Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 2788/QĐ-UBND năm 2018 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 2788/QĐ-UBND
Ngày ban hành 27/11/2018
Ngày có hiệu lực 27/11/2018
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Ngọc Thọ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2788/QĐ-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 27 tháng 11 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA VIỆN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Quyết định số 52/2015/QĐ-UBND ngày 28 tháng 10 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định về quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức tỉnh Thừa Thiên Huế;

Căn cứ Quyết định số 1132/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đổi tên Viện Quy hoạch xây dựng tỉnh thành Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Vị trí chức năng

1. Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (sau đây gọi tắt là Viện) là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, trực thuộc UBND tỉnh. Viện có tư cách pháp nhân, có con du và tài khoản riêng đgiao dịch, hoạt động theo quy định của pháp luật; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp và toàn diện của UBND tỉnh; đồng thời, chịu sự kiểm tra, thanh tra và hướng dẫn về chuyên môn của các cơ quan có liên quan.

- Tên gọi: Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Tên tiếng Anh: Thua Thien Hue Institute for Development Studies.

- Tên viết tắt: HuelDS

- Trụ sở đặt tại: Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

2. Viện có chức năng nghiên cứu, tham mưu, tư vấn cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về định hướng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.

3. Viện được tổ chức các hoạt động tư vấn, đào tạo, dịch vụ có thu phù hợp với nhiệm vụ, năng lực của Viện và thực hiện đăng ký hoạt động tư vấn, đào tạo, dịch vụ với các cơ quan chức năng của tỉnh theo quy định của pháp luật.

Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn

1. Nghiên cứu, đề xuất định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn và thu hút đầu tư của tỉnh trong mối quan hệ với khu vực min Trung, Tây nguyên và cả nước.

2. Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách nhằm huy động các nguồn lực để thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Nghiên cứu những chính sách và công cụ quản lý kinh tế vĩ mô xuất phát từ thực tiễn của tỉnh và khu vực làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp, biện pháp nhằm phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh; đồng thời, tham gia đóng góp với Trung ương trong việc hoạch định chính sách quản lý và phát triển kinh tế đi với địa phương.

4. Nghiên cứu dự báo về xu hướng phát triển kinh tế, xã hội và thu hút đầu tư phục vụ cho quá trình quản lý, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội và thu hút đầu tư cũng như đáp ứng những yêu cầu vchỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

5. Tổ chức hợp tác nghiên cứu, tư vấn, phản biện, thẩm định và thực hiện các chương trình, đán, đề tài nghiên cứu khoa học khi được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao.

6. Điều tra, phân tích, đánh giá tình hình, phát hiện và đề xuất các giải pháp để đẩy mạnh việc thực hiện các chủ trương, chính sách, nghị quyết của tỉnh về lĩnh vực kinh tế, xã hội và thu hút đầu tư.

7. Xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về kinh tế - xã hội trong nước, ngoài nước và của tỉnh; xuất bản các ấn phẩm thông tin của Viện theo quy định của pháp luật.

8. Nghiên cứu các mô hình ứng dụng cụ thể phát triển kinh tế, xã hội, môi trường nhằm trin khai các ý tưởng, hiến kế của người dân, doanh nghiệp thông qua các diễn đàn, hội nghị, hội thảo.

9. Nghiên cứu, xây dựng Đề án nhằm phân tích, đánh giá và đề xuất giải pháp đnâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ shiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), thực hiện có hiệu quả chính sách công của tỉnh.

10. Thực hiện tư vấn các vấn đề về kinh tế theo yêu cầu của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc xây dựng các dự án đầu tư, dự án tiếp thị, nghiên cứu thị trường, quản trị doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

11. Tư vấn xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển theo địa bàn, theo ngành và lĩnh vực khi được yêu cầu.

[...]