ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2716/2015/QĐ-UBND
|
Quảng Ninh,
ngày 18 tháng 9 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ CÔNG TÁC THI
HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày
20/6/2012;
Căn cứ Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi
phạm hành chính;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV
ngày 22/12/2014 của Bộ Tư pháp - Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã,
thành phố thuộc tỉnh;
Xét đề nghị của Sở Tư pháp tại Tờ trình số
69/TTr-STP ngày 21/8/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp trong quản
lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày
ký.
Điều 3. Các ông, bà: Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Tư pháp;
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân, đơn vị
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Long
|
PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI
PHẠM HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2716/2015/QĐ-UBND ngày 18/9/2015 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Quảng Ninh)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng
điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, hình thức, nội
dung phối hợp giữa Sở Tư pháp với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh (sau đây
gọi chung là các Sở, ban, ngành), Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
(sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã) trong thực hiện quản lý công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Điều 2. Nguyên tắc và hình
thức phối hợp
1. Nguyên tắc phối hợp
a) Tuân thủ các quy định của pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính.
b) Không làm ảnh hưởng đến chức năng, nhiệm vụ và
hoạt động chuyên môn của các cơ quan, đơn vị có liên quan.
c) Bảo đảm quản lý công tác thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính được thực hiện kịp thời, thông suốt, hiệu quả.
2. Hình thức phối hợp
a) Trao đổi ý kiến bằng văn bản; cung cấp thông tin,
tài liệu có liên quan đến công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính theo yêu cầu của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp.
b) Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra đột
xuất.
c) Tổ chức họp liên ngành; hội nghị sơ kết, tổng
kết .
d) Các hình thức khác.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI
HỢP TRONG QUẢN LÝ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Điều 3.
Phối hợp trong việc tổ chức thực hiện, theo dõi tình hình thi hành, xây dựng,
hoàn thiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
1. Các Sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện, UBND cấp xã:
a) Chỉ đạo việc tổ chức thực hiện
các quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản của cấp có thẩm
quyền hướng dẫn, chỉ đạo xử lý vi phạm hành chính theo phạm vi, lĩnh vực quản
lý hoặc trong phạm vi địa bàn quản lý.
b) Chủ động rà soát, theo dõi tình
hình áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc
phạm vi, lĩnh vực quản lý; kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung, hướng dẫn các quy định không khả thi, không phù hợp với thực tiễn, hoặc
chồng chéo, mâu thuẫn.
2. Sở Tư pháp tổng hợp các kiến
nghị, phản ánh của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện về những vướng mắc trong
quá trình thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại địa phương đề nghị
UBND tỉnh, cơ quan có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn để nâng cao hiệu quả công
tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
Điều 4. Phối
hợp phổ biến pháp luật, hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về pháp luật
xử lý vi phạm hành chính
1. Sở Tư pháp tham mưu cho UBND
tỉnh và Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh; Phòng Tư pháp tham mưu cho UBND
huyện và Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật cấp huyện biên soạn tài liệu, tổ
chức phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính với nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng cụ thể.
2. Các Sở, ban, ngành có trách nhiệm
biên soạn tài liệu, tổ chức phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ áp dụng
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý của
cơ quan, đơn vị.
Điều 5. Phối
hợp kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
1. Nội dung kiểm tra, phương thức
kiểm tra, quyết định kiểm tra:
a) Nội dung kiểm tra việc thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều
21 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử
lý vi phạm hành chính (sau đây viết tắt là Nghị định số 81/2013/NĐ-CP).
b) Phương thức kiểm tra thực hiện
theo quy định tại Khoản 3 Điều 21 Nghị định số
81/2013/NĐ-CP.
c) Quyết định kiểm tra thực hiện
theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Nghị định số
81/2013/NĐ-CP.
2. Hàng năm, Sở Tư pháp tham mưu
UBND tỉnh, Phòng Tư pháp tham mưu UBND cấp huyện thành lập đoàn kiểm tra liên
ngành để triển khai các đợt kiểm tra trên cơ sở Kế hoạch quản lý công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được UBND tỉnh ban hành hoặc thành
lập đoàn kiểm tra đột xuất đối với những trường hợp, vụ việc áp dụng pháp luật
xử lý vi phạm hành chính có nhiều khó khăn, vướng mắc bất cập hoặc đối với vụ
việc phức tạp.
3. Các Sở, ban, ngành có trách nhiệm
tổ chức kiểm tra hoặc chủ trì phối hợp kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính theo phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý và cử công chức tham
gia đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành
chính.
4. Sau khi tiến hành kiểm tra, các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện phải có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra theo
quy định tại khoản 6 Điều 21 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP.
Điều 6. Phối
hợp thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Công tác phối hợp thanh tra thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính giữa Sở Tư pháp với các sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện được thực hiện trong trường hợp có kiến nghị, phản ánh của cá
nhân, tổ chức, báo chí về việc áp dụng quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ
chức.
Điều 7. Phối
hợp xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính
1. Việc xây dựng, quản lý, khai
thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia được thực hiện theo nghị định quy định cơ
sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính.
