm đấu tranh PCTN,TC và các hành vi tiêu cực khác.
-
Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong việc tham gia quản lý nhà nước và xã
hội, qua đó bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân, lợi ích của Nhà nước,
xã hội; nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của ngành, địa phương.
b)
Phát huy vai trò của người đứng đầu gắn với kiểm soát quyền lực
- Người
đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có bản lĩnh chính trị vững vàng,
có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu
trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám
hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên phong gương mẫu, là hạt
nhân đoàn kết; phải chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, kiểm
tra, đôn đốc mọi hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị nhằm thực hiện đúng chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tham mưu có chất lượng và đúng thời hạn được giao.
- Thường
xuyên rà soát sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, địa phương
mình cho phù hợp với tình hình và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trong đó chú ý
phân định rõ ràng, cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của tập
thể, cá nhân, về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu với tập thể cấp ủy,
tổ chức đảng để kiểm soát chặt chẽ việc thực thi quyền lực của người đứng đầu
trong công tác cán bộ, quyết định phân bổ nguồn lực, phê duyệt các dự án đầu
tư,...Đồng thời, trong mỗi cơ quan, tổ chức, cần tăng cường công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của
cán bộ, công chức, viên chức gắn với tăng cường vai trò giám sát của Nhân dân
và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát huy vai trò và kiểm soát quyền lực
của người đứng đầu.
c)
Phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, phản biện xã hội của
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và vai trò của các cơ quan báo
chí, truyền thông
- Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên cần phát
huy vai trò của mình trong việc nâng cao chất lượng công tác phản biện xã hội đối
với quy trình lập pháp và giám sát việc thực hiện pháp luật; trong thực hiện
chú trọng bản lĩnh chính trị, không bị chi phối, tác động bởi các hành vi không
lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân nào trong quá trình giám sát, phản biện
xã hội. Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam tỉnh và các tổ chức
thành viên cần được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tránh tổ chức tràn lan,
dàn trải. Tăng cường giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là giám sát hoạt động quản lý nhà
nước về những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân; tích cực
tham gia xây dựng, phản biện dự thảo chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp
pháp, chính đáng của Nhân dân.
- Các
cơ quan báo chí, truyền thông cần truyền tải thông tin một cách trung thực,
khách quan, kịp thời những thông tin liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước của
các cơ quan, đơn vị, địa phương; theo dõi, phát hiện, phản ánh trung thực và cảnh
báo những sai lầm trong các quyết sách, hành vi vượt quá giới hạn của các cơ
quan công quyền, của cán bộ, công chức, viên chức cơ quan hành chính nhà nước,
từ đó góp phần điều chỉnh và hoàn thiện dần hoạt động của hệ thống chính trị nhằm
hạn chế, kiểm soát việc lạm dụng quyền lực.
d)
Tăng cường công khai, minh bạch trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị,
địa phương qua đó góp phần ngăn ngừa bệnh tha hóa quyền lực, lạm quyền, lộng
quyền và tạo mọi điều kiện để người dân dễ dàng, thuận lợi trong tiếp cận thông
tin về hoạt động của nhà nước, đặc biệt là những thông tin về những quyết định
liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Việc công khai, minh bạch
phải thực hiện đúng đắn, nghiêm túc, công bằng, đúng quyền hạn được giao, phải
giải trình đầy đủ những vấn đề liên quan đến việc thực thi quyền hạn khi có yêu
cầu.
2. Về kiểm soát xung đột lợi ích
a) Cần
chú trọng rà soát, hoàn thiện các quy định về cán bộ, công chức, viên chức trên
cơ sở các quy định của pháp luật theo hướng làm rõ và xác định dấu hiệu nhận diện
tình huống xung đột lợi ích; làm rõ đầu mối theo dõi, giám sát, hướng dẫn thực
hiện pháp luật về xung đột lợi ích tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, làm rõ
trách nhiệm trong việc để làm phát sinh các tình huống xung đột lợi ích (nhất
là của người đứng đầu).
b) Tiếp
tục tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về kiểm soát xung đột lợi ích;
các quy định về tặng quà và nhận quà, kiểm soát tài sản, thu nhập; tăng cường tập
huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kiểm
soát tài sản, thu nhập tại cơ quan, đơn vị, địa phương để kiểm soát tài sản,
thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, phát hiện kịp thời các giao dịch, biến
động tài sản có dấu hiệu xung đột lợi ích.
c)
Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra hoạt động công vụ, kịp thời phát hiện,
ngăn chặn các tình huống xung đột lợi ích trong hoạt động công vụ và các vụ việc
giải quyết tình huống xung đột lợi ích không đúng quy định pháp luật.
d) Kịp
thời áp dụng các biện pháp xử lý khi có căn cứ cho rằng cán bộ, công chức, viên
chức khi thực thi nhiệm vụ, công vụ không đảm bảo tính khách quan, đúng đắn,
trung thực trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo khoản 3 Điều 23 Luật
PCTN năm 2018 như: Giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của người
có xung đột lợi ích; tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của
người có xung đột lợi ích; tạm thời chuyển người có xung đột lợi ích sang vị
trí công tác khác; đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của người
có xung đột lợi ích hoặc áp dụng pháp luật khác về kiểm soát xung đột lợi ích
theo quy định.
đ)
Kiên quyết xử lý dứt điểm, đúng quy định các vụ việc có vi phạm trong các tình
huống có xung đột lợi ích, xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong việc để làm
phát sinh các tình huống xung đột lợi ích trong hoạt động công vụ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ
trưởng đơn vị sự nghiệp công lập; Giám đốc doanh nghiệp nhà nước; Công ty cổ phần
thuộc tỉnh nghiêm túc thực hiện Kế hoạch này; đồng thời, xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, gửi về Thanh tra tỉnh trước
ngày 29/3/2025 để tổng hợp, theo dõi kết quả thực hiện; báo cáo kết quả thực
hiện lồng ghép vào chế độ báo cáo định kỳ về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định tại Thông tư số
01/2024/TT- TTCP ngày 20/01/2024 của Thanh tra Chính phủ qua Thanh tra tỉnh để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2.
Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tư
pháp, các cơ quan báo, đài, truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ
biến các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật, chỉ đạo của
Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kiểm soát quyền lực, kiểm soát xung đột lợi
ích và các nội dung có liên quan đến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
3.
Giao Giám đốc Sở Nội vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện
tốt công tác cải cách hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ trong
việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp
của các đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức nhằm góp phần kiểm soát quyền
lực, kiểm soát xung đột lợi ích.
4.
Giao Chánh Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai thực hiện Kế hoạch này; thường xuyên báo cáo và kiến nghị
UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế
hoạch. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời báo cáo
UBND tỉnh để xem xét, giải quyết./.