Quyết định 275/QĐ-UBND năm 2024 quy định về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Số hiệu | 275/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 05/03/2024 |
Ngày có hiệu lực | 05/03/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Trà Vinh |
Người ký | Lê Thanh Bình |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 275/QĐ-UBND |
Trà Vinh, ngày 05 tháng 3 năm 2024 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông và Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, cụ thể như sau:
1. Tiêu chí 1: Phù hợp với việc học của học sinh
a) Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và hình, ngôn ngữ chọn lọc, hình ảnh gần gũi, đảm bảo tính thẩm mỹ, tạo hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học.
b) Nội dung bài học trong sách giáo khoa thể hiện sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, khơi gợi tư duy sáng tạo; mỗi chủ đề trong sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh định hướng mục tiêu học tập.
c) Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hưởng đến phát triển năng lực toàn diện cho học sinh (kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới).
2. Tiêu chí 2: Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên
a) Cách thiết kế, trình bày bài học, chủ đề trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ giảng dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
b) Sách giáo khoa có nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn; đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của học sinh.
c) Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3. Tiêu chí 3: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
a) Về nội dung sách giáo khoa:
- Có tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương.
- Đảm bảo tính linh hoạt, sáng tạo, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phương pháp học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.
- Đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế về đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục địa phương; phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học tại địa phương.
b) Cấu trúc sách giáo khoa thuận lợi, có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động thích hợp, sát với thực tế địa phương.
c) Sách giáo khoa có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.