2. Các Sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp trong công tác xây dựng cơ sở dữ
liệu về xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của
Bộ Tư pháp.
Điều 8. Phối
hợp thống kê và báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
1. Sở Tư pháp phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện thực hiện công tác thống kê về
xử lý vi phạm hành chính theo quy định và hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
2. Báo cáo công tác thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính được thực hiện định kỳ 06 tháng và hàng năm (Nội
dung báo cáo và thời điểm lấy số liệu đối với báo cáo định kỳ 06 tháng và báo cáo
hàng năm thực hiện theo quy định tại Khoản 2, 3, 4 Điều 25 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP).
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
báo cáo công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực
thuộc phạm vi quản lý của địa phương mình đến Ủy ban nhân dân cấp huyện trước ngày
05 tháng 4 đối với báo cáo định kỳ 06 tháng; trước ngày 05 tháng 10 đối với báo
cáo hàng năm.
b) UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Tư
pháp tham mưu giúp Chủ tịch UBND huyện lập báo cáo tình hình thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính tại địa phương gửi Sở Tư pháp trước ngày 10 tháng 4
đối với báo cáo định kỳ 06 tháng; trước ngày 10 tháng 10 đối với báo cáo hàng năm
để Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
c) Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh và các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh báo cáo
công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực thuộc
phạm vi quản lý của mình gửi Sở Tư pháp trước ngày 10 tháng 4 đối với báo cáo
định kỳ 06 tháng; trước ngày 10 tháng 10 đối với báo cáo năm để Sở Tư pháp tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tư pháp.
3. Ngoài nội dung quy định tại Điểm
c Khoản 2 của Điều này:
- Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội báo cáo tình hình áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nội
dung báo cáo được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 25 Nghị định số
81/2013/NĐ-CP.
- Công an tỉnh báo cáo tình hình
áp dụng các biện pháp xử lý hành chính về áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo
dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Sở
Tư pháp
1. Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh thực hiện quản lý nhà nước công tác thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Chủ trì tổ chức thực hiện quy chế
này. Chủ động xây dựng kế hoạch quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính trên địa bàn tỉnh hàng năm; Đề xuất nội dung phối hợp liên
ngành hàng năm; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức
thực hiện các kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành về quản lý công
tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
3. Theo dõi, đôn đốc đánh giá về công
tác phối hợp; là cơ quan đầu mối tiếp nhận báo cáo của các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố; giúp UBND tỉnh thực hiện công tác báo cáo tình
hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
4. Đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các
biện pháp giải quyết vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác thi
hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại địa phương.
Điều 10. Sở
Nội vụ
Phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND
tỉnh kiện toàn tổ chức, bố trí nhân sự thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý
công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định số 1950/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Xây dựng tổ
chức bộ máy, biên chế triển khai thực hiện quản lý thống nhất công tác thi hành
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của Bộ Tư pháp, các Bộ, cơ quan ngang Bộ
và các cơ quan tư pháp địa phương” và Thông tư liên tịch số 23/TTLT-BTP-BNV
ngày 22 tháng 12 năm 2014 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
và Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh.
Điều 11. Sở
Tài chính
Hàng năm tham mưu cho UBND tỉnh đảm
bảo kinh phí cho công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Luật Ngân sách và Nghị
định số 81/2013/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ, ngành, Trung ương.
Điều 12. Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Chủ động xây dựng kế hoạch hàng
năm của UBND cấp huyện về quản lý công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành
chính để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Khoản 5 Điều 17 của Luật xử lý vi
phạm hành chính, Chương II Nghị định số 81/2013/NĐ-CP của Chính phủ và kế hoạch
hàng năm của UBND tỉnh.
2. Bố trí nhân sự tại các Phòng Tư
pháp, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã để thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện, thị xã, thành
phố.
3. Bố trí ngân sách cho hoạt động quản
lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc phạm vi, thẩm
quyền của cấp huyện.
4. Chỉ đạo các phòng, ban thuộc
Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo số liệu xử lý vi phạm
hành chính gửi về Phòng Tư pháp tổng hợp trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng
cấp báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) theo đúng thời gian quy
định.
5. Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ
quan liên quan triển khai thực hiện quản lý nhà nước về công tác thi hành pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật và kế hoạch của UBND
tỉnh ban hành.
Điều 13. Các
cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc
đóng trên địa bàn tỉnh
Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan
liên quan triển khai thực hiện quản lý nhà nước công tác thi hành pháp luật về
xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật và kế hoạch của UBND tỉnh ban
hành.
Điều 14. Phối
hợp theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện
Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành
viên, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp theo dõi
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.
Điều 15. Điều
khoản thi hành
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh;
Thủ trưởng các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh; Chủ
tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm triển khai, tổ chức
thực hiện Quy chế này.
2. Sở Tư pháp có trách nhiệm theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quy chế và báo cáo kết quả thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính theo quy định.
3. Trong quá trình phối hợp, nếu có
khó khăn, vướng mắc giữa các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp để
tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp với thực
tiễn và các quy định của pháp luật./.